Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 03/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN

BẢN ÁN 03/2023/HS-PT NGÀY 06/01/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 06 tháng 01 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Long An xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 197/2022/TLPT-HS ngày 28 tháng 11 năm 2022 đối với bị cáo Nguyễn Văn C do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 23/2022/HS-ST ngày 26-10-2022 của Toà án nhân dân huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An.

- Bị cáo kháng cáo:

Nguyễn Văn C, sinh năm 1979 tại tỉnh Trà Vinh; nơi đăng ký thường trú: xã T, huyện M, tỉnh Long An; nơi ở hiện tại: Ấp 5, xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ văn hóa: 00/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn T và bà Nguyễn Thị N; có vợ tên Nguyễn Thị T (đã ly hôn) có 02 con chung lớn nhất sinh năm 2000, nhỏ nhất sinh năm 2006; Đang sống chung như vợ chồng với bà Võ Thị D, có 01 con chung sinh năm 2015, tiền án: không; tiền sự: ngày 15-4-2022 bị Công an xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, bị cáo chưa nộp phạt; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 30 tháng 4 năm 2022. Có mặt.

Những người không kháng cáo, kháng nghị không triệu tập:

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Bà Võ Thị D, sinh năm 1986, địa chỉ: xã T, huyện M, tỉnh Long An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Nguyễn Văn C là người thường xuyên sử dụng trái phép chất ma túy, khoảng 02 đến 03 ngày thì bị cáo sử dụng ma túy một lần, loại ma túy sử dụng là ma túy đá, hình thức sử dụng là hút. Trong quá trình sử dụng ma túy thì bị cáo có quen biết với người tên là Phú không rõ nhân thân, lai lịch. Thông qua sự giới thiệu của Phú, khoảng 10 giờ ngày 29/4/2022, bị cáo đi bộ đến khu vực gần cây xăng trên Quốc lộ 62, đoạn Km51 thuộc xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An gặp một người đàn ông lạ mặt không rõ nhân thân, lai lịch để trực tiếp mua ma túy. Sau khi mua được ma túy, bị cáo đem ma túy về nhà tại ấp 5, xã Tân Lập, huyện Mộc H xã T, huyện M, tỉnh Long An cất giấu để sử dụng dần. Vào lúc 13 giờ 40 phút cùng ngày, khi bị cáo đang sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà thì bị lực lượng Công an huyện Mộc Hóa kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang bị cáo có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Thời điểm bắt quả tang thì chỉ có bị cáo có mặt tại nhà, không phát hiện có người nào khác. Vị trí bắt quả tang bị cáo là tại gian nhà bếp trong nhà, bị cáo đang ngồi đối diện với cái bàn gỗ đặt sát vách tole. Qua kiểm tra phát hiện trên mặt và phía dưới bàn gỗ ở gian nhà bếp nơi bị cáo ngồi có một chai nhựa có dòng chữ CoolAir, bên trong chai nhựa có 01 bịch nylong màu trắng được hàn kín, bên trong có chứa chất bột tinh thể màu trắng; 01 đoạn ống hút bằng nhựa màu xanh nước biển có sọc trắng được hàn kín hai đầu bên trong có chứa chất bột tinh thể màu trắng; 01 túi nylong màu đỏ bên trong có 02 bịch nylong màu trắng được hàn kín, bên trong có chứa chất bột tinh thể màu trắng và 01 ống nỏ bằng thủy tinh hình móc câu có phễu hình cầu, bên trong nỏ có dính nhiều chất bột tinh thể màu trắng. Kết quả làm việc bị cáo khai nhận các chất bột tinh thể màu trắng nêu trên là ma túy đá, bị cáo mua về cất giấu để sử dụng dần.

Ti Bản kết luận giám định số 383/KL-KTHS ngày 04-5-2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Long An kết luận: Tinh thể màu trắng đựng trong 01 bịch nylong màu trắng và 01 đoạn ống hút bằng nhựa màu xanh nước biển có sọc trắng hàn kín hai đầu là ma túy, có khối lượng 0,9704 gam, loại Methamphetamine; Tinh thể màu trắng đựng trong 02 bịch nylong hàn kín là ma túy, có khối lượng 0,2861 gam, loại Methamphetamine; Chất bột màu trắng bên trong 01 ống nỏ thủy tinh là ma túy, có khối lượng 0,0285 gam, loại Methamphetamine. Tổng khối lượng ma túy thu giữ được tại nhà của bị cáo là 1,285 gam, loại Methamphetamine.

Ti Bản án hình sự sơ thẩm 23/2022/HS-ST ngày 26-10-2022 của Toà án nhân dân huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An đã xử:

Về tội danh: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự, tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Về hình phạt: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 50; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn C 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 30 tháng 4 năm 2022.

Bản án sơ thẩm còn tuyên về thời hạn tạm giam, xử lý vật chứng, án phí, quyền và thời hạn kháng cáo đối với những người tham gia tố tụng.

Ngày 02/11/2022, bị cáo Nguyễn Văn C kháng cáo giảm nhẹ hình phạt.

Ti phiên tòa phúc thẩm, Bị cáo Nguyễn Văn C thừa nhận thực hiện hành vi như bản án sơ thẩm đã xử, bị cáo xác định bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng, không oan. Bị cáo Nguyễn Văn C kháng cáo giảm nhẹ hình phạt.

Đi diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An phát biểu quan điểm có nội dung:

Bị cáo kháng cáo trong thời hạn theo quy định của pháp luật nên Tòa án nhân dân tỉnh Long An thụ lý vụ án giải quyết theo thủ tục phúc thẩm là có căn cứ.

Nguyn Văn C là người thường xuyên sử dụng trái phép chất ma túy. Vào lúc 13 giờ 40 phút ngày 29/4/2022, khi C đang một mình sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà thuộc ấp 5, xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa thì bị phát hiện bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, tổng khối lượng ma túy thu giữ được tại nhà của C là 1,285 gam, loại Methamphetamin.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Văn C, đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, cấp sơ thẩm áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

Khi lượng hình cấp sơ thẩm đã xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ như ăn năn hối cải, có ông ngoại là liệt sĩ theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Sau khi vụ án xét xử bị cáo Nguyễn Văn C có đơn kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

Qua nghiên cứu hồ sơ nhận thấy, ngoài những tình tiết giảm nhẹ mà cấp sơ thẩm đã xem xét; bị cáo kháng cáo không bổ sung tình tiết giảm nhẹ nào. Bị cáo có 01 tiền sự về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, bị cáo bị bắt quả tang khi tàng trữ 1,285 gam Methamphetamine, mức án 01 năm 06 tháng tù mà tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo là đã đánh giá đúng tính chất mức độ, tương xứng với hành vi phạm tội, thể hiện được tính giáo dục và nghiêm minh của pháp luật nên kháng cáo của bị cáo không có căn cứ xem xét chấp nhận.

Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự: Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn C, giữ nguyên bản án sơ thẩm số 23/2022/HSST ngày 26/10/2022 của Toà án nhân dân huyện Mộc Hóa.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Bị cáo không tranh luận. Bị cáo nói lời sau cùng xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Bị cáo Nguyễn Văn C kháng cáo trong thời hạn theo quy định của pháp luật nên Tòa án nhân dân tỉnh Long An thụ lý vụ án giải quyết theo thủ tục phúc thẩm là có căn cứ.

[2] Về nội dung: Khoảng 13 giờ 40 phút ngày 29-4-2022 tại gian nhà bếp của bị cáo, Công an huyện Mộc Hóa đã bắt quả tang và thu giữ 01 chai nhựa có dòng chữ CoolAir chứa 01 bịch nilong màu trắng được hàn kín, bên trong có chứa chất bột tinh thể màu trắng; 01 đoạn ống hút nhựa được hàn kín hai đầu bên trong có chứa chất bột tinh thể màu trắng; 01 túi nilong màu đỏ chứa 02 bịch nilong màu trắng được hàn kín, bên trong có chứa chất bột tinh thể màu trắng và 01 ống nỏ bằng thủy tinh hình móc câu có phiễu hình cầu, bên trong nỏ có dính nhiều chất bột màu trắng, bị cáo khai nhận chất bột màu trắng nêu trên là ma túy đá, bị cáo mua về cất giấu để sử dụng. Căn cứ bản kết luận giám định số 383/KL-KTHS ngày 04-5-2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Long An kết luận tinh thể màu trắng là ma túy, loại Methamphetamine, tổng khối lượng là 1,285 gam. Hành vi lưu giữ chất ma túy và khối lương chất ma túy bị cáo lưu giữ đã được giám định nêu trên của bị cáo. Có căn cứ xác định hành vi của bị cáo đã có đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự [3] Bị cáo là người đã thành niên, có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình và có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự theo quy định. Bị cáo có hành vi cất giấu để sử dụng, ma túy bị cáo tàng trữ là loại Methamphetamine khối lượng là 1,285 gam. Hành vi của bị cáo Nguyễn Văn C gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội tại địa phương, nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý về ma túy của Nhà nước, là một trong những nguyên nhân gây ra tệ nạn xã hội. Bị cáo đã bị xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, bị cáo chưa nộp phạt mà tiếp tục có hành vi phạm tội, cho thấy bị cáo thiếu ý thức chấp hành pháp luật. Án sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Tàng trữ trái pháp chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 và áp dụng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s, khoản 1 và khoản 2 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo 01 năm 06 tháng tù là có căn cứ, đúng pháp luật và không oan đối với bị cáo. Sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

[4] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo: Khi xét xử án sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ như bị cáo tự nguyện khai báo đầy đủ hành vi phạm tội trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa và thể hiện thái độ biết lỗi nên án sơ thẩm đã áp dụng tình tiết giảm nhẹ “thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo phạm tội lần đầu, có ông ngoại tên Nguyễn Hồng Trưng là liệt sĩ đã được án sơ thẩm xem là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo có nhân thân xấu vào ngày 15/4/2022 bị Công an xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, bị cáo chưa nộp phạt. Án sơ thẩm xử phạt bị cáo 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù là tương xứng với tính chất, mức độ và hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo theo quy định. Bị cáo kháng cáo không cung cấp tình tiết giảm nhẹ nào khác ngoài các tình tiết giảm nhẹ mà án sơ thẩm áp dụng khi xét xử sơ thẩm đối với bị cáo nên không có căn cứ chấp nhận.

Hi đồng xét xử có căn cứ áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo giữ nguyên hình phạt của bản án sơ thẩm đối với bị cáo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa là phù hợp.

[5] Về án phí: Áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án; Bị cáo Nguyễn Văn C phải chịu án phí hình sự phúc thẩm do kháng cáo không được chấp nhận.

[6] Các khoản khác của án sơ thẩm không kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Kng chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn C; Giữ nguyên Bản án Hình sự sơ thẩm số 23/2022/HS-ST ngày 26-10-2022 của Toà án nhân dân huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An.

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Về hình phạt: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 50; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn C 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 30 tháng 4 năm 2022.

Căn cứ Điều 347 của Bộ luật Tố tụng hình sự tiếp tục tạm giam bị cáo Nguyễn Văn C 45 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 06/01/2023).

2. Về án phí: Áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Văn C phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các khoản khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

189
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 03/2023/HS-PT

Số hiệu:03/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Long An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/01/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về