Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 02/2021/HS-ST Linh.

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GIO LINH, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 02/2021/HS-ST NGÀY 26/01/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 01 năm 2021, tại Tòa án nhân dân huyện Gio Linh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 22/2020/TLST-HS ngày 29/12/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 02/2021/QĐXXST-HS ngày 14/01/2021 và Thông báo thay đổi thời gian mở phiên tòa đối với bị cáo:

Nguyễn Ngọc Ph (tên gọi khác: không có), sinh ngày 18/6/1986 tại Quảng Trị; nơi ĐKNKTT và chỗ ở: thôn L , xã G , huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.; nghề nghiệp: không nghề; trình độ học vấn: Đại học; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Trung Th, con bà Lê Thị Thúy V; có vợ là Nguyễn Thị Bích Ch (đã ly hôn) và 01 con, sinh năm 2018; tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Gio Linh từ ngày 13/9/2020 cho đến nay. Có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan :

- Chị Phan Thị H, sinh năm 1970;

Địa chỉ: thôn Tr, xã GQ, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

- Bà Lê Thị Thúy V (Lê Thị V), sinh năm 1958;

Địa chỉ: thôn L, xã G, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 13/9/2020, Nguyễn Ngọc Ph nảy sinh ý định mua ma túy để sử dụng liền bắt xe buýt vào thành phố Đông Hà, Quảng Trị. Khi đến địa phận Phường 1, TP Đông Hà, Ph xuống xe gặp một người đàn ông không rõ tên tuổi, địa chỉ và hỏi "Bác có biết ở đây có ai bán đồ không", người này nói "Đồ gì" Ph trả lời "Hồng phiến", người này hỏi "Mua bao nhiêu" Ph nói "Cháu lấy 35 viên". Người đàn ông này điện thoại một lúc rồi báo cho Ph giá 01 viên hồng phiến là 50.000 đồng thì Ph đồng ý. Khoảng 15 phút sau, người đàn ông này quay trở lại lấy 1.750.000 đồng rồi đưa 35 viên ma túy thì Ph lấy cất vào túi quần và thuê người này chở về nhà. Khi về nhà, Ph lấy 29 viên cất dấu trong túi quần Jean ở tủ đựng áo quần phòng ngủ, số ma túy còn lại Ph để trong người rồi đến Nhà nghỉ Q thuộc địa phận thôn Tr xã GQ, Gio Linh thuê phòng để sử dụng. Sau khi thuê được phòng số 4, Ph lấy 03 viên cất dấu ở móc treo áo quần rồi nằm chơi game. Khoảng 18 giờ 15 phút cùng ngày, Tổ công tác Công an huyện Gio Linh tiến hành kiểm tra hành chính nhà nghỉ Q thì phát hiện thu giữ trong người Ph 03 viên ma túy và 03 viên ma túy ở móc treo áo quần tại phòng số 4. Tiến hành khám xét khẩn cấp chổ ở của Ph, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gio Linh thu giữ thêm 29 viên ma túy. Quá trình điều tra, Nguyễn Ngọc Ph đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại bản kết luận giám định số 731/KLGĐ ngày 17/9/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị kết luận: “06 viên nén màu hồng được niêm phong trong phong bì ký hiệu MT gửi đến giám định có khối lượng 0,6106 gam là ma túy loại Methamphetamine. 29 viên nén màu hồng được niêm phong trong phong bì ký hiệu MT1 gửi đến giám định có khối lượng 2,9097 gam là ma túy loại Methamphetamine. Methamphetamine là chất ma túy nằm trong Danh mục II, STT: 323 Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất”.

Cáo trạng số 02/CT-VKS-GL ngày 28/12/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Gio Linh truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc Ph về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Gio Linh giữ nguyên Quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc Ph về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuy”. Và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s , v khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt Nguyễn Ngọc Ph từ 21 đến 24 tháng tù; Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy các vật chứng: số ma túy còn lại sau giám định, 03 miếng ni lông trong suốt kích thước 4,5 cm x 4 cm; 3,5 cm x 3,5 cm; 5 cm x 5 cm; 03 miếng giấy kẽm màu trắng - bạc kích thước 6,5cm x 4 cm, 4cm x 3 cm; 9,5 cm x 7 cm; 01 miếng giấy vệ sinh trắng có kích thước 8cm x 65 cm; 01 quần jean màu xanh - trắng có kích thước 102 cm x 40 cm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi tố tụng, quyết định tố tụng: Trong giai đoạn điều tra, truy tố, Điều tra viên và Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Về tội danh:

Vào khoảng 14 giừo 30 phút , ngày 13/9/2020, Nguyễn Ngọc Ph đã mua 35 viên ma túy hồng phiến của một người không quen biết ở thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Sau đó Nguyễn Ngọc Ph lấy 29 viên cất dấu trong túi quần Jean ở tủ đựng áo quần phòng ngủ của mình tại thôn L, xã G, huyện Gio Linh, số ma túy còn lại Ph để trong người rồi đến Nhà nghỉ Q thuộc địa phận thôn Tr xã GQ, Gio Linh thuê phòng để sử dụng. Sau khi thuê được phòng số 4, Ph lấy 03 viên cất dấu ở móc treo áo quần rồi nằm chơi game thì bị Tổ công tác Công an huyện Gio Linh tiến hành kiểm tra hành chính nhà nghỉ Q thì phát hiện thu giữ trong người Ph 03 viên ma túy và 03 viên ma túy ở móc treo áo quần tại phòng số 4. Tiến hành khám xét khẩn cấp chổ ở của Ph, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gio Linh thu giữ thêm 29 viên ma túy. Kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị kết luận 35 viên nén màu hồng có khối lượng là ma túy loại Methamphetamine, có tổng trọng lượng là 3,5203 gam. Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Ngọc Ph đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS.

[3] Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Nguyễn Ngọc Ph là người có đầy đủ nhận thức và hiểu biết pháp luật, nhưng với ý thức coi thường pháp luật nên đã thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước về việc mua bán chất ma túy. Việc sử dụng ma túy làm hủy hoại sức khỏe, nhân cách, ảnh hưởng đến giống nòi, là nguyên nhân phát sinh các tệ nạn xã hội khác, gây mất trật tự an toàn xã hội. Trong thời gian qua, tình hình ma túy trên địa bàn huyện Gio Linh ngày càng gia tăng, gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân. Vì vậy cần xử phạt bị cáo một mức án nghiêm khắc đảm bảo tính giáo dục, răn đe và đấu tranh phòng ngừa chung.

Bản thân bị cáo có nhân thân tốt, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong quá trình điều tra, tuy tố cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo; bị cáo đã ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, thể hiện ở việc trong khi Cơ quan điều tra Công an huyện khám xét Ph đã chỉ chổ mình cất dấu ma túy. Bản thân bị cáo được chủ tịch UBND tỉnh An Giang tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang năm 2013 nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự "Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải", "Người phạm tội là người có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, hoặc công tác". Vì vậy, cần xem xét đây là tình tiết giảm nhẹ đáng kể khi lượng hình cho bị cáo. Ngoài ra, bố bị cáo được Chủ tịch nước tặng danh hiệu là Nhà giáo ưu tú và được tặng kỷ niệm chương của Hội cựu giáo chức Việt Nam và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và cả bố và mẹ bị cáo đã được các cấp tặng Bằng khen và giấy khen vị sự nghiệp giáo dục nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s, v khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bản thân Ph đang trực tiếp nuôi con nhỏ. Trên cơ sở đánh giá hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ để Hội đồng xét xử có mức án phù hợp đối với bị cáo, đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung vừa thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[4] Về xử lý vật chứng:

Đối với 06 viên nén màu hồng được niêm phong trong phong bì ký hiệu MT có khối lượng 0,6106 gam sau giám định còn lại 0,5461gam chất bột màu hồng là ma túy loại Methamphetamine và 29 viên nén màu hồng được niêm phong trong phong bì MT1 có khối lượng 2,9097 gam sau giám định còn lại 2,819 chất bột màu hồng là ma túy loại Methamphetamine. Sau khi tiến hành giám định còn lại 20 viên nén màu hồng có khối lượng 1,9693 gam và 1,3958 gam chất bột màu hồng là ma túy loại Methamphetamine là chất cấm lưu hành, số ma túy này được niêm phong sau giám định; 03 miếng ni lông trong suốt kích thước 4,5 cm x 4 cm; 3,5 cm x 3,5 cm; 5 cm x 5 cm; 03 miếng giấy kẽm màu trắng - bạc kích thước 6,5cm x 4 cm, 4cm x 3 cm; 9,5 cm x 7 cm; 01 miếng giấy vệ sinh trắng có kích thước 8cm x 65 cm; 01 quần jean màu xanh - trắng có kích thước 102 cm x 40 cm hiện không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[5] Về áp dụng biện pháp ngăn chặn: Căn cứ Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử ban hành Quyết định tạm giam đối với bị cáo để đảm bảo thi hành án.

[6] Về các hành vi liên quan đến vụ án:

- Đối với người đã bán ma túy cho Nguyễn Ngọc Ph với số lượng 35 viên ma túy hồng phiến, quá trình điều tra không xác định được nhân thân của người này nên không có cơ sở để xử lý.

- Về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của bị cáo: Qúa trình khai nhận, bị cáo có sử dụng trái phép chất ma túy một số lần, không nhớ rõ thời gian, địa điểm và số lượng sử dụng nên không có căn cứ xem xét xử lý hành vi của bị cáo.

- Đối với chị Phan Thị H là chủ nhà nghĩ Q và bà Lê Thị Thúy V mẹ Ph là chủ nhà. Đây là những địa điểm bị cáo cất dấu ma túy. Chị H và bà V không biết việc bị cáo tàng trữ, cất dấu ma túy nên không xem xét, xử lý.

[7] Do bị cáo không có nghề nghiệp nên xem xét không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Ngọc Ph phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy.

 - Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s, v khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Ngọc Ph 21 (Hai mốt) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 13/9/2020.

2. Về vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự, điểm b khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy 01 túi niêm phong, bên trong đựng 20 viên nén màu hồng có khối lượng 1,9693 gam và 1,3958 gam chất bột màu hồng đều là chất ma túy Methamphetamine cùng toàn bộ bao gói được hoàn trả sau giám định. Bên ngoài có chữ ký của những tham gia niêm phong, đóng dấu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị, ký hiệu PS31 104797.

- Tịch thu tiêu hủy 03 miếng ni lông trong suốt kích thước 4,5 cm x 4 cm;

3,5 cm x 3,5 cm; 5 cm x 5 cm; 03 miếng giấy kẽm màu trắng - bạc kích thước 6,5cm x 4 cm, 4cm x 3 cm; 9,5 cm x 7 cm; 01 miếng giấy vệ sinh trắng có kích thước 8cm x 65 cm; 01 quần jean màu xanh - trắng có kích thước 102 cm x 40 cm.

Các vật chứng trên hiện có tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Gio Linh theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 04/01/2021.

3. Về án phí: bị cáo Nguyễn Ngọc Ph phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 kể từ ngày nhận được bản án hoặc được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

237
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 02/2021/HS-ST Linh.

Số hiệu:02/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Gio Linh - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về