Bản án về tội tàng trữ hàng cấm số 23/2020/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲNH LƯU, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 23/2020/HS-ST NGÀY 21/02/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

Ngày 21 tháng 02 năm 2020, tại trụ sở Tòa án huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 11/2020/TLST-HS ngày 05 tháng 02 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 21/2020/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 02 năm 2020, đối với bị cáo:

Họ và tên: Ngô Thị H (Tên gọi khác: Không); sinh năm: 1985 tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Khối 4, thị trấn CGi, huyện QL, tỉnh Nghệ An; nơi cư trú: Xóm 5, xã QM, huyện QL, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Buôn bán; trình độ học vấn: Lớp 02/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Ngô Văn H và con bà: Vũ Thị Ch; chồng, con: Nguyễn Phi Kh (đã ly hôn) và 05 con, lớn nhất sinh năm 2003, nhỏ nhất sinh năm 2015; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giữ: Từ ngày 10/12/2019 đến ngày 19/12/2019 được thay đổi biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo tại ngoại. Có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Ông Trần Đức H1, sinh năm 1970. Vắng mặt.

Nơi cư trú: Khối 1, thị trấn CGi, huyện QL, Nghệ An.

- Người chứng kiến:

Anh Đặng Văn H2, sinh năm 1971. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Để có pháo nổ vào dịp tết, sáng ngày 10/12/2019, Ngô Thị H điện thoại cho một người thanh niên ở huyện Diễn Châu hỏi mua pháo. Người thanh niên đồng ý bán cho H 05 (năm) hộp pháo loại 36 quả với giá 400.000đ (bốn trăm nghìn đồng)/01 hộp và phải giao tiền trước. Theo hẹn, 17h cùng ngày, H giao 2.000.000đ (hai triệu đồng) cho người bán pháo trước cửa hàng xe máy Minh Thông (khối 5, thị trấn CGi) và đi về nhà. Đến khoảng 19h cùng ngày, người bán pháo gọi điện nói H đến cửa hàng Viettel ở thị trấn CGi lấy pháo. H điều khiển xe máy nhãn hiệu Sym Shark, biển kiểm soát 37Y1 – X của ông Trần Đức H1 đi đến điểm hẹn. Khi đến nơi, người bán pháo dẫn H đi vào đoạn đường liên khối thuộc khối 5, thị trấn CGi chỉ chỗ để pháo rồi rời đi. H nhìn thấy bên lề đường có 01 (một) thùng giấy cát tông, H biết đó là pháo nên đi đến khiêng thùng cát tông bỏ lên giá để chân ở giữa xe máy và đi về. Khi đi được một đoạn thì bị Tổ công tác Công an huyện Quỳnh Lưu phát hiện, bắt quả tang và thu giữ 01 (một) thùng cát tông có chứa 05 (năm) hình hộp chữ nhật, có kích thước (14,5x14,5x10)cm, bên ngoài các hình hộp đều bọc vỏ giấy có nhiều màu sắc, 01 (một) xe máy nhãn hiệu Sym Shark biển kiểm soát 37Y1-X, 01 (một) điện thoại di động Oppo và 16.450.000đ (mười sáu triệu, bốn trăm, năm mươi ngàn đồng).

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quỳnh Lưu tiến hành mở niêm phong xác định khối lượng pháo thu giữ của Ngô Thị H là 6,762kg (sáu phẩy bảy trăm sáu mươi hai kilôgam). Quyết định trưng cầu giám định đối với 01 (một) hộp có kích thước (14,5x14,5x10)cm, khối lượng 1,340kg (một phẩy ba trăm bốn mươi kilôgam). Sau khi lấy mẫu vật gửi giám định, số pháo còn lại 5,422kg (năm phẩy bốn trăm hai hai kilôgam) được niêm phong lại bằng 01 (một) thùng cát tông màu vàng, bảo quản tại kho vật chứng của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quỳnh Lưu.

Tại Kết luận giám định số 403/KL-PC09(Đ2-CN), ngày 17/12/2019, phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An, kết luận: Mẫu vật thu giữ của Ngô Thị H gửi tới giám định là pháo, có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ).

Bản cáo trạng số 27/CT-VKS-HS ngày 03/02/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Lưu truy tố bị cáo Ngô Thị H về tội “Tàng trữ hàng cấm” theo quy định tại Điểm c khoản 1 điều 191 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm c khoản 1 điều 191; điểm i, s khoản 1 Điều 51; điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Ngô Thị H từ 06-09 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12-18 tháng.

Hình phạt bổ sung: Bị cáo có thu nhập thấp, đang nuôi con nhỏ, ở nhà thuê nên không áp dụng hình phạt bổ sung.

Vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu, tiêu hủy 01 (một) thùng cát tông màu vàng bên trong chứa 5,422kg (năm phẩy bốn trăm hai hai kilôgam) pháo; Tịch thu, hóa giá, sung quỹ nhà nước 01 (một) điện thoại di động Oppo màu đồng.

Án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo Ngô Thị H khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên, không tranh luận gì về tội danh. Lời nói sau cùng: Bị cáo đã ly hôn chồng, đang nuôi 05 (năm) con nhỏ, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Quỳnh Lưu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Lưu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã được thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Ngô Thị H khai nhận: Để có pháo sử dụng vào dịp tết, vào lúc 19h30 phút, ngày 10/12/2019, bị cáo mua của người thanh niên không quen biết 05 (năm) hộp pháo với giá 2.000.000đ (hai triệu đồng) cất dấu ở giá để chân xe máy biển kiểm soát 37Y1-X đi về nhà, thì bị tổ công tác Công an huyện Quỳnh Lưu bắt quả tang tại đường liên khối thuộc khối 5, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Lời khai của bị cáo phù hợp với Biên bản phạm tội quả tang, phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra và các chứng cứ, tài liệu khác có tại hồ sơ vụ án. Bị cáo không được nhà nước cho phép, nhận thức được pháo là loại hàng hóa bị cấm, nhưng vẫn thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ độc quyền quản lý hàng hóa kinh doanh có điều kiện của Nhà nước, đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và có năng lực trách nhiệm hình sự. Phạm tội với lỗi cố ý. Như vậy, hành vi tàng trữ 6,762kg (sáu phẩy bảy trăm sáu mươi hai kilôgam) pháo của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ hàng cấm” theo quy định tại Điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự như Cáo trạng đã truy tố là đúng quy định pháp luật.

[3] Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của vụ án: Vụ án có tính chất ít nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo làm ảnh hưởng đến an toàn, trật tự công cộng. Do đó, cần xử bị cáo với mức hình phạt nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, mới có đủ điều kiện để giáo dục, cải tạo bị cáo, đồng thời răn đe và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng. Có tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Vì vậy, cần áp dụng điểm i, s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng. Ngoài lần phạm tội này, thì từ trước tới nay luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân ở nơi cư trú. Xét thấy, bị cáo có khả năng tự cải tạo, việc được ở ngoài xã hội không gây nguy hiểm hay ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, nên không cần thiết phải bắt chấp hành hình phạt tù mà giao cho chính quyền địa phương cũng đủ để giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân có ích.

[5] Hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 4 Điều 191 Bộ luật Hình sự “người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000đồng đến 50.000.000đồng...”. Bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp, đang nuôi 05 (năm) con nhỏ, đi ở nhà thuê, không có tài sản lớn nên không áp dụng hình phạt bổ sung.

[6] Xử lý vật chứng: Pháo là loại hàng hóa Nhà nước cấm kinh doanh, tịch thu, tiêu hủy. Điện thoại di động Oppo bị cáo sử dụng làm phương tiện liên lạc phạm tội, cần tịch thu, hóa giá, sung quỹ nhà nước. Số tiền 16.450.000đ (mười sáu triệu, bốn trăm, năm mươi ngàn đồng) của bị cáo không liên quan đến hành vi phạm tội nên Công an huyện Quỳnh Lưu đã trả cho bị cáo, xe máy của ông Trần Đức H1 bị cáo sử dụng làm phương tiện phạm tội, ông H1 không biết nên Công an huyện Quỳnh Lưu đã trả cho ông Hiền. Là đúng quy định của pháp luật.

[7] Kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, làm rõ người bán pháo cho bị cáo để xử lý theo quy định của pháp luật.

[8] Về án phí hình sự: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào: Điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự; Xử phạt: Bị cáo Ngô Thị H 07 (bảy) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 14 (mười bốn) tháng. Về tội: Tàng trữ hàng cấm. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Ngô Thị H cho Ủy ban nhân dân xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp cùng Ủy ban nhân dân xã và người được phân công trong việc giám sát, giáo dục người đó, thông báo kết quả chấp hành án của bị cáo với Ủy ban nhân dân xã khi có yêu cầu.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Hậu quả của việc vi phạm nghĩa vụ trong thời gian thử thách: “Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo”.

2. Vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu, tiêu hủy 01 (một) thùng cát tông màu vàng bên trong chứa 5,422kg (năm phẩy bốn trăm hai hai kilôgam) pháo, hiện đang được bảo quản tại Kho vật chứng thuộc Công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An (Tình trạng vật chứng theo Phiếu nhập kho vật chứng số 07/PNK ngày 11/12/2019). Tịch thu, hóa giá, sung quỹ nhà nước 01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu Oppo A71K, màu đồng (Tình trạng vật chứng theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 01/02/2020 giữa Công an huyện Quỳnh Lưu và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quỳnh Lưu).

3. Án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 buộc bị cáo Ngô Thị H phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt, có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt, có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

15
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ hàng cấm số 23/2020/HS-ST

Số hiệu:23/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về