Bản án về tội sản xuất, buôn bán hàng cấm số 131/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DIỄN CHÂU, TỈNH NGHỆ AN

 BẢN ÁN 131/2021/HSST NGÀY 14/07/2021 VỀ TỘI SẢN XUẤT, BUÔN BÁN HÀNG CẤM

Hôm nay ngày 14 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 140/2021/HSST ngày 28 tháng 4 năm 2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 212/2021/QĐXXST- HS ngày 01 tháng 7 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Văn S (tên gọi khác: không); sinh ngày 10 tháng 9 năm 2004 (đến ngày phạm tội bị cáo 16 tuổi 4 tháng 8 ngày) tại huyện D, tỉnh Nghệ An. Nơi cư trú: xóm 2, xã DA, huyện D, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 11/12; giới tính: Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Hoàng Văn N, sinh năm 1969; Con bà: Cao Thị B, sinh năm 1972; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị bắt, tạm giữ từ ngày 19/01/2021 đến ngày 25/01/2021, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.

* Người đại diện hợp pháp cho bị cáo Hoàng Văn S: ông Hoàng Văn N, sinh năm 1969 (bố đẻ của bị cáo).

Nơi cư trú: Xóm 2, xã DA, huyện D, tỉnh Nghệ An (có mặt).

* Người bào chữa cho các bị cáo Hoàng Văn S: ông Lê Công Th- Trợ giúp viên pháp lý số 1 chi nhánh Nghệ An (có mặt).

* Người làm chứng: Anh Đặng Văn A, sinh năm 1989.

Trú tại: Xóm 3, xã DTh, huyện D, tỉnh Nghệ An (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

- Về hành vi phạm tội của bị cáo: Vào khoảng tháng 12 năm 2020 (Không nhớ rõ ngày), Hoàng Văn S lên mạng internet đặt mua 01 kilôgam bột Lưu huỳnh va 01 kilôgam KLO3 với mục đích sản xuất pháo nổ để đốt trong dịp tết Nguyên Đán. Sau khi mua được những nguyên liệu trên thì sáng đưa về nhà cất trong phòng ngủ. Đến khoảng 06 giờ 30 phút ngày 18/01/2021, một người đàn ông không rõ họ tên, địa chỉ gọi điện cho Hoàng Văn S hỏi “Có pháo không bán cho ít quả” thì S nói “Có, anh lấy nhiều không?”, người đó nói “Lấy hai mươi lăm quả” thì S nói “Giá một triệu, ít bữa nữa giao?”. Đến khoảng 12 giờ cùng ngày, S lấy bột Lưu huỳnh, KLO3 và bột than củi trộn lẫn vào nhau thành hỗn hợp thuốc pháo màu đen, sau đó quấn vào giấy vở học sinh thành các khối hình trụ có đường kính 04cm, cao 15cm. S quấn thuốc pháo vào bao nilon thành các sợi dây màu trắng dài 10cm, đường kính 0,02cm, làm thành dây cháy chậm, gắn một đầu vào khối hình trụ trên. Đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, S gọi cho người đàn ông mua pháo hẹn tối cùng ngày sẽ giao pháo. Sau khi quấn xong 25 quả pháo S cất giấu vào trong phòng ngủ. Đến khoảng 23 giờ 20 phút cùng ngày, S bỏ 25 quả pháo vào 01 túi ba lô màu đen rồi đi xe máy Honda Dream biển kiểm soát 37P9-3052 đến khu vực cổng chào thuộc xóm 4, xã DA, huyện D, tỉnh Nghệ An để bán pháo cho người đàn ông đó. Đến khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày khi S đi đến khu vực cổng chào xã DA thì bị tổ công tác Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Nghệ An kiểm tra, phát hiện, thu giữ 01 ba lô màu đen, kích thước (30x25x37)cm, bên trong chứa 25 khối hình trụ có đặc điểm giống nhau. Sau đó lực lượng Công an đã niêm phong toàn bộ số pháo trên, lập biên bản rồi đưa Sáng cùng tang vật về trụ sở Công an huyện D làm việc và bàn giao cho Cơ quan CSĐT Công an huyện D để điều tra theo thẩm quyền.

Vào hồi 08 giờ 25 phút ngày 19 tháng 01 năm 2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện D tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Hoàng Văn S tại xóm 2, xã DA, huyện D, tỉnh Nghệ An. Kết quả khám xét thu giữ trên bàn học trong buồng ngủ của Hoàng Văn S: 01 hộp nhựa hình chữ nhật màu đen, kích thước (12x12x8)cm, có nắp hình tròn màu đỏ, đường kính 11cm, đã qua sử dụng; 01 băng keo trong, đường kính 9,5cm, đã qua sử dụng; 01 kéo bằng kim loại dài 20cm, tay cầm được bọc bằng nhựa màu vàng đỏ, đã qua sử dụng. Hoàng Văn S khai nhận đây là những công cụ dùng để sản xuất pháo nổ.

Tại biên bản bóc mở niêm phong xác định khối lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong lại ngày 19/01/2021 xác định: 25 khối hình trụ có đặc điểm giống nhau, đường kính 04cm, cao 15cm, được quấn giấy màu trắng, trên mỗi khối hình trụ có gắn một sợi dây màu trắng dài 10cm, đường kính 0,02cm, nghi là pháo có tổng khối lượng 6,53 kilôgam (Sáu phảy năm mươi ba kilôgam).

Tại bản kết luận giám định số 136/KLPC09 (Đ2-CN) ngày 22/01/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu vật thu giữ của Hoàng Văn S gửi tới giám định là pháo, loại pháo nổ.

Bản cáo trạng số 91/CT-VKSDC ngày 26/04/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện D truy tố bị cáo Hoàng Văn S về tội “Sản xuất, buôn bán hàng cấm” theo quy định tại khoản 1 Điều 190 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố, giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng: Khoản 1 Điều 190; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 90, Điều 91, Điều 65 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Hoàng Văn S từ 12 tháng đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng về tội “Sản xuất, buôn bán hàng cấm”. Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo vì bị cáo là người dưới 18 tuổi thực hiện hành vi phạm tội.

Vật chứng: Căn cứ Điều 46 Bộ luật hình sự, điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, cần tịch thu tiêu hủy toàn bộ số pháo đã thu giữ của Hoàng Văn S.

Tịch thu tiêu hủy: 01 (Một) hộp nhựa hình chữ nhật màu đen, kích thước (12x12x8)cm, có nắp hình tròn màu đỏ, đường kính 11cm, đã qua sử dụng; 01 (Một) băng keo trong, đường kính 9,5cm, đã qua sử dụng; 01 kéo bằng kim loại dài 20cm, tay cầm được bọc bằng nhựa màu vàng đỏ, đã qua sử dụng.

Tịch thu sung quỹ nhà nước 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6, màu xám, IMEI: 356991061318424, đã qua sử dụng.

Bào chữa cho bị cáo Hoàng Văn S, người bào chữa không có tranh luận gì về tội danh và khung hình phạt mà cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51; điều 65 và các quy định về xử lý hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội của Bộ luật hình sự, cho bị cáo được hưởng án treo với mức thấp nhất có thể.

Bị cáo Hoàng Văn S và người đại diện hợp pháp của bị cáo không bổ sung ý kiến của người bào chữa.

Tại phiên tòa, bị cáo không tranh luận gì về tội danh, chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện D, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện D, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã được thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, Hoàng Văn S khai nhận: Vào lúc 12 giờ 00 phút ngày 18/01/2021, tại khu vực xóm 2, xã DA, huyện D, tỉnh Nghệ An, Hoàng Văn S đã có hành vi sản xuất 25 quả pháo nổ có tổng khối lượng là 6,53 Kilôgam (Sáu phẩy năm mươi ba kilôgam). Sau đó đem đến khu vực xóm 4, xã DA, huyện D để bán cho một người đàn ông không quen biết thì bị lực lượng Công an tỉnh Nghệ An kiểm tra phát hiện, bắt quả tang, thu giữ toàn bộ số pháo trên.

Bị cáo thực hiện do lỗi cố ý trực tiếp, động cơ, mục đích phạm tội vì vụ lợi.

Bị cáo đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và có năng lực trách nhiệm hình sự.

Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp với các chứng cứ, tài liệu thu thập có tại hồ sơ vụ án thì đã có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Hoàng Văn S phạm tội “Sản xuất, buôn bán hàng cấm”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 190 của Bộ luật hình sự.

[3] Xét tính chất vụ án, đây là vụ án thuộc loại nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm hại đến trật tự quản lý kinh tế, đến chế độ quản lý đối với các loại hàng hóa mà nhà nước cấm lưu thông. Hành vi đó gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì hám lợi bất chính nên vẫn thực hiện.

[4] Xét các tình tiết tăng nặng và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Tại thời điểm phạm tội cũng như tại thời điểm xét xử, bị cáo chưa đủ 18 tuổi, trình độ học vấn thấp nên khả năng nhận thức về tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội còn hạn chế. Nên cần áp dụng mức hình phạt nhẹ hơn thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với người dưới 18 tuổi theo Điều 90, Điều 91 Bộ luật hình sự. Do đó cần cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự.

Xét bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo và việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Bởi vậy, chưa cần thiết phải áp dụng hình phạt tù có thời hạn mà xem xét áp dụng Điều 65 để cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ tác dụng răn đe, phòng ngừa; đồng thời tạo điều kiện để đảm bảo mục đích giáo dục, giúp đỡ bị cáo sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh, trở thành công dân có ích cho xã hội như ý kiến của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Hình phạt bổ sung: Tại khoản 4 Điều 190 Bộ luật Hình sự quy định: Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, do đó, bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền. Tuy nhiên, bị cáo là người dưới 18 tuổi thực hiện hành vi phạm tội. Do đó, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Đối với người đàn ông mua pháo của Hoàng Văn S, quá trình điều tra, xác minh không xác định được họ tên, địa chỉ nên không có căn cứ để xử lý.

[5] Vật chứng: Căn cứ Điều 46 Bộ luật hình sự, điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, cần tịch thu tiêu hủy toàn bộ số pháo đã thu giữ của Hoàng Văn S sau khi lấy mẫu giám định.

Tịch thu tiêu hủy toàn bộ công cụ dùng vào việc phạm tội gồm: 01 (Một) Ba lô màu đen sử dụng chứa pháo; 01 (Một) hộp nhựa hình chữ nhật màu đen, kích thước (12x12x8)cm, có nắp hình tròn màu đỏ, đường kính 11cm, đã qua sử dụng; 01 (Một) băng keo trong, đường kính 9,5cm, đã qua sử dụng; 01 kéo bằng kim loại dài 20cm, tay cầm được bọc bằng nhựa màu vàng đỏ, đã qua sử dụng.

Tịch thu sung công quỹ nhà nước 01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6, màu xám, IMEI: 356991061318424, đã qua sử dụng liên quan đến hành vi phạm tội.

[6] Về án phí hình sự: Căn cứ vào Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội 14. Buộc bị cáo Hoàng Văn S phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm .

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 190; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 65; Điều 90, Điều 91 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Hoàng Văn S 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách 24 (hai mươi tư) tháng về tội “Sản xuất, buôn bán hàng cấm”.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã DA, huyện D để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục đối với bị cáo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 điều 92 Luật Thi hành án Hình sự.

Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án cho hưởng án treo.

Vật chứng: Căn cứ điểm c, khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu toàn bộ pháo nổ thu giữ của bị cáo sau khi lấy mẫu giám định có số lượng và đặc điểm như phiếu nhập kho vật chứng số 25/PNK ngày 20 tháng 01 năm 2021 tại Cơ quan cảnh sát Điều tra huyện D để tiêu hủy vì đây là loại hàng hóa nhà nước cấm lưu hành.

01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6, màu xám, IMEI: 356991061318424, đã qua sử dụng. Đây là phương tiện liên quan đến hành vi phạm tội nên cần tịch thu hóa giá sung quỹ nhà nước.

01 (Một) hộp nhựa hình chữ nhật màu đen, kích thước (12x12x8)cm, có nắp hình tròn màu đỏ, đường kính 11cm, đã qua sử dụng; 01 (Một) băng keo trong, đường kính 9,5cm, đã qua sử dụng; 01 kéo bằng kim loại dài 20cm, tay cầm được bọc bằng nhựa màu vàng đỏ, đã qua sử dụng; 01 kéo bằng kim loại dài 20cm, tay cầm được bọc bằng nhựa màu vàng đỏ, đã qua sử dụng. Đây là công cụ liên quan đến hành vi phạm tội nên cần tịch thu tiêu hủy.

Hiện vật chứng đang được bảo quản tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện D theo phiếu nhập kho số NK 0111 ngày 26/04/2021.

Án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội 14. Buộc bị cáo Hoàng Văn S phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm .

Quyền kháng cáo: bị cáo, người bào chữa cho bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị cáo Hoàng Văn S có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

268
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội sản xuất, buôn bán hàng cấm số 131/2021/HSST

Số hiệu:131/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Diễn Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về