Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 96/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 96/2022/HS-ST NGÀY 20/07/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong các ngày 13 và ngày 20 tháng 7 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 104/2022/TLST-HS, ngày 14 tháng 6 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 133/2022/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 7 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn Danh; giới tính: Nam; tên gọi khác: Không; sinh ngày: 12/01/1994; nơi cư trú: xóm 6, xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 6/12; con ông Nguyễn Văn Hương, sinh năm 1969 và bà Nguyễn Thị Hiền, sinh năm 1972; có vợ: Võ Thị Thông, sinh năm:

1996 và 01 con; tiền án: Chưa; tiền sự: Năm 2018, bị Toà án nhân dân huyện Diễn Châu áp dụng biện pháp hành chính “Cai nghiện bắt buộc”, thi hành xong ngày 17 tháng 12 năm 2020. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 03/6/2021. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Nguyễn Văn Danh – Văn phòng luật sư Văn Danh và Cộng sự, Đoàn luật sư tỉnh Nghệ An. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Anh Ngô Sỹ Hoàn, sinh năm: 1991; trú tại: Xóm Liên Hoa (Xóm 9) xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt + Chị Dương Thị Biên, sinh năm: 1995; trú tại: Xóm 7, xã Trung Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt + Anh Vi Văn Bốn, sinh năm: 1977; trú tại: Bản Xiềng Lằm, xã Ngọc 1 Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt - Người chứng kiến: Ông Phạm Đình Thi, sinh năm: 1964; trú tại: Xóm 3, xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Nguyễn Văn Danh khai có quen biết với một người phụ nữ tên Biên (trước đây trú tại xã Diễn Liên, huyện Diễn Châu. Sau khi Biên lấy chồng về cư trú tại xã Trung Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An). Chiều ngày 01/6/2021, Danh đi qua nhà văn hóa xóm 4, xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu thì gặp Biên. Qua trao đổi, biết Biên có ma túy bán nên đã đặt mua hai gói hồng phiến với giá 10.000.000 đồng với mục đích vừa sử dụng, vừa để bán lẻ kiếm lời với giá 50.000 đồng/01 viên. Đến khoảng 08 giờ ngày 03/6/2021, Biên hẹn Danh đến phòng trọ của Biên để lấy ma túy. Danh mượn của anh Ngô Sỹ Hoàn (sinh năm 1991, trú tại xóm Liên Hoa, xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu) chiếc xe máy nhãn hiệu Deahan, màu đen biển kiểm soát 37V3-1275 đến phòng trọ của Biên. Gặp nhau, Biên đưa cho Danh một túi ni lông màu đen, bên trong có hai gói ni lông màu xanh chứa ma túy hồng phiến. Danh cầm ma túy rồi đi xe máy ra khu vực bờ sông thuộc xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu. Tại đây, Danh sử dụng hai viên hồng phiến. Sau đó, Danh lấy hồng phiến cho vào 09 đoạn ống hút nhựa (mỗi đoạn 10 viên) rồi cho tất cả ống hút nhựa vào trong một lọ nhựa màu đen. Số hồng phiến còn lại trong hai gói ni lông màu xanh Danh gói lại như cũ. Chia ma túy xong, Danh bỏ tất cả vào túi quần bên trái rồi đi về. Khi đến khu vực xóm 3, xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu thì Danh bị lực lượng Công an huyện Diễn Châu bắt quả tang, thu giữ toàn bộ số ma tuý của bị cáo.

Ti Kết luận giám định số 869/KL-PC09(Đ2-MT) ngày 07/6/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An:“Các mẫu viên nén màu hồng (ký hiệu M1, M2, M3) thu giữ của Nguyễn Văn Danh gửi tới giám định đều là ma túy (Methamphetamine). Số viên nén màu hồng thu giữ của Nguyễn Văn Danh có tổng khối lượng là 39,25 g”.

Vt chứng thu giữ bao gồm: 39,25 g ma túy (Methamphetamine). Sau khi lấy 3,9 gam đi giám định, còn lại có 35,35 gam Methamphetamine; 01 xe máy màu đen, vỏ có chữ Wave alphađen mang biển kiểm soát 37V3-1275; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu đen; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Vivo màu xanh. Vật chứng hiện được bảo quản tại kho vật chứng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An. Quá trình điều tra, Dương Thị Biên khai không bán ma tuý cho Nguyễn Văn Danh. Việc Danh liên lạc với Biên là để đòi số tiền 10.000.000 đồng mà Biên nợ Danh trước đó nên sáng ngày 03/6/2021, Biên đã gặp và trả lại cho Danh 10.000.000 đồng.

Bản cáo trạng số 124/CT-VKS-P1 ngày 13/6/2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Nguyễn Văn Danh về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 3 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Ti phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An giữ nguyên nội dung cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Danh từ 15 năm đến 16 năm về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

Về vật chứng: Ma tuý là vật Nhà nước cấm lưu hành nên đề nghị Hội đồng xét xử tịch thu tiêu huỷ; 01 xe máy màu đen, vỏ có chữ Wave alpha màu đen mang biển kiểm soát 37V3-1275 là tài sản hợp pháp của anh Ngô Sỹ Hoàn đề nghị trả lại cho anh Hoàn; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu đen, 01 điện thoại di động nhãn hiệu Vivo màu xanh không liên quan đến tội phạm nên đề nghị trả lại cho bị cáo.

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Phần tranh luận:

Ngưi bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Danh không tranh luận về tội danh mà bị cáo bị truy tố và xét xử. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu nên cần xử phạt bị cáo ở mức hình phạt thấp hơn đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

Bị cáo Nguyễn Văn Danh đồng ý với phần bào chữa của người bào chữa về tội danh, hình phạt và không tranh luận với quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát.

Li nói sau cùng của bị cáo Nguyễn Văn Danh: Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có cơ hội sớm được trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về nội dung vụ án: Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Danh thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai nhận trong quá trình điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với bản kết luận giám định chất ma túy, phù hợp với lời khai của người chứng kiến. Có đủ căn cứ kết luận: Ngày 03/6/2021, Nguyễn Văn Danh mua 39,25 ma túy (Methamphetamine) với giá 10.000.000 đồng (mười triệu đồng) mục đích để sử dụng và bán kiếm lời. Sau khi mua được ma túy, Danh đi ra khu vực bờ sông xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu sử dụng hai viên hồng phiến, rồi bỏ toàn bộ số ma túy còn lại vào túi quần bên trái để đi về nhà mục đích có ai hỏi mua thì bán kiếm lời. Khi đi đến khu vực xóm 3, xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu thì bị Công an huyện Diễn Châu phát hiện bắt quả tang thu giữ toàn bộ số ma tuý của bị cáo Nguyễn Văn Danh.

Như vậy, Nguyễn Văn Danh đã có hành vi mua bán trái phép 39,25gam ma túy (Methamphetamine) với mục đích thu lợi bất chính, hành vi đó đã phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, nên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố Nguyễn Văn Danh về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 3 Điều 251 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[3] Xét hành vi, tính chất vụ án: Hành vi mua bán trái phép chất ma túy của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước đối với các chất ma túy, hành vi đó là nguy hiểm cho xã hội, vì ma túy là nguồn gốc sâu xa làm phát sinh các tệ nạn xã hội và các loại tội phạm khác. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Ngoài ra, năm 2018 bị Toà án huyện Diễn Châu áp dụng biện pháp cai nghiện ma tuý bắt buộc, nhưng không lấy đó làm bài học để chịu khó lao động, làm ăn kinh tế, nay lại phạm tội về ma tuý. Do đó, cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm minh, như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An tại phiên toà là phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo, cách ly bị cáo khỏi xã hội thời gian đủ dài nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo và để phòng ngừa chung trong xã hội.

[4] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo Nguyễn Văn Danh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không có tài sản, không có việc làm ổn định nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

[5] Về các nội dung khác của vụ án:

Bị cáo Nguyễn Văn Danh khai có người phụ nữ tên Biên đã bán ma túy cho bị cáo, qua xác minh, có tên đầy đủ là Dương Thị Biên, sinh ngày 20/4/1995, hộ khẩu thường trú tại xóm 7, xã Trung Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Cơ quan điều tra đã tiến hành giữ người khẩn cấp Dương Thị Biên để đấu tranh làm rõ. Quá trình điều tra, Biên khai không bán ma tuý cho Nguyễn Văn Danh. Việc Danh liên lạc với Biên là để đòi số tiền 10.000.000 đồng mà Biên nợ Danh trước đó. Sáng ngày 03/6/2021, Biên đã gặp và trả lại cho Danh 10.000.000 đồng. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An xác định chưa đủ căn cứ để chứng minh Dương Thị Biên đã thực hiện hành vi phạm tội trong vụ án này nên Hội đồng xét xử không có căn cứ xem xét.

[6] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bào chữa không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[7] Về vật chứng vụ án:

- Ma tuý là chất Nhà nước cấm lưu hành, cần tịch thu tiêu huỷ.

- 02 điện thoại thu giữ của bị cáo không liên quan đến tội phạm cần trả lại cho bị cáo, nhưng cần tạm giữ để bảo đảm thi hành tiền án phí.

- Đối với chiếc xe máy nhãn hiệu Deahan, màu đen (vỏ có chữ Wave alpha), biển kiểm soát 37V3-1275 thu giữ của Nguyễn Văn Danh. Qua xác minh, chiếc xe được đăng ký tên Vi Văn Bốn (sinh năm 1977, trú tại bản Xiêng Lằm, xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An). Năm 2015, anh Bốn đã bán lại chiếc xe máy này cho anh Ngô Sỹ Hoàn (sinh năm 1991, trú tại xóm Liên Hoa, xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu) với giá 1.800.000 đồng. Ngày 01/6/2021, Nguyễn Văn Danh đã mượn xe của anh Hoàn để sử dụng cho đến khi bị bắt giữ. Việc Danh sử dụng xe để thực hiện hành vi phạm tội thì anh Ngô Sỹ Hoàn không biết nên cần trả lại cho anh Hoàn.

[8] Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Văn Danh phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Danh 15 (Mười lăm) năm 06 (Sáu) tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam là ngày 03/6/2021. Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo Nguyễn Văn Danh.

2. Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu huỷ 35,35 gam ma tuý Methamphetamine thu giữ của bị cáo Nguyễn Văn Danh (đã trừ đi khối lượng giám định).

- Trả lại cho bị cáo 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu đen, 01 điện thoại di động nhãn hiệu Vivo màu xanh. Nhưng cần tạm giữ để bảo đảm thi hành án phí.

- Trả lại cho anh Ngô Sỹ Hoàn 01 xe máy màu đen, vỏ có chữ Wave Alpha màu đen mang biển kiểm soát 37V3-1275.

Đặc điểm vật chứng như Biên bản giao nhận vật chứng ngày 10/6/2022 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An.

3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Nguyễn Văn Danh phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Bị cáo Nguyễn Văn Danh được quyền kháng cáo bản án lên Toà án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo bản án lên Toà án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

113
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 96/2022/HS-ST

Số hiệu:96/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về