Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 58/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN H L, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 58/2021/HS-ST NGÀY 22/11/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 11 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện H L.

Xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 59/2021/TLST-HS ngày 26 tháng 10 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:60/2021/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ tên: Phạm Lê Th. Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không.

Sinh ngày 23 tháng 4 năm 1990 tại xã Th Lộc, huyện H L, tỉnh Thanh Hóa; Trú tại: Thôn Th Sơn, xã Th Lộc, huyện H L, tỉnh Thanh Hóa; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Trình độ văn hóa 3/12;

Con ông Phạm Lê T (đã chết) và bà Trương Thị Th; Gia đình có 04 người con, bị cáo là con thứ hai; Vợ, con: Chưa có.

Tiền sự, tiền án: Không.

Bị can bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 26/8/2021. Có mặt tại phiên tòa.

- Người tham gia tố tụng khác:

* Người chứng kiến:

- Anh Phạm Duy T, sinh năm 1992 (vắng mặt) Trú tại: Thôn Th Tây, xã Th Lộc, huyện H L, tỉnh Thanh Hóa.

- Ông Nguyễn Văn Ng, sinh năm 1964 (vắng mặt) Trú tại: Thôn Th Sơn, xã Th Lộc, huyện H L, tỉnh Thanh Hóa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ 10 phút ngày 26 tháng 8 năm 2021, Đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế ma túy Công an huyện H L, tỉnh Thanh Hóa đang làm nhiệm vụ tại thôn Th Sơn, xã Th Lộc, huyện H L, tỉnh Thanh Hóa thì phát hiện tại nhà Phạm Lê Th, sinh năm 1990 ở thôn Th Sơn, xã Th Lộc, huyện H L, tỉnh Thanh Hóa có biểu hiện nghi vấn, Tổ công tác tiến hành kiểm tra phát hiện và thu giữ ở túi quần trước bên phải của Phạm Lê Th đang mặc một túi ni lông màu trắng kích thước khoảng 03 x 06 cm, bên trong đựng 04 gói thiếc bạc đều gói chất bột màu trắng dạng cục vụn nên Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ tang vật vụ án. Đồng thời, tiến hành khám xét khẩn cấp tại nhà của Th nhưng không thu được đồ vật, tài liệu gì liên quan đến vụ án.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện H L đã ban hành Quyết định trưng cầu giám định số 87/QĐ-ĐCSKT-MT ngày 26 tháng 8 năm 2021, trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa, giám định đối với vật chứng đã thu giữ của Phạm Lê Th. Tại bản kết luận giám định số 2738/PC09 ngày 30/8/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Thanh Hóa xác định: Chất bột màu trắng dạng cục vụn của phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,304 gam (không phẩy ba không bốn gam) loại Heroine.

Phạm Lê Th đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện H L thông báo về nội dung kết luận giám định và đồng ý với nội dung kết luận, không có ý kiến gì.

Trong quá trình điều tra Phạm Lê Th khai nhận: Vào khoảng 20 giờ ngày 25 tháng 8 năm 2021, Th đi nhờ xe của một người đi đường sang khu vực đường cạnh nhà máy thuốc lá huyện Hà Trung hỏi mua một gói ma túy của người đàn ông đeo khẩu trang khoảng 30 tuổi, cao khoảng 1m65, không biết tên tuổi địa chỉ ở đâu với giá 400.000 đồng với mục đích để mua bán và sử dụng. Sau khi mua được ma túy Th đem về nhà, khi về đến nhà Th lấy ra một ít sử dụng, số ma túy còn lại chia làm 04 gói nhỏ để trong túi quần có ai hỏi mua thì bán. Đến khoảng 11 giờ 30 phút ngày 26 tháng 8 năm 2021, khi Th đang ở nhà thì bị lực lượng Công an huyện H L đến bắt quả tang cùng tang vật vụ án.

Đối với người nam giới đã bán ma túy cho Phạm Lê Th, Cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ để xác định tên, tuổi và địa chỉ cụ thể, nên Cơ quan điều tra đã tách hồ sơ tiếp tục điều tra để làm rõ và xử lý sau.

Vật chứng của vụ án gồm: Toàn bộ bao gói mở niêm phong và 0,275g (không phẩy hai bảy năm gam) chất bột màu trắng dạng cục vụn là mẫu vật còn lại sau giám định được đựng trong một phong bì niêm phong mẫu vật do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành được dán kín, niêm phong. Hiện đang bảo quản tại kho vật chứng của Chi cục thi hành án dân sự huyện H L.

Tại cáo trạng số 62/CT-VKSHL ngày 25/10/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện H L đã truy tố bị cáo Phạm Lê Th về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định khoản 1 Điều 251 BLHS.

Xét tính chất, mức độ, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo. Viện kiểm sát nhân dân huyện H L vẫn giữ nguyên quan điểm về việc truy tố bị cáo với tội danh và điều luật đã viện dẫn như cáo trạng. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS: Xử phạt bị cáo Phạm Lê Th từ 30 đến 36 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 26/8/2021.

Về phạt bổ sung: Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung.

Về vật chứng: Đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS, tịch thu tiêu hủy đối với vật chứng là ma túy hoàn lại sau giám định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện H L, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện H L, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về quyết định, hành vi của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Xét lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu chứng cứ, vật chứng có trong hồ sơ vụ án đã thu thập được. Hội đồng xét xử đủ cơ sở để kết luận:

Khoảng 20 giờ ngày 25 tháng 8 năm 2021, Phạm Lê Th đến khu vực nhà máy thuốc lá huyện Hà Trung mua một gói ma túy của người đàn ông lạ mặt với giá 400.000 đồng đem về nhà với mục đích để bán lại và sử dụng. Khi về nhà Th lấy ma túy mua được sử dụng một ít, số còn lại chia làm bốn gói nhỏ cất ở túi quần đang mặc. Đến 11 giờ 30 phút ngày 26 tháng 8 năm 2021 thì bị lực lượng Công an huyện H L phát hiện và bắt quả tang thu giữ số ma túy có tổng khối lượng là 0,304 g (không phẩy ba không bốn gam), loại Heroine.

Hành vi của bị cáo Phạm Lê Th đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 BLHS. Cáo trạng số 62/CT-VKSHL ngày 25/10/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện H L truy tố bị cáo Phạm Lê Th về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Là đối tượng nghiện ma túy, để có tiền tiêu sài cá nhân và và mua ma túy sử dụng bị cáo mua ma túy để sử dụng và bán lại để kiếm lời. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý chất ma túy của nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng đến an ninh trật tự và an toàn xã hội. Biết rõ tác hại của ma túy và hoàn toàn nhận thức hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp. Vì vậy bị cáo phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hậu quả do hành vi của mình gây ra.

[4] Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã Th khẩn khai nhận hành vi phạm tội, tỏ thái độ ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. HĐXX xét thấy cần phải áp dụng một hình phạt tương ứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để dăn đe giáo dục bị cáo để trở Th người có ích cho xã hội.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có công việc làm, thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung.

[6] Về vật chứng: Toàn bộ số ma túy hoàn lại sau giám định là chất nhà nước cấm lưu hành.

[7] Những vấn đề liên quan: Về nguồn gốc số Heroine: Quá trình điều tra không biết rõ họ tên và địa chỉ, không rõ đặc điểm nhận dạng của người đã bán Heroine cho Phạm Lê Th nên khi nào làm rõ xử lý sau.

[8] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

* Căn cứ: Khoản 1 Điều 251; Điều 50; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự; điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án.

* Tuyên bố: Bị cáo Phạm Lê Th phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Phạm Lê Th 33 (ba mươi ba) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 26/8/2021.

* Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy hoàn lại được niêm phong bởi Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa hoàn lại theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 26/10/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện H L.

*Về án phí: Bị cáo Phạm Lê Th phải nộp 200.000đ án phí HSST.

*Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

162
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 58/2021/HS-ST

Số hiệu:58/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hậu Lộc - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về