Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 49/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẬP THẠCH, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 49/2023/HS-ST NGÀY 02/06/2023 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 02 tháng 6 năm 2023, tại điểm cầu Trung tâm - Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc, điểm cầu thành phần - Trại tạm giam Công an tỉnh Vĩnh Phúc, Tòa án nhân dân huyện Lập Thạch xét xử sơ thẩm công khai trực tuyến vụ án hình sự thụ lý số: 44/2023/TLST-HS ngày 12 tháng 5 năm 2023. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 44/2023/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 5 năm 2023 đối với bị cáo:

Nguyễn Thanh V, sinh ngày 20/7/1987 tại tỉnh Vĩnh Phúc; nơi cư trú: Thôn T, xã B, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá (học vấn): 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Thanh L và bà Nguyễn Thị T (đã chết); có vợ là Nguyễn Thị D và 01 con sinh năm 2019; tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Tại Bản án số 23/HS-ST ngày 16/04/2014, Tòa án nhân dân huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc xử phạt 42 tháng tù về tội “Cướp tài sản”, chấp hành xong hình phạt tù ngày 31/08/2015 và các quyết định khác của bản án, đến nay đã được xóa án tích.

Bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 06/02/2023, tạm giam từ ngày 14/02/2023 (có mặt tại điểm cầu thành phần);

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

+ Anh Trần Minh Q, sinh năm 1990; trú tại: Thôn T, xã Đ, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc (vắng mặt);

+ Chị Nguyễn Thị D, sinh năm 1988; trú tại: Thôn T, xã B, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc (vắng mặt) Người làm chứng: Anh Kim Văn B, sinh năm 1984; trú tại: Thôn D, xã Đ, huyện T, tỉnh Vĩnh Phúc (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 10 giờ ngày 06/02/2023, anh Trần Minh Q và anh Kim Văn B đang ngồi uống nước ở đầu cầu B, xã Đ, huyện Lập Thạch thì anh Q rủ anh B đi chơi loanh quanh tại xã B, anh B đồng ý. Khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày, khi anh Q và anh B đi đến khu vực đường liên thôn thuộc thôn T, xã B, huyện L thì gặp Nguyễn Thanh V đang một mình điều khiển xe mô tô biển kiểm soát: 36B1 – X. Lúc này anh Q bảo anh B dừng xe lại và đứng chờ còn anh Q một mình đi bộ đến vị trí V đang dừng xe cách đó khoảng 15m. Đến nơi, Q hỏi “Có ma túy không bán cho một gói” thì V trả lời “Có hai gói ma túy heroine, nếu muốn mua thì bán cho 400.000đồng”, anh Q nói “Chỉ có 200.000đồng” thì đúng lúc này lực lượng Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang làm nhiệm vụ tại xã B phát hiện bắt quả tang V và anh Q về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và thu giữ tại túi áo khoác V đang mặc 02 gói nhỏ bọc bên ngoài bằng giấy kẻ, bên trong 02 gói nhỏ đều chưa chất cục bột màu trắng (Vật chứng được niêm phong ký hiệu A1), thu giữ của anh Q 200.000 đồng và thu giữ một số tài sản, vật chứng liên quan khác.

Cùng ngày, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Vĩnh Phúc ra lệnh khám xét khẩn cấp người, nơi ở, đồ vật, tài sản của Nguyễn Thanh V, kết quả không thu giữ đồ vật tài liệu gì.

Ngày 10/02/2023 Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc có Văn bản số 294/KLGĐ – KTHS kết luận: “Chất bột, cục màu trắng của mẫu ký hiệu A1 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,1265g, loại Heroine”.

Vật chứng thu giữ: Mẫu vật A1 =0,1265g ma tuý heroine, cơ quan giám định hoàn lại = 0,1051g cùng toàn bộ bao gói; 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO, đã cũ, đã qua sử dụng và 01 mô tô nhãn hiệu Honda, sơn màu đen bạc, biển kiểm soát: 36B1 – X, xe đã qua sử dụng thu giữ của Nguyễn Thanh V; số tiền 200.000 đồng thu giữ của anh Trần Minh Q;.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Thanh V đã thành khẩn khai nhận rõ hành vi trộm cắp tài sản của mình như nêu trên.

Bản Cáo trạng số 49/CT-VKSLT ngày 11/5/2023, Viện kiểm sát nhân huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc đã truy tố bị cáo Nguyễn Thanh V về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Thanh V đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng đã truy tố. Do đó, Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với Nguyễn Thanh V đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh V phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy", áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt: Nguyễn Thanh V từ 27 tháng đến 30 tháng tù, không phạt bổ sung, đề nghị xử lý vật chứng theo quy định.

Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như luận tội của đại diện Viện kiểm sát.

Bị cáo Nguyễn Thanh V nói lời sau cùng: Mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lập Thạch, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lập Thạch, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Thanh V đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân huyện Lập Thạch đã truy tố. Xét lời nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của người liên quan, biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản thu giữ vật chứng, kết luận giám định…. và những tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy đã có đủ cơ sở để xác định: Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 06/02/2023, tại khu vực đường liên thôn thuộc thôn T, xã B, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc, Nguyễn Thanh V có hành vi bán trái phép chất ma túy cho anh Trần Minh Q với giá 200.000 đồng, V chưa kịp đưa ma túy thì bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện bắt quả tang. Thu giữ trên người Nguyễn Thanh V 02 gói ma túy có khối lượng 0,1265gam loại Heroine, 01 điện thoại di động, 01 xe mô tô biển kiểm soát 36B1-X; thu giữ của anh Trần Minh Q 200.000đồng.

Hành vi mua bán trái phép chất ma túy do bị cáo Nguyễn Thanh V thực hiện đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự. Tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm”.

“Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý Nhà nước về ma túy, gây mất trật tự trị an tại địa phương và gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Ma tuý là tệ nạn cần phải loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội vì nó làm xói mòn đạo đức, lối sống của một bộ phận thanh niên, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người và là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Vì vậy việc đưa bị cáo ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật là cần thiết nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo là thanh niên có sức khỏe nhưng không chịu làm ăn lương thiện mà vì hám lợi mà lao vào con đường mua bán trái phép chất ma túy. Bản thân bị cáo đã từng bị đưa ra xét xử, đó là: Ngày 16/4/2014, Tòa án nhân dân huyện Lập Thạch xử phạt 03 năm 06 tháng tù về tội cướp tài sản, đến nay đã được xóa án tích. Mặc dù tiền án đã được xóa nhưng điều đó chứng tỏ bị cáo luôn không chấp hành pháp luật. Do đó cần áp dụng hình phạt tù thật nghiêm khắc mới có tác dụng giáo dục cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho xã hội. Tuy nhiên quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội nên bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Từ những phân tích, đánh giá nêu trên thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt tù một thời gian phù hợp mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa tội phạm nói chung.

[4]. Về việc áp dụng hình phạt bổ sung: Việc mua bán trái phép chất ma túy mà bị cáo Nguyễn Thanh V thực hiện vì mục đích thu lợi nhưng Nguyễn Thanh V chưa đem nguồn lợi gì cho gia đình, bản thân bị cáo Nguyễn Thanh V không có việc làm, không có tài sản gì nên không cần thiết phải phạt bị cáo một khoản tiền sung quỹ Nhà nước.

[5]. Đối với anh Trần Minh Q là người đã mua ma túy của Nguyễn Thanh V để sử dụng, tuy nhiên anh Q chưa đưa tiền và chưa nhận ma túy thì bị bắt quả tang nên Cơ quan điều tra không để cập xử lý đối với anh Q là phù hợp.

Đối với anh Kim Văn B là bạn của anh Q, quá trình điều tra xác định anh B không biết và cũng không tham gia vào việc trao đổi mua bán ma túy giữa anh Q và V nên Cơ quan điều tra không để cập xử lý đối với anh B là phù hợp.

[6]. Về xử lý vật chứng:

Mẫu vật A1 =0,1265g ma tuý heroine, cơ quan giám định hoàn lại =0,1051g cùng toàn bộ bao gói cần tịch thu tiêu huỷ;

Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO, đã cũ, đã qua sử dụng thu giữ của Nguyễn Thanh V xác định V không sử dụng vào việc mua bán trái phép chất ma túy. Vì vậy, cần trả lại cho V nhưng cần tạm giữ để đảm bảo việc thi hành án.

Đối với số tiền 200.000 đồng thu giữ của anh Trần Minh Q, xác định anh Q dùng số tiền này để mua ma túy của V nên cần tịch thu sung quỹ Nhà nước.

Đối với 01 mô tô nhãn hiệu Honda, sơn màu đen bạc, biển kiểm soát 36B1 – X, xe đã qua sử dụng, xác định chiếc xe này là tài sản của của V, V sử dụng xe mô tô trên làm phương tiện để đi bán ma túy. Do vậy cần tịch thu bán sung quỹ Nhà nước.

[7]. Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố: bị cáo Nguyễn Thanh V phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh V 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 06/02/2023.

- Xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1, 2 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: 01 mẫu A1 = 0,1054gam và bao gói.

Tịch thu bán sung quỹ Nhà nước của Nguyễn Thanh V: 01 xe mô tô biển kiểm soát 36B1- X.

Tịch thu sung quỹ Nhà nước 200.000 đồng của anh Trần Minh Q.

Trả lại Nguyễn Thanh V 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

(Vật chứng có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 24/5/2023 giữa Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lập Thạch và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lập Thạch).

- Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo Nguyễn Thanh V phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo Bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Bản án hoặc niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

42
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 49/2023/HS-ST

Số hiệu:49/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lập Thạch - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về