Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 47/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÒA VANG, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 47/2023/HS-ST NGÀY 23/06/2023 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 23 tháng 6 năm 2023 tại Hội trường trụ sở UBND xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, Tòa án nhân dân huyện Hòa Vang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 39/2023/TLST-HS ngày 30 tháng 5 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 34/2023/QĐXXST-HS ngày 12/6/2023 đối với bị cáo:

Nguyễn Quang T (Tên gọi khác: T chơi); Sinh ngày 01/01/1980; Nơi sinh: tỉnh Quảng Nam; Nơi cư trú: khối phố B, thị trấn N, huyện D, tỉnh Quảng Nam; Nghề nghiệp: lao động phổ thông; Trình độ học vấn: 07/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn H (đã chết) và bà Huỳnh Thị C (đã chết). Có vợ là Võ Thị Minh S (có tổ chức đám cưới nhưng không đăng ký kết hôn); Tiền sự: không; Tiền án: 03 tiền án:

- Ngày 18/4/2002 bị TAND thành phố Đà Nẵng xử phạt 02 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” và 04 năm tù về tội “Cướp giật tài sản”. Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội là 06 năm tù giam.

- Ngày 21/7/2009 bị TAND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam xử phạt 03 năm tù về tội “Cướp giật tài sản” và 02 năm tù về tội “Chổng người thi hành công vụ”. Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội là 05 năm tù giam.

- Ngày 23/9/2013 bị TAND quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng xử phạt 08 năm tù về tội “Cướp tài sản” và 15 tháng tù về tội “Bắt, giữ người trái pháp luật”. Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội là 09 năm 03 tháng tù giam.

Chấp hành xong hình phạt vào ngày 16/12/2020.

Về nhân thân: Ngày 18/8/1998 bị TAND thành phố Đà Nẵng xử phạt 01 năm tù giam về tội “Trộm cắp tài sản” Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giữ, tạm giam từ ngày 28/02/2023, có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1/ Ông Lê Ngọc N; sinh năm 1977; trú tại: khối phố C, thị xã Đ, tỉnh Quảng Nam. Vắng mặt.

Người làm chứng:

1/ Ông Lê Văn P; sinh năm 1970, trú tại: thôn Q, xã H, huyện H, thành phố Đà Nẵng. Vắng mặt.

2/ Bà Võ Thị Hoàng Q; sinh năm 1994; trú tại: tổ 6 phường B, quận H, thành phố Đà Nẵng. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 22h20‟ ngày 28/02/2023, trong lúc tuần tra an ninh trên Quốc lộ 1A, đoan thuộc xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, lực lượng Công an huyện Hòa Vang đã bắt quả tang Nguyễn Quang T đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy vừa vứt xuống nền đường khi thấy lực lượng Công an.

Tang vật thu giữ khi bắt quả tang gồm:

- 01 gói ni lông bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng thu giữ dưới nền đường.

- 06 gói ni lông bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng thu giữ trong túi cáo của Tiến.

- 01 ĐTDĐ hiệu Vsmart có số IME 353442111095383, gắn sim số 0766.792.792.

- 01 xe mô tô, BKS 92D1-X.

Tại bản kết luận giám định số 189 ngày 08/3/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Đà Nẵng xác định chất tinh thể màu trắng trong 07 gói ni lông thu giữ của Nguyễn Quang T khi bắt quả tang là chất ma túy, loại Methamphtamine, khối lượng là 4,469 gam.

Quá trình điều tra xác định: Khoảng 17 giờ ngày 28/02/2023, T liên hệ với một người tên H (Hiện chưa xác định được lai lịch cụ thể) mua 07 gói ma túy với giá 4.000.000 đồng nhằm bán lại cho người khác kiếm lời. Sau khi mua xong, T đem số ma túy trên giấu vào túi áo của mình rồi về phòng trọ của bạn gái là Võ Thị Hoàng Q ở phường H, quận C, thành phố Đà Nẵng chở Q đi chơi. Trên đường đi chơi thì T nhận được điện thoại của Huy (Hiện chưa xác định được lai lịch cụ thể) sử dụng điện thoại số 0773.316.478 gọi tới số 0766.792.792 của T hỏi mua 01 gói ma túy với giá 1.000.000 đồng thì được T đồng ý bán. T và Huy hẹn sẽ giao dịch mua bán tại khu vực bãi đỗ xe trên đường Quốc lộ 1A đoạn xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Tiếp đó, T điều khiển xe chở theo Q đế điểm hẹn để bán ma túy nhưng chưa kịp bán thì bị phát hiện bắt quả tang.

Tại bản Cáo trạng số 45/CT-VKS ngày 30/5/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng đã truy tố bị cáo Nguyễn Quang T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm q khoản 2 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Vang giữ nguyên Cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo Nguyễn Quang T và đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Nguyễn Quang T phạm tội „Mua bán trái phép chất ma túy”.

Đề nghị HĐXX áp dụng điểm q khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Quang T mức án từ 11 (mười một) năm đến 12 (mười hai) năm tù.

* Về xử lý vật chứng:

- Đối với xe mô tô nhãn hiệu Honda Winner BKS 92D1-X: Qua điều tra xác định chiếc xe này thuộc sở hữu của ông Lê Ngọc N. Ông N cho bị cáo Nguyễn Quang T mượn đi lại và không biết việc bị cáo T sử dụng xe mô tô này để đi mua bán trái phép chất ma túy nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hòa Vang không đề cập xử lý và đã trả lại cho ông Lê Ngọc N là có cơ sở nên không đề cập đến.

- Đối với các vật chứng còn lại gồm:

+ Đối với 4,015 gam ma túy loại Methamphetamine còn lại sau giám định. Đề nghị HĐXX tuyên tịch thu tiêu hủy.

+ Đối với 01 ĐTDĐ hiệu Vsmart có số IME 353442111095383, gắn sim số 0766.792.792 (không kiểm tra chất lượng): đây là phương tiện để phục vụ mua bán trái phép chất ma túy của Nguyễn Quang T, đề nghị HĐXX tuyên tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

(Vật chứng hiện do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hòa Vang quản lý theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 09/6/2023 giữa Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Hòa Vang và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hòa Vang).

Tại phiên tòa, quá trình tranh tụng bị cáo Nguyễn Quang T thừa nhận hành vi phạm tội như trong bản cáo trạng đã truy tố bị cáo.

Bị cáo nói lời nói sau cùng: thừa nhận hành vi phạm tội của mình, bị cáo ăn năn hối lỗi và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hòa Vang, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Vang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Qua quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo Nguyễn Quang T tại phiên tòa phù hợp với chứng cứ lời khai tại cơ quan điều tra và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Do đó có cơ sở để xác định: Mặc dù là người có nhiều tiền án, chưa được xóa án tích nhưng vào lúc 22 giờ 20 phút ngày 28/02/2023, tại khu vực bãi đỗ xe trên đường Quốc lộ 1A thuộc xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, trong lúc Nguyễn Quang T chuẩn bị bán ma túy cho người nghiện nhưng chưa kịp bán thì bị lực lượng Công an huyện Hòa Vang phát hiện bắt quả tang. Tang vật thu giữ là ma túy loại Methamphetamine có tổng khối lượng là 4,469 gam.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Quang T đã đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm q khoản 2 Điều 251 của Bộ luật hình sự như Cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng đã truy tố đối với bị cáo là có cơ sở và đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét hành vi, tính chất, mức độ phạm tội và nhân thân của bị cáo thì thấy:

Trong thời gian qua, nhân dân và chính quyền cả nước nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng đang nỗ lực hết sức để loại trừ tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều đối tượng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy mà điển hình vào ngày 28/02/2023, bị cáo Nguyễn Quang T đã bất chấp các quy định của pháp luật để thực hiện hành vi phạm tội, cụ thể là: Với mục đích có tiền để tiêu xái cá nhân, Nguyễn Quang T mặc dù đã có nhiều tiền án, vừa mới chấp hành xong hình phạt tù và chưa được xóa án tích nhưng bị cáo vẫn bất chấp các quy định của pháp luật đã nghiêm cấm để thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Trong lúc chuẩn bị thực hiện hành vi bán ma túy cho những người nghiện thì đã bị lực lượng Công an bắt quả tang. Hành vi phạm tội của bị cáo gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an xã hội, xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về các chất ma túy, gieo rắc nguy cơ tổn hại đến sức khỏe và sự phát triển của giống nòi. Do đó, thấy cần thiết phải xử phạt bị cáo mức án nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của mình. Đồng thời, thông qua phiên tòa hôm nay cũng là hồi chuông cảnh tỉnh, cảnh báo cho bất kỳ ai nếu có ý định thực hiện hành vi mua bán, tàng trữ hay tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy thì đều sẽ bị pháp luật trừng trị một cách nghiêm khắc.

Sau khi vụ án xảy ra, bị cáo T đã khai báo thành khẩn và sự ăn năn hối cải. Đây là tình tiết giảm nhẹ mà bị cáo có được, được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự, HĐXX sẽ xem xét áp dụng để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Quang T khi quyết định hình phạt. Đồng thời, thấy rằng ngoài hình phạt chính là hình phạt tù và mặc dù tại phiên tòa hôm nay đại diện Viện kiểm sát không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung nhưng HĐXX xét thấy cần thiết phải áp dụng thêm hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo mới phù hợp.

[4] Trong vụ án này còn có:

- Đối tượng tên Hùng là người bán ma túy cho bị cáo và đối tượng tên Huy là người liên hệ mua ma túy của bị cáo hiện nay chưa xác định được nhân thân và lai lịch cụ thể, khi nào Cơ quan CSĐT xác định được sẽ xử lý sau.

- Đối với ông Lê Ngọc N là người cho bị cáo Tiến mượn xe mô tô nhãn hiệu Honda Winner, BKS 92D1-X để sử dụng, việc bị cáo sử dụng để mua bán trái phép chất ma túy ông N không biết nên Cơ quan CSĐT không đề cấp xử lý đối với ông N là có cơ sở nên HĐXX không đề cập đến giải quyết.

- Đối với bà Võ Thị Hoàng Q là bạn gái của bị cáo, ngày 28/02/2023 được bị cáo chở đi chơi và không biết về việc bị cáo mua bán trái phép chất ma túy nên Cơ quan CSĐT không xử lý là có cơ sở nên HĐXX không đề cập đến giải quyết.

[5] Về xử lý vật chứng:

- Đối với xe mô tô hiệu Honda Winner, BKS 92D1-X: Qua điều tra xác định chiếc xe này thuộc sở hữu của ông Lê Ngọc N. Việc bị cáo T sử dụng xe mô tô này để đi mua bán trái phép chất ma túy thì ông N hoàn toàn không biết nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hòa Vang đã trả lại cho ông Lê Ngọc N là có cơ sở nên không đề cập đến - Đối với các vật chứng còn lại gồm:

+ Đối với 4,015 gam ma túy loại Methamphetamine còn lại sau giám định xét thấy cần tuyên tịch thu tiêu hủy.

+ Đối với 01 ĐTDĐ hiệu Vsmart có số IME 353442111095383, gắn sim số 0766.792.792 (không kiểm tra chất lượng): đây là phương tiện để phục vụ mua bán trái phép chất ma túy của Nguyễn Quang T nên HĐXX xét thấy cần tuyên tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

(Vật chứng hiện do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hòa Vang quản lý theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 09/6/2023 giữa Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Hòa Vang và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hòa Vang).

[6] Về phần luận tội và đề nghị mức hình phạt của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp và có căn cứ nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[7] Xét ý kiến tranh luận và lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo thống nhất với tội danh, điều luật áp dụng và mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX áp dụng và không có ý kiến tranh luận gì về tội danh cũng như về hình phạt, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời nói sau cùng của bị cáo: biết rõ hành vi của mình là sai trái, xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Ý kiến tranh luận và lời nói sau cùng của bị cáo là phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[8] Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu 200.000 đồng.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Quang T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

2. Căn cứ điểm q khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Quang T 11 (mười một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 28/02/2023.

- Về hình phạt bổ sung: Áp dụng khoản 5 Điều 221, khoản 2 Điều 35 của Bộ luật hình sự.

Phạt bổ sung hình phạt tiền đối với bị cáo Nguyễn Quang T số tiền 20.000.000 đồng (Hai mươi triệu đồng y) để sung công quỹ Nhà nước.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự, tuyên:

- Tịch thu tiêu hủy: + 4,015 gam ma túy loại Methamphetamine còn lại sau giám định;

- Tịch thu sung công quỹ nhà nước: 01 ĐTDĐ hiệu Vsmart có số IME 353442111095383, gắn sim số 0766.792.792 (không kiểm tra chất lượng).

(Vật chứng hiện do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hòa Vang quản lý theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 09/6/2023 giữa Cơ quan CSĐT Công an huyện Hòa Vang và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hòa Vang).

4. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a, c khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội;

Bị cáo Nguyễn Quang T phải chịu 200.000 đồng án phí HSST.

5. Về thời hạn kháng cáo: Báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, ngày 23/6/2023, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

36
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 47/2023/HS-ST

Số hiệu:47/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoà Vang - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về