Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 47/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LƯƠNG TÀI, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 47/2021/HS-ST NGÀY 23/11/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 23/11/2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 48/TLST- HS ngày 21/10/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 50/2021/QĐXXST - HS ngày 10 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyn Công K - sinh năm 1987 Địa chỉ: N – M – L – Bắc Ninh Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 09/12; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Đình H và con bà Đỗ Thị L; Có vợ là Hồ Thị H và 03 con, lớn sinh năm 2011, nhỏ sinh năm 2018; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Tại bản án số 03/2015/HSST ngày 10/02/2015 của Tòa án nhân dân huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh đã xử phạt K 8 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 16 tháng về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, bị cáo đã được xóa án tích; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 06/8/2021 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Lương Tài (có mặt tại phiên tòa).

Ngưi làm chứng: Anh Nguyễn Văn Đ – sinh năm 1990 Địa chỉ: T – P – Lương Tài – Bắc Ninh (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 06/8/2021,Nguyễn Công K đi bộ từ nhà mình ra đoạn đê thuộc thôn Hương Trai, xã Minh Tân, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, mục đích để mua ma tuý vừa sử dụng vừa bán kiếm lời. Tại đây, K gặp và mua của một người đàn ông khoảng 40 tuổi, dáng người gầy, da đen, cao khoảng 1,6m, 01 túi ma túy được bọc ngoài bằng túi nilong màu trắng bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng và 01 viên nén hình tròn màu hồng với giá 200.000 đồng. Sau khi mua được ma tuý K cất vào túi quần bên phải phía sau đang mặc rồi đi bộ về nhà mình. Đến khoảng 14 giờ 25 phút cùng ngày, K mang theo túi ma tuý đã mua, đi bộ đến cổng chùa thôn Nhất Trai, xã Minh Tân thì gặp Nguyễn Văn Đ ở thôn Thọ Ninh, xã Phú Lương, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh và Nguyễn Văn P ở thôn An Trụ, xã An Thịnh, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh. Tại đây, Đ hỏi K “Bán cho ba trăm nghìn” (nghĩa là hỏi mua ma tuý), K bảo có. Sau đó Đ đưa cho K 300.000đồng gồm 03 tờ tiền mệnh giá 100.000đ, có số seri lần lượt là: KG10876017; CV 12985624; LO 15091929, K cầm số tiền này cất vào túi quần phía sau bên phải đang mặc rồi đưa cho Đ 01 túi ma tuý. Khi Đ vừa cất gói ma tuý vào túi quần phía trước bên phải đang mặc thì bị tổ công an bắt quả tang. Qua kiểm tra tại túi quần phía trước bên phải của Đ đang mặc thu giữ 01 túi nilong màu trắng bên trong có chứa một viên nén màu hồng hình tròn và các hạt tinh thể màu trắng; Tiến hành kiểm tra và thu giữ tại túi quần phía sau bên phải của Nguyễn Công K đang mặc có 300.000đ gồm 03 tờ tiền mệnh giá 100.000đ, có số seri lần lượt là: KG 10876017; CV 12985624; LO 15091929. Tổ công tác đã tiến hành niêm phong túi ma túy trên và gửi đi giám định.

Tại bản kết luận giám định số: 554/KLGĐMT - PC09 ngày 09/8/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Các hạt tinh thể màu trắng bên trong 01 (một) túi nhỏ nilong màu trắng có khối lượng là 0,0534 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Methamphetamine; 01 viên nén hình tròn màu hồng bên trong 01 túi nilong màu trắng có khối lượng là 0,0331 gam; Là ma tuý; Loại ma túy: Methamphetamine.

Tại bản cáo trạng số: 46/CT – VKS - LT ngày 21/10/2021 của VKSND huyện Lương Tài đã truy tố Nguyễn Công K về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận đầy đủ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đó truy tố.

Tại phiên toà hôm nay đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lương Tài sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội cũng như các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo, vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Công K phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” Áp dụng khoản 1 và khoản 5 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt: Nguyễn Công K từ 27 đến 33 tháng tù. Phạt bổ sung bị cáo từ 5 đến 7 triệu đồng.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 1, 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì thư đã được niêm phong, mặt trước có ghi: Cơ quan CSĐT – CAH Lương Tài mẫu vật còn lại sau giám định kèm theo kết luận giám định số 554/KLGĐMT – PC09 ghi ngày 09/8/2021 của PC09. Mặt sau có chữ ký của giám định viên và dấu của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh;.

- Tịch thu sung quỹ Nhà nước 300.000đ.

Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Sau khi Kiểm sát viên bày luận tội, bị cáo nhất trí với bản luận tội và không có ý kiến tranh luận với Kiểm sát viên. Kiểm sát viên không tranh luận gì thêm.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lương Tài, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lương Tài, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Trong vụ án còn có đối tượng mua ma túy của K, khi bị bắt giữ khai là Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1990; trú tại: Thôn T, xã Phú L, huyện L, tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên quá trình điều tra cơ quan điều tra đã triệu tập và xác minh thì tại thôn thọ Ninh không có đối tượng tên là Nguyễn Văn Đ như đối tượng đã mua ma túy của K nên Tòa án không triệu tập được đối tượng Nguyễn Văn Đ đến tham gia phiên tòa.

Tại phiên tòa các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lương Tài, biên bản bắt người phạm tội quả tang, người làm chứng, cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, do vậy đó đủ cơ sở xác định: Khoảng 14 giờ 45 phút ngày 06/8/2021, tại cổng chùa thôn Nhất Trai, xã Minh Tân, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lương Tài phối hợp với Công an xã Minh Tân, bắt quả tang Nguyễn Công K đang có hành vi bán trái phép cho Nguyễn Văn Đ 0,0865 gam Methamphetamine, với giá 300.000 đồng. Do đó đã có đủ cơ sở kết luậnNguyễn Công K phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” vi phạm khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý các chất ma tuý của Nhà nước. Bị cáo là người đã trưởng thành, đã biết tác hại của ma tuý, nhưng do hám lời, bị cáo đã có hành vi bán trái phép ma túy cho người khác. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp ảnh hưởng đến sức khoẻ, kinh tế và hạnh phúc gia đình của các đối tượng nghiện ma túy trong cộng đồng, đồng thời tiếp tay cho những kẻ buôn bán ma tuý trái phép, gây khó khăn cho việc kiểm soát ma tuý của Nhà nước, đe doạ nghiêm trọng đến trật tự cộng cộng, sức khoẻ và sự phát triển lành mạnh của giống nòi, cũng như làm ảnh hưởng xấu đến nhiều mặt của đời sống xã hội, làm nảy sinh nhiều loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, gây nhiều bất bình trong quần chúng nhân dân. Bản thân bị cáo là người có nhân thân xấu, từng bị xử phạt tù cho hưởng án treo về một tội khác, mặc dù đã được xóa án tích nhưng bị cáo không lấy đó là bài học cho mình mà tiếp tục phạm tội. Điều đó thể hiện bị cáo là đối tượng khó giáo dục, coi thường pháp luật. Vì vậy để giúp cho bị cáo nhận ra lỗi lầm, ngăn chặn những hậu quả xấu của hiểm hoạ ma tuý, đảm bảo trật tự xã hội, xét thấy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian và phạt bổ sưng bị cáo bằng hình phạt tiền mới có tác dụng giúp bị cáo cải tạo thành người có ích cho xã hội.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo thì thấy:

Về tình tiết tăng nặng: Không có Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Nên khi lượng hình cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được qui định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Trong vụ án này còn có Nguyễn Văn Đ là đối tượng mua ma tuý củaNguyễn Công K ngày 06/8/2021. Sau khi bị bắt quả tang, tại cơ quan điều tra, Được khai sinh năm 1990 ở thôn T, xã P, huyện L, tỉnh Bắc Ninh và là đối tượng nghiện ma tuý nên đã thuê xe ôm của anh P để đi mua ma tuý sử dụng. Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã nhiều lần triệu tập nhưng Đ không lên làm việc nên đã tiến hành xác minh, xác định trên địa bàn xã Phú Lương không có đối tượng nào tên là Nguyễn Văn Đ có lý lịch như lời khai của đối tượng đã trình bày. Vì vậy cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau;

Đối với Nguyễn Văn P là người chở Đ đi mua ma tuý, P có chứng kiến việc K bán ma tuý cho Đ nhưng ngay sau đó K và Đ bị Công an huyện Lương Tài bắt quả tang; Mặt khác, khi P chở xe ôm cho Đ, Đ không nói cho P biết việc Đ đến cổng chùa thôn Nhất Trai, xã Minh Tân để mua bán ma tuý nên cơ quan điều tra không xử lý đối với P là phù hợp.

Về nguồn gốc số ma túy bán cho Đ, Nguyễn Công K khai là K mua của người đàn ông không rõ tên, tuổi, địa chỉ có đặc điểm khoảng 40 tuổi, da ngăm đen, cao khoảng 1,6m ở đầu thôn Hương Trai, xã Minh Tân, huyện Lương Tài. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã xác minh đối tượng như K miêu tả nhưng chưa làm rõ được đối tượng, khi nào làm rõ sẽ xem xét xử lý sau.

Về vật chứng của vụ án: 0,0161 gam viên nén màu hồng và 0,0291 gam các hạt tinh thể màu trắng còn lại sau giám định là ma túy bị cáo bán trái phép, là chất Nhà nước cấm mua mua bán nên cần tịch thu tiêu hủy; Số tiền 300.000đ thu giữ của K là tiền bán ma túy nên cần tịch thu sung quỹ Nhà nước.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố :

Bị cáoNguyễn Công K phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”. Áp dụng khoản 1 và khoản 5 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt: Bị cáoNguyễn Công K 27 (Hai bảy) tháng tù và phạt 5.000.000đ. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 06/8/2021.

Áp dụng Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự: Tạm giam bị cáo 45 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 1, 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì thư đã được niêm phong, mặt trước có ghi: Cơ quan CSĐT – CAH Lương Tài mẫu vật còn lại sau giám định kèm theo kết luận giám định số 554/KLGĐMT – PC09 ghi ngày 09/8/2021 của PC09. Mặt sau có chữ ký của giám định viên và dấu của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh;

- Tịch thu sung quỹ Nhà nước 300.000đ.

Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Buộc bị cáoNguyễn Công K phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Áp dụng Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự: Báo cho bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

174
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 47/2021/HS-ST

Số hiệu:47/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lương Tài - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về