Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 42/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Ý YÊN, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 42/2021/HS-ST NGÀY 28/07/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28/7/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 39/2021/TLST - HS ngày 29 tháng 6 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 39/2021/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 7 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đinh Văn T , sinh năm 1980; nơi ĐKHKTT: Xóm Cời 12, xã Y, huyện Y, tỉnh N; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 8/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: kinh; tôn giáo: không; Con ông Đinh Văn L , con bà Nguyễn Thị M (đều đã chết); Gia đình có 08 anh chị em, bị cáo là con thứ tám; bị cáo có vợ là Phạm Thị H và 03 con: con lớn nhất sinh năm 2010, con nhỏ nhất sinh năm 2015; tiền án, tiền sự: Không.

Biện pháp ngăn chặn: Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 05/4/2021 đến ngày 08/4/2021 chuyển tạm giam. Hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Ý Yên. Có mặt.

- Người tham gia tố tụng khác: Những người làm chứng:

Anh Phạm Văn T’– Sinh năm: 1995. Vắng mặt. Anh Nguyễn Văn H – Sinh năm: 2000. Vắng mặt. Ông Đinh Đức T – Sinh năm: 1963. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phạm Văn T’, sinh năm 1995, trú tại đội 10, xã Y, huyện Y, tỉnh N là đối tượng nghiện ma túy loại ma túy thường sử dụng là ma túy đá. Chiều ngày 05/4/2021, khi T’ đang ở nhà thì có Nguyễn Văn H, sinh năm 2000, trú tại đội 3, xã Y, huyện Y, tỉnh N đi xe một mình đến nhà T’ chơi. Do bản thân đang có nhu cầu sử dụng ma túy mà trong người không có tiền và không có xe đi lại nên T’ hỏi H: “Em có tiền không lát cho anh vay ba trăm”, H bảo: “Có”. Sau đó T’ đi ra ngoài và gọi điện thoại cho Đinh Văn T và hỏi T có ma túy không thì bán cho gói ma túy đá 300.000 đồng, T trả lời: “Để một lát nữa”. Khoảng 05 phút sau thì T gọi điện lại cho T’ và nói có ma túy bán và hẹn xuống nhà lấy. T’ bảo H chở T’ xuống Y chơi. H đồng ý và điều khiển xe, T’ ngồi sau và chỉ đường cho H đi đến nhà T. Khi vào nhà T thấy T đang ngồi bàn uống nước tại lán ngoài sân thì T’ và H cũng ngồi xuống uống nước. T’ bảo với T: “Anh để cho em cái ba trăm” và bảo H: “Đưa tiền anh vay ba trăm”. H lấy trong túi quần đang mặc ra đếm lấy 300.000 đồng và để xuống bàn chỗ đang ngồi, T móc trong túi quần sau 01 ví và lấy bên trong 01 ống hút nhựa bịt kín hai đầu đưa cho T’ và nhặt 300.000 đồng của T’ bỏ vào trong ví. T’ cầm ống hút nhựa mà T vừa đưa bỏ vào túi quần đang mặc. Ngay lúc đó, Công an huyện Ý Yên và Công an xã Y kiểm tra và yêu cầu T, T’ và H hợp tác để làm việc. Quá trình làm việc T’ khai nhận hành vi như nêu trên và tự giác lấy trong túi quần đang mặc giao nộp cho Công an huyện Ý Yên 01 ống hút nhựa bên trong có 01 gói nilon màu trắng chứa các hạt tinh thể màu trắng, T’ khai đó là gói ma túy đá vừa mua của T với giá 300.000 đồng - Tổ công tác đã niêm phong ký hiệu M. Đồng thời thu giữ của T số tiền 300.000 đồng, T khai nhận đây là tiền mà T’ vừa mua ma túy của T mà có và tạm giữ 01 xe mô tô BKS 18D1- 49077 của H . Sau đó tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Đinh Văn T tại XómC, xã Y, huyện Y, tỉnh N: Thu giữ dưới gầm ghế bàn uống nước có 01 hộp sắt màu vàng có ghi chữ Thăng Long, bên trong hộp có 02 túi nilon màu trắng bên trong đều có bám dính các hạt tinh thể màu trắng và 01 đoạn ống hút nhựa được bịt kín hai đầu kiểm tra bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng. T khai nhận ống nhựa đó và 02 túi nilon đều đựng ma túy đá của T- Niêm phong ký hiệu K. Tại gác tum trên tầng ở nền nhà thu giữ 01 hộp nhựa màu trắng bên trong có 01 bật lửa, 01 lưỡi dao lam và 01 số ống nhựa dài ngắn khác nhau.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Ý Yên đã trưng cầu giám định gói chất rắn dạng tinh thể màu trắng đã thu giữ ký hiệu M, K. Tại kết luận giám định số 448/GĐKTHS ngày 07/4/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định kết luận: Mẫu rắn dạng tinh thể màu trắng được niêm phong ký hiệu M, K gửi giám định là ma túy. Loại ma túy Methamphetamine khối lượng mẫu M là 0,063 gam. Tổng trọng lượng (khối lượng) mẫu K là 0,170 gam.

Đối với Phạm Văn T’ đã thành khẩn khai nhận hành vi vi phạm của mình như nêu trên. Cơ quan CSĐT Công an huyện Ý Yên xác minh về nhân thân của T’ chưa tiền án, tiền sự gì về các tội phạm về ma túy và hành vi tàng trữ 0,063 gam ma túy Methamphetamine mục đích sử dụng cho bản thân. Hành vi của Phạm Văn T’ không đủ yếu tố cấu thành tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại Điều 249 Bộ luật Hình sự. Công an huyện Ý Yên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với T’.

Đối với Nguyễn Văn H được T’ nhờ chở xuống nhà T và cho T’vay 300.000 đồng song H không biết mục đích của T’ là mua ma túy để sử dụng. Do vậy, cơ quan CSĐT Công an huyện Ý Yên không đề cập xử lý đối với Nguyễn Văn H.

Về nguồn gốc số ma túy mà T bán cho T’ là do T mua của người đàn ông tên Nam,T không rõ địa chỉ ở đâu từ những ngày trước với giá 250.000 đồng và bán lại với giá 300.000 đồng để kiếm lời. Do không xác định người tên Nam ở đâu nên cơ quan CSĐT Công an huyện Ý Yên không thể điều tra xử lý.

Đối với 01 xe mô tô BKS 18D1 – 49077 đã tạm giữ của H. Quá trình điều tra chứng minh xe mô tô trên là của Lê Văn Đ, sinh năm 1997, trú tại thôn Ninh T, xã Y , huyện Ý Yên – là bạn của H; xe đăng ký giấy tờ hợp pháp chính chủ mang tên Lê Văn Đ, anh Đ xác định cho H mượn xe mô tô của mình. Cơ quan CSĐT Công an huyện Ý Yên chứng minh xe mô tô trên không phải vật chứng vụ án nên T hành trả lại cho chủ sở hữu.

Quá trình điều tra Đinh Văn T khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Cáo trạng số 41/C.Tr – VKS- YYngày 28/6/2021 của VKSND huyện Ý Yên truy tố bị cáo Đinh Văn T về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm:

Bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng đã truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” là đúng người, đúng tội, không oan và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện VKSND huyện Ý Yên trình bày quan điểm luận tội giữ nguyên nội dung Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố Đinh Văn T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”; đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 251;điểm s khoản 1 Điều 51của Bộ luật Hình sự xử phạt Đinh Văn T từ 24 tháng đến 30 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt, ngày 05/4/2021. Không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Đề nghị tịch thu tiêu hủy lượng ma túy hoàn lại sau giám định cùng vỏ bao gói mẫu; 01 hộp nhựa màu trắng bên trong có 01 lưỡi dao tem, 01 bật lửa gas, một số ống hút nhựa cùng đặc điểm: một mặt màu trắng một mặt màu đỏ, kích thước ngắn dài khác nhau; 01 hộp sắt màu vàng loại hộp thuốc lá có chữ Thăng Long.

Đề nghị tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền 300.000 đồng của bị cáo Đinh Văn T là tiền có được từ việc bán ma tuý cho Phạm Văn T’.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận.

Bị cáo nói lời sau cùng thừa nhận hành vi của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo ăn năn hối hận và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Ý Yên tỉnh Nam Định, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người T hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Hành vi phạm tội của bị cáo đã được chứng minh bằng lời khai của bị cáo tại tại phiên toà hôm nay. Lời khai phù hợp với lời khai người làm chứng; biên bản về việc bắt người phạm tội quả tang; kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác đã được thu giữ trong quá trình điều tra, Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 16h ngày 05/4/2021, tại nhà ở của Đinh Văn T ở Xóm C xã Y, huyện Y, tỉnh N. Đinh Văn T đã có hành vi bán trái phép 0,063 gam ma túy là Methamphetamine cho Phạm Văn T’. Đồng thời tàng trữ 0,170 gam Methamphetamine nhằm mục đích bán trái phép thì bị tổ công tác của Công an huyện Ý Yên bắt quả tang. Tổng khối lượng chất ma túy mà Đinh Văn T mua bán trái phép là 0,233 gam Methamphetamine. Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự như bản Cáo trạng của VKSND huyện Ý Yên đã truy tố là đúng pháp luật.

Bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi mua bán trái phép chất ma túy là nguy hiểm cho xã hội nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện phạm tội. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm chính sách độc quyền của Nhà nước về quản lý chất ma tuý, xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội, là nguyên nhân gây ra nhiều loại tội phạm khác, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng, sức khỏe con người, làm băng hoại đến giá trị chuẩn mực đạo đức trong đời sống nhân dân.

[3] Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy:

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[4] Về hình phạt: Căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải xử lý nghiêm cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và có tác dụng giáo dục phòng ngừa chung.

[5] Hình phạt bổ sung: Xét bị cáo không có nghề nghiệp, thu nhập không ổn định, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Do vậy, Hội đồng xét xử thấy không cần thiết phải áp dụng phạt tiền là hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, cần: Tịch thu tiêu hủy lượng ma tuý được hoàn lại sau giám định; 01 hộp nhựa màu trắng bên trong có 01 lưỡi dao tem, 01 bật lửa gas, một số ống hút nhựa cùng đặc điểm: một mặt màu trắng một mặt màu đỏ, kích thước ngắn dài khác nhau; 01 hộp sắt màu vàng loại hộp thuốc lá có chữ Thăng Long.

Tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền 300.000 đồng của Đinh Văn T là tiền có được từ việc bán ma tuý cho Phạm Văn T’.

[7] Về tài sản thu giữ: Đối với 01 xe mô tô BKS 18D1 – 49077 đã tạm giữ của H. Quá trình điều tra chứng minh xe mô tô trên là của Lê Văn Đ, sinh năm 1997, trú tại thôn Ninh T xã Y , huyện Y– là bạn của H; xe đăng ký giấy tờ hợp pháp chính chủ mang tên Lê Văn Đ, anh Đxác định cho H mượn xe mô tô. Cơ quan CSĐT Công an huyện Ý Yên chứng minh xe mô tô trên không phải vật chứng vụ án nên T hành trả lại cho chủ sở hữu là phù hợp.

[8] Đối với Phạm Văn T’ là người mua ma túy của Đinh Văn T ngày 05/4/2021 Cơ quan CSĐT Công an huyện Ý Yên xác minh về nhân thân của T’ chưa tiền án, tiền sự về các tội ma túy, hành vi tàng trữ 0,063 gam ma túy Methamphetamine mục đích sử dụng cho bản thân. Hành vi của T’ không đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điều 249 Bộ luật Hình sự. Công an huyện Ý Yên xử phạt hành chính đối với T’ là phù hợp.

Đối với Nguyễn Văn H được T’ nhờ chở xuống nhà T và cho T’ vay 300.000 đồng nhưng H không biết mục đích của T’ là mua ma túy để sử dụng. Do vậy, không đề cập xử lý đối với Nguyễn Văn H.

[9] Về nguồn gốc số ma túy mà T bán cho T’, T khai do T mua của người đàn ông tên Nam - không rõ địa chỉ ở đâu từ những ngày trước với giá 250.000 đồng và bán lại với giá 300.000 đồng để kiếm lời. Do không xác định người tên Nam ở đâu nên cơ quan CSĐT Công an huyện Ý Yên không thể điều tra xử lý nên HĐXX không xem xét giải quyết.

[10] Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[11] Bị cáo được quyền kháng cáo theo quy định tại các Điều 331, 332 và 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51của Bộ luật Hình sự: Tuyên bố Đinh Văn T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; xử phạt Đinh Văn T 24 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt, ngày 05/4/2021.

2. Xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy lượng ma tuý được hoàn lại sau giám định cùng vỏ bao gói mẫu; 01 hộp nhựa màu trắng bên trong có 01 lưỡi dao tem, 01 bật lửa gas, một số ống hút nhựa cùng đặc điểm: một mặt màu trắng một mặt màu đỏ, kích thước ngắn dài khác nhau; 01 hộp sắt màu vàng loại hộp thuốc lá có chữ Thăng Long.

Tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền 300.000 đồng của Đinh Văn T là tiền có được từ việc bán ma tuý cho Phạm Văn T’.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 02/7/2021 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Ý Yên và Chi cục thi hành án dân sự huyện Ý Yên).

3. Án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì bị cáo có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

190
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 42/2021/HS-ST

Số hiệu:42/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện ý Yên - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về