Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 39/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẢO LÂM, TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 39/2021/HS-ST NGÀY 30/07/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 30 tháng 7 năm 2021, tại phòng xử án Tòa án nhân dân huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 35/2021/TLST- HS ngày 19 tháng 7 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 38/2021/ QĐXXST- HS ngày 20 tháng 7 năm 2021 đối với bị cáo:

*Dương Văn T, tên gọi khác: Không; sinh ngày 29 tháng 4 năm 1982 tại: B, Cao Bằng; nơi Đăng ký hộ khẩu thường trú: xóm B, xã Y, huyện B, tỉnh Cao Bằng; nghề nghiệp: Trồng trọt; trình độ học vấn: 05/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Dương Văn Đ, sinh năm 1959; con bà Ma Thị V, sinh năm 1961; vợ: Dương Thị X, sinh năm 1982; bị cáo có 02 (hai) người con: Con lớn sinh năm 2002, con nhỏ sinh năm 2007; anh em ruột: bị cáo có 04 (bốn) anh em, bị cáo là con thứ nhất trong gia đình; tiền án:

01(một) tiền án về tội "Trộm cắp tài sản"; Tiền sự: Không; Nhân thân: Xấu.

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giữ, tạm giam từ ngày 02/4/2021 đến nay tại Nhà tạm giữ Công an huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. (Có mặt)

*Ngưi có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Dương Thị X, sinh năm 1982; Nơi cư trú: xóm B, xã Y, huyện B, tỉnh Cao Bằng. (Có mặt)

* Người làm chứng:

1. Hoàng Văn N, sinh năm: 1980; nơi cư trú: xóm B, xã Y, huyện B, tỉnh Cao Bằng. (Vắng mặt)

2. Dương Văn A, sinh năm 1997; nơi cư trú: xóm N, xã T, huyện N, tỉnh Tuyên Quang. (Vắng mặt)

3. Lý Văn H, sinh năm 1984; nơi cư trú: xóm B, xã T, huyện B, tỉnh Cao Bằng. (Vắng mặt)

4. Người phiên dịch: ông Nông Bế C, sinh năm 1990; nơi cư trú: xóm N, xã L, huyện B, tỉnh Cao Bằng.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 30' ngày 02/4/2021, tổ công tác điều tra Công an huyện Bảo Lâm, Cao Bằng thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên đoạn đường liên xã thuộc xóm Bản Đuốc, xã Yên Thổ, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng phát hiện đối tượng Dương Văn T, sinh năm 1982, trú tại: xóm B, xã Y, huyện B, tỉnh Cao Bằng đang điều khiển xe máy nhãn hiệu Honda Wave alpha, có biểu hiện nghi vấn phạm tội về ma túy, tổ công tác tiến hành kiểm tra. Quá trình kiểm tra phát hiện thu giữ 01(Một) gói nhỏ được gói bằng giấy màu trắng, bên trong có chứa chất bột màu trắng (nghi Heroine) được cài giắt vào dây quai mũ, chiếc mũ cối màu xanh đang đội, phát hiện tại túi quần bên phải phía sau quần T đang mặc số tiền 1.750.000 đồng và 01(Một) điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu đỏ màn hình cảm ứng, đã qua sử dụng tại túi quần phía trước bên trái. Tiến hành kiểm tra xe máy Honda Wave Alpha màu xanh dương, BKS: 11L1-12558 không phát hiện đồ vật, tài liệu gì có liên quan. Tổ công tác lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng, tạm giữ tài sản để tiếp tục điều tra làm rõ.

Cùng ngày Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lâm tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở, chỗ ở của Dương Văn T tại xóm B, xã Y, huyện B, tỉnh Cao Bằng. Kết quả thu giữ được:

- 01(Một) Xi lanh kim tiêm đã qua sử dụng, phát, bên dưới chiếu trên giường ngủ gian nhà bên phải cửa ra vào; 02 (Hai) xi lanh kim tiêm chưa qua sử dụng tại đầu giường ngủ.

- Phát hiện trong túi áo khoác màu xanh treo trên cột nhà gian thứ tư, cạnh giường ngủ bên trái cửa ra vào, thu giữ: 01(Một) gói nilon màu trắng, bên trong có 27 (Hai mươi bảy) gói nhỏ, được gói bằng giấy vở học sinh, bên trong các gói nhỏ có chứa chất bột màu trắng (nghi Heroine); 01(Một) gói nhỏ được gói bằng hai lớp nilon màu trắng, hồng bên trong chứa dạng cục lẫn bột (nghi Heroine); 01 (Một) gói nhỏ được gói bằng hai lớp túi nilon màu trắng, xanh bên trong có chứa chất bột màu trắng (nghi Heroine).

- Tại đầu giường ngủ ở gian nhà thứ tư bên trái cửa ra vào phát hiện: 01 (Một) túi giả da màu đen, bên trong có một cân tiểu ly màu đen (loại cân điện tử) đã qua sử dụng, không rõ nhãn hiệu, 01(Một) gói nhỏ được gói bằng nilon màu trắng, bên trong có chất bột màu trắng (nghi Heroine).

- Bên trong mũ áo khoác treo trên sào phơi quần áo cạnh giường ngủ tại gian nhà thứ tư bên trái cửa ra vào phát hiện: 01(Một) túi giả da màu đen bên trong có một cân tiểu ly (loại cân điện tử) màu đen đã qua sử dụng, trên nắp nhựa có dòng chữ "POCKET SCALE".

Căn cứ vào lời khai của Dương Văn T, cùng ngày Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lâm tiến hành khám xét chỗ ở của Lý Văn H tại xóm B, xã T, huyện B, tỉnh Cao Bằng. Qua khám xét không phát hiện thu giữ đồ vật, tài liệu gì liên quan đến ma túy.

Cơ quan cảnh sát điều tra huyện Bảo Lâm phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng tiến hành mở niêm phong vật chứng, cân khối lượng và lấy mẫu gửi giám định. Kết quả số chất bột màu trắng thu giữ khi bắt quả tang Dương Văn T có khối lượng 0,03 gam; số chất bột màu trắng thu giữ khi khám xét khẩn cấp chỗ ở của Dương Văn T có khối lượng là 4,16 gam. Tại kết luận giám định số 132/GĐMT ngày 16/4/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng. Kết luận: Hai mẫu chất bột màu trắng gửi giám định là ma túy, loại Heroine.

Tại cơ quan điều tra Dương Văn T khai nhận: Sáng ngày 02/4/2021 T một mình đi xe máy từ nhà đến Thị trấn P để mua xăng, khi mua được xăng, trên đường quay trở về nhà, khi đi đến đoạn đường "Kẹm nước" thuộc địa phận Khu 2, thị trấn P có gặp một đối tượng nghiện, không quen biết đang sử dụng ma túy ở bên cạnh đường. T hỏi người này "còn thuốc không, còn thì bán cho 200.000 đồng" người đàn ông này đồng ý. T đưa 200.000 đồng cho người này rồi nhận lại 01(một) gói nhỏ Heroine được gói bằng giấy màu trắng, không rõ khối lượng. Khi mua bán chỉ có T và người đàn ông này biết, mua được Heroine T tiếp tục điều khiển xe máy đi thẳng về nhà, đến đoạn N, thuộc thị trấn P T dừng xe lại lấy một ít Heroine vừa mua được chia ra để sử dụng, phần còn lại được gói lại đem giấu trong người rồi tiếp tục đi về nhà. Đến 11 giờ 00 phút cùng ngày, có Hoàng Văn Ng người ở xã Y, huyện B, tỉnh Cao Bằng gọi điện cho T hỏi mua Heroine với số tiền 50.000 đồng, T đồng ý hẹn địa điểm gặp Ng ở xóm B, xã T, huyện B, tỉnh Cao Bằng để mua, bán Heroine. Sau đó, T lấy số Heroine vừa mua được lúc sáng giấu vào quai mũ cối đội lên đầu rồi lấy xe máy đi đến B, T để bán Heroine cho Ng. Trên đường đi cách nhà khoảng 01 km thì bị Công an huyện Bảo Lâm phát hiện và bắt quả tang.

Dương Văn T còn khai nhận, cách ngày bị bắt khoảng 01 tháng T được mua Heroine với một người đàn ông không quen biết tại “Kẹm nước” thuộc khu 2, thị trấn P với số tiền 400.000 đồng. Mục đích T mua Heroine là để bản thân sử dụng và khi các đối tượng nghiện khác có nhu cầu mua thì đem bán lại kiếm lời. T được bán Heroine cho các đối tượng sau:

- Bán cho Hoàng Văn Ng, trú tại xóm Bản Chang 2, xã Yên Thổ, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng 02 (Hai) lần, cụ thể:

+ Lần thứ nhất: Khoảng 20 ngày trước ngày bị bắt, T bán cho Ng 01(Một) gói nhỏ Heroine với giá 50.000 đồng, địa điểm mua bán bên dưới đường trước cửa nhà T, khi mua bán chỉ có người mua và bán biết.

+Lần thứ hai: Khoảng 10 ngày trước ngày bị bắt, T được bán cho Ng 01 gói Heroine với giá 70.000 đồng, địa điểm tại vị trí trước đó ở dưới đường trước cửa nhà T, chỉ có Ng và T biết.

- Bán cho Dương Văn A, trú tại xóm N, xã T, huyện N, tỉnh Tuyên Quang 02 lần, cụ thể:

+ Lần thứ nhất: Khoảng 01 tháng trước ngày bị bắt, T bán cho A một gói nhỏ Heroine trị giá 100.000 đồng, do Anh không đủ tiền nên T chỉ lấy với A số tiền 50.000 đồng, địa điểm mua bán tại cạnh nhà của T, chỉ có T và A biết.

+Lần thứ hai: Khoảng hơn 10 ngày trước ngày bị bắt, T bán cho A 01 (Một) gói nhỏ Heroine trị giá 100.000 đồng, vì A không đủ tiền nên T chỉ lấy với A số tiền 50.000 đồng, địa điểm mua bán tại bên cạnh nhà của T, chỉ có người mua và bán biết.

Số Heroine cơ quan điều tra Công an huyện Bảo Lâm khám xét khẩn cấp chỗ ở của Dương Văn T thu giữ được, có nguồn gốc do bị cáo mua với đối tượng Hồng trú tại xóm B, xã T, huyện B, tỉnh Cao Bằng. Cụ thể, khoảng 09 giờ 30' ngày 31/3/2021 T một mình điều khiển xe máy đến lán chăn nuôi gia súc của Lý Văn H ở B, khi gặp H, T hỏi "Còn thuốc không?", H trả lời "Còn tý". T nói "Còn thì mua 4.500.000 đồng" rồi đưa tiền cho H. Nhận được tiền H bảo T sang bên kia bờ suối chờ và đi đâu không rõ, được khoảng 30 phút sau quay lại, đưa cho T 01(Một) gói Heroine được gói trong túi nilon màu hồng. Địa điểm mua bán Heroine bên bờ suối gần lán của Hồng, chỉ có T và H biết. Mua được Heroine T đi thẳng về nhà, còn H đi đâu, làm gì T không rõ. Số Heroine T mua với H mục đích để bản thân sử dụng và đem bán lại kiếm lời, nhưng số Heroine trên T chưa kịp sử dụng và đem bán thì bị cơ quan điều tra Công an Huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng thu giữ, khi khám xét nơi ở của T vào ngày 02/4/2021.

Ngày 12/4/2021, Cơ quan điều tra tiến hành đối chất giữa Dương Văn T và Lý Văn H, qua đối chất, đối tượng H không thừa nhận được bán Heroine cho T vào ngày 31/3/2021, hôm đó H chỉ đi lấy cỏ chăn ngựa, ở lán và cả ngày không đi đâu, không gặp T.

Quá trình điều tra, bị cáo T thành khẩn khai báo đối với hành vi phạm tội của bản thân, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của Hoàng Văn Ng, Dương Văn A và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Toàn bộ vật chứng của vụ án, được chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng để đảm bảo việc thi hành án.

*Tại phiên tòa Kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị:

- Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Dương Văn T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Điều luật áp dụng, mức hình phạt: Áp dụng các điểm b, khoản 2 Điều 251; Điều 38; Điểm s, khoản 1, Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Đề nghị xử phạt bị cáo T từ 08 đến 09 năm tù.

- Hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

- Về xử lý vật chứng: Xử lý theo quy định của pháp luật.

- Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo luật định.

- Ý kiến của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan bà Dương Thị X: Tôi là vợ của Dương Văn T việc chồng tôi mua, bán Heroine tôi không hay biết gì, về trách nhiệm hình sự tôi không có ý kiến gì. Nhưng đối với số tiền 1.750.000 đồng, và 01(Một) xe máy nhãn hiệu HONDA Wave alpha, màu xanh dương, biển kiểm soát: 11L1-125.58. Các tài sản trên có nguồn gốc do vợ chồng tôi bán lợn có được; do vậy, tội đề nghị Hội đồng xét xử xem xét hoàn lại các tài sản trên cho tôi. Ngoài ra, tôi không có ý kiến gì thêm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bảo Lâm, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Lâm, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Vào hồi 11 giờ 30' ngày 02/4/2021, tại đường liên xã thuộc xóm B, xã Y, huyện B, tỉnh Cao Bằng tổ công tác điều tra Công an huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng bắt quả tang Dương Văn T đang thực hiện hành vi tàng trữ trái phép 0,03 gam (Không phẩy không ba gam) Heroine. Số Heroine trên T mua với một người không quen biết với giá 200.000 đồng, tại Kẹm nước thuộc Khu 2, thị trấn P. Ngoài ra, khoảng một tháng trước đó T được mua Heroine với một người không quen biết tại Kẹm nước 01 gói Heroine giá 400.000 đồng, mục đích bị cáo mua Heroine để bản thân sử dụng thỏa mãn cơn nghiện và đem bán lại kiếm lời. T được bán Heroine cho những đối tượng sau:

Bán cho Hoàng Văn Ng 02 lần, cụ thể: Lần thứ nhất bán cho Ng 01 (Một) gói Heroine giá 50.000 đồng, (bằng chữ: Năm mươi nghìn đồng); lần thứ hai bán 01 (Một) gói nhỏ giá 70.000 đồng, (bằng chữ: Bảy mươi nghìn đồng). Địa điểm cả hai lần mua, bán tại bên dưới đường trước cửa nhà bị cáo T, khi trao đổi mua bán chỉ có người mua và bán biết.

Bán cho Dương Văn A 02 lần, mỗi lần 01(Một) gói nhỏ Heroine trị giá 100.000 đồng, (bằng chữ: Một trăm nghìn đồng). Cả hai lần mua, do A không đủ tiền nên mỗi lần T chỉ lấy với A số tiền 50.000 đồng, (bằng chữ: Năm mươi nghìn đồng). Địa điểm trao đổi mua bán cả hai lần tại cạnh nhà của T, khi trao đổi mua bán chỉ có T và A biết.

Trong ngày 31/3/2021, T được mua Heroine với Lý Văn H tại xóm B, xã T, huyện B, tỉnh Cao Bằng 01(Một) gói nhỏ Heroine với số tiền 4.500.000 đồng, (bằng chữ: Bốn triệu năm trăm nghìn đồng). Địa điểm mua bán bên bờ suối gần lán của Hồng, khi mua bán chỉ có người bán và người mua biết. Mục đích bị cáo T mua Heroine để bản thân sử dụng và bán lại kiếm lời, toàn bộ số Heroine trên T chưa kịp bán cho ai thì bị cơ quan Công an thu giữ khi khám xét nhà của T vào ngày 02/4/2021. Tổng số Heroine trên T đem cất giấu tại nhà, khi tiến hành khám xét và thu giữ được có khối lượng là 4,64 gam (Bốn phẩy sáu tư gam).

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với tài liệu chứng cứ được thu thập có trong hồ sơ, đã được thẩm tra tại phiên tòa, phù hợp với tang vật vụ án cũng như Kết luận giám định. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội có tính chất rất nghiêm trọng với lỗi cố ý trực tiếp, xâm phạm đến khách thể là chất ma túy do Nhà nước độc quyền quản lý, với động cơ mục đích vụ lợi. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

“ Điều 251. Tội mua bán trái phép chất ma túy.

1. Người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

b) Phạm tội 02 lần trở lên".

[3]. Nhân thân người phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo Dương Văn T từ nhỏ sinh sống cùng gia đình, được gia đình nuôi dưỡng, cho đi học nhưng chỉ học đến lớp 05/12, sau đó thôi học ở nhà phụ giúp gia đình tại xóm B, xã Y, huyện B, tỉnh Cao Bằng chủ yếu làm nghề trồng trọt.

Năm 2010, bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng xử phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng, về tội Trộm cắp tài sản tại Bản án số 05/2010/HS-ST, ngày 11/03/2010 bị cáo T đã chấp hành xong bản án trên, nhưng không lấy đó làm bài học để tu dưỡng rèn luyện bản thân, tiếp tục kết giao với nhiều đối tượng nghiện ma túy khác. Năm 2016 bị cáo T đã nghiện ma túy, khi mua được Heroine bị cáo thường sử dụng bằng hình thức "Hít” & "Chích". Bị cáo thường xuyên tìm mua Heroine với các đối tượng nghiện ma túy khác một phần để sử dụng thỏa mãn cho bản thân, khi các đối tượng nghiện khác có nhung cầu mua thì đem bán lại kiếm lời để xoay vòng.

Căn cứ vào tính chất mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội, đồng thời nhằm tuyên truyền giáo dục cho công dân biết rõ về tác hại của chất ma túy cũng như hậu quả của việc "Mua bán trái phép chất ma túy" và các tội phạm khác có liên quan đến ma túy.

- Tình tiết giảm nhẹ: Người phạm tội thành khẩn khai báo (điểm s, khoản 1, Điều 51 của Bộ luật hình sự).

- Tình tiết tăng nặng: Không có Trong vụ án này, đối tượng Lý Văn H là người bán Heroine cho T vào ngày 31/3/2021 (theo lời khai của T), quá trình điều tra, khám xét chỗ ở của H không phát hiện đồ vật, tài liệu gì liên quan đến ma túy. Tại cơ quan điều tra H không thừa nhận được bán Heroine cho T. Qua đối chất Hồng tiếp tục phủ nhận việc bán Heroine cho T vào ngày 31/03/2021, Tại cơ quan điều tra H khai nhận, do trước đây có mâu thuẫn xích mích với T nên T mới khai được mua Heroine với H. Chỉ căn cứ duy nhất vào lời khai của Dương Văn T, ngoài ra không có tài liệu, chứng cứ khác nên Cơ quan cảnh sát điều tra không đủ căn cứ để xử lý Lý Văn H trong vụ án này.

Đối với người đàn ông bán Heroine cho T khoảng 01 tháng trước đó và người đàn ông lạ bán Heroine cho T vào ngày 02/4/2021 tại Kẹm nước thuộc khu 2, thị trấn P, huyện B tỉnh Cao Bằng. Khi trao đổi mua bán Heroine chỉ có T và những người này biết, T cũng không biết tên, địa chỉ và đặc điểm của những người này, ngoài ra không có tài liệu chứng cứ khác, chỉ căn cứ vào lời khai của T nên Cơ quan cảnh sát điều tra không đủ căn cứ điều tra làm rõ.

Các đối tượng Hoàng Văn Ng và Dương Văn A là những người được mua Heroine với T, mục đích mua để bản thân sử dụng, quá trình điều tra xác định Ng và A đều là người nghiện ma túy, tìm mua ma túy để sử dụng thỏa mãn nhu cầu của bản thân. Hành vi của Ng và A không cấu thành tội mua bán trái phép chất ma túy. Tại cơ quan điều tra Ng và A đã thành khẩn khai báo, hợp tác với Cơ quan điều tra để làm rõ bản chất của vụ án. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng xét thấy không cần thiết xử lý Hoàng Văn Ng và Dương Văn A mà chỉ cần nhắc nhở, răn đe giáo dục để trở thành công dân tốt.

[3] Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo Dương Văn T là đối tượng nghiện và lệ thuộc ma túy, sinh sống tại vùng sâu, vùng xa trung tâm, nhận thức pháp luật hạn chế. Do vậy, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là có căn cứ.

[4]. Hướng xử lý vật chứng trong vụ án:

- Đối với 01 (Một) phong bì thư được niên phong, mặt trước ghi "Vật chứng vụ Dương Văn T, SN 1982 trú tại xóm B, xã Y, huyện B, tỉnh Cao Bằng.

Tàng trữ trái phép chất ma túy vào ngày 02/4/2021". Mặt sau phong bì có chữ ký của những người tham gia niêm phong, chữ ký của Dương Văn T và đóng dấu giáp lai của Công an huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.

03 (Ba) Xi lanh kim tiêm trong đó: 01 (một) xi lanh kim tiêm đã qua sử dụng, 02 (hai) xi lanh kim tiêm chưa qua sử dụng; 02 (hai) túi giả da màu đen trong đó: 01 (một) túi bên trong có đựng 01 (một) cân tiểu ly điện tử màu đen đã qua sử dụng, bị mất nắp nhựa không rõ nhãn hiệu; 01 túi bên trong có đựng 01(một) cân tiểu ly điện tử màu đen đã qua sử dụng, nắp nhựa có chữ POCKET SCALE. Đây là cân tiểu ly của bị cáo T trước đó bị cáo đi đào vàng mua được. Xác định, các tài sản trên là vật chứng của vụ án, không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu huỷ theo quy định của pháp luật là có căn cứ pháp luật.

- 01 (Một) xe máy nhãn hiệu HONDA Wave alpha, màu xanh dương, biển kiểm soát: 11L1-125.58, số khung: RLHJA3917KY257174, số máy: JA39E1117910. Là xe máy của T mua tại B, Hà Giang, đăng ký tên chủ xe là Dương Văn T. Xe mua bằng hình thức trả góp, đến thời gian bị bắt quả tang T đã trả góp xong chiếc xe. Mục đích để làm phương tiện đi lại phục vụ gia đình, xe máy trên có nguồn gốc rõ ràng nên cần hoàn trả lại cho người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan bà Dương Thị X là có căn cứ;

01 (Một) phong bì thư có niêm phong nguyên vẹn, mặt trước ghi "Tiền vật chứng vụ mua bán trái phép chất ma túy ngày 02/4/2021 tại xóm B, xã Y, huyện B, Cao Bằng, số tiền: 1.750.000 đồng". Mặt sau phong bì có chữ ký của những người tham gia niên phong và đóng dấu giáp lai của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Số tiền trên thu giữ khi bắt quả tang Dương Văn T, quá trình điều tra, xác định được nguồn gốc số tiền trên do gia đình T bán lợn vào ngày 01/03/2021 mà có, không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó, hoàn trả lại số tiền trên cho người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan bà Dương Thị X là có căn cứ, nhưng cần tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

- Đối với 01 (Một) điện thoại di động đã qua sử dụng nhãn hiệu OPPO màu đỏ, màn hình cảm ứng, số IMEI 1: 863539049927992, số IMEI 2: 863539049927984 là điện thoại của bị cáo T mua từ năm 2020 với số tiền 1.000.000 đồng. Điện thoại trên T sử dụng làm phương tiện liên lạc để mua, bán heroine với Hoàng Văn Ng thực hiện vào việc phạm tội; do vậy, cần tịch thu phát mại để nộp vào ngân sách Nhà nước là có căn cứ.

- Truy thu đối với bị cáo Dương Văn T: Số tiền 220.000 đồng, do bị cáo T bán Heroine cho các đối tượng nghiện ma túy (Hoàng Văn Ng và Dương Văn A) có được, để nộp vào ngân sách Nhà nước.

[5]. Về án phí: Bị cáo Dương Văn T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của Pháp luật.

Đề nghị của Kiểm sát viên về tội danh, mức hình phạt, hướng xử lý vật chứng, án phí là có căn cứ và phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Dương Văn T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt: Áp dụng điểm b, khoản 2, Điều 251; Điều 38; điểm s, khoản 1, Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Dương Văn T 08 (Tám) năm tù. Thời hạn chấp hành án phạt tù tính từ ngày 02/4/2021.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47, Điều 48 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 (Một) phong bì thư được niên phong, mặt trước ghi "Vật chứng vụ Dương Văn T, SN 1982 trú tại xóm B, xã Y, huyện B, tỉnh Cao Bằng. Tàng trữ trái phép chất ma túy vào ngày 02/4/2021". Mặt sau phong bì có chữ ký của những người tham gia niêm phong, chữ ký của Dương Văn T và đóng dấu giáp lai của Công an huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.

03 (Ba) Xi lanh kim tiêm, trong đó: 01 (một) xi lanh kim tiêm đã qua sử dụng, 02 (hai) xi lanh kim tiêm chưa qua sử dụng; 02 (Hai) túi giả da màu đen trong đó 01 (một) túi bên trong có đựng 01 (một) cân tiểu ly điện tử màu đen đã qua sử dụng, bị mất nắp nhựa không rõ nhãn hiệu; 01 (một) túi bên trong có đựng 01 (một) cân tiểu ly điện tử màu đen đã qua sử dụng, nắp nhựa có chữ POCKET SCALE.

- Trả lại cho người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan bà Dương Thị X: 01 (Một) xe máy nhãn hiệu HONDA Wave alpha, màu xanh dương, biển kiểm soát: 11L1-125.58, số khung: RLHJA3917KY257174, số máy: JA39E1117910. Là xe máy của T mua tại B, Hà Giang, đăng ký tên chủ xe là Dương Văn T; số tiền:

1.750.000 đồng, (bằng chữ: Một triệu bẩy trăm năm mươi nghìn đồng) bên trong một phong bì thư niêm phong nguyên vẹn, mặt trước ghi "Tiền vật chứng vụ mua bán trái phép chất ma túy ngày 02/4/2021 tại xóm B, xã Y, huyện B, tỉnh Cao Bằng". Mặt sau phong bì có chữ ký của những người tham gia niên phong và đóng dấu giáp lai của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Nhưng cần tạm giữ để bảo đảm thi hành án.

- Tịch thu phát mại để nộp vào ngân sách Nhà nước: 01 (Một) điện thoại di động đã qua sử dụng nhãn hiệu OPPO màu đỏ, màn hình cảm ứng, số IMEI 1: 863539049927992, số IMEI 2: 863539049927984.

- Truy thu đối với bị cáo Dương Văn T: Số tiền 220.000 đồng, (bằng chữ: Hai trăm hai mươi nghìn đồng) để nộp vào ngân sách Nhà nước.

(Xác nhận tình trạng vật chứng hiện đã được giao, nhận bảo quản tại kho vật chứng tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bảo Lâm tỉnh Cao Bằng số 42 ngày 19/7/2021).

4. Về án phí: Áp dụng khoản 2, Điều 135 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14, ngày 30/12/2016. Bị cáo Dương Văn T phải nộp 200.000 đồng, (bằng chữ: Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm, để nộp vào ngân sách Nhà nước.

Án xử sơ thẩm công khai, bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (Có mặt) có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

114
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 39/2021/HS-ST

Số hiệu:39/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bảo Lâm - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về