Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 33/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 33/2021/HS-ST NGÀY 15/03/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 15 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 16/2021/TLST- HS ngày 29 tháng 01 năm 2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 17/2021/QĐXXST - HS ngày 01 tháng 3 năm 2021, đối với bị cáo:

Phùng Văn C (tên gọi khác Phùng Mạnh C), sinh năm 1995; HKTT: Tổ 8, phường T, quận LB, thành phố Hà Nội.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 06/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Phùng Duy N (đã chết) và bà Lê Thị L, sinh năm 1969; Vợ, con: Chưa có.

- Tiền án, tiền sự: Không;

- Nhân thân:

+ Ngày 29/10/2013, bị cáo bị Công an phường Đức Giang, quận Long Biên, thành phố Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Mua bán tài sản do người khác phạm tội mà có” bằng hình thức phạt tiền. Ngày 29/10/2013, Cường chấp hành xong quyết định.

+ Tại bản án số 185/2013/HSST ngày 31/7/2013 của Tòa án nhân dân quận Long Biên, thành phố Hà Nội bị cáo bị xử phạt 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự năm 1999.

+ Tại bản án số 116/2014/HSST ngày 22/5/2014 của Tòa án nhân dân quận Long Biên, thành phố Hà Nội bị cáo bị xử phạt 10 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự năm 1999. Tổng hợp với bản án số 185/2013/HSST ngày 31/7/2013 của Tòa án nhân dân quận Long Biên, buộc bị cáo Cường phải chấp hành chung của hai bản án là 16 tháng tù (Ngày 09/5/2015 bị cáo chấp hành xong 02 bản án).

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 24/12/2020 đến nay, hiện đang tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. (Có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ 00 phút ngày 24/12/2020, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân có đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy tại khu vực quán nước gần sân vận động thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Công an huyện Yên Phong phối hợp với Công an thị trấn Chờ tiến hành kiểm tra, bắt quả tang Phùng Văn Cường, sinh năm 1995, trú tại Tổ 8, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang có hành vi bán trái phép chất ma túy cho đối tượng tự khai tên là Nguyễn Văn Quang, sinh năm 1979, trú tại thôn Lạc Thổ Bắc, thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Vật chứng thu giữ:

+ 01 gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy bạc màu vàng, mặt trong màu trắng, bên trong chứa chất bột màu trắng dạng cục thu tại lòng bàn tay phải của Nguyễn Văn Quang. Quang khai đó là số ma túy vừa mua được của Cường.

+ Tiền Việt Nam: 500.000 đồng (gồm 05 tờ Polime mệnh giá 100.000 đồng) thu tại lòng bàn tay phải của Cường. Cường khai đó là tiền vừa bán ma túy cho Quang;

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong ra Quyết định số 22 trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh để giám định đối với số chất bột màu trắng thu được.

Tại kết luận giám định số 73 ngày 26/12/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

“Chất bột màu trắng dạng cục bên trong 01 gói giấy nhỏ được bọc ngoài bằng giấy bạc màu vàng, mặt trong màu trắng có khối lượng: 0,0260 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Heroine;

Heroine là chất ma túy được quy định tại Nghị định 73/2018/NÐ-CP, ngày 15/5/2018 của Chính Phủ ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất.

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong, bị cáo Phùng Văn Cường đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Với nội dung trên, tại bản Cáo trạng số: 17/CT-VKSYP ngày 28/01/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong đã truy tố bị cáo Phùng Văn C về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1, Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Cường khai nhận: Bị cáo là đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, không có nghề nghiệp, thường sống lang thang ở thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Khoảng 13 giờ ngày 24/12/2020, khi bị cáo ngồi ở khu vực bãi tha ma thuộc phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn thì có một người đàn ông không quen biết đi xe mô tô đến ngồi sử dụng ma túy ở gần chỗ bị cáo. Sau đó, người này rủ bị cáo đi bê sắt để kiếm tiền. Bị cáo đồng ý rồi lên xe người đàn ông này chở đi. Trên đường đi người này rủ bị cáo đi bán ma túy và hứa sẽ trả cho bị cáo 20.000 đồng tiền công. Bị cáo đồng ý. Người đàn ông đưa cho Cường 01 gói giấy bạc màu vàng (Bị cáo biết đây là ma túy Heroine vì bị cáo đã từng sử dụng), bị cáo cầm gói ma túy bằng tay phải. Khi cả hai đi đến gần sân vận động thị trấn Chờ, huyện Yên Phong thì người đàn ông bảo bị cáo bán ma túy cho một người thanh niên (sau khi bị bắt biết tên là Quang) đang ngồi trong quán nước gần sân vận động với giá 500.000 đồng. Bị cáo đồng ý rồi cầm gói ma túy này trong lòng bàn tay phải, xuống xe đi bộ đến đưa cho Quang. Quang nhận gói ma túy bằng tay phải rồi đưa cho bị cáo 500.000 đồng, bị cáo nhận tiền thì lực lượng Công an kiểm tra bắt quả tang, còn người đàn ông đưa ma túy cho bị cáo bỏ chạy thoát.

Bị cáo thừa nhận bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong đã truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong thực hành quyền công tố tại phiên toà trình bày lời luận tội, sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, cũng như qua xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phùng Văn Cường (Phùng Mạnh Cường) phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đề nghị áp dụng khoản 1, Điều 251; điểm s, khoản 1, Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt: Phùng Văn Cường từ 30 đến 32 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 24/12/2020, miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu huỷ: 01 phong bì thư niêm phong dán kín có dấu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự công an tỉnh Bắc Ninh (Mẫu vật hoàn lại sau giám định, kèm theo KLGĐ số 73/KLGĐMMT-PC09 ngày 26/12/2020 của phòng PC09) và 01 phong bì thư chứa que thử nước tiểu của Phùng Văn Cường.

- Tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 500.000đồng của bị cáo Cường do bán ma tuý mà có.

Bị cáo Phùng Văn Cường nhận tội, không có ý kiến gì và không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, bị cáo bị Toà án nhân dân huyện Yên Phong xét xử là đúng người, đúng tội, không oan sai và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để để sớm trở về gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Yên Phong, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án: Lời khai nhận tội của bị cáo Cường tại cơ quan điều tra và tại phiên toà ngày hôm nay phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang; phù hợp với thời gian, địa điểm, tang vật thu được tại hiện trường, lời khai của những người làm chứng và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Khoảng 14 giờ 00 phút ngày 24/12/2020, tại khu vực quán nước gần sân vận động thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Công an huyện Yên Phong phối hợp với Công an thị trấn Chờ bắt quả tang Phùng Văn Cường đang có hành vi bán trái phép 0,0260 gam Heroine cho đối tượng tự khai là Nguyễn Văn Quang với giá 500.000 đồng để kiếm lời.

Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Cường phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1, Điều 251 Bộ luật hình sự, như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong đã truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma tuý, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội. Tệ nạn ma tuý làm ảnh hưởng đến các chính sách phát triển kinh tế, xã hội của Nhà nước; việc đấu tranh với các tội phạm về ma tuý hiện nay là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách để bài trừ tệ nạn này. Nhưng bất chấp sự ngăn cấm của pháp luật, vì hám lợi, để có tiền ăn tiêu, bị cáo đã đi vào con đường phạm tội. Hành vi của bị cáo đã tiếp tay làm gia tăng tệ nạn ma tuý trên địa bàn huyện Yên Phong. Chính vì vậy phải đưa ra xét xử bị cáo kịp thời và có hình phạt nghiêm khắc nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[3] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thì thấy:

Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân xấu; 01 lần bị xử lý hành chính “Mua bán tài sản do người khác phạm tội mà có” bằng hình thức phạt tiền; 02 lần vào các năm 2013 và 2014 bị Toà án xét xử về tội “Trộm cắp tài sản”. Ngày 09/5/2015, bị cáo chấp hành xong hình phạt của bản án. Đến nay tiền sự và tiền án trên đã được xoá án tích theo quy định.

Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo đã có thái độ thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s, khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự. Do vậy, khi lượng hình Hội đồng xét xử cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

Sau khi xem xét, đánh giá tính chất và mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và xét đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong là phù hợp, Hội đồng xét xử xét thấy cần phải xét xử bị cáo bằng hình phạt tù cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới giúp bị cáo cải tạo trở thành người công dân tốt có ích cho xã hội.

[4]Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử xét thấy hành vi bán ma tuý của bị cáo nhằm mục đích kiếm lời, lẽ ra ngoài hình phạt chính cần phạt bổ sung một khoản tiền đối với bị cáo, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật; tuy nhiên bị cáo là đối tượng nghiện ma tuý, bị nhiễm HIV đang điều trị, bản thân không có nghề nghiệp ổn định, không có tài sản riêng, nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo như lời đề nghị của Viện kiểm sát là phù hợp.

[5] Về vật chứng của vụ án: Số mẫu vật còn lại sau giám định là vật cấm lưu hành; 01 que thử nước tiểu không có giá trị nên cần tịch thu tiêu hủy.

Số tiền 500.000 đồng thu của bị cáo Cường là số tiền do phạm tội mà có nên cần tịch thu sung quỹ Nhà nước.

[6] Liên quan trong vụ án này:

Đối với Nguyễn Văn Quang là người đã mua ma túy của Cường. Quang có hành vi tàng trữ trái phép 0,0260 gam Heroine, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Quá trình làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong, lợi dụng sơ hở Quang đã bỏ trốn. Cơ quan điều tra tiến hành xác minh tại thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Qua xác minh không có ai có họ tên và lý lịch như Quang khai báo. Cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra, khi nào xác minh được sẽ xử lý sau là đúng quy định.

Về người đàn ông đưa ma túy cho Cường, khi Cường bị bắt quả tang người này đã bỏ chạy thoát. Cường không biết tên tuổi địa chỉ cụ thể của người đàn ông này, không nhớ biển kiểm soát chiếc xe mô tô mà người đàn ông này dùng để chở Cường đi bán ma túy nên Cơ quan Cảnh sát điều Công an huyện Yên Phong chưa có căn cứ để xử lý, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Phùng Văn C (Phùng Mạnh C) phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý.

Căn cứ vào khoản 1, Điều 251; điểm s, khoản 1, Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự; Điều 136, Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Xử phạt: Phùng Văn Cường (Phùng Mạnh Cường) 30 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 24/12/2020.

Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu huỷ: 01 phong bì thư niêm phong dán kín có dấu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự công an tỉnh Bắc Ninh (Mẫu vật hoàn lại sau giám định, kèm theo KLGĐ số 73/KLGĐMMT-PC09 ngày 26/12/2020 của phòng PC09); 01 phong bì thư chứa que thử nước tiểu của Phùng Văn Cường.

Tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước số tiền 500.000đồng (Năm trăm nghìn đồng);

Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 28/01/2021 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Yên Phong.

Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

165
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 33/2021/HS-ST

Số hiệu:33/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về