Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 32/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 32/2022/HS-ST NGÀY 11/05/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 11 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Lai Châu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 33/2022/TLST-HS ngày 19/4/2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 33/2022/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 4 năm 2022, đối với các bị cáo:

1. Phàn Lụ M - sinh ngày 14/9/1994 tại P - Lai Châu;

Nơi cư trú: bản N, xã H, huyện N, tỉnh Lai Châu; nghề nghiệp: làm ruộng; trình độ văn hoá: không biết chữ; dân tộc: dao; giới tính: nữ; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; bố đẻ là Phàn Sần P, sinh năm 1960 và mẹ đẻ là Tẩn San M, sinh năm 1966; có chồng là Tẩn Dần S, sinh năm 1993 và có 03 con, con lớn nhất sinh năm 2011, con nhỏ nhất sinh năm 2017; tiền án, tiền sự: không;

Bị cáo bị bắt và tạm giữ, tạm giam từ ngày 02/01/2022 cho đến nay; bị cáo có mặt tại phiên toà.

2. Tẩn San M - sinh ngày 04/01/2000 tại T - Lai Châu;

Nơi cư trú: bản N, xã H, huyện N, tỉnh Lai Châu; nghề nghiệp: làm ruộng; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: dao; giới tính: nữ; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; bố đẻ là Tẩn A C, sinh năm 1978 và mẹ đẻ là Tẩn Mẩy P. Sinh năm 1974; có chồng là Phùng Chin H, sinh năm 1995 và có 02 con, con lớn sinh năm 2018, con nhỏ sinh năm 2019; tiền án, tiền sự: không;

Bị cáo bị bắt và tạm giữ từ ngày 02/01/2022 đến ngày 28/01/2022 được thay thế biện pháp tạm giam bằng biện pháp cho bảo lĩnh; bị cáo có mặt tại phiên toà.

Người bào chữa cho các bị cáo:

Ông Nguyễn Công H - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm TGPLNN tỉnh Lai Châu; (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Về hành vi phạm tội của các bị cáo Khoảng 11 giờ, ngày 02/01/2022, Tẩn San M điều khiển xe mô tô BKS 25H1-021.86 chở Phàn Lụ M đi từ chợ thị trấn M về nhà, khi đến khu phố 11, thị trấn M, Phàn Lụ M và Tẩn San M gặp một người phụ nữ khoảng 40 tuổi (không rõ họ tên, địa chỉ), người phụ nữ đó hỏi Phàn Lụ M và Tẩn San M có mua Heroine không ? đồng thời lấy trong túi áo ra 01 gói nilon màu đen cho Phàn Lụ M và Tẩn San M xem. Do cần thuê người đào ruộng và trả công bằng Heroine nên Phàn Lụ M và Tẩn San M thống nhất góp tiền để mua chung số Heroine trên. Qua trao đổi, Phàn Lụ M và Tẩn San M mua số Heroine với giá 10.000.000 đồng, mỗi người góp 5.000.000 đồng. Mua bán xong, Phàn Lụ M cất giấu số Heroine trên trong túi quần sau bên phải đang mặc trên người và cùng Tẩn San M tiếp tục đi về nhà. Đến 13 giờ 20’ cùng ngày, Tẩn San M điều khiển xe mô tô chở Phàn Lụ M cất giấu số Heroine trên về đến khu vực bản P, xã V, huyện M, tỉnh Lai Châu thì bị tổ công tác Công an huyện M kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang, thu giữ trên tay phải của Phàn Lụ M 01 gói nilon màu đen, bên trong có 02 gói Heroine đều được gói ngoài bằng nilon màu xanh chứa chất bột khô màu trắng.

Quá trình điều tra đã tiến hành trưng cầu giám định:

- Kết luận giám định số 17/KLGĐ, ngày 02/01/2022 của người giám định tư pháp theo vụ việc đã kết luận: tổng khối lượng 02 gói vật chứng thu giữ của Phàn Lụ M và Tẩn San M là 37,04 gam.

- Kết luận giám định số 90/GĐ-KTHS ngày 08/01/2022 của Phòng KTHS - Công an tỉnh Lai Châu đã kết luận: 02 (hai) mẫu chất bột màu trắng (ký hiệu mẫu 1, mẫu 2) gửi giám định là ma túy, loại Heroine.

Tại phiên tòa, các bị cáo Phàn Lụ M và Tẩn San M đều thừa nhận hành vi phạm tội của bản thân, lời nhận tội của các bị cáo phù hợp với lời khai của các bị cáo trong quá trình điều tra, kết quả giám định cùng các tài liệu chứng cứ được thu thập hợp pháp trong quá trình điều tra.

Về vật chứng của vụ án Quá trình điều tra đã thu giữ và xử lý những đồ vật sau:

- 02 gói vật chứng còn lại của Phàn Lụ M và Tẩn San M có khối lượng còn lại sau giám định là 35,52 gam; 01 mảnh nilon màu đen; 02 mảnh nilon màu xanh;

- 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại Wave RSX, màu xanh, đen, biển kiểm soát 25B1-021.86 thu giữ của Phàn Lụ M, qua điều tra xác minh, đây là tài sản chung của gia đình Phàn Lụ M nên cơ quan điều tra đã trả lại cho anh Tẩn Dần S (chồng Phàn Lụ M) Về các vấn đề khác của vụ án Đối với người phụ nữ bán Heroine cho các bị cáo nhưng do các bị cáo không rõ nhân thân, lai lịch cụ thể nên cơ quan điều tra không đủ cơ sở xác minh làm rõ.

Tại bản cáo trạng số 18/CT-VKS-P1 ngày 18/4/2022 của VKSND tỉnh Lai Châu truy tố Phàn Lụ M, Tẩn San M về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 3 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, vị đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: tuyên bố các bị cáo phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” áp dụng điểm b khoản 3 Điều 251, Điều 17, Điều 58, Điều 38, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự đối với cả hai bị cáo. Xử phạt bị cáo Phàn Lụ M từ 15 - 16 năm tù, bị cáo Tẩn San M từ 15 -16 năm tù; xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật; miễn hình phạt bổ sung cho các bị cáo.

Tại phiên tòa, người bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử khi xem xét quyết định hình phạt cần lưu ý đến hoàn cảnh gia đình các bị cáo khó khăn, là người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng sâu vùng xa nhận thức pháp luật có phần hạn chế, hám lời nhất thời nên đã thực hiện hành vi phạm tội; các bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, lần đầu phạm tội, nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội và vụ án đồng phạm có tính chất giản đơn. Do đó, đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Tại lời nói sau cùng, các bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho các bị cáo được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật để có cơ hội làm lại cuộc đời.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình chuẩn bị xét xử và xét xử tại phiên tòa, các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác đều không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội:

Vào ngày 02/01/2022, Phàn Lụ M và Tẩn San M gặp và cùng nhau góp tiền mua 37,04 gam Heroine của một người phụ nữ không rõ nhân thân, địa chỉ với mục đích dùng Heroine để trả công cho người làm thuê. Trên đường mang Heroine về nhà thì Phàn Lụ M và Tẩn San M bị cơ quan điều tra Công an huyện M phát hiện và bắt quả tang vào hồi 13 giờ 20’ ngày 02/01/2022 tại khu vực bản P, xã V, huyện M, tỉnh Lai Châu.

Các bị cáo Phàn Lụ M và Tẩn San M đều là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đạt độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, do hám lời bất chính các bị cáo đã bất chấp pháp luật thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, mua bán ma túy với số lượng lớn (37,04 gam Heroine) nên hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về ma túy và trật tự an toàn xã hội. Hành vi đó đã đủ các yếu tố cấu thành tội phạm và đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” – tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 3 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

Do đó, quan điểm xử lý trách nhiệm hình sự của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đối với các bị cáo là hoàn toàn có cơ sở, không oan sai, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Về nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo:

Các bị cáo từ nhỏ được gia đình nuôi dưỡng, lớn lên làm ăn sinh sống và xây dựng gia đình. Trong quá trình điều tra và xét xử các bị cáo đều đã thể hiện sự ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo - theo điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự; các bị cáo là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng sâu, vùng xa và đặc biệt khó khăn nên nhận thức pháp luật có phần hạn chế, do đó, Tòa cần coi đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo – theo khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[4] Về vai trò của các bị cáo:

Các bị cáo cùng góp tiền mua Heroine về để trả công cho người làm thuê, xét thấy vai trò của các bị cáo là tương đương nhau nên trách nhiệm hình sự được đặt ra là như nhau.

[5] Về vật chứng của vụ án:

Căn cứ vào các Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử cần tịch thu để tiêu hủy những vật là công cụ phạm tội đã thu giữ trong quá trình điều tra là: 35,52 gam Heroine còn lại sau giám định;

01 mảnh nilon màu đen và 02 mảnh nilon màu xanh thu giữ của các bị cáo.

[6] Về án phí hình sự: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc Hội, Hội đồng xét xử cần buộc mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí HSST.

[7] Về hình phạt bổ sung: xét thấy hoàn cảnh gia đình các bị cáo khó khăn, nghề nghiệp và thu nhập không ổn định, khó có khả năng thi hành hình phạt bổ sung (phạt tiền) nên cần miễn hình phạt bổ sung cho các bị cáo như quy định tại khoản 5 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1/- Tuyên bố các bị cáo Phàn Lụ M, Tẩn San M phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Căn cứ vào điểm b khoản 3 Điều 251, điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 17, Điều 58 của Bộ luật hình sự đối với cả hai bị cáo.

Xử phạt:

- Bị cáo Phàn Lụ M 15 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt 02/01/2022.

- Bị cáo Tẩn San M 15 năm tù, được khấu trừ đi 27 ngày bị tạm giữ tạm giam, còn phải chấp hành 14 năm 11 tháng 03 ngày tù, thời hạn tù tính từ vào trại chấp hành hình phạt.

2/- Về vật chứng của vụ án:

Căn cứ vào Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu để tiêu hủy:

- 01 (một) gói niêm phong bằng phong bì Công văn của Công an huyện Mường Tè, các mép được dán kín. Mặt trước gói niêm phong ghi: 02 gói vật chứng còn lại của Phàn Lụ M và Tẩn San M cùng trú tại bản N, xã H, huyện N, tỉnh Lai Châu. Theo hồ sơ bên trong là 35,52 gam Heroine còn lại sau giám định;

- 01 (một) mảnh nilon màu đen;

- 02 (hai) mảnh nilon màu xanh.

(Tình trạng vật chứng được mô tả chi tiết như trong Biên bản giao, nhận vật chứng giữa cơ quan CSĐT Công an tỉnh (PC04) với Cục Thi hành án dân sự tỉnh lập hồi 14 giờ 30’ ngày 20/4/2022) 3/- Án phí: Căn cứ vào Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc Hội: buộc mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ tiền án phí HSST.

Báo cho các bị cáo biết được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

192
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 32/2022/HS-ST

Số hiệu:32/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về