Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 29/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 29/2021/HS-ST NGÀY 25/02/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 25 tháng 02 năm 2021 tại Toà án nhân dân tỉnh Nam Định xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 35/2021/TLST-HS ngày 02 tháng 02 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 31/2021/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 02 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Thị L; sinh năm 1963; Giới tính: Nữ; Tên gọi khác: Không; Nơi ĐKHKTT và cư trú: 26A/75 đường Đ, phường C, thành phố N, tỉnh Nam Định; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Văn hóa: 5/12; Nghề nghiệp: Không; Con ông: Hoàng Đắc T (sinh năm 1934); Con bà: Trần Thị N (sinh năm 1935 – Đã chết); Gia đình có 07 anh chị em. Bị cáo là con thứ 4; có chồng là Nguyễn Văn H (sinh năm: 1961 - Đã chết). Bị cáo có 02 con (con lớn: sinh năm 1984 – đã chết, con nhỏ: sinh năm 1992); Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Tại Bản án số 338/2011/HSST ngày 01/11/2011,TAND Thành phố Nam Định xử phạt bị cáo 9 năm 6 tháng tù giam về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Bị cáo chấp hành xong án phạt tù ngày 01/12/2016 (được đặc xá); đã được xóa án tích. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 23/11/2020 tại Trại tạm giam, Công an tỉnh Nam Định.

Có mặt.

*Ngưi có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Lương Ngọc T, sinh năm 1949. Vắng mặt Địa chỉ: Phố B, xã X, huyện X, tỉnh Nam Định.

* Người chứng kiến:

1. Anh Nguyễn Thanh T, sinh năm 1961. (Vắng mặt) Địa chỉ: Số 11 ngõ 4C H, phường N, thành phố N, tỉnh Nam Định.

2. Chị Trần Thu H, sinh năm 1975. (Vắng mặt) Địa chỉ: Số 65 H, phường N, thành phố N, tỉnh Nam Định.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 giờ ngày 22/11/2020, tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nam Định đang nhiệm vụ tại khu vực ngã ba đường Kênh – đường Trần Tung, phường Cửa Bắc, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định, phát hiện một phụ nữ đang dừng xe máy có biểu hiện nghi vấn. Người phụ nữ tự khai tên là Hoàng Thị L, sinh năm 1963, trú tại: 26A/75 đường Đ, phường C, thành phố N, tỉnh Nam Định và L tự giác giao nộp 01 túi nylon màu đen kích thước 26x18 (cm) buộc dây nịt màu vàng L đang cầm trên tay phải. Mở túi nylon kiểm tra, bên trong có 05 túi nylon màu trắng, kích thước mỗi túi đều khoảng 9x5 (cm), bên trong mỗi túi chứa các cục chất bột màu trắng. L tự khai đó là 05 túi Heroine L mang đi bán cho khách nhưng chưa kịp bán thì bị phát hiện bắt giữ. Tổ công tác niêm phong 05 túi Heroine mà L giao nộp (ký hiệu L) và đưa L về trụ sở cơ quan Công an tỉnh Nam Định lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Khám xét nơi ở của Hoàng Thị L không thu giữ đồ vật, tài liệu gì Tại bản kết luận giám định số 1152, 1153, 1156 ngày 24/11/2020 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định kết luận:

- Mẫu bột dạng cục màu trắng niêm phong ký hiệu L gửi giám định đều là ma túy. Loại ma túy: Heroine. Tổng khối lượng: 18,547gam.

- Dấu vân có ký hiệu A12 với mẫu vân in trong ô “Trỏ trái” trên chỉ bản của Hoàng Thị L là của cùng một người.

- Không tìm thấy thành phần các chất ma túy thường gặp trong mẫu nước tiểu được niêm phong gửi giám định.

Tại cơ quan điều tra, Hoàng Thị L khai: Khoảng 21 giờ ngày 22/11/2020, L đang ở nhà thì có một người đàn ông không quen biết gọi điện thoại vào máy điện thoại Nokia của L hỏi mua 05 túi Heroine, L đồng ý và thống nhất sẽ bán với giá 12.000.000 đồng (mười hai triệu đồng). L bảo người đàn ông này đứng đợi L ở khu vực ngã ba đường Trần Tung – đường Kênh, thành phố Nam Định, L sẽ mang Heroine đến bán cho. Sau đó, L đi xe máy một mình đến khu vực đường Phan Bội Châu, thành phố Nam Định để tìm mua Heroine, tại đây L gặp một người đàn ông không quen biết đầu đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang, L không nhìn rõ mặt. L hỏi mua của người đàn ông này 11.000.000đ (mười một triệu đồng) tiền Heroine.

Người đàn ông đồng ý, bảo L đứng đợi rồi đi đâu L không rõ, khoảng 15 phút sau người đàn ông quay lại đưa cho L 01 (một) túi nylon màu đen, L nhận rồi mở ra kiểm tra thì thấy bên trong có 05 túi nylon màu trắng, bên trong 05 túi nylon này đều có chứa các cục chất bột màu trắng (Liên biết đó là Heroine). Kiểm tra xong, L trả đủ cho người đàn ông này 11.000.000đ (mười một triệu đồng), người đàn ông trên cầm tiền L đưa rồi đi đâu không rõ. Sau đó, L cầm túi Heroine trên tay rồi điều khiển xe máy đi đến khu vực ngã ba đường Trần Tung – đường Kênh, phường Cửa Bắc, thành phố Nam Định để bán Heroine cho khách. Trên đường đi đến điểm hẹn, L đã làm rơi mất chiếc máy điện thoại Nokia nên không nhớ số thuê bao trong điện thoại Nokia của L và không nhớ số thuê bao mà người đàn ông gọi đến đặt mua Heroine trước đó. Đến khoảng 23h cùng ngày, khi L đang dừng xe ở khu vực ngã ba đường Trần Tung – đường Kênh, phường Cửa Bắc, thành phố Nam Định đứng đợi để bán Heroine cho khách, thì bị tổ công tác của Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Công an tỉnh Nam Định phát hiện, bắt quả tang và thu giữ số Heroine trên.

- Cơ quan điều tra tiến hành điều tra nhưng không xác định được người đàn ông bán Heroine cho L và người đàn ông mua Heroine của L do L không xác định được nhân thân, lai lịch, họ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể, nên không xử lý được.

Tại Bản cáo trạng số 08/CT-VKS-P1 ngày 01 tháng 02 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định truy tố Hoàng Thị L về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo điểm i khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự 2015.

Tại phiên toà:

- Bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi của mình như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định đã truy tố - Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định luận tội: Giữ nguyên nội dung cáo trạng và quyết định đã truy tố. Sau khi xem xét đánh giá tính chất mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định đề nghị Hội đồng xét xử tuyên: Bị cáo Hoàng Thị L phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”. Áp dụng điểm i khoản 2, khoản 5 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Hoàng Thị L từ 9 năm tù đến 9 năm 6 tháng tù. Phạt tiền bổ sung đối với bị cáo từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng. Ngoài ra còn đề nghị xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của bản thân, kính mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Nam Định, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự.

[2] Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ đã được cơ quan điều tra thu thập, căn cứ vào diễn biến lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên toà. Đủ căn cứ kết luận: Ngày 22/11/2020, Hoàng Thị L có hành vi mua trái phép 18,547 gam Heroine với giá 11.000.000 đồng (mười một triệu đồng) mang đi để bán cho khách với giá 12.000.000 đồng (mười hai triệu đồng) để kiếm lời 1.000.000 (một triệu đồng) nhưng chưa kịp bán thì bị phát hiện bắt quả tang. Hành vi nêu trên của Hoàng Thị L đã đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”. Do vậy, Hoàng Thị L phải chịu trách nhiệm hình sự với tình tiết định khung được quy định tại điểm i khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự. Quan điểm truy tố và luận tội của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định là có căn cứ pháp lý.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Bị cáo Hoàng Thị L không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra và tại phiên toà, bị cáo khai báo thành khẩn, thể hiện sự ăn năn hối hận với hành vi phạm tội của mình; nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Xét tính chất, mức độ hành vi và mức hình phạt: Hành vi phạm tội của bị cáo Hoàng Thị L là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến sự độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma tuý. Tính chất nghiêm trọng trong vụ án này được thể hiện ở khối lượng ma tuý mà bị cáo đã thực hiện mua bán trái phép. Bị cáo là người có đủ năng lực hành vi, nhận thức được việc làm của mình là vi phạm pháp luật nhưng do động cơ tư lợi, hám lời mà vẫn cố ý thực hiện. Vì vậy, hành vi phạm tội của bị cáo cần phải được xử lý nghiêm khắc. Trên cơ sở xem xét tính chất mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ, căn cứ vào lượng ma tuý mà bị cáo đã thực hiện hành vi mua bán trái phép là 18,547 gam Heroin. Xét thấy, đây là vụ án mua bán trái phép chất ma tuý với số lượng ma tuý lớn, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội. Vì vậy, cần quyết định đối với bị cáo một hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian. Như vậy mới tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo đã thực hiện, đồng thời đáp ứng được công cuộc đấu tranh phòng chống loại tội phạm ma tuý.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo mua bán trái phép chất ma tuý với mục đích kiếm lời, vì vậy cần áp dụng hình phạt tiền bổ sung đối với bị cáo để tăng cường việc ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma tuý trong xã hội.

[6] Về xử lý vật chứng:

Đối với 01 điện thoại màu đen, mặt sau có chữ Iphone thu giữ của Hoàng Thị L, không L quan đến việc bị cáo mua bán ma túy nên xét thấy cần trả lại cho bị cáo L nhưng cần tiếp tục tạm giữ tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nam Định để đảm bảo việc thi hành án.

Đối với chiếc xe máy Jupiter nhãn hiệu YAMAHA BKS 18F9-1997 thu giữ của Hoàng Thị L, qua điều tra xác định là của ông Lương Ngọc T - là chú họ của chồng Liên, cho L mượn xe để làm phương tiện đi lại, ông Thụ không biết L dùng để phục vụ cho việc mua bán ma túy nên cần trả lại cho ông Lương Ngọc T chiếc xe máy Jupiter nhãn hiệu YAMAHA BKS 18F9-1997 (kèm theo 01 đăng ký mô tô, xe máy mang tên Lê Quốc Hữu).

Các vật chứng khác của vụ án cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Hoàng Thị L phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”. Áp dụng điểm i khoản 2, khoản 5 Điều 251; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Hoàng Thị L 08 (tám) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 23/11/2020. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

2. Về hình phạt bổ sung: Phạt bị cáo Hoàng Thị L 5 triệu đồng để sung quỹ Nhà nước.

3. Xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 46, 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Trả lại cho bị cáo Hoàng Thị L 01 điện thoại màu đen, mặt sau có chữ Iphone nhưng cần tiếp tục tạm giữ tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nam Định để đảm bảo việc thi hành án.

- Trả lại cho ông Lương Ngọc T 01 chiếc xe máy Jupiter nhãn hiệu YAMAHA BKS 18F9-1997 (kèm theo 01 đăng ký mô tô, xe máy mang tên Lê Quốc Hữu).

- Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong số 1152/GĐKTHS có 03 hình dấu màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Nam Định và có chữ ký của Hoàng Thị L cùng các thành phần L quan, 01 túi niêm phong số 071900 có 03 hình dấu màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Nam Định.

(Vật chứng có đặc điểm chi tiết cụ thể theo biên bản giao, nhận vật chứng số 25/21 ngày 03 tháng 02 năm 2021 giữa Công an tỉnh Nam Định và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nam Định).

4. Về án phí: Căn cứ Điều 136 của BLTTHS năm 2015, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 Ủy ban Thường vụ Quốc hội Bị cáo Hoàng Thị L phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Báo bị cáo Hoàng Thị L có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Báo ông Lương Ngọc T có quyền kháng cáo phần bản án có liên quan trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì bị cáo có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

189
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 29/2021/HS-ST

Số hiệu:29/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về