Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 24/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI

BẢN ÁN 24/2023/HS-ST NGÀY 16/06/2023 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 16 tháng 6 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã NL, tỉnh Yên Bái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 20/2023/ TLST-HS ngày 12-5-2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 22/2023/ QĐXXST-HS ngày 02-6-2023, đối với bị cáo:

Họ và tên: Giàng Chứ X (tên gọi khác: Giàng A X) sinh năm 1968 tại tỉnh Yên Bái; nơi cư trú: Thôn CT, xã LN, huyện TT, tỉnh Yên Bái; nghề nghiệp: Trồng trọt; trình độ học vấn: 02/12; giới tính: Nam; dân tộc: Mông; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Giàng Mao T (Đã chết) và bà Trang Thị S; vợ là Trang Thị P sinh năm 1970 và có 06 con (Con lớn nhất sinh năm 1993, con nhỏ nhất sinh năm 2003); tiền án, tiền sự: Không; bị bắt, tạm giữ, tạm giam ngày 26-12-2022, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái; có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Đức D - Luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Yên Bái; có mặt.

- Người có quyền lợi liên quan: Chị Trang Thị C, sinh năm 1992; trú tại: Thôn CT, xã LN, huyện TT, tỉnh Yên Bái; có mặt.

- Người phiên dịch tiếng Mông: Ông Giàng A E - Cán bộ Bệnh viện đa khoa thị xã NL; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng tháng 8/2022, khi Giàng Chứ X đang ở nhà thì có một người đàn ông đến chơi và tự giới thiệu tên là A, nhà ở thôn LT, xã TĐ, huyện TT. A nói có Heroine bán, nếu X cần mua hoặc biết ai có nhu cầu mua thì bảo A, sau đó X và A cho nhau số điện thoại. Đến khoảng tháng 11/2022, Giàng Chứ X đi chơi và gặp một người đàn ông tên là I, nhà ở khu vực ngã ba BK, huyện VC, tỉnh Yên Bái. I nói với X đang cần mua Heroine để bán, nếu X mua được thì bán lại cho I, sau đó I và X cho nhau số điện thoại để liên lạc.

Sáng ngày 26-12-2022, I gọi điện cho X nói là đang cần mua Heroine với giá 25.000.000 đồng/01 lạng tiểu ly. X đồng ý và gọi điện cho A hỏi mua Heroine, A bảo có 1,5 lạng tiểu ly với giá 20.000.000 đồng/01 lạng tiểu ly nếu mua hết là 30.000.000 đồng. X đồng ý mua và gọi điện lại cho I nói hiện có 1,5 lạng tiều ly bán với giá 25.000.000 đồng/01 lạng tiểu ly. I đồng ý mua và hẹn X chiều cùng ngày sẽ gặp ở khu vực bãi rác Bệnh viện thị xã NL để giao dịch. Sau đó, X cũng gọi điện cho A hẹn chiều mang Heroine xuống để bán cho X. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, X lấy xe mô tô YAMAHA biển kiểm soát 21B2- X của con dâu là Trang Thị C, rồi điều khiển xe đi xuống khu vực bãi rác Bệnh viện thị xã NL thuộc thôn PL, xã NP, thị xã NL, tỉnh Yên Bái để gặp A. Tại đây, A đưa cho X một ít Heroine để thử rồi đưa cho X gói Heroine như đã trao đổi từ trước. Sau khi cầm gói ma túy, X gọi điện cho I đến để mua bán ma túy. Khoảng 16 giờ 40 phút ngày 26-12-2022, khi I và X gặp nhau chưa kịp giao dịch mua bán thì X bị cơ quan Công an bắt quả tang, còn I chạy thoát. Công an thu giữ của Giàng Chứ X: 01 gói ni lon màu trắng, bên trong có chứa các cục chất bột nén màu trắng (nghi là Heroine); 01 điện thoại di động màu xanh; 01 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA biển kiểm soát 21B2-X và 01 chiếc ví giả da màu nâu đen, bên trong có 01 đăng ký xe mô tô, 01 giấy phép lái xe.

Tại bản Kết luận giám định số 50/KL-KTHS ngày 03-01-2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái kết luận:

- Chất bột nén màu trắng thu giữ khi bắt quả tang Giàng Chứ X có khối lượng là: 65,8 gam;

- 0,8 gam trích từ 65,8 gam chất bột nén màu trắng gửi giám định là ma túy; loại Heroine.

Bản Cáo trạng số: 28/CT-VKS-P1 ngày 11-5-2023 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái truy tố bị cáo Giàng Chứ X (Giàng A X) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 3 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Giàng Chứ X đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái trình bày bản luận tội giữ nguyên toàn bộ quyết định truy tố;

- Đề nghị tuyên bố: Bị cáo Giàng Chứ X phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Đề nghị áp dụng điểm b khoản 3 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Giàng Chứ X từ 16-17 năm tù; không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

- Đề nghị tịch thu tiêu hủy vật chứng là chất ma túy; 01 vỏ phong bì, túi nilon; Tịch thu sung công quỹ Nhà nước: 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA đã qua sử dụng; Trả lại cho bị cáo: 01 chiếc ví giả da màu nâu đen, 01 Giấy phép lái xe mang tên Giàng Chứ X; Trả lại cho chị Trang Thị C: 01 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA biển kiểm soát 21B2-X và 01 đăng ký xe mô tô mang tên Phạm Văn H.

- Đề nghị miễn án phí cho bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo Giàng Chứ X trình bày lời bào chữa: Nhất trí với quan điểm của Kiểm sát viên về tội danh và điều luật áp dụng. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét bị cáo là người dân tộc thiểu số, trình độ học vấn thấp, hiểu biết pháp luật hạn chế. Bị cáo có nhân thân tốt, sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải; hành vi bán ma túy của bị cáo đã được phát hiện ngăn chặn kịp thời. Đề nghị xử phạt bị cáo Giàng A X mức án thấp nhất của khung hình phạt; không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo. Nhất trí với đề nghị của Kiểm sát viên về xử lý vật chứng và tài sản bị tạm giữ; đề nghị miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Bị cáo nhất trí với nội dung bào chữa; không có ý kiến tranh luận gì. Khi được nói lời sau cùng, bị cáo đề nghị xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, nên được coi là hợp pháp.

[2] Lời khai tại phiên tòa của bị cáo Giàng Chứ X phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ của vụ án, kết luận giám định về ma túy và các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ căn cứ để kết luận: Vào hồi 16 giờ 40 phút ngày 26 tháng 12 năm 2022 tại thôn PL, xã NP, thị xã NL, tỉnh Yên Bái, bị cáo Giàng Chứ X đã thực hiện hành vi bán trái phép 65,8 gam Heroine để kiếm lời.

Bị cáo Giàng Chứ X là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi mua bán chất ma túy là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố ý thực hiện nhằm thu lời bất chính. Hành vi đó của bị cáo xâm phạm đến chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực kiểm soát ma tuý và phòng, chống tội phạm ma túy, nên đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 251 của Bộ luật Hình sự. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là có căn cứ, được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[3] Tính chất của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của bị cáo Giàng Chứ X bán trái phép ma túy với khối lượng lớn, gây nguy hại rất lớn cho xã hội, nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

[4] Xét bị cáo Giàng Chứ X chưa có tiền án, tiền sự nên được coi là người có nhân thân tốt. Quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Bản thân bị cáo là người dân tộc thiểu số, cư trú tại vùng đặc biệt khó khăn về Kinh tế xã hội nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[5] Căn cứ vào quy định của Bộ luật Hình sự, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử quyết định cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo thành người lương thiện, góp phần răn đe, phòng ngừa và trấn áp tội phạm ma túy trong giai đoạn hiện nay. Xét bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thuộc diện hộ cận nghèo, không có tài sản để thi hành án, nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về áp dụng biện pháp tư pháp xử lý vật chứng và tài sản thu giữ trong vụ án:

- Vật chứng còn lại sau khi trích mẫu giám định là 65 gam Heroine, hiện đang được niêm phong, đây là vật cấm tàng trữ, lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

- Vật chứng 01 vỏ phong bì và nilon gói (sau khi đã mở niêm phong) không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

- Vật chứng là 01 điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA là của bị cáo X, được sử dụng liên lạc mua bán ma túy, nên cần tịch thu, sung quỹ Nhà nước.

- Đối với 01 ví giả da màu nâu đen; 01 giấy phép lái xe mang tên Giàng Chứ X là tài sản cá nhân của bị cáo, không liên quan đến việc phạm tội nên được trả lại cho bị cáo Giàng Chứ X.

- Cơ quan điều tra có thu giữ 01 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, biển kiểm soát 21B2-X và 01 đăng ký xe mô tô mang tên Phạm Văn H. Đây là tài sản của chị Trang Thị C (Con dâu của bị cáo X). Quá trình điều tra xác định chị Trang Thị C không có lỗi trong việc bị cáo X tự ý sử dụng xe mô tô vào việc mua bán chất ma tuý. Do đó, cần trả lại chiếc xe mô tô và Giấy đăng ký xe mô tô cho chị C.

[7] Đối với người đàn ông tên là A bán ma túy cho bị cáo X và người đàn ông tên là I mua ma túy của bị cáo X, quá trình điều tra không xác minh được lai lịch cụ thể và địa chỉ cư trú, nên không có cơ sở để xử lý.

[8] Về án phí: Bị cáo Giàng Chứ X là người dân tộc thiểu số, cư trú tại xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc diện hộ cận nghèo nên được miễn nộp án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Giàng Chứ X (tên gọi khác: Giàng A X) phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

1. Về hình phạt: Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, Xử phạt bị cáo Giàng Chứ X (Giàng A X) 17 (Mười bẩy) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt, tạm giữ 26-12-2022.

2. Về áp dụng biện pháp tư pháp, xử lý vật chứng và tài sản thu giữ: Căn cứ điểm a, c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, - Tịch thu tiêu hủy: 65 gam Heroine hiện đang được niêm phong trong 01 phong bì niêm phong vật chứng do phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái phát hành, mặt trước phong bì ghi: "Vật chứng thu giữ của Giàng A X tại thị xã NL, tỉnh Yên Bái ngày 26/12/2022 (Sau khi trích mẫu giám định)", mặt sau phong bì các mép được dán kín, trên mép dán có họ tên, chữ ký của những người tham gia niêm phong và 04 hình dấu tròn màu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái; 01 vỏ phong bì và nilon gói (sau khi đã mở niêm phong).

- Tịch thu nộp ngân sách Nhà nước: 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA bàn phím bấm, vỏ máy màu xanh, đã qua sử dụng - Trả lại cho bị cáo Giàng Chứ X: 01 ví giả da mầu nâu đen; 01 Giấy phép lái xe mang tên Giàng Chứ X.

- Trả lại cho chị Trang Thị C: 01 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA cũ màu sơn xám đen, biển kiểm soát: 21B2-X, số khung: 3740KY031162, số máy: E32VE091814; 01 Đăng ký xe mô tô số 134545 mang tên Phạm Văn H.

3. Về án phí: Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, bị cáo Giàng Chứ X được miễn nộp án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo phần bản án có liên quan đến quyền lợi của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

30
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 24/2023/HS-ST

Số hiệu:24/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về