Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 19/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 19/2023/HS-ST NGÀY 31/10/2023 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 31 tháng 10 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 17/2023/TLST-HS ngày 10 tháng 10 năm 2023, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 11/2023/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 10 năm 2023, đối với các bị cáo:

1. Nguyễn Văn B, sinh năm 2001; Giới tính: Nam; Trú tại: Thôn L, xã T, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông Nguyễn Văn C, sinh năm 1978 (đã chết) và bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1979; Gia đình bị cáo có 02 anh em, bị cáo là con thứ hai; Vợ: Hoàng Thị Quỳnh, sinh năm 2003; Con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 26/06/2023 đến nay tại Nhà tạm giữ, tạm giam Công an Thành phố Bắc Ninh. Có mặt tại phiên tòa.

2. Đặng Công T, sinh năm 2001; Giới tính: Nam; Trú tại: Thôn C, xã T, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông Đặng Công T, sinh năm 1977 và bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1979; Gia đình bị cáo có 02 anh em, bị cáo là con thứ nhất; Vợ, con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 26/06/2023 đến nay tại Nhà tạm giữ, tạm giam Công an Thành phố Bắc Ninh. Có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Đặng Công Tr, sinh năm 1978; Trú tại: Thôn C, xã T, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 26/6/2023, Nguyễn Văn B nhắn tin từ tài khoản zalo “Nguyễn Văn B” của B đến zalo “Đặng Công T” của T, rủ T mua ma túy tổng hợp dạng "kẹo”, “ke" về để bán kiếm lời. T đồng ý. T và B thống nhất mỗi người góp 1.650.000 đồng, sau đó B đưa cho T số tiền 1.650.000 đồng. T nhận tiền và điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, BKS 99B1 - X chở B đi từ thôn Lương, xã Tri Phương, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh xuống thị xã Thuận T, tỉnh Bắc Ninh tìm mua ma tuý. Khi đi đến thị xã Thuận T, tỉnh Bắc Ninh, T bảo B xuống xe đứng đợi còn T điều khiển xe mô tô một mình đi tìm mua ma tuý. Trên đường đi, T gặp và hỏi mua của một người thanh niên không quen biết 3.300.000 đồng ma tuý “kẹo”, “ke” được 01 túi nilon màu trắng bên trong có 03 viên nén màu xanh và 02 túi nilon màu trắng đều chứa chất bột màu trắng. T nhận ma tuý, điều khiển xe quay lại chỗ B đứng đợi. Gặp B, T đưa số ma tuý vừa mua được cho B, B nhận số ma tuý do T đưa và cầm ở tay phải. Sau đó, T điều khiển xe mô tô chở B lên Thành phố Bắc Ninh để bán ma tuý.

Đến 20 giờ 10 phút cùng ngày, khi B và T đi đến khu vực cột đồng hồ thuộc phường Võ Cường, Thành phố Bắc Ninh thì bị Tổ công tác Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an Thành phố Bắc Ninh tuần tra yêu cầu kiểm tra. Nguyễn Văn B tự nguyện giao nộp cho tổ công tác 01 túi nilon màu trắng bên trong có 03 viên nén màu xanh và 02 túi nilon màu trắng đều chứa chất bột màu trắng. B và T khai nhận toàn bộ số ma túy giao nộp là ma tuý tổng hợp, B và T mang theo ai hỏi mua thì bán lại kiếm tiền chênh lệch. Cơ quan Công an đã niêm phong vật chứng và đưa cả hai về trụ sở làm việc.

Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Bắc Ninh còn thu giữ của B 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 12 màu đỏ, lắp sim số 0364.X.829;

Thu của T 01 chiếc xe mô tô BKS 99B1- X và 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone XR màu trắng, lắp sim số 0396.X.366.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Bắc Ninh đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của B tại thôn Lương, xã Tri Phương, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh và khám xét khẩn cấp nơi ở của T tại thôn Cao Đình, xã Tri Phương, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh nhưng không thu giữ đồ vật, tài liệu gì.

Tại bản Kết luận giám định số 1392/KL-KTHS ngày 28/6/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh, kết luận:

Chất bột màu trắng gửi đi giám định có khối lượng 1,0036 gam; Là ma tuý;

Loại ma tuý: Ketamine. 03 viên nén màu xanh gửi đi giám định có khối lượng 1,2205 gam; Là ma tuý; Loại ma tuý: MDMA.

Ketamine và MDMA là chất ma tuý được quy định tại Nghị định 57/2022/NĐ-CP ngày 25/8/2022 của Chính phủ ban hành các danh mục chất ma tuý và tiền chất.

Tại bản Cáo trạng số 204/CT-VKSTPBN ngày 09/10/2023 của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Bắc Ninh đã truy tố Nguyễn Văn B và Đặng Công T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Văn B và Đặng Công T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố và thừa nhận bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Bắc Ninh truy tố các bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án, anh Đặng Công Tr trình bày: Anh là bác của bị cáo Đặng Công T, nhà anh Tr và nhà T ở gần nhau. Chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Wave, BKS 99B1- X, là của anh Tr mua tại cửa hàng xe máy Hùng Yến có địa chỉ: Số 574 - 576 Trần Phú, Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh. Đăng ký xe máy mang tên Nguyễn Thị Đào, sinh năm 1985; HKTT: Tiến Bào, Phù Khê, Từ Sơn, Bắc Ninh. Ngày 25/6/2023, T hỏi mượn xe mô tô của anh Tr đi có việc, anh Tr đã đồng ý. Anh Tr không biết việc T mượn xe đi mua bán ma tuý. Vì vậy, anh đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giải quyết cho anh nhận lại chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, BKS 99B1- X để lấy phương tiện đi lại.

Tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Bắc Ninh giữ nguyên quan điểm truy tố đối với hai bị cáo. Khi trình bày lời luận tội, Kiểm sát viên sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của các bị cáo, cũng như qua xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố các bị cáo Nguyễn Văn B và Đặng Công T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt: Nguyễn Văn B và Đặng Công T từ 32 tháng đến 38 tháng tù giam, thời hạn tù tính từ ngày 26/6/2023; miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, BKS 99B1- X, quá trình điều tra xác định là của anh Đặng Công Tr. Ngày 25/6/2023, T mượn xe mô tô của anh Tr đi có việc, anh Tr không biết T sử dụng xe vào việc cùng B đi mua ma tuý nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Bắc Ninh không xử lý là phù hợp và cần trả lại chiếc xe mô tô trên cho anh Tr. Đối với 02 chiếc điện thoại di động gồm: 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 12 màu đỏ đã qua sử dụng, lắp sim số 0364.X.829 thu của Nguyễn Văn B; 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone XR màu trắng đã qua sử dụng, lắp sim số 0396.X.366 thu của Đặng Công T, các bị cáo đã sử dụng vào việc mua bán trái phép chất ma túy nên cần tịch thu sung nộp Ngân sách Nhà nước. Tịch thu tiêu huỷ số mẫu vật còn lại sau giám định trong phong bì thư có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh. Buộc các bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Các bị cáo Nguyễn Văn B và Đặng Công T nhận tội, không có ý kiến gì và không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để được sớm trở về với gia đình và xã hội.

Anh Đặng Công Tr không có ý kiến gì tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, được nhận lại chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, BKS 99B1- X để lấy phương tiện đi lại làm ăn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an Thành phố Bắc Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Bắc Ninh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung:

Tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận tội của các bị cáo Nguyễn Văn B và Đặng Công T tại cơ quan điều tra và tại phiên toà sơ thẩm phù hợp với biên bản kiểm tra; biên bản khám xét; phù hợp với thời gian, địa điểm, tang vật thu được tại hiện Tr, với lời khai của những người làm chứng và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó có đủ cơ sở đế kết luận: Khoảng 20 giờ 10 phút ngày 26/6/2023, đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an Thành phố Bắc Ninh tuần tra tại khu Bồ Sơn, phường Võ Cường, Thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, kiểm tra phát hiện Nguyễn Văn B và Đặng Công T có hành vi cất giấu 1,0036 gam Ketamine và 1,2205 gam MDMA nhằm mục đích để bán kiếm lợi nhuận. Hành vi của các bị cáo đã đủ yếu tố cấu T tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Bắc Ninh truy tố các bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma tuý, gây ảnh hưởng rất xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Thực tế, tệ nạn ma tuý đã làm ảnh hưởng đến các chính sách phát triển kinh tế, xã hội của Nhà nước; việc đấu tranh với các tội phạm về ma tuý hiện nay là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách để bài trừ tệ nạn này. Nhưng bất chấp sự ngăn cấm của pháp luật, vì hám lợi các bị cáo đã đi vào con đường phạm tội. Bên cạnh đó, các bị cáo cất giấu nhiều loại ma túy nhằm bán kiếm lời. Hành vi của các bị cáo đã tiếp tay làm gia tăng tệ nạn ma tuý trên địa bàn Thành phố Bắc Ninh. Do đó cần phải xử lý nghiêm đối với các bị cáo để răn đe, giáo dục các bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, các bị cáo tuy có sự thống nhất với nhau từ trước khi phạm tội, nhưng không có sự bàn bạc, phân công cụ thể, cấu kết chặt chẽ với nhau để thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo B là người đã khởi xướng, rủ rê bị cáo T góp tiền để đi mua ma túy về bán kiếm lời. Sau khi mua được ma túy T đã đưa cho B cất giữ. Còn bị cáo T là người đã trực tiếp cầm tiền do B đưa, mượn và điền khiển xe mô tô chở B đi tìm mua ma túy. T là người trực tiếp mua ma túy về đưa cho B cất giữ, là người điều khiển xe mô tô chở B đi tìm người mua để bán. Do đó, trong vụ án này, vai trò, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo B và bị cáo T là ngang nhau.

[3] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo B và bị cáo T phạm tội lần đầu; quá trình điều tra và tại phiên toà sơ thẩm các bị cáo đã có thái độ T khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Hai bị cáo đều có thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự nên Hội đồng xét xử cho các bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Do vậy, khi lượng hình Hội đồng xét xử cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật.

Sau khi xem xét, đánh giá tính chất và mức độ hành vi phạm tội, nhân thân, cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo và xét đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Bắc Ninh là phù hợp, Hội đồng xét xử xét thấy cần phải xử phạt các bị cáo hình phạt tù, cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới giúp các bị cáo cải tạo trở T người công dân tốt có ích cho xã hội.

[4] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo B và T mua bán ma tuý nhằm mục đích kiếm lời, lẽ ra cần áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo mới đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tuy nhiên xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, không có tài sản có giá trị, Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị của Kiểm sát viên, không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

[5] Về vật chứng của vụ án:

- Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, BKS 99B1- X: Quá trình điều tra xác định là của anh Đặng Công Tr, sinh năm 1978, trú tại: Thôn Cao Đình, xã Tri Phương, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Ngày 25/6/2023, T mượn xe mô tô của anh Tr nói đi có việc, anh Tr không biết T mượn xe đi mua ma tuý. Do đó, trả lại cho anh Tr chiếc xe mô tô trên là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.

Đối với 02 chiếc điện thoại di động gồm: 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 12 màu đỏ đã qua sử dụng, lắp sim số 0364.X.829 thu của Nguyễn Văn B; 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone XR màu trắng đã qua sử dụng, lắp sim số 0396.X.366 thu của Đặng Công T. 02 chiếc điện thoại di động này các bị cáo đã sử dụng vào việc mua bán trái phép chất ma túy nên cần tịch thu sung nộp Ngân sách Nhà nước.

Tịch thu tiêu hủy số mẫu vật còn lại sau giám định trong phong bì thư có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh.

[6] Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[7]. Đối với người thanh niên đã bán ma túy cho T ở khu vực thị xã thuận T, tỉnh Bắc Ninh: Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, Đặng Công T vẫn xác định không biết tên, tuổi, địa chỉ hay bất cứ thông tin gì liên quan đến nhân thân của đối tượng này. Do đó, Hội đồng xét xử kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Bắc Ninh tiếp tục điều tra xác minh làm rõ. Nếu có đủ căn cứ thì xem xét xử lý trong vụ án hình sự khác. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Các bị cáo Nguyễn Văn B và Đặng Công T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

- Căn cứ khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự; Điều 136, Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự;

Xử phạt: Nguyễn Văn B 2 (hai) năm 6 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt giam, 26/06/2023.

Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo thi hành án.

Xử phạt: Đặng Công T 2 (hai) năm 6 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt giam, 26/06/2023.

Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo thi hành án.

* Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại cho anh Đặng Công Tr 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave đã cũ, BKS 99B1- X.

Tịch thu sung nộp Ngân sách Nhà nước: 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 12 màu đỏ đã qua sử dụng, lắp sim số 0364.X.829 thu giữ của Nguyễn Văn B; 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone XR màu trắng đã qua sử dụng, lắp sim số 0396.X.366 thu giữ của Đặng Công T.

Tịch thu tiêu huỷ mẫu vật còn lại sau giám định trong phong bì thư, có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 04/10/2023 giữa Công an Thành phố Bắc Ninh với Chi cục Thi hành án dân sự Thành phố Bắc Ninh).

* Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án; bị cáo Nguyễn Văn B và Đặng Công T mõi người phải nộp 200.000 tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Các bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

23
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 19/2023/HS-ST

Số hiệu:19/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/10/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về