Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 176/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 176/2022/HS-ST NGÀY 25/08/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay, ngày 25 tháng 8 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố B, tỉnh B, Tòa án nhân dân thành phố B mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 186/2022/TL-HSST ngày 02/8/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 47/2022/QĐXXST-HS ngày 16/8/2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Hữu H, sinh năm 1999;

HKTT: Khu Đ, phường H, thành phố B, tỉnh B;

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 11/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Hữu C, đã chết và bà Nguyễn Thị Ng, sinh năm 1975. Gia đình có 03 chị em, bị cáo là con thứ ba; Vợ, con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt từ ngày 19/4/2022 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại Nhà tam giữ Công an thành phố B, có mặt tại phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ 50 phút ngày 19/4/2022, tại sảnh khách sạn Venus thuộc khu Khả Lễ, phường Võ Cường, thành phố B, tỉnh B, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an thành phố B đã tiến hành kiểm tra hành chính và bắt quả tang Nguyễn Hữu H có hành vi cất giấu trái phép chất ma túy với mục đích bán kiếm lợi nhuận.

Vật chứng thu giữ: 01 gói giấy màu trắng, bên trong có 02 túi nilon màu trắng đều chứa chất tinh thể màu trắng và 02 viên nén màu xanh. Tất cả số tang vật trên được niêm phong theo đúng qui định.

Bản kết luận giám định số 486/KL-KTHS ngày 21/4/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B kết luận:

- “02 viên nén màu xanh gửi giám định có khối lượng 0,7286 gam; Là ma túy;

Loại ma túy: MDMA;

- Chất tinh thể màu trắng gửi giám định có khối lượng là 0,925 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Ketamine”.

Với nội dung trên, Cáo trạng số 123/CT-VKSTPBN ngày 01 tháng 8 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố B truy tố Nguyễn Hữu H về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1, Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Quá trình xét hỏi tại phiên toà, H khai nhận: Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 19/4/2022, H đang ở nhà tại khu Đ, phường H, thành phố B, tỉnh B thì có 01 người thanh niên tên Quý gọi vào điện thoại di động của H, hỏi mua 3.500.000 đồng tiền ma tuý “kẹo, ke”. H nhận lời rồi hẹn gặp Quý ở trước cửa khách sạn Venus, khu Khả Lễ, phường Võ Cường, thành phố B, tỉnh B để giao dịch mua bán ma tuý. Sau đó, H bắt 01 chiếc taxi (H không nhớ rõ hãng xe) đi tới chợ cóc khu 10, phường Đại Phúc, thành phố B, tỉnh B để tìm mua ma tuý về bán cho Quý. Tại đây, H gặp 01 người đàn ông không quen biết. H hỏi mua của người này 3.000.000 đồng tiền ma tuý. Người đàn ông đưa cho H 01 gói giấy màu trắng. H mở ra thấy bên trong có 02 viên nén màu xanh và 02 túi nilon màu trắng, bên trong các túi đều chứa chất tinh thể màu trắng. Biết đây là ma tuý, H cất vào túi quần phía sau bên trái mình đang mặc rồi bắt taxi ra khách sạn Venus để bán cho Quý (H không nhớ rõ hãng xe). Khi tới nơi, H xuống xe đi vào sảnh khách sạn thì bị lực lượng Công an kiểm tra. H đã tự nguyên giao nộp số ma tuý nêu trêu.

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố B thực hành quyền công tố phát biểu luận tội đã giữ nguyên cáo trạng truy tố. Sau khi phân tích tính chất nguy hiểm do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra cùng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, đã có đủ cơ sở kết luận Nguyễn Hữu H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Khoản 1, Điều 251; điểm s, khoản 1, Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Hữu H từ 30 tháng đến 34 tháng tù.

Phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong bì thư số 486/KL-KTHS ngày 21/4/2022 có dấu của phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh B.

Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng truy tố là đúng, không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thành phố B, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố B, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[1] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ. Do vậy Hội đồng xét xử xét thấy đã có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 12 giờ 50 phút ngày 19/4/2022, tại sảnh khách sạn Venus thuộc khu Khả Lễ, phường Võ Cường, thành phố B, tỉnh B, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an thành phố B đã tiến hành kiểm tra hành chính và bắt quả tang Nguyễn Hữu H có hành vi cất giấu trái phép 0,7286 gam ma tuý MDMA và 0,925 gam ma túy Ketamine với mục đích bán kiếm lợi nhuận.

Như vậy, thấy đã có đủ cơ sở kết luận hành vi của Nguyễn Hữu H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự, như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố B đã truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm hại đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, xâm phạm trật tự an toàn xã hội, gây mất trật tự tại địa phương, gây dư luận không tốt trên địa bàn. Trong khi cả xã hội ra sức loại bỏ tệ nạn nghiện hút ra khỏi đời sống cộng đồng thì bị cáo lại ngang nhiên mua bán trái phép ma túy, điều đó thể hiện sự coi thường pháp luật của bị cáo. Do vậy, cần có một hình phạt nghiêm khắc tương xứng với hành vi mà bị cáo đã phạm mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[2] Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa ngày hôm nay, bị cáo đã thành khẩn nhận tội và tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s, khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự. Do vậy cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

[3] Sau khi xem xét, đánh giá tính chất và mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy bị cáo biết ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo và xét đề nghị của Đại điện Viện kiểm sát thành phố B, Hội đồng xét xử thấy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài mới có tác dụng giáo dục bị cáo trở thành người tốt, biết tuân thủ pháp luật.

[4] Hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, không có thu nhập và tài sản nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về vật chứng vụ án: Số mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì thư có dấu niêm phong của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh B là vật cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

Liên quan trong vụ án này có người đàn ông đã bán ma túy cho H, nhưng bị cáo không biết rõ tên tuổi, địa chỉ của người này. Do vậy Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ được sẽ xử lý sau.

Đối với người thanh niên tên Quý gọi vào điện thoại di động của H hỏi mua ma tuý. H hẹn gặp Quý ở trước cửa khách sạn Venus, thuộc khu Khả Lễ, phường Võ Cường, thành phố B để giao dịch mua bán ma tuý. Tuy nhiên H không biết mặt; không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của Quý ở đâu, do vậy Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ được sẽ đề nghị xử lý sau.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hữu H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng khoản 1, Điều 251; điểm s, khoản 1, Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự; Điều 329 Bộ luật Tố tụng Hình sự;

Xử phạt: Nguyễn Hữu H 30 (Ba mươi) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 19/4/2022. Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm 25/8/2022 để đảm bảo thi hành án.

Về tang vật của vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong bì thư số 486/KL-KTHS ngày 21/4/2022 có dấu của phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh B (Theo đúng biên bản giao nhận tài sản, vật chứng giữa Công an thành phố B và Chi cục thi hành án dân sự thành phố B ngày 10/8/2022).

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

20
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 176/2022/HS-ST

Số hiệu:176/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về