Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 14/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN LẠC, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 14/2023/HS-ST NGÀY 22/05/2023 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22/5/2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 13/2023/TLST-HS ngày 12/4/2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 14/2023/QĐXXST-HS ngày 09/5/2023 đối với các bị cáo:

1, Bùi Văn V (Tên gọi khác: Không), sinh ngày 07/10/1978 tại Tân Lạc – Hòa Bình. Nơi cư trú: Xóm P 2, xã N, huyện T, tỉnh Hòa Bình; nghề nghiệp: Nghề tự do; trình độ văn hoá (học vấn): 9/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Văn D (đã chết) và bà Bùi Thị X; bị cáo có vợ là Quách Thị L; có hai con, lớn sinh năm 2005 và nhỏ sinh năm 2014; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ ngày 15/12/2022, chuyển tạm giam từ ngày 24/12/2022 đến nay, được trích xuất có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Đàm Văn V - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Hòa Bình; có mặt.

2, Hà Lê Anh T (Tên gọi khác: Không), sinh ngày 05/01/2001 tại Tân Lạc – Hòa Bình. Nơi cư trú: Khu T, thị trấn M, huyện T, tỉnh Hòa Bình; nghề nghiệp: Nghề tự do; trình độ văn hoá (học vấn): 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hà Hồng T (đã chết) và bà Lê Hồng V; bị cáo chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: Không.

Về nhân thân: Tại Quyết định số 12/QĐ-TA ngày 10/6/2019 của Tòa án nhân dân huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với Hà Lê Anh T với thời gian 12 tháng và chấp hành xong ngày 13/5/2020.

Bị cáo bị tạm giữ ngày 15/12/2022, chuyển tạm giam từ ngày 24/12/2022 đến nay, được trích xuất có mặt tại phiên tòa.

- Người tham gia tố tụng khác:

+ Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Chị Quách Thị L, sinh năm 1987; nơi cư trú: Xóm P 2, xã N, huyện T, tỉnh Hòa Bình; có mặt.

+ Người làm chứng: Bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 1942; nơi cư trú: Khu T, thị trấn M, huyện T, tỉnh Hòa Bình; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hà Lê Anh T là người nghiện chất ma túy nên trong quá trình giao du với những người nghiện khác, Hà Lê Anh T biết được ở khu vực ngã ba Đồng Bảng, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình có người bán lẻ ma túy với giá rẻ. Do đó, Tuấn đã nảy sinh ý định tìm mua ma túy đem về sử dụng và bán lại cho những người nghiện khác kiếm lời, quay vòng vốn. Thực hiện ý định đó, khoảng 19 giờ, ngày 13/12/2022, T bắt xe khách đi lên khu vực ngã ba Đồng Bảng, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Khi đi đến nơi, T vừa đi bộ, vừa nhìn ngó xung quanh để tìm người hỏi mua ma túy. T nhìn thấy một người đàn ông (khoảng hơn 30 tuổi, cao khoảng 1m60, dáng người thấp, hơi đậm người, mặc quần áo tối màu) đang ngồi trên xe máy (kiểu xe Wave, không rõ biển số xe) dựng ở ven đường. T lại gần bắt chuyện và hỏi người đàn ông trên: “Anh có biết ai bán ma túy không?”. Người đàn ông trả lời là: “Có, muốn mua bao nhiêu?”. T nói: “Em muốn mua 2.000.000 đồng trắng (heroine) và hồng (hồng phiến)”. Người đàn ông bảo T đứng đợi, rồi đi xe máy về hướng Hà Nội - Sơn La. Khoảng 20 phút sau, người đàn ông trên quay lại, đưa cho T 01 gói được quấn bên ngoài bằng băng dính màu đen. T mở gói nilon ra kiểm tra, thấy bên trong là lớp nilon màu trắng, trong cùng có chứa heroine và 09 viên ma túy hồng phiến. Thấy đúng là loại ma túy cần mua nên Tuấn lấy số tiền 2.000.000 đồng trả cho người đàn ông trên. Sau đó, T cất gói ma túy trên vào trong túi quần đang mặc, rồi bắt xe khách đi về nhà. Sáng ngày 14/12/2022, T lấy từ gói ma túy vừa mua được một ít heroine và 01 viên hồng phiến ra sử dụng một mình hết bằng hình thức hít trực tiếp.

Khoảng 14 giờ ngày 14/12/2022, Hà Lê Anh T đang trên đường đi làm lái máy xúc thì tình cờ gặp Bùi Văn V (cũng là người nghiện chất ma túy) đang trên đường đi mua đồ sửa chữa xe mô tô. Do cả hai là người quen và cùng biết nhau là người nghiện ma túy, nên khi thấy T, V lại gần bắt chuyện và hỏi T: “Chú có còn hàng (ma túy) không thì để lại cho anh một ít”. Tuấn trả lời là: “Em còn, nhưng hiện không mang theo người, nếu anh muốn lấy thì mai qua nhà em.”. Việt nói: “Anh muốn lấy 500.000 đồng “trắng” (heroine) và “hồng” (hồng phiến)” thì T đồng ý. T nói với V: “Nếu mai qua mà em không có ở nhà, thì anh cứ bảo bà em đến lấy đồ thì bà em đưa cho, tiền thì đưa cho bà cầm”. Do V nói muốn mua 500.000 đồng heroine và hồng phiến nên T dự tính sẽ bán cho Việt tổng cộng 03 viên hồng phiến với giá mỗi viên là 100.000 đồng và 01 gói heroine với giá 200.000 đồng. Đến tối ngày 14/12/2022, tại giường ngủ của T (giường thứ nhất tính từ ngoài vào), T một mình chia ma túy thành các gói nhỏ khác nhau để tiện bán cho Vt và những người khác. Số ma túy chia được cụ thể gồm:

- Gói thứ nhất là 01 gói nilon màu đen, bên trong gồm có: 02 gói nilon màu đỏ; trong đó, 01 gói bên trong có chứa 02 viên hồng phiến và 01 gói bên trong có chứa 01 viên hồng phiến và 01 gói nilon màu đỏ, tiếp đến là nilon màu đen, trong cùng chứa heroine. Số ma túy này Tuấn để ở đầu giường ngủ thứ nhất, để bán cho Bùi Văn V.

- Gói thứ hai là 01 gói được quấn bên ngoài bằng giấy, bên trong gồm có: 03 gói nhỏ được gói bằng giấy màu trắng có dòng kẻ, trong cùng mỗi gói đều chứa heroine; 01 gói được gói bằng nilon màu đen, chứa heroine và hồng phiến và 02 gói được gói bằng giấy bạc, trong cùng mỗi gói đều chứa hồng phiến (T để ở đầu giường ngủ thứ nhất).

- Gói thứ ba là 01 gói nilon màu trắng, bên trong có chứa heroine và hồng phiến (T để ở chân giường ngủ thứ nhất).

- Gói thứ tư là 01 gói được quấn bên ngoài bằng nilon màu đen, bên trong được gói bằng nilon màu xanh, bên trong có chứa heroine và hồng phiến (T để ở túi nilon màu xanh treo ở đầu giường ngủ thứ hai tính từ ngoài vào).

Sáng ngày 15/12/2022, trước khi đi làm lái máy xúc, T có dặn bà nội của T là bà Nguyễn Thị Th: “Nếu có ai đến tìm cháu thì bà đưa ông ấy gói nilon cháu để ở đầu giường, xong lấy hộ cháu 500.000 đồng”. Bà Th đồng ý. Đến khoảng 09 giờ ngày 15/12/2022, Bùi Văn V đi xe mô tô biển kiểm soát 28F7 - X (là xe của vợ Bùi Văn V) đến nhà T như đã hẹn, nhưng không gặp được Tuấn mà chỉ gặp được bà Th. V nói với bà Th đến lấy đồ thì bà Th vào nhà lấy 01 gói nilon màu đen mà T dặn và đã để sẵn ở đầu giường ngủ thứ nhất ra đưa cho Việt. Do đã thỏa thuận với Tuấn từ trước nên V lấy số tiền 500.000 đồng đưa cho bà Th. Đợi bà Th đi vào nhà, Việt mở gói nilon màu đen trên ra kiểm tra, thấy bên trong có 02 gói nilon màu đỏ, chứa heroine và hồng phiến. Thấy đúng là loại ma túy cần mua nên V không gói ma túy lại nữa, mà cất vào túi áo khoác ngoài bên trái mà V đang mặc, rồi quay xe đi về. Khoảng 09 giờ 45 phút cùng ngày, khi về đến khu vực đoạn đường thuộc khu Tân Phong, thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình thì gặp tổ công tác Công an huyện ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Quá trình kiểm tra, biết không thể che giấu hành vi phạm tội của mình, V đã tự nguyện lấy từ trong túi áo khoác bên trái mà Việt đang mặc ra giao nộp cho tổ công tác 02 gói nilon màu đỏ, trong đó 01 gói nilon bên trong có chứa 02 viên nén hình trụ tròn màu hồng và 01 gói nilon, bên trong gồm có: 01 viên nén hình trụ tròn màu hồng và 01 gói nilon màu đỏ, tiếp đến là nilon màu đen, trong cùng chứa chất bột màu trắng. V khai nhận 02 gói trên là ma túy, loại heroine và hồng phiến mà V vừa mua được của Hà Lê Anh T với giá 500.000 đồng. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong số ma túy trên, sau đó đưa Việt cùng toàn bộ vật chứng về trụ sở để làm rõ sự việc.

Căn cứ lời khai của Bùi Văn V và các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Lạc đã tiến hành ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Hà Lê Anh T, sau đó tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Hà Lê Anh T tại khu Thanh Định, thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Quá trình khám xét, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Lạc đã tiến hành thu giữ tại đầu giường ngủ thứ nhất (tính từ ngoài vào): 01 gói được quấn bên ngoài bằng giấy, bên trong gồm có: 03 gói nhỏ được gói bằng giấy màu trắng có dòng kẻ, 01 gói được gói bằng nilon màu đen và 02 gói được gói bằng giấy bạc; trong cùng mỗi gói đều chứa chất nghi là ma túy. Thu giữ tại chân giường ngủ thứ nhất: 01 gói nilon màu trắng, bên trong có chứa chứa chất màu trắng và màu hồng nghi là ma túy. Thu giữ tại túi nilon màu xanh treo ở đầu giường ngủ thứ hai (tính từ ngoài vào): 01 gói được quấn bên ngoài bằng nilon màu đen, bên trong được gói bằng nilon màu xanh, trong cùng có chứa có chứa chứa chất nghi là ma túy. Thu giữ số tiền 500.000 đồng, gồm: 02 tờ tiền polyme mệnh giá 200.000 đồng và 01 tờ tiền polyme mệnh giá 100.000 đồng, là tiền mua bán trái phép chất ma túy của Hà Lê Anh T với Bùi Văn V do bà Nguyễn Thị Th tự nguyện giao nộp. Trước cơ quan công an, T khai nhận các gói trên là ma túy, loại heroine và hồng phiến, được T cất giấu nhằm mục đích sử dụng và bán lại cho những người khác kiếm lời, quay vòng vốn để tiếp tục mua ma túy. Đồng thời, T khai nhận rõ hành vi mua bán trái phép chất ma túy cho Bùi Văn V vào sáng ngày 15/12/2022.

Tại Bản kết luận giám định số 02/KL-KTHS ngày 23/12/2022 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình, kết luận:“- Các viên nén màu hồng ký hiệu M1, M2 trong phong bì niêm phong một mặt có ghi “Vật chứng thu giữ vụ: Bùi Văn V, sinh năm: 1978, nơi thường trú: xóm Phung 2, xã Ngọc Mỹ, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình có hành vi phạm tội về ma túy - Phát hiện, bắt quả tang tại khu Tân Phong, thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình ngày 15/12/2022” gửi giám định có tổng khối lượng 0,32g (Không phẩy ba mươi hai gam), là ma túy, loại Methamphetamine.

- Chất bột màu trắng ký hiệu M3 trong phong bì niêm phong một mặt có ghi “Vật chứng thu giữ vụ: Bùi Văn V, sinh năm: 1978, nơi thường trú: xóm Phung 2, xã Ngọc Mỹ, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình có hành vi phạm tội về ma túy – Phát hiện, bắt quả tang tại khu Tân Phong, thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình ngày 15/12/2022” gửi giám định có khối lượng 0,07g (Không phẩy không bảy gam), là ma túy, loại Heroin (Heroine)”.

Tại Bản kết luận giám định số 03/KL-KTHS ngày 23/12/2022 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình, kết luận: - Chất bột dạng cục màu trắng ký hiệu M1, M2, M3 trong phong bì niêm phong một mặt có ghi “Vật chúng thu giữ khi thi hành lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Hà Lê Anh T, sinh năm 2001, nơi thường trú: khu Thanh Định, thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình ngày 15/12/2022” gửi giám định có tổng khối lượng 0,48g (Không phẩy bốn mươi tám gam), là ma túy, loại Heroin (Heroine) - Chất bột dạng cục màu trắng, hồng ký hiệu M4, M7, M8 trong phong bì niêm phong một mặt có ghi “Vật chứng thu giữ khi thi hành lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Hà Lê Anh T, sinh năm 2001, nơi thường trú: khu Thanh Định, thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình ngày 15/12/2022” gửi giám định có tổng khối lượng 6,43g (Sáu phẩy bốn mươi ba gam), là ma túy, loại Heroin (Heroine) và Methamphetamine.

- 02 mảnh viên nén màu hồng ký hiệu M5, M6 trong phong bì niêm phong một mặt có ghi “Vật chứng thu giữ khi thi hành lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Hà Lê Anh T, sinh năm 2001, nơi thường trú: khu Thanh Định, thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình ngày 15/12/2022” gửi giám định có tổng khối lượng 0,06g (Không phẩy không sáu gam), là ma túy, loại Methamphetamine”.

Bản cáo trạng số: 13/CT-VKS ngày 11/4/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình truy tố Bùi Văn V về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý theo điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự; Hà Lê Anh T về tội mua bán trái phép chất ma túy theo điểm p khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, các bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng đã truy tố. Các bị cáo không có ý kiến gì về nội dung bản cáo trạng và không kêu oan.

Ý kiến của những người tham gia phiên tòa được Tòa án triệu tập: Những người tham gia tố tụng được triệu tập có mặt tại phiên toà khai nhận đúng như lời khai tại giai đoạn điều tra, phù hợp với lời khai của các bị cáo và các tài liệu chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử giữ nguyên quyết định truy tố, tội danh đối với các bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Bùi Văn V phạm tội tàng trữ trái phép chất ma tuý và bị cáo Hà Lê Anh T phạm tội mua bán trái phép chất ma túy.

- Căn cứ điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Bùi Văn V từ 14 đến 20 tháng tù.

- Căn cứ điểm p khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Hà Lê Anh T từ 07 năm 06 tháng tù đến 08 năm tù.

- Về hình phạt bổ sung: Các bị cáo làm nghề tự do, thu nhập không ổn định do vậy đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo.

- Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự:

+ Tịch thu tiêu huỷ: 01 (một) phong bì niêm phong mẫu giám định ma túy của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình, một mặt có ghi “Mẫu vật còn lại sau khi giám định. Vụ: Bùi Văn V, sinh năm 1978 – Có hành vi phạm tội về ma túy. Xảy ra: ngày 15 tháng 12 năm 2022. Tại: thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình”. Mép dán có dấu niêm phong của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình và chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong và 01 (một) phong bì niêm phong mẫu giám định ma túy của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình, một mặt có ghi “Mẫu vật còn lại sau khi giám định. Vụ: Hà Lê Anh T, sinh năm 2001 – Có hành vi phạm tội về ma túy. Xảy ra: ngày 15 tháng 12 năm 2022. Tại: thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình”. Mép dán có dấu niêm phong của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Hòa Bình và chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong.

+ Trả lại bị cáo Bùi Văn V 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu ACE it2161, màu đen, đã qua sử dụng cũ và 01 (một) chứng minh thư nhân dân số 11X388, cấp ngày 10/10/2019, mang tên Bùi Văn V.

+ Trả lại bị cáo Hà Lê Anh T 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 8 plus, màu đen, loại cảm ứng, mặt trước và mặt sau bị nứt vỡ, đã qua sử dụng cũ và 01 (một) căn cước công dân số 017201000996, mang tên Hà Lê Anh T.

+ Tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền 500.000 (Năm trăm nghìn) đồng của bị cáo Hà Lê Anh T do phạm tội mà có.

- Áp dụng khoản 1 Điều 329 của Bộ luật Tố tụng Hình sự, tiếp tục tạm giam các bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Các ý kiến tranh luận:

Người bào chữa cho bị cáo V: Nhất trí với tội danh và điều luật áp dụng đối với bị cáo. Tuy nhiên, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét bị cáo là người dân tộc thiểu số, cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn. Bị cáo thành khẩn khai báo trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử. Bị cáo có hai con đang đi học, vợ đi làm thuê. Đề nghị xem xét xử mức thấp nhất của Viện Kiểm sát đề nghị.

Bị cáo V nhất trí lời bào chữa của người bào chữa, không có lời bào chữa bổ sung.

Bị cáo T: Bị cáo nhất trí với luận tội của Viện kiểm sát, không có ý kiến tranh luận, đối đáp gì.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án nhất trí với luận tội của đại diện Viện kiểm sát, không có ý kiến tranh luận gì.

Lời nói sau cùng của các bị cáo:

Bị cáo Bùi Văn V: Bị cáo rất thành khẩn về hành vi phạm tội của mình, kính mong Hội đồng xét xử cho bị cáo mức án nhẹ nhất để bị cáo trở về gia đình và xã hội, làm lại cuộc đời.

Bị cáo Hà Lê Anh T: Bị cáo biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật, kính mong Hội đồng xét xử cho bị cáo mức án nhẹ nhất để bị cáo trở về gia đình và xã hội, làm lại cuộc đời.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Lạc, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc, Kiểm sát viên và Người bào chữa trong quá trình điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố những người tham gia tố tụng không có khiếu nại, tố cáo hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

[2] Về căn cứ xác định tội danh, điều luật áp dụng đối với các bị cáo:

Tại phiên tòa, các bị cáo khai nhận hành vi tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy của mình. Lời khai của các bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người làm chứng và những chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Ngày 13/12/2022, Hà Lê Anh T đã mua 01 gói ma túy có khối lượng 7,36g, trong đó 0,55g ma túy, loại Heroine; 6,43g ma túy, loại Heroine và Methamphetamine và 0,38g ma túy, loại Methamphetamine với giá 2.000.000 đồng của một người đàn ông mà T không rõ tên tuổi, địa chỉ ở khu vực ngã ba Đồng Bảng, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình mục đích về sử dụng và bán lại cho những người nghiện khác kiếm lời. Số ma túy mua được, Tuấn đem về nhà rồi lấy ra sử dụng một ít loại Heroine và 01 viên Methamphetamine; số còn lại Tuấn chia nhỏ ra và cất giấu nhiều nơi trong nhà. Sáng ngày 15/12/2022, Tuấn đã bán cho Bùi Văn V số ma túy gồm: 0,32g ma túy, loại Methamphetamine và 0,07g ma túy, loại Heroine với số tiền là 500.000 đồng để sử dụng. Trên đường về, Bùi Văn V bị bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phép số ma túy trên. Hành vi mua ma túy về sử dụng của Bùi Văn V đã cấu thành tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Hành vi bán ma túy của Hà Lê Anh T đã cấu thành tội mua bán trái phép chất ma túy. Cáo trạng truy tố bị cáo Bùi Văn V theo điểm i khoản 1 Điều 249 và bị cáo Hà Lê Anh T theo điểm p khoản 2 Điều 251 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Lời bào chữa của người bào chữa có căn cứ, phù hợp quy định của pháp luật được Hội đồng xét xử xem xét khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[3] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội, năng lực chịu trách nhiệm hình sự của các bị cáo:

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý Nhà nước về ma túy và các chất gây nghiện, xâm phạm trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Các bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, trong độ tuổi lao động nhưng ham chơi, bị cáo Việt biết việc tàng trữ trái phép chất ma túy, bị cáo T biết việc mua bán trái phép chất ma túy bị pháp luật nghiêm cấm nhưng do bị cáo T hám lời và để có ma túy sử dụng nên các bị cáo đã phạm tội.

Đây là vụ án mà hành vi của các bị cáo độc lập với nhau, không đồng phạm. Bị cáo Bùi Văn V mặc dù đang điều trị cai nghiện bằng methadone nhưng vẫn tiếp tục mua ma túy để sử dụng. Bị cáo Hà Lê Anh T tuổi đời còn trẻ nhưng sớm lao vào con đường sử dụng ma túy. Ngày 10/6/2019 bị Tòa án nhân dân huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc với thời gian 12 tháng. Tuy nhiên, bị cáo không lấy đó làm bài học cho mình để lao động lương thiện mà lại mua ma túy về sử dụng và bán cho người khác nhằm kiếm lời. Do vậy, cần có mức án tương xứng với hành vi mà các bị cáo đã gây ra, cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ để cải tạo, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, Hội đồng xét xử áp dụng cho các bị cáo khi quyết định hình phạt.

[5] Về nhân thân: Các bị cáo chưa có tiền án, tiền sự.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bản thân các bị cáo là người sử dụng ma túy, làm nghề tự do thu nhập không ổn định. Do vậy, Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền và các hình phạt bổ sung khác theo đề nghị của Viện Kiểm sát là có căn cứ.

[7] Về vật chứng của vụ án: Cơ quan cảnh sát điều tra thu giữ vật chứng, gồm:

+ 01 (một) phong bì niêm phong mẫu giám định ma túy của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Hòa Bình, một mặt có ghi “Mẫu vật còn lại sau khi giám định. Vụ: Bùi Văn V, sinh năm 1978 – Có hành vi phạm tội về ma túy. Xảy ra: ngày 15 tháng 12 năm 2022. Tại: thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình”. Mép dán có dấu niêm phong của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Hòa Bình và chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong và 01 (một) phong bì niêm phong mẫu giám định ma túy của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình, một mặt có ghi “Mẫu vật còn lại sau khi giám định. Vụ: Hà Lê Anh T, sinh năm 2001 – Có hành vi phạm tội về ma túy. Xảy ra: ngày 15 tháng 12 năm 2022. Tại: thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình”. Mép dán có dấu niêm phong của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình và chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong. Đây là chất thuộc loại Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy theo Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

+ 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu ACE it2161, màu đen, đã qua sử dụng cũ của Bùi Văn V và 01 (một) chứng minh thư nhân dân số 11X388, cấp ngày 10/10/2019, mang tên Bùi Văn V; 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 8 plus, màu đen, loại cảm ứng, mặt trước và mặt sau bị nứt vỡ, đã qua sử dụng cũ của Hà Lê Anh T và 01 (một) căn cước công dân số 017201000996, mang tên Hà Lê Anh T. Đây là tài sản, giấy tờ tùy thân của các bị cáo nhưng không liên quan đến hành vi phạm tôi, cần trả lại cho các bị cáo.

+ Đối với số tiền 500.000 đồng của Hà Lê Anh T bán ma túy cho Bùi Văn V. Đây là số tiền do phạm tội mà có cần tịch thu sung quỹ nhà nước.

+ Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream, màu nâu, biển kiểm soát 28F7 - X là xe của chị Quách Thị L (là vợ của bị cáo V) mua nhưng chưa sang tên quyền sở hữu. Xét thấy, chị Quách Thị L không biết bị cáo sử dụng vào việc phạm tội nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Lạc đã trả lại cho chủ sở hữu là có căn cứ.

[8] Về vấn đề khác:

Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho bị cáo Hà Lê Anh T tại khu vực thuộc địa phận xóm Bảng, xã Đồng Tân, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Lạc chưa xác định được đối tượng như đặc điểm mô tả nên không có căn cứ để xử lý trong vụ án này.

Đối với bà Nguyễn Thị Th đã được Hà Lê Anh T nhờ đưa hộ 01 gói nilon màu đen, bên trong chứa ma túy của Hà Lê Anh T cho Bùi Văn V và cầm giúp Tuấn số tiền 500.000 đồng của Việt đưa nhưng bà Thiết không biết đó là ma túy. Việc đưa hộ ma túy và nhận tiền của bà Thiết là ngay tình. Do vậy, xác định bà Nguyễn Thị Th là người làm chứng trong việc đưa gói nilon màu đen nêu trên, bà Th không biết việc mua bán ma túy giữa Hà Lê Anh T và Bùi Văn V sáng ngày 15/12/2022.

[9] Về án phí: Các bị cáo là người bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Bùi Văn V phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và bị cáo Hà Lê Anh T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt:

2.1. Căn cứ vào điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Bùi Văn V 15 (Mười lăm) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ 15/12/2022.

2.2. Căn cứ vào điểm p khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Hà Lê Anh T 07 (Bảy) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ 15/12/2022.

3. Về vật chứng vụ án: Căn cứ vào Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự;

+ Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy, gồm: 01 (một) phong bì niêm phong mẫu giám định ma túy của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình, một mặt có ghi “Mẫu vật còn lại sau khi giám định. Vụ: Bùi Văn V, sinh năm 1978 – Có hành vi phạm tội về ma túy. Xảy ra: ngày 15 tháng 12 năm 2022. Tại: thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình”. Mép dán có dấu niêm phong của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình và chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong và 01 (một) phong bì niêm phong mẫu giám định ma túy của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình, một mặt có ghi “Mẫu vật còn lại sau khi giám định. Vụ: Hà Lê Anh T, sinh năm 2001 – Có hành vi phạm tội về ma túy. Xảy ra: ngày 15 tháng 12 năm 2022. Tại: thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình”. Mép dán có dấu niêm phong của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình và chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong.

+ Trả lại bị cáo Bùi Văn V 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu ACE it2161, màu đen, đã qua sử dụng cũ của Bùi Văn V và 01 (một) chứng minh thư nhân dân số 11X388, cấp ngày 10/10/2019, mang tên Bùi Văn V.

+ Trả lại bị cáo Hà Lê Anh T 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 8 plus, màu đen, loại cảm ứng, mặt trước và mặt sau bị nứt vỡ, đã qua sử dụng cũ của Hà Lê Anh T và 01 (một) căn cước công dân số 017201000996, mang tên Hà Lê Anh T.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng số 18/BB-THA ngày 28/4/2023 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Lạc với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình).

+ Tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 500.000 đồng của bị cáo Hà Lê Anh T do phạm tội mà có theo biên lai thu tiền số 0001768 ngày 28/4/2023 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Lạc.

4. Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Các bị cáo Bùi Văn V, Hà Lê Anh T, mỗi bị cáo phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Căn cứ vào Điều 331, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng Hình sự;

Các bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

60
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 14/2023/HS-ST

Số hiệu:14/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Lạc - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/05/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về