Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 132/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN NGÔ QUYỀN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 132/2021/HS-ST NGÀY 13/08/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 13 tháng 8 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 120/2021/TLST-HS ngày 15 tháng 7 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 137/2021/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 7 năm 2021 đối với các bị cáo:

1. Nguyễn Thị Huyền L, sinh ngày 02 tháng 01 năm 1992 tại Hải Phòng. Nơi ĐKHKTT: Đường T, phường N, quận L, thành phố Hải Phòng; Không có nơi ở cố định; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: Lớp 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn T1 và bà Cao Thị H; bị cáo có chồng là Hoàng Hồng P và Vũ Hữu Minh T2 (đều đã ly hôn) và có 02 con; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 17/4/2021; tạm giam từ ngày 23/4/2021; có mặt.

2. Hoàng Thu T, sinh ngày 16 tháng 6 năm 1990 tại Hải Phòng. Nơi ĐKHKTT: số 4F tập thể C, phường C, quận N, thành phố Hải Phòng; nơi tạm trú: Phường Đ, quận N, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: Lớp 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng M T3 và bà Nguyễn Thị P1; bị cáo có chồng là Nguyễn Quang H (đã ly hôn) và Ngô Xuân T4 và có 06 con; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 23/4/2021; có mặt.

- Người làm chứng:

+ Anh Trần Viết M; vắng mặt.

+ Anh Đào Thế A; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng đầu tháng 3 năm 2021, Nguyễn Thị Huyền L mua ma túy đá về bán kiếm lời, L thường đến khu vực đường tàu Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng và khu vực đường bờ mương phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng để mua ma túy đá về bán. Khoảng 20 giờ 15 phút ngày 17/4/2021, L tiếp tục đến khu vực đường bờ mương phường Cầu Tre mua của người đàn ông không quen biết 2.000.000 đồng ma túy đá được 01 túi nilon kích thước 5cm x 7cm. L mang túi ma túy đá về nhà Hoàng Thu T ở số 6/30/313 đường Đà Nẵng, phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng thì thấy T đang ngồi chơi nói chuyện với anh Đào Thế A và Trần Viết M tại phòng gác xép, L cũng ngồi nói chuyện với cả nhóm. Lúc sau, M hỏi T: “Có ma túy đá không bán cho M 200.000 đồng?”, T không nói gì mà cầm tiền của M rồi đưa luôn cho L và T bảo L bán ma túy cho M, L đồng ý cầm tiền cất vào túi quần rồi đi vào nhà vệ sinh tại gác xép bỏ gói ma túy đá vừa mua ra lấy một ít cho vào vỏ túi nilon kích thước 1,5cm x 1,5cm, túi ma túy còn lại L cất giấu trên khe bờ tường nhà vệ sinh. Sau đó, L cầm túi ma túy đá kích thước 1,5cm x 1,5cm ra đưa cho T cầm giao cho M thì bị lực lượng công an vào bắt quả tang, thu giữ toàn bộ vật chứng.

Vật chứng thu giữ: Thu giữ của M 01 túi nilon kích thước 1,5cm x 1,5cm chứa tinh thể màu trắng (mẫu số 1); Thu giữ của của L 200.000 đồng, 01 điện thoại di động Iphone 6 màu trắng.

Kết quả khám xét khẩn cấp nơi ở, đồ vật của Nguyễn Thị Huyền L và Hoàng Thu T thu giữ 01 túi nilon kích thước 5cm x 7cm chứa tinh thể màu trắng (mẫu số 2) L cất giấu trên khe tường nhà vệ sinh tại gác xép; 01 cân tiểu ly và 01 ống nhựa màu tím dài 3cm một đầu vát nhọn L cất giấu trên nóc tủ tại gác xép.

Ngoài ra, L khai không nghiện ma túy. L và T là bạn quen biết xã hội với nhau, thời gian gần đây L hay về nhà T cùng ăn ở với T. Có lần L đã nói với T là L có bán ma túy đá, nhưng L không bàn bạc, thỏa thuận gì với T. L mang cân tiểu ly, ống nhựa màu tím, túi ma túy đá kích thước 5cm x 7cm đến nhà T cất giấu để chia nhỏ ma túy ra bán, nhưng L không cho T biết. Lần đầu tiên L bán ma túy tại nhà T và cũng là lần đầu tiên T giúp L bán ma túy cho M thì bị bắt. Nếu bán hết số ma túy trên thì L thu về 3.200.000 đồng, L kiếm lời 1.200.000 đồng. Trước đó, L đã bán ma túy đá nhiều lần cho nhiều người không quen biết, nhưng L không nhớ cụ thể. L không biết lai lịch, địa chỉ của những người bán ma túy cho L ở đâu.

T khai không nghiện ma túy, nhưng thỉnh thoảng T có tự sử dụng ma túy đá. Thời gian gần đây, L hay đến nhà T ở nhưng T không biết L mang cân tiểu ly, ống nhựa màu tím, túi ma túy đá kích thước 5cm x 7cm đến cất giấu tại nhà T, sau khi lực lượng công an khám xét thu giữ về cơ quan điều tra thì T mới biết những vật chứng trên là của L, T không biết nguồn gốc do đâu mà L có. Khi M hỏi mua ma túy đá của T thì T nghĩ là L có ma túy đá bán nên T giúp L bán ma túy cho M, T không biết lúc đó L có bao nhiêu ma túy để bán. T nghĩ là giúp L bán gói ma túy cho M thì T sẽ được L cho một ít ma túy để sử dụng, đây là lần đầu tiên T giúp L bán ma túy thì bị bắt.

Tại Kết luận giám định số 265/KLGĐ-MT ngày 20/4/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hải Phòng, kết luận: Chất tinh thể màu trắng của mẫu số 1 là ma tuý, có khối lượng: 0,02 gam là loại Methamphetamine; chất tinh thể màu trắng của mẫu số 2 là ma tuý, có khối lượng: 5,00 gam là loại Methamphetamine.

Tại Bản Cáo trạng số 117/CT-VKS ngày 10/7/2021 Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng truy tố bị cáo Nguyễn Thị Huyền L về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo điểm i khoản 2 Điều 251 của Bộ luật Hình sự; bị cáo Hoàng Thu T về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, các bị cáo khai nhận hành vi đã thực hiện phù hợp với nội dung bản cáo trạng và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

Kiểm sát viên tại phiên toà giữ nguyên quyết định truy tố các bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm i khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 17, Điều 38, Điều 58 của Bộ luật Hình sự, xử phạt: Nguyễn Thị Huyền L với mức án từ 08 năm đến 09 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy; áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 17, Điều 38, Điều 58 của Bộ luật Hình sự, xử phạt: Hoàng Thu T với mức án từ 36 tháng đến 42 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Không áp dụng hình phạt tiền là hình phạt bổ sung đối với các bị cáo. Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 bì giấy dấu niêm phong số 265MT/PC09 bên trong chứa ma túy còn lại sau giám định, 01 cân tiểu ly, 01 ống nhựa màu tím dài 3cm một đầu vát nhọn; tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 200.000 đồng; trả lại cho bị cáo L 01 điện thoại di động Iphone 6 màu trắng. Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

- Về tố tụng:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

- Về tội danh:

[2] Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, nội dung bản cáo trạng và các tài liệu điều tra khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận: Ngày 17/4/2021, Nguyễn Thị Huyền L và Hoàng Thu T đã có hành vi mua bán trái phép 0,02 gam Methamphetamine cho Trần Viết M với giá 200.000 đồng. Ngoài ra, L còn cất giấu trái phép 5,00 gam Methamphetamine cũng nhằm mục đích để bán kiếm lời. Như vậy, hành vi của các bị cáo đủ yếu tố cấu thành đồng phạm tội Mua bán trái phép chất ma tuý được quy định tại Điều 17, Điều 251 Bộ luật Hình sự.

- Về tình tiết định khung hình phạt:

[3] Bị cáo Hoàng Thu T đã có hành vi mua bán trái phép 0,02 gam Methamphetamine cho Trần Viết M nên bị cáo bị xét xử về tội Mua bán trái phép chất ma tuý theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

[4] Bị cáo Nguyễn Thị Huyền L ngoài hành vi mua bán trái phép 0,02 gam Methamphetamine cho Trần Viết M còn cất giấu trái phép 5,00 gam Methamphetamine cũng nhằm mục đích để bán kiếm lời nên bị cáo bị xét xử về tội Mua bán trái phép chất ma tuý với tình tiết định khung hình phạt “Methamphetamine … có khối lượng từ 05 gam đến dưới 30 gam” theo quy định tại điểm i khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

[5] Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng truy tố đối với các bị cáo Nguyễn Thị Huyền L, Hoàng Thu T về tội danh và điều luật áp dụng là có cơ sở, đúng quy định của pháp luật.

[6] Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm, đã xâm phạm chính sách độc quyền của Nhà nước về quản lý chất ma tuý, xâm phạm trật tự trị an xã hội, làm phát sinh nhiều loại tội phạm hình sự khác. Do đó, cần buộc các bị cáo cách ly khỏi xã hội một thời gian mới đủ điều kiện giáo dục và răn đe, phòng ngừa tội phạm.

- Về vai trò trong đồng phạm:

[7] Bị cáo Nguyễn Thị Huyền L là người khởi xướng, chuẩn bị công cụ chia nhỏ ma túy, đồng thời là người bỏ tiền và trực tiếp đi mua ma túy; bị cáo Hoàng Thu T là người giúp sức bị cáo L bán ma túy nên vai trò của bị cáo L trong đồng phạm là cao hơn bị cáo T.

- Về tình tiết tăng nặng:

[8] Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

- Về tình tiết giảm nhẹ:

[9] Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo T đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

- Về hình phạt bổ sung:

[10] Các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy nhưng các bị cáo không có tài sản và thu nhập nên không cần thiết bắt các bị cáo phải chịu hình phạt bổ sung là phạt tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

- Về xử lý vật chứng:

[11] Căn cứ khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm a, b khoản 2; điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 bì giấy dấu niêm phong số 265MT/PC09 bên trong chứa ma túy còn lại sau giám định, 01 cân tiểu ly, 01 ống nhựa màu tím dài 3cm một đầu vát nhọn; trả lại cho bị cáo L 01 điện thoại di động Iphone 6 màu trắng do không liên quan đến vụ án nhưng cần tạm giữ lại để đảm bảo thi hành án; tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 200.000 đồng là tiền mua bán trái phép chất ma túy.

- Về án phí:

[12] Mỗi bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

- Về quyền kháng cáo đối với bản án:

[13] Các bị cáo được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

[14] Trong vụ án này, đối với người bán ma tuý cho Nguyễn Thị Huyền L, chưa xác minh được lai lịch, địa chỉ, Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ xử lý sau.

[15] Đối với hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của Trần Viết M do không đủ khối lượng, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự về ma túy nên Cơ quan Công an đã ra quyết định xử phạt hành chính.

[16] Đối với Đào Thế A là người đi cùng với Trần Viết M nhưng không biết mục đích của M là đi mua ma túy nên không có cơ sở xử lý đối với Đào Thế A.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm i khoản 2 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 17, Điều 38, Điều 58 của Bộ luật Hình sự, xử phạt: Nguyễn Thị Huyền L 07 (bảy) năm 06 (sáu) tháng tù về tội "Mua bán trái phép chất ma tuý". Thời hạn chấp hành hình phạt tù kể từ ngày 17/4/2021.

- Căn cứ vào khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 17, Điều 38, Điều 58 của Bộ luật Hình sự, xử phạt: Hoàng Thu T 30 (ba mươi) tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma tuý. Thời hạn chấp hành hình phạt tù kể từ ngày bắt thi hành án.

- Về xử lý vật chứng: Căn cứ khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm a, b khoản 2; điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 bì giấy dấu niêm phong số 265MT/PC09, 01 cân tiểu ly, 01 ống nhựa màu tím dài 3cm một đầu vát nhọn; trả lại cho bị cáo Nguyễn Thị Huyền L 01 điện thoại di động Iphone 6 màu trắng đã qua sử dụng nhưng tạm giữ lại để đảm bảo thi hành án; tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 200.000 (hai trăm nghìn) đồng theo Giấy nộp tiền vào tài khoản ngày 14 tháng 7 năm 2021 của Kho bạc Nhà nước Hải Phòng và Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 15 tháng 7 năm 2021 tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng.

- Về án phí: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, các bị cáo Nguyễn Thị Huyền L và Hoàng Thu T mỗi bị cáo phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo đối với bản án: Các bị cáo Nguyễn Thị Huyền L và Hoàng Thu T được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

247
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 132/2021/HS-ST

Số hiệu:132/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ngô Quyền - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về