Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 12/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 12/2023/HS-ST NGÀY 06/01/2023 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay, ngày 06 tháng 01 năm 2023, tại điểm cầu trung tâm tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh và điểm cầu thành phần tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm trực tuyến, công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 131/2022/TLST-HS ngày 22 tháng 11 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 64/2022/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 12 năm 2022 đối với bị cáo:

Đặng Đình Ng, sinh năm 1993, nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện tại: thôn Thất Gian, xã Châu Ph, huyện Quế V, tỉnh Bắc Ninh; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Đặng Đình B, sinh năm 1969 và bà: Nguyễn Thị T, sinh năm 1970; gia đình có 02 chị em, bị can là con thứ hai; vợ là Hoàng Thị Th H, sinh năm 1993 và 02 con, con lớn sinh năm 2015, con nhỏ sinh năm 2019; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam đã bị đình chỉ sinh hoạt Đảng; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 06/8/2022 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. Có mặt tại điểm cầu thành phần.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Nguyễn Thị Th, sinh năm 1986; trú tại: thôn Bất Lự, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh; vắng mặt.

* Người làm chứng:

1. Anh Vũ Văn C, sinh năm 1992; trú tại: khu Phương V, phường Vũ N, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh; (Vắng mặt)

2. Chị Hà Thị Th1, sinh năm 2000; trú tại: thị trấn Sơn Th, huyện Văn C, tỉnh Yên Bái; (Vắng mặt)

3. Chị Hoàng Thị Ngọc H, sinh năm 1996; trú tại: khu Minh Tân, xã Phúc Kh, huyện Yên L, tỉnh Phú Thọ. (Vắng mặt)

* Người tham gia tố tụng khác:

1. Ông Nguyễn Hữu B, sinh năm 1983 - Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh; có mặt tại điểm cầu trung tâm.

2. Cán bộ Trại tạm giam - Công an tỉnh Bắc Ninh; có mặt tại điểm cầu thành phần.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 23 giờ 30 phút ngày 05/8/2022, tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Tổ liên ngành 178 UBND tỉnh Bắc Ninh và Công an phường Kinh B, thành phố Bắc Ninh tiến hành kiểm tra quán J Club ở số 5, đường Kinh B 19, Khu 2 Yna, phường Kinh B, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh do anh Nguyễn Huy B, sinh năm 1996, HKTT: xã Phú H, huyện Lương T, tỉnh Bắc Ninh làm chủ. Quá trình kiểm tra, tổ công tác phát hiện, bắt quả tang Đặng Đình Ng có hành vi bán trái phép chất ma túy cho Nguyễn Thị Th. Th giữ trong lòng bàn tay phải của Th 01 túi nilon màu trắng chứa chất tinh thể màu trắng niêm phong theo quy định (kí hiệu M1); Nguyễn Thị Th khai chất tinh thể màu trắng trong túi nilon là ma túy vừa mua của Ng; thu tại túi quần phía trước bên trái của Ng đang mặc 2.000.000đ, Ng khai là tiền bán ma túy cho Th. Tổ công tác đã niêm phong số tiền 2.000.000đ niêm phong theo quy định.

Ngoài ra Cơ quan điều tra còn tạm giữ của Ng 01 điện thoại di động Iphone màu trắng lắp sim số 0348.962.X, tạm giữ của Th 01 điện thoại Sam sung màu vàng lắp sim số 0967.650.X.

Ngày 06/8/2022, Cơ quan điều tra tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Đặng Đình Ng, ở thôn Thất Gian, xã Châu Ph, huyện Quế V, tỉnh Bắc Ninh nhưng không thu giữ đồ vật, tài liệu gì liên quan đến ma túy.

Tại bản Kết luận giám định số 1265/KL-KTHS ngày 08/8/2022, kết luận: Chất tinh thể màu trắng bên trong 01 (một) túi nilon màu trắng có khối lượng là 0,4096 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Ketamine”.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu do Cơ quan điều tra thu thập trong hồ sơ vụ án xác định: Sáng ngày 05/8/2022 Nguyễn Thị Th (là bạn xã hội của Ng) nhắn tin cho Ng hỏi mua 01 chỉ ma túy “Ke”. Do trước đó Ng mua được của một người tên B người ở Hải Dương (không rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể) 01 túi ma túy “Ke” với giá 1.200.000đ mục đích để bán kiếm lời nên khi Th hỏi mua ma túy Ng đồng ý bán và báo giá 2.000.000đ. Th hẹn tối 05/8/2022 Ng mang ma túy đến quán J Club ở số 5, đường Kinh B 19, Khu 2-Yna, phường Kinh B, thành phố Bắc Ninh cho Th để Th tổ chức sinh nhật. Hồi 23 giờ 30 phút ngày 05/8/2022 Ng đến quán J Club đưa ma túy cho Th và nhận 2.000.000đ theo thỏa thuận thì bị Tổ công tác liên ngành kiểm tra, phát hiện và bắt giữ như nêu trên.

Tiến hành kiểm tra điện thoại di động Iphone và Sam Sung thu giữ của Ng và Th phát hiện: Tại mục tin nhắn Zalo trong điện thoại có nội dung tin nhắn giao dịch mua bán ma túy giữa Ng với Th.

Tại bản Cáo trạng số: 143/CT-VKS-P1 ngày 22 tháng 11 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã truy tố bị cáo Đặng Đình Ng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Đặng Đình Ng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng truy tố. Bị cáo Ng khai: vào 23 giờ 30 phút ngày 05/8/2022 Ng đến quán J Club đưa ma túy cho Th và nhận 2.000.000đ theo thỏa thuận thì bị Tổ công tác liên ngành kiểm tra, phát hiện và bắt giữ; Bị cáo là quân nhân nghĩa vụ quân sự nhập ngũ từ 02/2012 đến ngày 10/01/2014 thì xuất ngũ; Bà nội của bị cáo tham gia kháng chiến chống Mỹ và được tặng Huy chương kháng chiến hạng nhất. Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh thực hành quyền công tố tại phiên tòa phát biểu luận tội giữ nguyên Cáo trạng truy tố. Căn cứ vào hành vi phạm tội; tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi; căn cứ vào nhân thân người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đặng Đình Ng phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt: Bị cáo Đặng Đình Ng từ 24 đến 30 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 06/8/2022 Về xử lý vật chứng: đề nghị tịch thu tiêu hủy số ma túy hoàn lại sau giám định. Tịch thu sung công 2.000.000đ; 01 điện thoại di động kèm sim của Ng và 01 điện thoại di động kèm sim của Th. Miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo Ng.

Bị cáo không tham gia tranh luận với Đại diện Viện kiểm sát, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Cơ quan Cảnh sát điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tam gia tố tụng không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2]. Về tội danh: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, HĐXX nhận thấy có đủ cơ sở để kết luận: Hồi 23 giờ 30 phút ngày 05/8/2022 tại quán J Club ở số 5, đường Kinh B 19, Khu 2Yna, phường Kinh B, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Tổ liên ngành 178 UBND tỉnh Bắc Ninh và Công an phường Kinh B, thành phố Bắc Ninh bắt quả tang Đặng Đình Ng có hành vi bán trái phép 0,4096 gam ma túy Ketamine cho đối tượng Nguyễn Thị Th để sử dụng. Khi Ng và Th vừa đưa ma túy và nhận tiền thì bị bắt quả tang. Do đó, có đủ căn cứ để xét xử Đặng Đình Ng phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới chính sách độc quyền của nhà nước về quản lý chất ma túy. Ma túy còn là nguồn gốc dẫn tới nhiều tệ nạn xã hội và tội phạm khác, gây mất trật tự trị an tại địa phương, do vậy cần xử lý Ng bị cáo để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[3]. Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, HĐXX nhận thấy: bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, bị cáo là quân nhân xuất ngũ, có bà nội được tặng huy chương kháng chiến nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ TNHS quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, cần áp dụng để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, các yếu tố nhân thân của bị cáo, HĐXX thấy rằng, bị cáo là đảng viên nhưng không chịu tu dưỡng rèn luyện, không chấp hành quy định pháp luật, bị cáo phạm tội có tính chất nguy hiểm cho xã hội, cần có hình phạt Ng khắc, cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có thể giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân4sống có ích cho xã hội.

[4]. Về hình phạt bổ sung: Trước khi phạm tội, bị cáo là lao động tự do, không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định, không có tài sản, vì vậy miễn áp dụng hình phạt bổ sung cho bị cáo theo đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp.

[5]. Về vật chứng:

Đối với số ma túy còn lại sau giám định cần tịch thu tiêu hủy.

Tịch thu nộp ngân sách Nhà nước số tiền 2.000.000 đồng thu giữ của Đặng Đình Ng khi bắt quả tang do phạm tội mà có; 01 điện thoại Iphone màu trắng kèm sim của Đặng Đình Ng và 01 điện thoại Samsung màu vàng kèm sim của Nguyễn Thị Th đã sử dụng để mua bán ma túy.

[6]. Những vấn đề khác:

Đối với anh Nguyễn Huy B là chủ quán J Club ở số 5, đường Kinh B 19, Khu 2 Yna, phường Kinh B, thành phố Bắc Ninh, quá trình kinh doanh đã tuân thủ đầy đủ các quy định của Nhà nước về việc kinh doanh dịch vụ có điều kiện, không cho phép và không biết việc Ng và Th mua bán trái phép chất ma túy tại quán nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý là phù hợp.

Đối với Nguyễn Thị Th là người mua ma túy của Ng để sử dụng, quá trình đưa đối tượng về trụ sở Công an tỉnh Bắc Ninh để làm việc lợi dụng sơ hở Th đã bỏ trốn. Cơ quan điều tra tiến hành xác minh theo địa chỉ Th cung cấp, xác định tại thôn Bất Lự xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh không có ai tên Th có lai lịch như trên sinh sống tại địa phương; Tiến hành xác minh thuê bao di động số 0967.650.X xác định chủ thuê bao là Nguyễn Xuân H1, sinh năm 1977, ở Xóm 9, Phú X, Đại T, Thái Nguyên. Anh H1 cho biết không sử dụng số thuê bao di động trên và không cho ai mượn thẻ căn cước công dân, tuy nhiên khoảng tháng 6/2022 anh làm rơi mất thẻ căn cước công dân. Do vậy Cơ quan điều tra chưa đủ cơ sở để xử lý đối tượng Th theo quy định của pháp luật. Cơ điều tra tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ sẽ đề nghị xử lý sau là phù hợp.

[7]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Đặng Đình Ng phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Đặng Đình Ng 24 (hai mươi bốn) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 06/8/2022.

Áp dụng Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự: Quyết định tạm giam bị cáo Đặng Đình Ng 45 (bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo thi hành án.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy còn lại sau giám định được đựng trong 01 hộp giấy đựng mẫu vật hoàn lại sau giám định, niêm phong còn nguyên vẹn. Bên ngoài hộp niêm phong ghi QĐTC số 199 ngày 06/8/222. Mẫu vật còn lại sau giám định kèm theo KLGĐ số 1265/KL-KTHS ghi ngày 08/8/2022 của phòng PC09 - CA tỉnh Bắc Ninh.

Tịch thu sung Ngân sách Nhà nước 01 điện thoại Iphone màu trắng kèm 01 sim; 01 điện thoại Samsung màu vàng kèm 01 sim và số tiền 2.000.000 đồng được đựng trong 01 phong bì niêm phong đã được gửi tại khi bạc tỉnh Bắc Ninh theo biên bản giao nhận tài sản số 12/2022/BBBG-KBBN ngày 15/8/2022 theo mã tài sản: 1110000011639A và biên bản niêm phong ngày 06/8/2022 tại số 5, đường Kinh B 19, p.Kinh B, tp.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

(Vật chứng có đặc điểm theo Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản số: 28/2023 ngày 15/11/2022 của Cục thi hành án dân sự tỉnh Bắc Ninh).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án;

người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

37
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 12/2023/HS-ST

Số hiệu:12/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/01/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về