Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 119/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VĨNH YÊN, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 119/2021/HS-ST NGÀY 22/09/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 122/2021/HS-ST ngày 01 tháng 9 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 125/2021/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 9 năm 2021, đối với bị cáo:

Nguyn Thanh Y , sinh ngày 08/9/1982 tại Vĩnh Phúc; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Tổ dân phố L , phường Đ, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Thanh V và bà Nguyễn Thị C; có vợ là Nguyễn Thị B (đã ly hôn); có 02 con; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt từ ngày 24/5/2021 cho đến nay (có mặt).

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

- Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ ĐC ; địa chỉ: Số xx, đường M, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc do ông Đỗ Tràng Đ , Giám đốc Công ty là người đại diện theo pháp luật (vắng mặt).

- Chị Nguyễn Thị T , sinh năm 1998; địa chỉ: Thôn Lã Hoàng A, xã Chí Đán, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Thanh Y làm nghề lái xe taxi và thuê trọ ở Tổ dân phố Trại Giao, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Khoảng 21 giờ 20 phút ngày 24/5/2021, Y một mình điều khiển xe ô tô taxi BKS: 88A - 265.XY đi đón khách, khi Y đi đến khu vực tổ dân phố Vinh Thịnh Đông, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên thì bị Tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Tang vật thu giữ gồm: Thu trong ví giả da màu đen của Y để trong ngăn chứa đồ trên cánh cửa bên lái xe ô tô (Y đang ngồi tại ghế dành cho người điều khiển) 03 túi nilon màu trắng trong suốt. Trong đó 01 túi nilon có kích thước khoảng (5x11) cm bên trong chứa chất tinh thể dạng đá màu trắng; 01 túi nilon kích thước khoảng (3x4) cm bên trong chứa 07 viên nén hình trụ tròn màu đỏ, trên một mặt đáy của mỗi viên nén có in chìm ký tự “WY”, 01 túi nilon kích thước khoảng (3x4)cm bên trong có chứa các hạt tinh thể dạng đá màu trắng và 03 viên nén màu đỏ hình trụ tròn có đặc điểm tương tự các viên nén màu đỏ miêu tả như trên (Y khai nhận chất tinh thể dạng đá màu trắng là ma túy đá, 10 viên nén màu đỏ là ma túy ngựa mang đi để có đối tượng nào có nhu cầu mua bán kiếm lời nhưng chưa kịp bán thì bị bắt quả tang). Vật chứng được niêm phong trong bì thư, ký hiệu A1. Ngoài ra, thu giữ của Y 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO, 01 điện thoại di động nhãn hiệu VIVO, số tiền 4.380.000đ, 01 xe ô tô màu bạc BKS: 88A - 265.XY , nhãn hiệu HUYNDAI, 01 giấy chứng nhận kiểm định và bản sao chứng nhận đăng ký xe ô tô.

Ngày 25/05/2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Thanh Y tại phòng trọ ở tổ dân phố Trại Giao, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên. Kết quả khám xét Cơ quan Công an thu giữ số tiền 38.000.000đ (Ba mươi tám triệu đồng).

Tại Kết luận giám định số 1161/KLGĐ ngày 28/5/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc kết luận:

“- Tinh thể dạng đá màu trắng có trong mẫu ký hiệu A1 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,4609g (không phảy bốn sáu không chín gam, không kể bao bì) loại Methamphetamine.

- 10 viên nén hình trụ tròn màu đỏ có in chìm ký tự “WY”có trong mẫu ký hiệu A1 gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 1,0368gam (một phảy không ba sáu tám gam, không kể bao bì) loại Methamphetamine”.

Hoàn trả đối tượng giám định còn lại sau giám định A1 = 0,4162g tinh thể dạng đá màu trắng và 0,8915g mẫu viên nén “WY” cùng toàn bộ bao gói được niêm phong trong cùng một bao gói giấy “MẪU TRẢ”.

Về nguồn gốc số ma túy thu giữ, Nguyễn Thanh Y khai nhận: Khoảng 13 giờ ngày 24/5/2021, Y một mình điều khiển xe ô tô taxi BKS: 88A - 265.XY đến khu vực bến xe buýt cạnh Bưu điện huyện Tam Đảo thuộc thị trấn Hợp Châu, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc thì gặp được 01 nam giới tên là Nam và hỏi mua của Nam 10 viên ma túy ngựa và một ít ma túy đá. Nam đồng ý, Y đưa cho Nam 1.500.000đ, Nam cầm tiền bảo Y đợi Nam đi lấy ma túy. Khoảng 10 phút sau, Nam quay lại đưa Y 03 túi nilon màu trắng, gồm một túi bên trong có 10 viên ma túy ngựa và 02 túi nilon bên trong có chứa ma túy đá. Sau khi mua được ma túy, Y đem về phòng trọ của mình sử dụng một phần ma túy đá. Sau đó, Y lấy 03 viên ma túy ngựa từ trong túi chứa 10 viên ma túy ngựa cho sang túi nilon chứa ma túy đá mà Y sử dụng chưa hết với mục đích để bán cho đối tượng nghiện cả ma túy đá lẫn ma túy ngựa với giá 500.000đ. Tối ngày 24/5/2021, Y đem số ma túy trên đi theo với mục đích có ai hỏi mua thì bán kiếm lời nhưng chưa kịp bán thì bị Cơ quan Công an phát hiện và thu giữ toàn bộ số ma túy như đã nêu trên.

Về nhân thân, lai lịch của người nam giới tên Nam bán ma tuý, theo Y khai nhận: Qua bạn bè ngoài xã hội giới thiệu Y chỉ biết người đó tên là Nam, khoảng 45 tuổi, do người này đeo khẩu trang nên Y không nhìn thấy mặt, chỉ nhớ Nam có dáng người đậm, tóc cắt ngắn. Y không biết họ tên, địa chỉ cụ thể của Nam. Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhưng chưa xác định được đối tượng đã bán trái phép chất ma tuý cho Y . Do vậy, Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra khi nào làm rõ xử lý sau.

Số tiền 38.000.000đồng thu giữ được tại phòng trọ của Y làm rõ được lại tài sản hợp pháp của chị Nguyễn Thị T (là bạn gái của Y ), không liên quan đến việc Y phạm tội nên Cơ quan điều tra đã trả lại cho chị TuY , chị TuY nhận đủ tiền và không có yêu cầu gì khác.

Xe ô tô BKS 88A-265.XY là tài sản của Công ty thương mại và dịch vụ ĐC giao cho Y làm dịch vụ taxi, việc Y sử dụng xe làm phương tiện cất giấu ma túy, Công ty không biết nên không liên quan đến hành vi phạm tội, ngày 12/6/2021 Cơ quan điều tra đã trả lại (cùng toàn bộ giấy tờ liên quan) cho Công ty do ông Đỗ Tràng Đ là người đại diện theo pháp luật, Công ty không có yêu cầu gì khác.

Cáo trạng số: 127/CT-VKSVY ngày 31/8/2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Yên truy tố Nguyễn Thanh Y về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Yên đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố Nguyễn Thanh Y phạm Tội mua bán trái phép chất ma túy. Đề nghị áp dụng khoản 1 và khoản 5 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Phạt Nguyễn Thanh Y từ 02 năm 09 tháng tù đến 03 năm 03 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt 24/5/2021.

Phạt bổ sung bị cáo từ 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng sung vào ngân sách nhà nước.

Tịch thu tiêu hủy toàn bộ tang vật là ma túy thu được của Y và 01 ví giả da màu đen đã cũ mà bị cáo dùng để cất giấu ma túy do không còn giá trị sử dụng.

Trả lại cho bị cáo 01 ĐTDĐ OPPO và 01 ĐTDĐ VIVO và số tiền 4.380.000 đồng nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa, Nguyễn Thanh Y đã khai nhận tòa bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung Cáo trạng đã được công bố, xét lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, phù hợp với vật chứng đã được thu giữ, phù hợp với kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, như vậy có đủ cơ sở để kết luận:

Khoảng 21 giờ 20 phút ngày 24/5/2021, Y một mình điều khiển xe ô tô taxi BKS: 88A - 265.XY đi đón khách. Khi đang dừng xe tại khu vực tổ dân phố Vinh Thịnh Đông, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên thì bị Tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.Tang vật thu giữ gồm: 03 túi nilon màu trắng trong suốt, trong đó 01 túi nilon có kích thước (5x11) cm bên trong chứa chất tinh thể dạng đá màu trắng; 01 túi nilon kích thước khoảng (3x4) cm bên trong chứa 07 viên nén hình trụ tròn màu đỏ, trên một mặt đáy của mỗi viên nén có in chìm ký tự “WY”, 01 túi nilon kích thước khoảng (3x4)cm bên trong có chứa các hạt tinh thể dạng đá màu trắng và 03 viên nén màu đỏ hình trụ tròn có đặc điểm tương tự các viên nén màu đỏ miêu tả như trên được giám định là ma túy loại Methamphetamine, có tổng khối lượng 1,4977 gam.

Hành vi nêu trên của Nguyễn Thanh Y đã phạm Tội mua bán trái phép chất ma túy, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự có hình phạt tù từ 02 đến 07 năm.

[3] Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất gây nghiện, gây mất trật tự an toàn xã hội, gia tăng các tệ nạn xã hội: Lừa đảo, trộm cắp, giết người, mại dâm, băng nhóm...; ảnh hưởng đến đạo đức, thuần phong mỹ tục lâu đời của dân tộc. Làm giảm sút sức lao động sản xuất trong xã hội, tăng chi phí ngân sách xã hội cho các hoạt động ngăn ngừa, khắc phục, giải quyết các hậu quả do ma tuý đem lại. Ma tuý còn là nguồn gốc, là điều kiện nảy sinh, lan truyền đại dịch HIV/AIDS, ảnh hưởng đến giống nòi, suy yếu giống nòi. Do đó cần xử lý nghiêm khắc mới có thể cải tạo bị cáo và mới có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm.

[4] Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử thấy rằng: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng nào.

Như vậy, đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Yên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Về hình phạt bổ sung: Cần phạt tiền là hình phạt bổ sung đối với bị cáo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp.

[6] Đối với những người có liên quan đến vụ án gồm: Người nam giới tên Nam bán ma túy cho Y . Quá trình điều tra Y khai không biết rõ nhân thân của người này nên Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, khi nào có căn cứ sẽ đề cập xử lý sau. Đối với Nguyễn Thị T là người chung sống cùng với Y , chị TuY không biết Y mua bán trái phép chất ma túy nên cơ quan Công an không đề cập xử lý nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về vật chứng:

Cần tịch thu tiêu hủy số ma túy và bao gói ma túy hoàn lại sau giám định và 01 chiếc ví giả da màu đen đã cũ Y sử dụng cất giấu ma túy không có giá trị sử dụng;

Đối với số tiền 4.380.000đ; 02 chiếc điện thoại di động (01nhãn hiệu OPPO và 01 nhãn hiệu VIVO) thu giữ của Nguyễn Thanh Y . Quá trình điều tra xác định đây là tài sản của Y không liên quan đến tội phạm cần trả lại cho bị cáo nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Đối với số tiền 38.000.000đ thu giữ tại phòng trọ của Y . Quá trình điều tra xác định số tiền này của chị Nguyễn Thị T là bạn gái của Y , không liên quan đến hành vi phạm tội, Cơ quan điều tra đã trả lại cho chị TuY , chị TuY không có đề nghị gì khác nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Xe ô tô BKS 88A-265.XY là tài sản của Công ty thương mại và dịch vụ ĐC giao cho Y làm dịch vụ taxi, việc Y sử dụng xe làm phương tiện cất giấu ma túy, Công ty không biết nên không liên quan đến hành vi phạm tội, ngày 12/6/2021 Cơ quan điều tra đã trả lại xe (cùng toàn bộ giấy tờ liên quan) cho Công ty do ông Đỗ Tràng Đ là người đại diện theo pháp luật, Công ty không có yêu cầu gì khác nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

[1] Về tội danh: Tuyên bố Nguyễn Thanh Y phạm Tội mua bán trái phép chất ma túy.

[2] Về điều luật áp dụng và hình phạt:

Căn cứ khoản 1 và khoản 5 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Hình phạt chính: Phạt Nguyễn Thanh Y 03 (Ba) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 24/5/2021.

Hình phạt bổ sung: Phạt Nguyễn Thanhh Y 5.000.000 đồng (Năm triệu đồng) sung vào ngân sách nhà nước.

[3] Về xử lý vật chứng:

Căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Tịch thu tiêu hủy 1,3077 gam ma túy loại Methamphetamine và bao gói ma túy hoàn lại sau giám định; tịch thu tiêu hủy 01 ví giả da màu đen của Nguyễn Thanh Y .

Trả lại cho Nguyễn Thanh Y 4.380.000 đồng (Bốn triệu ba trăm tám mươi nghìn đồng) và 02 chiếc điện thoại di động (01nhãn hiệu OPPO và 01 nhãn hiệu VIVO), nhưng tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án (Đặc điểm như Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 08/9/2021).

[4] Án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án, buộc Nguyễn Thanh Y phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được Bản án hoặc ngày Bản án được niêm yết./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

173
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 119/2021/HS-ST

Số hiệu:119/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về