Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 103/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 103/2022/HS-ST NGÀY 17/05/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 17/5/2022, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố B xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 118/2022/HSST ngày 13 tháng 4 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 106/2022/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo:

Ma Thế Q, sinh năm 1991.

HKTT: Thôn Tổng Phườn, xã N, huyện B, tỉnh Cao Bằng.

Chỗ ở: Khu Đông Dương, phường N, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Tày; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Ma Thế L, sinh năm 1969 và bà Ma Thị K, sinh năm 1969; Vợ: Ma Thị H, sinh năm 1990; con: 01 con lớn nhất sinh năm 2009, nhỏ nhất sinh năm 2013.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 08/01/2022 đến nay tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh, có mặt tại phiên toà.

Người bảo chữa của bị cáo Q: Ông Nguyễn Việt K- Trợ giúp viên pháp lý, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bắc Ninh (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ, ngày 07/01/2022, Ma Thế Q, sinh năm 1991; HKTT: Thôn Tổng Phườn, xã N, huyện B, tỉnh Cao Bằng đang ở phòng trọ tại khu Đông Dương, phường N, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh thì có Nông Văn T, sinh năm 1991; HKTT: Thôn Hét, xã Vân Nham, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn gọi điện thoại cho Quyết vào sim số 0862.893.786 gắn trong máy điện thoại nhãn hiệu Vivo màu xanh đã qua sử dụng của Quyết. Quyết nghe điện thoại thì Thi hỏi mua của Quyết 200.000 đồng ma túy Heroin, Quyết đồng ý và hẹn Thi ra khu Đa Cấu, phường N, thành phố B để mua bán ma túy. Sau đó, Quyết đi bộ ra ngoài đường thì gặp một người đàn ông làm nghề xe ôm tự nhận tên là Sỹ, Quyết hỏi Sỹ là có ma túy không, bán cho Quyết 100.000 đồng thì Sỹ nói không có nhưng nếu cần thì Sỹ chở đi mua. Quyết đồng ý và ngồi lên xe của Sỹ. Sỹ chở Quyết đến khu vực nhà văn hóa khu Lãm Trại, phường Vân Dương, thành phố B rồi bảo Quyết xuống xe đợi. Sỹ một mình lái xe đi khoảng 05 phút sau quay lại và đưa cho Quyết 01 gói nilon được bọc bên ngoài bằng giấy bạc màu trắng bên trong chứa chất bột màu trắng. Quyết biết là ma túy nên nhận và đưa cho Sỹ 100.000 đồng. Sỹ nhận tiền rồi chở Quyết ra khu Đa Cấu, phường N, thành phố B. Quyết xuống xe còn Sỹ đi đâu Quyết không biết. Quyết đi bộ đến ngã tư khu Đa Cấu, phường N, thành phố B gặp Thi. Tại đây, Thi đưa cho Quyết 01 tờ tiền 200.000 đồng, Quyết cầm và cất vào túi quần phía trước bên trái đang mặc rồi đưa lại cho Thi 01 gói giấy bạc màu trắng bên trong có túi nilon màu trắng chứa chất bột màu trắng. Thi cầm bằng tay phải. Đúng lúc này lực lượng Công an phường N cùng Công an phường Khúc Xuyên tiến hành tuần tra, phát hiện, bắt quả tang và thu giữ vật chứng:

* Vật chứng thu giữ của Nông Văn T: 01 gói giấy bạc màu trắng bên trong 01 túi nilon chứa chất bột màu trắng tại tay phải của Thi (ký hiệu M1).

* Vật chứng thu giữ của Ma Thế Q:

- 01 điện thoại di động nhãn hiệu Vivo màu xanh đã qua sử dụng, bên trong gắn máy sim điện thoại số 0862.893.786 và sim điện thoại số 0984.338.890.

- 01 tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng (ký hiệu M3).

Ngày 08/01/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố B đã tiến hành khám xét nơi ở của Quyết tại khu Đông Dương, phường N, thành phố BắcNinh, tỉnh Bắc Ninh nhưng không phát hiện, thu giữ đồ vật, tài liệu gì.

Tại bản kết luận giám định số 138/KLGĐMT - PC09 ngày 09/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

- Chất bột màu trắng bên trong gói giấy bạc màu trắng ký hiệu M1 gửi giám định có khối lượng 0,0615 gam; Là ma tuý; Loại ma tuý: Heroin.

- 01 tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng có số seri SG19568185 ký hiệu M2 gửi giám định là tiền thật.

Quá trình điều tra, truy tố bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Với nội dung trên, Cáo trạng số 60/CT-VKSTPBN ngày 13 tháng 4 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố B truy tố Ma Thế Q về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1, Điều 251 Bộ luật hình sự.

Quá trình xét hỏi tại phiên toà, bị cáo Ma Thế Q đã khai nhận toàn bộ hành vi như nội dung bản cáo trạng đã nêu.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố B giữ quyền công tố tại phiên toà giữ nguyên Cáo trạng truy tố Ma Thế Q về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng: khoản 1, Điều 251; Điểm s Khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt: Bị cáo Ma Thế Q từ 24 tháng đến 30 tháng tù. Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì thư có dấu của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh. Tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền 200.000 đồng, 01 điện thoại di động nhãn hiệu Vivo màu xanh, bên trong gắn sim điện thoại.

- Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp án phí theo quy định.

Ý kiến của bị cáo: Bị cáo nhất trí với phần luận tội và không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát.

Người bào chữa cho bị cáo Quyết trình bày bản luận cứ: Về tội danh Viện kiểm sát truy tố bị cáo Ma Thế Q về tội mua bán trái phép chất ma tuý theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự là đúng. Song xét thấy, bị cáo Quyết phạm tội lần đầu, là người dân tộc Tày thuộc vùng kinh tế khó khăn. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo không có tình tiết tăng nặng nên đề nghị HĐXX áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng: Đã thực hiện theo quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng. Vậy, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án: Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với không gian, phù hợp với thời gian, địa điểm, cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ thấy đã có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 11 giờ 30 phút, ngày 07/01/2022 tại khu Đa Cấu, phường N, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh Ma Thế Q có hành vi bán trái phép 0,0615 gam ma tuý loại Heroin cho Nông Văn T với số tiền 200.000 đồng. Cáo trạng truy tố số 60/CT-VKSNDTPBN ngày 13/4/2022 đã truy tố bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 Điều 251 BLHS là hoàn toàn đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ của hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi ma tuý huỷ hoại sức khoẻ con người và là nguyên nhân phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội khác. Hành vi của bị cáo còn xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma tuý, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội.

[4] Xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ TNHS, nhân thân của bị cáo:

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo ăn năn hối cải nên Hội đồng xét xử xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[5] Về hình phạt: Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo HĐXX xét thấy để đảm bảo tính nghiêm minh của luật pháp cần áp dụng hình phạt tù tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo để có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình nhằm thực hiện chính sách khoan hồng của pháp luật.

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, không có thu nhập, tài sản riêng nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Về vật chứng: Số mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì thư có dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh là vật cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu huỷ.

Số tiền 200.000 đồng thu giữ của bị cáo là tiền bị cáo có được do hành vi thực hiện tội phạm nên cần tịch thu sung quỹ Nhà nước.

01 điện thoại di động nhãn hiệu Vivo màu xanh đã qua sử dụng và 01 sim điện thoại số 0862.893.786 gắn bên trong điện thoại là phương tiện bị cáo liên lạc dùng vào việc phạm tội nên cần tịch thu sung quỹ Nhà nước.

01 sim điện thoại 0984.338.890 bên trong điện thoại bị cáo dùng để liên lạc người thân, không còn giá trị bị cáo không đề nghị nhận lại nên cần tịch thu sung quỹ Nhà nước.

[8] Đối với người đàn ông lái xe ôm tên Sỹ đã bán ma tuý cho Quyết nhưng Quyết không biết tên, tuổi cụ thể và không nhận dạng được. Do vậy cơ quan điều tra Công an thành phố B chưa làm rõ được, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau là phù hợp.

Đối với Nông Văn T đã mua số ma tuý của Quyết để sử dụng nhưng khối lượng chất ma tuý chưa đủ truy cứu trách nhiệm hình sự. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố B đã tiến hành điều tra xác minh Quyết không có tiền án, tiền sự và hiện không có mặt tại địa phương nên Cơ quan điều tra Công an thành phố B chưa làm rõ được, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Ma Thế Q phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

- Áp dụng Khoản 1 Điều 251; Điểm s Khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106; khoản 2 Điều 136; Điều 329; Điều 331; Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016.

Xử phạt bị cáo Ma Thế Q 26 (Hai mươi sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam ngày 08/01/2022. Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

Miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền cho bị cáo.

- Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu huỷ mẫu vật còn lại sau giám định theo Kết luận giám định số 138/KLGĐMT- PC09 ngày 09/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh.

Tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền 200.000 đồng; 01 điện thoại nhãn hiệu Vivo màu xanh đã qua sử dụng, kèm theo 02 sim (Theo biên bản giao nhận tài sản, vật chứng ngày 14/4/2022 giữa Công an thành phố B với Chi cục thi hành án dân sự thành phố B).

- Về án phí: Bị cáo Ma Thế Q phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

172
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 103/2022/HS-ST

Số hiệu:103/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về