Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 06/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THOẠI SƠN, TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 06/2022/HS-ST NGÀY 25/02/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 02 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 65/2021/TLST- HS ngày 26 tháng 11 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 06/2022/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 02 năm 2022, đối với bị cáo:

BC, sinh năm: 1993, nơi sinh: huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang; nơi cư trú: ấp H, xã M, huyện HĐ, tỉnh Kiên Giang; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ học vấn: 06/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông H.V.T, sinh năm 1967 và bà L.T.U, sinh năm 1968; anh chị em ruột có 3 người, bị cáo là người thứ nhất; Bị cáo chưa có vợ con.

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 21/5/2021 cho đến nay và có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

- Ông T.Q.D, sinh năm 1985; nơi cư trú: ấp Đ, xã TĐ, huyện TH, tỉnh Kiên Giang. Vắng mặt.

Người làm chứng:

- Anh T.T.Đ, sinh năm 2000; nơi cư trú: ấp S, xã A, huyện TS, tỉnh An Giang. Vắng mặt.

- Ông T, sinh năm 1979; nơi cư trú: ấp B, thị trấn N, huyện TS, tỉnh An Giang. Vắng mặt.

- Anh V.T.T, sinh năm 1994; nơi cư trú: ấp B, thị trấn NS, huyện TS, tỉnh An Giang. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 16 giờ ngày 21/5/2021, nhận được tố giác về tội phạm của quần chúng nhân dân, lực lượng tuần tra của Công an thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn kiểm tra hành chính xe mô tô biển số 68S1-396.70 do BC điều khiển trên đoạn đường tỉnh lộ 943 tại khu vực ấp Bắc Sơn, thị trấn Núi Sập. Qua kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện bên trong khẩu trang bằng vải màu xanh sọc caro Nghĩa đang đeo có 01 bịch nylon trong suốt, một đầu có rãnh khóa viền màu đỏ bên trong có chứa tinh thể màu trắng (niêm phong ký hiệu gói M1) và 01 bịch nylon trong suốt được hàn kín, bên trong chứa tinh thể màu trắng (niêm phong ký hiệu gói M2). Nghĩa khai tinh thể trong các bịch nylon thu giữ là ma túy đá mua của người tên Tư Già (không rõ họ, địa chỉ cụ thể) tại phường Mỹ Hòa, thành phố Long Xuyên, Nghĩa mang theo để bán.

Vật chứng thu giữ: 01 bịch nylon trong suốt, có rãnh kéo, viền màu đỏ bên trong có chứa tinh thể màu trắng và 01 bịch nylong trong suốt được hàn kín bên trong có chứa tinh thể màu trắng; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Realme, loại C11, màu xám; 01 khẩu trang vải; 01 xe mô tô nhãn hiệu Dream, biển số 68S1-396.70.

Tại bản Kết luận giám định số 119/KLGT-PC09(MT) ngày 28/5/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh An Giang, kết luận: Mẫu M1, M2 gi đến giám định là ma túy, loại Methamphetamine, có tổng khối lượng: 2,4206 gam.

Theo phiếu xét nghiệm ngày 21/5/2021 của Trung tâm y tế huyện Thoại Sơn, ghi nhận: BC dương tính với Methamphetamine.

Tại bản Cáo trạng số 69/CT-VKSTS ngày 25 tháng 11 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang truy tố bị cáo BC về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo khai nhận đã thực hiện hành vi phạm tội như nội dung Cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, bị cáo chỉ thừa nhận một lần bị cáo bán ma túy cho Đức Xăm ngày 20/5/2021, còn lần ngày 21/5/2021, bị cáo lấy ma túy nhưng chưa bán cho Đức Xăm thì bị công an bắt. Bị cáo không có ý kiến tranh luận với lời luận tội của Kiểm sát viên.

- Kiểm sát viên trình bày lời luận tội: Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Cho nên, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thoại Sơn truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng theo quy định của pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng đến trật tự trị an, an toàn xã hội; đã xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về quản lý chất ma túy. Bị cáo là người có sức khỏe, có đầy đủ nhận thức. Bị cáo biết việc mua ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vì lời nhuận trong việc mua bán ma túy nên bị cáo đã mua ma túy mang về phân lẻ bán lại. Do đó, phải có mức án tương xứng hành vi phạm tội của bị cáo, để trừng trị bị cáo, giáo dục, răn đe bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, khi lượng hình đề nghị HĐXX có xem xét, các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, xuất thân từ thành phần nhân dân lao động, học vấn thấp nên nhận thức pháp luật có phần hạn chế; Do đó, đề nghị xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

Căn cứ vào tính chất của vụ án, hành vi phạm tội của bị cáo, xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt, nhân thân bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ Luật Hình sự 2015: Xử phạt bị cáo BC mức án từ 07 năm đến 08 năm tù, về tội “mua bán trái phép chất ma túy”; đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Nghĩa.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tch thu tiêu hủy: phong bì thư màu trắng, niêm phong dán kín, bên ngoài có ghi dòng chữ “Niêm phong vụ : 119/KLGT-PC09 (MT) ngày 28 tháng 5 năm 2021”, có đóng dấu tròn màu đỏ của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang và các chữ ký ghi họ tên: Nguyễn Đăng Khoa, Trần Hữu Sĩ; 01 (một) khẩu trang vải (loại hai lớp) mặt trước màu xanh có sọc ca rô, mặt sau màu nâu.

Tch thu sung quỹ Nhà nước: phong bì thư màu trắng, niêm phong, dán kín, bên ngoài có ghi dòng chữ “Niêm phong vụ : 189/KLGT-PC09 (KTSĐT) ngày 05 tháng 8 năm 2021”, có đóng dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự tỉnh An Giang và các chữ ký ghi họ tên: Nguyễn Phước Thịnh, Phạm Văn Hùm, bên trong là điện thoại di động nhãn hiệu Realme; xe mô tô nhãn hiệu Dream, biển số 68S1-396.70, SK: 000417, SM: 3000417.

- Về trách nhiệm dân sự: Không.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về tố tụng:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Thoại Sơn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thoại Sơn, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Trong vụ án này người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa, mặc dù Tòa án đã tống đạt giấy triệu tập hợp lệ. Xét thấy, sự vắng mặt của họ không gây trở ngại đến việc xét xử vụ án. Căn cứ Điều 292, Điều 293 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vắng mặt.

Về nội dung:

[3] Những chứng cứ xác định hành vi phạm tội của bị cáo:

Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo ở giai đoạn điều tra, phù hợp với tài liệu, chứng cứ khác gồm: biên bản bắt người phạm tội quả tang ngày 21/5/2021 do Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thoại Sơn lập; biên bản niêm phong đồ vật ngày 21/5/2021; lời khai của T.T.Đ về việc có mua ma túy của bị cáo 02 lần, mỗi lần 700.000đồng nhưng lần thứ hai chưa giao ma túy thì bị bắt; lời khai của ông Trần Thiên, anh Võ Thanh Tùng có chứng kiến lực lượng công an bắt quả tang; biên bản kiểm tra điện thoại; Kết luận giám định ngày 21/5/2021 xác định mẫu gửi đến giám định là ma túy, loại Methamphetamine, có khối lượng 2,4206g, phù hợp với vật chứng vụ án được thu giữ và các tài liệu, chứng cứ liên quan khác có trong hồ sơ vụ án.

Từ căn cứ trên có cơ sở xác định, bị cáo đã nhiều lần bán ma túy cho các đối tượng nghiện, loại Methamphetamine, bán lại cho T.T.Đ 02 lần và đối tượng khác như Đức Bê Đê (không rõ lai lịch).

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi mua bán ma túy là vi phạm chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước đối với các chất ma túy nhưng vẫn cố ý thực hiện.

Vì vậy, hành vi của bị cáo Nghĩa đã đủ yếu tố cấu thành tội “ mua bán trái phép chất ma túy” với tình tiết định khung cấu thành tăng nặng “phạm tội 02 lần trở lên” theo điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự 2015.

Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thoại Sơn truy tố bị cáo ra trước phiên tòa hôm nay và lời buộc tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thoại Sơn đối với bị cáo tại phiên tòa là có căn cứ, đúng người, đúng tội và phù hợp với quy định của pháp luật.

Đi với các lần bị cáo bán ma túy cho Đức (Đức Bê Đê), mỗi lần từ 1.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng, do chưa xác định được họ, tên đầy đủ, địa chỉ của Đức (Đức Bê Đê) nên chưa có cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự của bị cáo đối với các lần bán ma túy này trong cùng vụ án.

[4] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân: ma túy là chất gây nghiện, là nguyên nhân làm suy giảm sức khỏe, suy thoái nòi giống. Tệ nạn ma túy còn được xem là nguyên nhân làm phát sinh các tệ nạn xã hội, tội phạm, làm lan truyền đại dịch HIV/AIDS, ảnh hưởng nghiêm trọng trật tự, an toàn xã hội.

Bị cáo đang ở độ tuổi lao động, có đủ điều kiện lao động tạo thu nhập nuôi sống bản thân, gia đình nhưng vì lười lao động, bị cáo lại tham gia vào việc bán ma túy. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, là sự tiếp tay cho lượng nghiện ma túy ngày càng tăng, làm ảnh hưởng lớn đến công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy mà Nhà nước, xã hội đang ra sức thực hiện.

Bên cạnh đó, bị cáo có nhân thân không tốt do nghiện ma túy. Do đó, cần có hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để đảm bảo mục đích răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã tỏ rõ thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, cần xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

[6] Về hình phạt bổ sung: theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa cho thấy: Bị cáo không có nghề nghiệp, thu nhập không ổn định, việc mua bán trái phép chất ma túy để tiếp tục mua ma túy sử dụng do đó HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Biện pháp tư pháp và xử lý vật chứng:

- Lượng ma túy bị thu giữ khi bắt quả tang là vật cấm lưu hành; 01 khẩu trang vải là vật có giá trị chứng minh tội phạm, người phạm tội; 01 bịch nylon trong suốt, có rãnh kéo, viền màu đỏ và 01 bịch nylong trong suốt là vật dụng được dùng vào việc phân nhỏ, sử dụng ma túy, không còn giá trị sử dụng. Vì vậy, tịch thu tiêu hủy lượng ma túy, các vật dụng này theo điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và các điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu Realme, loại C11, màu xám, bị cáo khai đã sử dụng điện thoại này liên lạc mua bán ma túy nên là phương tiện phạm tội. Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu Dream, biển số 68S1-396.70: Ông Trương Quốc Dũng đứng tên trong giấy đăng ký mô tô, xe máy nhưng đã bán xe mô tô này cho người lái xe, không làm giấy tờ mua bán và ông không tranh chấp xe mô tô này. Bị cáo khai đã sử dụng chiếc xe này để đi mua ma túy và đi bán ma túy nên đây là phương tiện phạm tội. Vì vậy, tịch thu nộp ngân sách nhà nước điện thoại di động này cùng sim bên trong và 01 xe mô tô nhãn hiệu Dream, biển số 68S1-396.70 theo điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và các điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Các vật chứng trên được quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 13/12/2021 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thoại Sơn với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.

[8] Những vấn đề khác:

Nhng lần bị cáo bán ma túy cho Đức (Đức Bê Đê), nhưng không có căn cứ xác định nhân thân của người này nên chưa đủ căn cứ xử lý Nghĩa về các lần bán ma túy này và người tên Tư Già do chưa xác định được đặc điểm, họ, tên, địa chỉ cụ thể nên Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục xác minh, làm rõ xử lý sau.

T.T.Đ có hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy” là vi phạm pháp luật, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Thoại Sơn đã có Công văn đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý hành chính theo quy định của pháp luật.

[9] Về án phí và quyền kháng cáo:

Bị cáo phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo theo quy định pháp luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 251; Điều 38, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Tuyên bố bị cáo BC phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy.

Xử phạt : Bị cáo BC 07 (bảy) năm tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù của bị cáo được tính kể từ ngày 21/5/2021 (hai mươi mốt, tháng năm, năm hai không hai mốt) 2. Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: Căn cứ vào các Điều 46, 47 Bộ luật Hình sự 2015 và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.

* Tịch thu tiêu hủy:

- 01 (một) phong bì thư màu trắng, niêm phong dán kín, bên ngoài có ghi dòng chữ “Niêm phong vụ: 119/KLGT-PC09 (MT) ngày 28 tháng 5 năm 2021”, có đóng dấu tròn màu đỏ của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang và các chữ ký ghi họ tên: Nguyễn Đăng K, Trần Hữu S.

- 01 (một) khẩu trang vải (loại hai lớp) mặt trước màu xanh có sọc ca rô, mặt sau màu nâu.

* Tịch thu sung công quỹ Nhà nước:

- 01 (một) phong bì thư màu trắng, niêm phong, dán kín, bên ngoài có ghi dòng chữ “Niêm phong vụ: 189/KLGT-PC09 (KTSĐT) ngày 05 tháng 8 năm 2021”, có đóng dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự tỉnh An Giang và các chữ ký ghi họ tên: Nguyễn Phước Thịnh, Phạm Văn Hùm, bên trong là điện Thoại Realme.

- 01 (một) chiếc xe mô tô nhãn hiệu Dream, biển số 68S1-396.70, SK: 000417, SM: 3000417.

(Theo biên bản về việc giao nhận vật chứng ngày 13/12/2021 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thoại Sơn với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.)

3. Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án:

Buộc bị cáo BC phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn đồng) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Căn cứ vào Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án về những vấn đề liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

3305
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 06/2022/HS-ST

Số hiệu:06/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thoại Sơn - An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về