Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 02/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HẠ LANG, TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 02/2022/HS-ST NGÀY 24/02/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 02 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 03/2022/TLST- HS ngày 15/02/2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 53/2022/QĐXXST- HS ngày 15/02/2022 đối với bị cáo:

Nông Văn Q, sinh ngày 15/09/1982, tại xã C, huyện K1, tỉnh Cao Bằng.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Xóm N, xã C, huyện K1, tỉnh Cao Bằng; nghề nghiệp: Nông dân; trình độ học vấn: Mù chữ; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nông Văn L (đã chết) và bà Hoàng Thị H; vợ, con: Chưa có; Tiền án; tiền sự: Không.

Bị cáo đang bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng từ ngày 29/11/2021 đến nay. Có mặt.

- Người làm chứng:

+ Long Văn K, sinh năm 1992;

+ Lý Văn T, sinh năm 1988;

Đều trú tại: Xóm T, xã Q, huyện L, tỉnh Cao Bằng.

Tất cả người làm chứng đều vắng mặt không có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 11 giờ 35 phút ngày 29/11/2021, tổ công tác Công an huyện Hạ Lang phối hợp với Công an xã Đ thực hiện nhiệm vụ tại xóm S, xã Đ, huyện L, phát hiện một nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm điều khiển xe mô tô hai bánh nhãn hiệu HONDA VISON, màu xanh nâu đen, biển kiểm soát 11B1-481.03 di chuyển hướng từ Ủy ban nhân dân xã C, huyện K1 đến Ủy ban nhân dân xã Đ huyện L có biểu hiện nghi vấn nên đã yêu cầu dừng xe. Bất ngờ, nam thanh niên này ném một vật từ tay xuống bên phải đường. Tổ công tác đã khống chế và thu giữ được 01 gói nilon màu trắng, bên trong có 04 (bốn) gói giấy bạc màu vàng, đều chứa chất bột màu trắng. Đối tượng bị kiểm tra, có tên là Nông Văn Q, sinh năm 1982 trú tại xóm N, xã C, huyện K1. Sự việc được lập biên bản tại chỗ, vật chứng được niêm phong, xe mô tô, điện thoại và người được đưa về trụ sở để làm rõ.

Quá trình điều tra chứng minh được: Số chất bột màu trắng bị thu giữ có khối lượng là 0,07g (không phẩy không bảy gam), được Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng giám định với kết luận là chất Heroine. Theo Nông Văn Q, số ma túy này được mua tại đoạn đường đầu làng của xóm P, xã T, huyện K1 với một người đàn ông không biết tên, địa chỉ với số tiền là 200.000đ (hai trăm nghìn đồng), với mục đích đem về sử dụng và bán lẻ kiếm lời. Vào khoảng 09 giờ sáng ngày 29/11/2021, Q nhận được cuộc gọi điện thoại từ Long Văn K trú tại xóm T, xã Q, huyện L hỏi mua ma túy với số tiền 200.000đ (hai trăm nghìn đồng), Q hẹn K đến nhà để lấy nhưng sau đó K gọi lại báo xe máy của K bị hỏng nên Q đã mang ma túy đến cho K, khi đến xóm S, xã Đ thì bị bắt giữ. Chiếc mô tô nhãn nhãn hiệu HONDA VISON và chiếc điện thoại nhãn hiệu Vsmart được xác định là tài sản riêng của Q và được sử dụng làm phương tiện khi mua bán ma túy. Trước khi bị bắt, Q đã bán ma túy tại nhà cụ thể như sau:

- Ngày 21/11/2021, bán cho Long Văn K 01 gói với số tiền là 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

- Ngày 24/11/2021, Long Văn K rủ Lý Văn T (người cùng xóm) đến nhà Q để mua ma túy với số tiền là 400.000đ (bốn trăm nghìn đồng). Trong đó, K góp 300.000 đồng, T góp 100.000 đồng.

Tại bản Cáo trạng số: 06/CT-VKSHL ngày 15/02/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hạ Lang đã truy tố Nông Văn Q về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b, c khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự (BLHS).

Tại phiên tòa:

Bị cáo Nông Văn Q thừa nhận hành vi mua bán ma túy nhiều lần, nhưng chỉ được nhận tiền và giao ma túy với Long Văn K, còn người đi cùng K thì Q không quen biết.

Đại diện Viện kiểm sát rút quyết định truy tố đối với tình tiết phạm tội “Đối với 02 người trở lên” được quy định tại điểm c khoản 2 Điều 251 BLHS. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 251 với các tình tiết định khung là phạm tội 02 lần trở lên; áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 với tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo. Xử phạt bị cáo Q từ 07 năm đến 08 năm tù. Về vật chứng: Áp dụng các điểm a, c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy số Heroine bị thu giữ; tịch thu sung công quỹ Nhà nước đối với chiếc xe mô tô và chiếc điện thoại mà bị cáo đã sử dụng làm phương tiện khi mua bán ma túy.

Bị cáo không có ý kiến bào chữa, không tranh luận với các quan điểm của đại diện Viện kiểm sát và không có khiếu nại về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng, cơ quan tiến hành tố tụng, chỉ đề nghị được xem xét giảm nhẹ, cho hưởng mức hình phạt thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hạ Lang, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hạ Lang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi mà bị cáo đã thực hiện và các yếu tố cấu thành tội phạm: Do Nông Văn Q là người đã sử dụng ma túy từ năm 2019 và để duy trì việc chích, hút nên đã nhiều lần dùng mô tô của cá nhân đến xóm P, xã T, huyện K1 mua ma túy với một người đàn ông không biết tên đem về chia thành nhiều gói nhỏ để sử dụng và bán lại từ cuối tháng 11/2021 cho những người sử dụng ma túy để kiếm lời. Cụ thể: Ngày 21/11/20211 Q bán tại nhà cho Long Văn K 01 gói ma túy với số tiền là 200.000 đồng; ngày 24/11/2021 bán tại nhà cho K 04 gói với số tiền 400.000 đồng; ngày 29/11/2021, khi Q đem 04 gói ma túy tương đương với số tiền 400.000 đồng cho K thì Q bị bắt giữ trên đường đi bán. Như vậy, có đầy đủ căn cứ để xác định Q mua bán ma túy nhiều lần và mỗi lần đều có đầy đủ các yếu tố cấu thành tội phạm. Đối với lần bán ma túy vào ngày 24/11/2021, có căn cứ để xác định T góp 100.000 đồng, K góp 300.000 đồng trước khi mua ma túy với Q nhưng khi giao dịch chỉ có Q với K và Q không thể biết việc T với K góp tiền mua chung nên không thể buộc Q phải chịu trách nhiệm về việc bán ma túy cho 02 người trong cùng một thời điểm. Chính vì vậy, tại phiên tòa Kiểm sát viên đã rút quyết định truy tố đối với tình tiết phạm tội “Đối với 02 người trở lên”. Việc rút quyết định đối với tình tiết này là có cơ sở và phù hợp với quy định của pháp luật.

Khi thực hiện hành vi mua bán ma túy, bị cáo Q là người có đầy đủ năng lực hành vi, năng lực chịu trách nhiệm hình sự và hoàn toàn nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, nhưng vì lợi nhuận nên bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp. Hành vi mua bán ma túy của bị cáo đã xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma túy, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng, làm mất trật tự trị an ở địa phương, khiến quần chúng bất bình và lo lắng.

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa, hoàn toàn phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với các lời khai của người làm chứng về số tiền, địa điểm mua bán, phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ và có đầy đủ các yếu tố cấu thành tội phạm. Xét về tính chất, hậu quả của hành vi là nghiêm trọng, nên cần cách ly bị cáo một thời gian dài mới có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm nói chung. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hạ Lang truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy theo điểm b khoản 2 Điều 251 và đề nghị mức hình phạt cần áp dụng đối với bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Khi phạm tội, bị cáo không có tình tiết tăng nặng được quy định tại Điều 52 BLHS. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đều thành khẩn khai báo, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS cần được được áp dụng khi quyết định mức hình phạt đối với bị cáo.

Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho Nông Văn Q, do không xác định được danh tính và địa chỉ cụ thể nên không có căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự. Đối với Long Văn K và Lý Văn T là những người có hành vi mua ma túy với Q về để sử dụng, không có mục đích khác và do không thu giữ được ma túy nên không thể xác định được định lượng, vì vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Hạ Lang không truy cứu trách nhiệm hình sự là có cơ sở.

[4]. Về vật chứng:

- Số Heroine bị thu giữ là mặt hàng nhà nước cấm mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng dưới mọi hình thức, số ma túy này đã được chuyển giao cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hạ Lang, cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với chiếc xe máy, nhãn hiệu HONDA VISION, màu xanh nâu đen, biển kiểm soát 11B1-481.03 và chiếc điện thoại nhãn hiệu Vsmart màu đen, màn hình cảm ứng, đã qua sử dụng được xác định là tài sản của bị cáo Q, nhưng bị cáo đã sử dụng làm phương tiện mua bán ma túy nhiều lần nên cần tịch thu sung công.

[5]. Về án phí: Bị cáo là người bị kết tội nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 251 BLHS; áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015 đối với bị cáo.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nông Văn Q phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt:

- Xử phạt bị cáo Nông Văn Q 07 năm tù. Thời hạn chấp hành án phạt tù được tính từ ngày 29/11/2021.

3. Về vật chứng: Áp dụng các điểm a, c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 01 Phong bì chứa Heroine, mặt trước ghi “Hoàn mẫu sau giám định vụ Nông Văn Q có hành vi Mua bán trái phép chất ma túy”, mặt sau có chữ ký của các thành phần tham gia và đóng dấu giáp lai của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Cao Bằng.

- Tịch thu 01 chiếc xe máy, nhãn hiệu HONDA VISION, màu xanh nâu đen, biển kiểm soát 11B1-481.03, số khung RLHJK0314LZ309019, số máy JK03E6009057 và 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Vsmart màu đen, loại màn hình cảm ứng, số IMEI1: 358877981405490, IMI2: 358877981405508 của bị cáo Nông Văn Q để sung công quỹ Nhà nước.

Xác nhận số vật chứng trên đã được chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hạ Lang.

4. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Bị cáo Nông Văn Q phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm sung quỹ Nhà nước.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo Nông Văn Q có quyền kháng cáo Bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

88
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 02/2022/HS-ST

Số hiệu:02/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hạ Lang - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về