Bản án về tội hủy hoại tài sản số 49/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÒA AN, TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 49/2021/HS-ST NGÀY 22/12/2021 VỀ TỘI HỦY HOẠI TÀI SẢN

Ngày 24 tháng 12 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 49/2021/TLST-HS, ngày 18 tháng 11 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 51/2021/QĐXXST-HS, ngày 09 tháng 12 năm 2021 đối với:

- Bị cáo Lê Thanh D, tên gọi khác: Không có; Giới tính: Nam. Sinh ngày 18 tháng 02 năm 1988 tại Hòa An, Cao Bằng; Nơi đăng ký HKTT: Xóm NC, xã NT, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng; Chỗ ở hiện nay: Tổ 8, phường Ngọc Xuân, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Tày; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Con ông Lê Văn Dũng (Đã chết) và con bà Hoàng Thị Đ, sinh năm 1963; Vợ: Nông Thị Nguyệt, sinh năm 1983; Con: Có 01 con sinh năm 2011; Anh, chị, em ruột: Có hai anh em, bị cáo là con cả trong gia đình; Tiền án, tiền sự: Không có.

Bị cáo Lê Thanh D đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Hòa An từ ngày 05/10/2021 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Bà Hoàng Thị Đ, sinh năm 1963.

Địa chỉ: Xóm NC, xã NT, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng. Có mặt tại phiên tòa.

- Người làm chứng: Bà Lê Thị L, sinh năm 1961. Địa chỉ: Xóm NC, xã NT, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Gia đình bà Hoàng Thị Đ (sinh năm 1963; trú tại: NC, NT, Hòa An, Cao Bằng) có hai người con, con trai cả là Lê Thanh D sinh năm 1988 còn con trai thứ là Lê Văn Dược sinh năm 1990, chồng là Lê Văn Dũng đã chết. Sau khi kết thúc chương trình học phổ thông (12/12), D xây dựng gia đình, cùng vợ là Nông Thị Nguyệt làm thuê và ở trọ tại thành phố Cao Bằng, Cao Bằng, còn Đ và Dược sinh sống tại NC, NT, Hòa An, Cao Bằng. Khi gia đình có việc, D thường về nhà mẹ đẻ (Đ) tại NC, NT, Hòa An, Cao Bằng, mỗi khi về D đi chơi và uống rượu, ít giúp đỡ làm việc nhà, nên Đ thường chửi D.

Ngày 02/10/2021, D về nhà Đ để làm lễ cất tang cho bố. Đến sáng ngày 05/10/2021, D uống rượu với hàng xóm tại nhà, Đ nhờ D phụ giúp việc gia đình, D không làm, nên Đ đã quát, mắng. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, Lê Thanh D đi đến nhà Lê Văn Lai là người cùng xóm cắt tóc và uống rượu, đến khoảng 12 giờ 30 phút cùng ngày, D đi về và không thấy ai ở nhà. D đứng một lúc, rồi lấy can nhựa có dung tích khoảng 05 (năm) lít bên trong chứa chất lỏng, để phía sau bàn thờ (can nhựa chứa chất lỏng là xăng được Đ mua từ ngày 04/10/2021, dùng cho máy tuốt lúa của gia đình phục vụ cho mùa gặt). D đổ chất lỏng trong can nhựa ra nền nhà, lúc này D biết chất lỏng là xăng, D bực tức vì trước đó mẹ hay chửi mình, sẵn có rượu trong người, D đã bột phát lấy bật lửa để trên bàn châm đốt, khiến nhà Đ cháy. Khi lửa cháy lớn, bà Lê Thị L là hàng xóm đang ở nhà, thấy nhà của Đ bị cháy L hỏi D và D đã thừa nhận là vừa đổ xăng đốt nhà. Thấy cháy lớn, hàng xóm xung quanh đã đến nhà Đ dập lửa. Nhưng do lửa cháy lớn nên không dập được, hậu quả vụ cháy đã làm ngôi nhà cấp 4 bằng gỗ 3 gian, tường trát đất của bà Hoàng Thị Đ cùng toàn bộ tài sản trong nhà bị hư hỏng không thể cứu chữa, khôi phục được.

Ngày 08/10/2021 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hòa An đã trưng cầu xác định giá trị số tài sản thiệt hại trong vụ cháy do Lê Thanh D gây ra. Tại bản Kết luận định giá tài sản số: 37, ngày 12/10/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Hòa An đã xác định: Tổng trị giá tài sản bị thiệt hại là: 41.821.579 (Bốn mươi mốt triệu tám trăm hai mươi mốt nghìn năm trăm bẩy mươi chín đồng).

Cáo trạng số 50/CT-VKSHA, ngày 18/11/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng đã quyết định truy tố bị cáo Lê Thanh D về tội “Hủy hoại tài sản” theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa: Bị cáo Lê Thanh D đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa An đã truy tố, nhất trí với kết luận định giá tài sản. Bị cáo thừa nhận trong lúc đã uống rượu khi nghĩ đến những lúc mẹ đẻ chửi mắng thì tức giận, đã không làm chủ được bản thân nên mới thực hiện hành vi đốt nhà mẹ đẻ. Bị cáo rất hối hận với hành vi phạm tội của mình, bị cáo khai báo với thái độ thành khẩn và ăn năn hối cải.

Bị hại Hoàng Thị Đ trình bày: Bà với bị cáo có mỗi quan hệ là mẹ con ruột thịt, bị cáo là con cả trong gia đình đã có gia đình riêng và sinh sống tại thành phố Cao Bằng, thỉnh thoảng có về nhà tổ chức các ngày lễ, giỗ chạp chung với bà. Sự việc ngày 05/10/2021, bị cáo có hành vi dùng xăng đốt nhà là xuất phát từ việc D uống rượu, không giúp bà lao động nên bà có chửi mắng D vài câu. Khi vụ cháy xảy ra thì đa số tài sản trong nhà đã bị thiêu rụi, hiện nay bà đ ang dần ổn định được cuộc sống nên về bồi thường thiệt hại bà không có yêu cầu, ngoài ra bà có xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo theo Cáo trạng. Trong phần luận tội đã phân tích nguyên nhân, tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lê Thanh D phạm tội “Hủy hoại tài sản”.

Đề nghị điều luật áp dụng: Điểm d khoản 2 Điều 178, Điều 38, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51. Xử phạt bị cáo Lê Thanh D từ 30 đến 36 tháng tù.

Về hình phạt bổ sung: Không đề nghị áp dụng.

Về vật chứng vụ án: Đề nghị áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, đề nghị: Tịch thu, tiêu hủy 01 can nhựa, màu vàng trắng nâu đã cũ, nắp can màu đỏ, quai có buộc dây nhựa màu vàng, thân can có ghi chữ “Xăng” màu đỏ, kích thước 27 x 19 x 11 centimet.

Về trách nhiệm dân sự: Do bị hại không yêu cầu nên không xem xét. Về án phí: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận, tại lời sau cùng bị cáo trình bày đã rất hối hận về hành vi nên đề nghị Hội đồng xét xử được hưởng mức hình phạt nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội: Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 05/10/2021, Lê Thanh D đã có hành vi sử dụng xăng (Là chất nguy hiểm về cháy, nổ) đốt làm cháy, hư hỏng toàn bộ ngôi nhà gỗ ba gian cùng với những vật dụng thiết yếu trong nhà của mẹ đẻ là bà Hoàng Thị Đ ở xóm NC, NT, Hòa An, Cao Bằng. Tổng thiệt hại do vụ cháy Lê Thanh D gây ra, qua định giá là 41.821.579 đồng (Bốn mươi mốt triệu tám trăm hai mươi mốt nghìn năm trăm bẩy mươi chín đồng). Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị hại và phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ căn cứ xác định việc truy tố, xét xử bị cáo D về tội “Hủy hoại tài sản” theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 178 của Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

[3] Xét tính chất hành vi bị cáo thực hiện là nguy hiểm, xâm phạm quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương. Bị cáo là người có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, thực hiện hành vi khi có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhưng bị cáo coi thường pháp luật, không tôn trọng đến quyền sở hữu tài sản của người khác, tài sản bị hủy hoại là tài sản có giá trị lớn, bị cáo phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng. Vì vậy cần áp dụng hình phạt tù cách ly bị cáo với xã hội một thời gian mới đảm bảo tính giáo D, răn đe và phòng ngừa chung.

[4] Xét nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thấy: Bị cáo D không phải chịu tình tiết tăng nặng nào theo quy định tại Điều 52 của Bộ luật hình sự và được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự đó là “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” và 01 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự đó là “Bị hại xin giảm nhẹ hình phạt”. Tại phiên tòa bị cáo trình bày có bố đẻ được tặng thưởng Huân chương chiến công hạng ba nhưng giấy tờ hiện nay đã bị cháy hết và bị hại cũng xác nhận vấn đề này nên Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là lao động tự do, không có thu nhập ổn định, không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 can nhựa, màu vàng trắng nâu đã cũ, nắp can màu đỏ, quai có buộc dây nhựa màu vàng, thân can có ghi chữ “Xăng” màu đỏ, kích thước 27 x 19 x 11centimet. Đây là vật không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo và bị hại có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm d khoản 2 Điều 178; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật Hình sự; Các Điều 106, 136, 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/NQUBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố:

1. Về tội danh: Bị cáo Lê Thanh D phạm tội “Hủy hoại tài sản”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Lê Thanh D 30 (Ba mươi) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo tạm giam, ngày 05/10/2021.

3. Về vật chứng vụ án:

Tịch thu, tiêu hủy 01 (một) can nhựa, màu vàng trắng nâu đã cũ, nắp can màu đỏ, quai có buộc dây nhựa màu vàng, thân can có ghi chữ “Xăng” màu đỏ, kích thước 27 x 19 x 11cm (Số vật chứng trên hiện đang được bảo quản tại Chi cục THADS huyện Hòa An, Cao Bằng theo Biên bản giao nhận vật chứng số 08, ngày 18/11/2021) 4. Về án phí: Bị cáo Lê Thanh D phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) để sung ngân sách nhà nước.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

44
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội hủy hoại tài sản số 49/2021/HS-ST

Số hiệu:49/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoà An - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về