Bản án về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi số 48/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SÓC SƠN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 48/2021/HS-ST NGÀY 20/05/2021 VỀ TỘI HIẾP DÂM NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 20 tháng 5 năm 2021 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm kín vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 55/2021/TLST-HS ngày 26 tháng 4 năm 2021. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 53/2021/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 5 năm 2021, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn K; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 12/10/1983; ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn N, xã T, huyện Sóc Sơn, Hà Nội;

Nghề nghiệp: Công nhân - Công ty TNHH YAMAHA Motor Việt Nam; Văn hóa: 07/12; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Dân tộc: Kinh; Họ và tên cha: Ông Nguyễn Văn L, đã chết; Họ và tên mẹ: Bà Nguyễn Thị N, sinh 1956; Anh, chị, em ruột: Gia đình có 03 anh em, bị can là con thứ hai; Vợ: Đầu Thị T, sinh 1982; Con: 02 con, lớn sinh năm 2008, nhỏ sinh năm 2011; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị can bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 11/12/2020 đến nay tại Trại tạm giam số 1 - Công an thành phố Hà Nội. Có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Cháu Nguyễn Thị N, sinh ngày 29/9/2008, trú tại: Thôn N, xã T, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Vắng mặt tại phiên tòa.

* Người đại diện hợp pháp cho người bị hại:

1. Bà Trịnh Thị L, sinh 1983, trú tại: Thôn N, xã T, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Có mặt tại phiên tòa.

2. Ông Nguyễn Văn L, sinh 1978, trú tại: Thôn N, xã T, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Có mặt tại phiên tòa.

* Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại: Ông Vũ Văn D – Trợ giúp viên pháp lý của chi nhánh TGPL số 5, Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước thành phố Hà Nội. Có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Bà Đầu Thị T, sinh 1982, trú tại: Thôn N, xã T, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Có mặt tại phiên tòa.

2. Bà Nguyễn Thị N, sinh 1956, trú tại: Thôn N, xã T, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có quan hệ láng giềng, thân gần nên mỗi khi đi làm vợ chồng anh Nguyễn Văn L, sinh 1978, trú tại Thôn N, xã T, huyện Sóc Sơn, Hà Nội thường gửi chìa khóa cổng ở nhà Nguyễn Văn K. Khoảng 15 giờ 00 ngày 10/12/2020, K đi làm về nhà lấy khoá cổng nhà anh L treo ở tường bếp nhà K để mở cổng sang nhà anh L lấy chai mật gấu xoa chân bị đau do đá bóng. Khi mở cổng vào nhà anh L, K thấy cháu Nguyễn Thị N, sinh ngày 29/9/2008 là con gái anh L, đang ngồi đầu giường xem phim trên ti vi. K thấy chỉ có một mình cháu N ở nhà nên nảy sinh ý định hiếp dâm cháu N, K hỏi cháu N “chai nước xoa chân ở đâu”. Cháu N đứng dậy ra khỏi giường đi tìm chai thuốc, K dùng tay trái cầm tay phải cháu N kéo cháu N áp sát người K. Tay phải K cầm tay trái cháu N xoa bên ngoài dương vật của K, tay trái ôm đằng sau mông của cháu N áp sát vào người K. K nói “N xem phim này chú phô bố mắng N chết”. Mục đích K nói vậy là để cháu N sợ và đồng thuận cho quan hệ tình dục, cháu N vẫn cố thoát ra và không đồng ý để cho K thực hiện hành vi quan hệ tình dục. K tiếp tục dùng tay phải cầm tay trái của cháu N xoa bên ngoài bộ phận để giúp dương vật của K cương cứng. Sau đó, K tiếp tục dùng tay trái kéo quần của cháu N xuống đùi, K tự cởi quần dài và quần sịp của K xuống đùi. Khanh đứng trùng gối xuống để dương vật của K chạm vào cửa âm đạo của N. Cháu N có kêu lên bảo K thả cháu N ra, không cháu N sẽ nói với bố nhưng K vẫn ôm và đẩy cháu N nằm ngửa xuống giường, K đè người lên người cháu N. K dùng tay phải kéo quần dài và quần sịp của K tụt sâu xuống gối, dùng tay trái kéo quần dài và quần lót của cháu N tụt ra. Cháu N giãy dụa bảo K thả cháu N ra nhưng K không thả. K nhổm người lên để cho dương vật cọ xát, va chạm vào bộ phận sinh dục của cháu N. Cháu N dùng chân đạp vào người K nhưng K tiếp tục ép chặt người K vào người cháu N để cho dương vật chạm vào vùng đùi và âm đạo của cháu N. K dùng dương vật đang cương cứng của mình va chạm và âm đạo của cháu N 2 cái. Đúng lúc này, anh L đi về và thấy K đang đè lên người cháu N nên anh L đã cầm mũ bảo hiểm vụt liên tiếp vào đầu và mặt K. K bỏ cháu N ra và giơ tay lên đỡ thì bị anh L vụt 01 cái vào trước mặt khiến sưng nề gò má trái. Khanh kéo quần sịp và quần dài lên thì anh Lục tay túm vào quần dài của K và hô “N đi lấy dao cho bố”, K sợ nên giật mạnh quần làm rách quần và bỏ chạy ra sân, trèo tường nhảy ra ngoài đường. K chạy ra ngoài đường thì thấy ông Nguyễn Văn P, sinh 1975, trú tại cùng thôn N là anh trai của anh L chạy đến. K sợ nên đứng im không dám bỏ chạy, đúng lúc này anh L chạy đến dùng tay giật mạnh quần của K làm ống quần rách toạc ra. K chạy về nhà. Ngay sau đó, anh L trình báo sự việc đến Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn.

Cháu Nguyễn Thị N khai: Khoảng 15 giờ 00 ngày 10/12/2020, khi cháu N đang nằm trên giường xem Tivi thì thấy K mở cổng đi vào trong nhà, và nói là “cho chú mượn chai rượu nặn”. Cháu N bảo “đợi cháu đi lấy” thì K ôm lấy N và đè N ra giường, cởi quần cháu N, sờ bộ phận sinh dục của cháu N, cháu N cố đẩy K ra thì K nói “im không chú nói với bố mày là mày xem phim đấy”. Khi K đưa dương vật chạm vào bộ phận sinh dục của cháu N thì bố cháu N về và nói “thằng kia mày làm gì đấy” nghe thấy tiếng bố cháu N, K buông cháu N ra và định chạy thì bị bố cháu N giữ lại lấy mũ bảo hiểm đánh K. Anh L bảo cháu N đi gọi ông P, khi cháu N quay lại thì thấy bố cháu đang giằng quần của K.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tình dục số HT358.20 ngày 18/01/2021 của Cục Quân Y – Viện Pháp Y Quân Đội kết luận:

1.Không phát hiện thấy ADN nhiễm sắc thể Y từ dấu vết trên quần lót của nạn nhân Nguyễn Thị N.

2. Dấu vết trên tăm bông dịch âm đạo của nạn nhân Nguyễn Thị N có nhiễm sắc ADN nhiễm sắc thể Y với nồng độ thấp và tạp nhiễm, không đủ điều khiện so sánh với ADN nhiễm sắc thể Y của Nguyễn Văn K.

3. Dấu vết trên tăm bông lau rửa bộ phận sinh dục của đối tượng Nguyễn Văn K có ADN nhiễm sắc thể thường với nồng độ thấp và tạp nhiễm, không đủ điều kiện so sánh với nhiễm sắc thể thường của Nguyễn Thị N.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tình dục số 104 ngày 27/01/2021 của Trung tâm y tế - Sở Y tế Hà Nội kết luận:

1.Tại thời điểm giám định trên cơ thể cháu Nguyễn Thị N không có thương tích gì. Không có điểm tỷ lệ tổn hại sức khỏe.

2. Màng trinh không có vết rách cũ và mới, bờ mép màng trinh nhẵn bóng, không có vết sây sát, bầm tím.

Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Sóc Sơn, Nguyễn Văn K đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi của mình, phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ và lời khai của người bị hại, người làm chứng.

Anh L (bố cháu N) vụt mũ bảo hiểm vào bị cáo K khi bị cáo đang đè cháu N gây thương tích tại vùng trán và má bên trái. Bị cáo K biết hành vi của mình là sai trái nên không có yêu cầu đề nghị gì về việc bị anh L đánh.

Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của cháu N, cháu Nguyễn Thị N và gia đình bị cáo K đã tự hòa giải, thống nhất bồi thường số tiền 120.000.000 đồng và xin miễn giảm trách nhiệm hình sự cho bị cáo K.

Đối với vật chứng: 01 mũ bảo hiểm màu đỏ, 01 đôi dép lê màu đen; 01 quần vải thô xanh; 01 mũ bảo hiểm; 01 quần dài màu đen; 01 áo thể thao màu hồng; 01 áo giữ nhiệt dài tay màu đen; 01 áo lót nữ màu đen; 01 quần lót nữ màu đen, 01 điện thoại Iphone 6 chuyển đến Tòa án nhân dân huyện Sóc Sơn giải quyết.

Tại bản cáo trạng số 48/CT-VKS ngày 23/4/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn truy tố Nguyễn Văn K về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”, quy định tại điểm b khoản 1 Điều 142 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên toà, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt. Sau khi phạm tội lúc 15h30 ngày 10/12/2020, đến 16h cùng ngày bị cáo nhận được điện thoại của Công an viên yêu cầu lên Trụ sở Công an xã làm việc, bị cáo đã tự nguyện đi xe máy lên Công an xã Tân Hưng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Ông Vũ Văn D – Trợ giúp viên pháp lý đề nghị tòa án xem xét cho bị cáo vì thành khẩn nhận tội. Người đại diện hợp pháp cho người bị hại có đơn trình bày và đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm một khoản thiệt hại nào khác. Bà N và chị T nhất trí bồi thường thay cho bị cáo K đối với gia đình cháu N để có tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Bà N, chị T, bị cáo K cũng xin nhận tội lỗi của bị cáo K đối với gia đình cháu N.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn K từ 05 năm đến 06 năm tù.

Người bị hại và người đại diện hợp pháp cháu N đã nhận bồi thường 120.000.000 đồng và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm.

Về vật chứng vụ án: Tịch thu tiêu hủy 01 mũ bảo hiểm màu đỏ, 01 đôi dép lê màu đen; 01 quần vải thô xanh; 01 mũ bảo hiểm; 01 quần dài màu đen; 01 áo thể thao màu hồng; 01 áo giữ nhiệt dài tay màu đen; 01 áo lót nữ màu đen; 01 quần lót nữ màu đen. Trả lại bị cáo Khanh 01 điện thoại Iphone 6 mày gold.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Công an huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nội dung bản cáo trạng và các chứng cứ tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, đủ căn cứ kết luận: Khoảng 15 giờ 30 ngày 10/12/2020, tại nhà anh Nguyễn Văn L, ở thôn N, xã T, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Nguyễn Văn K có hành vi tụt quần của cháu Nguyễn Thị N, sinh ngày 29/9/2008 và dùng dương vật đang cương cứng của K ấn vào âm đạo của cháu N nhằm mục đích quan hệ tình dục trái ý muốn của cháu N, nhưng chưa thực hiện được hành vi giao cấu thì bị phát hiện, ngăn chặn. Tại thời điểm xảy ra sự việc cháu N 12 tuổi 02 tháng 11 ngày.

Hành vi của bị cáo đủ dấu hiệu cấu thành tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”, quy định tại điểm b khoản 1 Điều 142 Bộ luật Hình sự, nội dung điều luật quy định:

“1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

b) Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.”.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn truy tố bị cáo Nguyễn Văn K về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”, quy định tại điểm b khoản 1 Điều 142 Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ.

Đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy rằng: Khi thấy cháu N ở nhà một mình, vào giờ trưa, không có người lớn trong gia đình, do là hàng xóm láng giềng, thân gần thấy có cơ hội thuận lợi thì bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội. Nguyễn Văn K phạm tội thuộc vào trường hợp rất nghiêm trọng, đã xâm phạm đến danh dự, gây tổn hại về sức khỏe, sự phát triển bình thường về sinh lý, thể chất của bị hại, gây ảnh hưởng xấu đến thuần phong mỹ tục của dân tộc. Do đó phải xử bị cáo nghiêm minh và tuyên mức án tương xứng với tính chất và mức độ hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, đồng thời cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo giáo dục bị cáo.

[3]. Về tình tiết năng nặng, giảm nhẹ, trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, bị cáo nhất thời phạm tội và được hưởng các tình tiết giảm nhẹ như sau: Khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, tự giác bồi thường thiệt hại cho người bị hại, đã tự nguyện lên Công an xã khi được yêu cầu, người bị hại và người đại diện hợp pháp có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Về nhân thân: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Bản thân bị cáo có công ăn việc làm ổn định, trước khi phạm tội bị cáo là Công nhân - Công ty TNHH YAMAHA Motor Việt Nam.

Bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa Kiểm sát viên đề nghị áp dụng Điều 38 và 54 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng mức án dưới khung hình phạt và cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian là cần thiết. Xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, có công ăn việc làm ổn định, lần đầu bị truy tố ra trước pháp luật, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, người bị hại và người đại diện hợp pháp cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Cho nên, Hội đồng xét xử áp dụng Điều 38 và 54 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng mức án dưới khung hình phạt cũng đủ giáo dục bị cáo và cho bị cáo cơ hội sớm về với gia đình lo cho mẹ già và các con nhỏ.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại và người đại diện hợp pháp cháu N đã nhận bồi thường 120.000.000 đồng và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm một khoản thiệt hại nào khác nên Hội đồng xét xử không xét.

[5] Về vật chứng vụ án: Tịch thu tiêu hủy 01 mũ bảo hiểm màu đỏ, 01 đôi dép lê màu đen; 01 quần vải thô xanh; 01 mũ bảo hiểm; 01 quần dài màu đen; 01 áo thể thao màu hồng; 01 áo giữ nhiệt dài tay màu đen; 01 áo lót nữ màu đen; 01 quần lót nữ màu đen. Trả lại bị cáo Khanh 01 điện thoại Iphone 6 mày gold.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn K phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

2. Áp dụng: Điểm b khoản 1 Điều 142; điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 38; khoản 3 Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015 (Được sữa đổi bổ sung năm 2017).

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn K 05 năm tù, thời hạn tù được tính từ ngày 11 tháng 12 năm 2020.

3. Về vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy 01 mũ bảo hiểm màu đỏ, 01 đôi dép lê màu đen; 01 quần vải thô xanh; 01 mũ bảo hiểm; 01 quần dài màu đen; 01 áo thể thao màu hồng; 01 áo giữ nhiệt dài tay màu đen; 01 áo lót nữ màu đen; 01 quần lót nữ màu đen.

- Trả lại bị cáo Khanh 01 điện thoại Iphone 6 mày gold.

(Vật chứng có đặc điểm như trong biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Sóc Sơn và Chi cục thi hành án dân sự huyện Sóc Sơn ngày 26/4/2021).

4. Về án phí: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 về án phí lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo K phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại;

người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại; người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc trong hạn 15 ngày kể từ ngày niêm yết bản án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

542
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi số 48/2021/HS-ST

Số hiệu:48/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sóc Sơn - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về