Bản án về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi số 20/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK SONG, TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 20/2023/HS-ST NGÀY 31/05/2023 VỀ TỘI HIẾP DÂM NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 31 tháng 5 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 17/2023/TLST- HS ngày 20 tháng 4 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 15/2023/QĐXXST- HS ngày 21 tháng 4 năm 2023 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 06/2023/HSST- QĐ ngày 15 tháng 5 năm 2023, đối với bị cáo:

Nguyn Văn K (Tên gọi khác: K cụt), sinh năm 2001, tại tỉnh Đắk Nông; nơi cư trú: Bon B, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông; Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 09/12; Con ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1960 và bà Nguyễn Thị T, sinh năm: 1964; Bị cáo chưa có vợ; Tiền án, tiền sự: không; Biện pháp ngăn chặn được áp dụng: Bị bắt tạm giữ từ ngày 25/12/2022 đến ngày 28/12/2022 chuyển tạm giam đến nay. Hiện bị báo đang tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Đắk Song - Có mặt.

- Bị hại: Cháu Võ Thuý N, sinh ngày 07/8/2011; Địa chỉ: Thôn 6, xã N, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông – Vắng mặt.

Trợ giúp viên pháp lý bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại: Bà Cao Thị Thuý H và ông Y’L – Trợ giúp viên Pháp lý của Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Đắk Nông; ông Y’L có mặt, bà Cao Thị Thuý H – có đơn xét xử vắng mặt.

Ngưi giám hộ cho cháu N: Chị Trần Thị T, sinh năm: 1989 – Có mặt; Địa chỉ: Thôn 06, xã N, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông.

- Người làm chứng:

1. Cháu Hồ Hải H, sinh ngày: 02/9/2007 – Có mặt.

Người giám hộ cho cháu H: Chị Đậu Thị H, sinh năm: 1983 – Có mặt.

Cùng Địa chỉ: Thôn 06, xã N, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông.

2. Anh Phạm Văn S, sinh năm: 1975 – Có mặt;

3. Anh Trần Văn P, sinh năm: 1981 – Có mặt;

Cùng địa chỉ: Thôn 06, xã N, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 13 giờ 00 phút ngày 25/12/2022, Nguyễn Văn K điều khiển xe mô tô BKS 48F1 – X đến nhà anh Nguyễn Văn V để chơi nhưng không có anh V ở nhà. K đi qua nhà bên cạnh sát nhà của anh V thì thấy cháu Phạm Lê K đang ngồi xem ti vi ở phòng khách. K nhìn xuống khu vực nhà bếp thì thấy cháu Võ Thuý N đang quét nhà. K hỏi: “bố mẹ ở nhà không bé” thì N trả lời: “bố mẹ cháu đi làm rồi”.

Lúc này K nảy sinh ý định quan hệ tình dục với cháu N. K đi đến vị trí N đang quét nhà ở khu vực bếp dùng 02 tay ôm vòng qua người của cháu N theo chiều hướng từ sau ra trước rồi kéo cháu N vào phòng ngủ kề với gian bếp thì N khóc lóc và la lên “thả cháu ra, thả cháu ra” nhưng K không thả mà lấy bàn tay trái bịt miệng cháu N rồi đè cháu N nằm ngửa ra giường. K dùng hai tay kéo tụt quần dài của N (quần Jean) và quần lót qua đầu gối, đồng thời K cởi quần dài và quần xì của mình xuống ngang đầu gối để lộ dương vật đang cương cứng. K dùng tay trái nắm vào dương vật của mình để đút vào bên trong âm đạo của cháu N nhưng không đưa vào được. K tiếp tục dùng tay kéo hết quần của cháu N ra khỏi chân rồi dùng tay đẩy hai chân của cháu N dang rộng ra, đút dương vật của mình vào âm đạo của cháu N. Do N kháng cứ và la hét nên K đe doạ: “im không chú giết, cháu mà la lớn là chú cho hình của cháu lên mạng” thì cháu N nằm im, K dùng tay kéo hết áo lót và áo thun của cháu N ra khỏi người để lộ phần ngực, K dùng tay sờ vào ngực của cháu N, dùng lưỡi liếm bên ngoài bộ phận sinh dục của cháu N khoảng 1 phút thì K ngồi dậy, dùng hai đầu gối quỳ ngay dưới mông của cháu N đang nằm trên giường, dùng hai tay đẩy hai chân của cháu N rộng ra hai bên để đưa dương vật đang cương cứng vào trong âm đạo của cháu N, do bộ phận sinh dục của cháu N còn nhỏ và khó đưa dương vật vào trong nên K dùng tay cầm dương vật của mình cà vào âm đạo của cháu N, cà lên xuống khỏng 10 phút thì dương vật của K mới đút vào sâu trong âm đạo của cháu N sâu khoảng 3cm. K liên tục thực hiện hành vi quan hệ tình dục với cháu ở tư thế cháu N nằm ngửa phía dưới, K quỳ hai gối ngay mông cháu N và đút dương vật vào âm đạo của cháu N. Trong khi đang thực hiện hành vi quan hệ tình dục với cháu N, thì K lấy điện thoại di động của mình ra mục đích để chụp hình và quay vi deo, chụp hình thì cháu N giật lấy điện thoại của K vứt xuống nền nhà. K dừng việc quan hệ tình dục với cháu N để đi nhặt lấy điện thoại thì cháu N vùng dậy bỏ chạy ra ngoài hô hoán thì gặp cháu Hồ Hải H. Sau đó, cháu H dẫn cháu N đi tìm người đến giúp đỡ thì gặp ông Trần Văn P và ông Phạm Văn S cùng trú tại Thôn 6, xã N, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông. Nghe thấy vậy, ông P và ông S liền chạy đến nhà cháu N thì thấy K đang ở khu vực bếp nên đã giữ K lại và báo Công an xã Nâm N’Jang đến làm việc.

Tại bản kết luận giám định xâm hại tình dục ở trẻ em số 20/KLTDTE – TTPY, ngày 28/12/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Nông kết luận: Màng trinh giãn rộng; xung quanh màng trinh vị trí 5 giờ - 8 giờ trầy xước, xung huyết. Test HIV (Âm tính). Hiện tại Võ Thuý N không có thai.

Tại Cáo trạng số 18/CT-VKS-ĐS ngày 19 tháng 4 năm 2023, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đắk Song đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn K về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” quy định tại điểm b khoản 1 Điều 142 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn K đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Song giữ quyền công tố tại phiên tòa phát biểu quan điểm luận tội, sau khi phân tích, đánh giá tính chất của vụ án, chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Văn K về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo điểm b khoản 1 Điều 142 của Bộ luật hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng:

Về hình phạt: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn K phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 142, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Kiện mức án từ 08 năm đến 09 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 25/12/2022.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật hình sự, áp dụng Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

- Trả lại 01 quần Jean dài màu xanh, 01 áo thun cổ tròn ngắn tay, có sọc ngang màu xanh, đỏ, trắng, xám; 01 áo lót màu trắng cho cháu Vũ Thuý N là chủ sở hữu hợp pháp.

- Trả lại 01 ga trải giường màu xanh, có nét hoa văn các con thú màu trắng, đỏ cho chị Trần Thị T là chủ sở hữu hợp pháp.

- Trả lại 01 áo thun màu đen ngắn tay, 01 quần đùi màu xanh đen, 01 quần lót màu xám, 01 quần Jean dài màu xanh đen (ở hai bên ống quần vị trí đầu gối bị rách xơ tua); 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại xe Blade, màu sơn đen xám, BKS: 48F1 – X, số khung: RLHJA3681MY022919, số máy: JA36E1064572, 01 điện thoại nhãn hiệu Redmi Note 8, model: M1908C3JG cho Nguyễn Văn K là chủ sở hữu hợp pháp.

Về trách nhiệm dân sự: Chấp nhận gia đình bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 70.000.000 đồng. Tại phiên toà hôm nay bị hại và gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường thêm.

Trợ giúp viên pháp lý bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại cháu Vũ Thuý N, ông Y’L trình bày:

Đồng ý với Cáo trạng tuy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Song về tội danh, khung hình phạt áp dụng đối với bị cáo. Hnh vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của bị hại, hậu quả tác động xấu đến tâm sinh lý của bị hại. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã ăn năn, hối cải về hành vi của mình; trước khi vụ án được đưa ra xét xử bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho bị hại và gia đình bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 70.000.000 đồng; gia đình bị hại có viết đơn xin bãi nại cho bị cáo; tại phiên tòa bị hại và người giám hộ của bị hại xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì bị cáo tuổi đời còn trẻ, không hiểu biết về pháp luật. Để đảm bảo tính nghiêm ninh của pháp luật đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt thật nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nhằm để cải tạo, giáo dục bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo không bào chữa, tranh luận gì về hành vi phạm tội của mình mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tung khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng:

Cơ quan điều tra Công an huyện Đắk Song, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Song, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, những người tham gia tố tụng không có ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi khách quan và hậu quả do hành vi khách quan của bị cáo gây ra, bị cáo khai nhận như sau:

Bị cáo Nguyễn Văn K đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện đúng như diễn biến sự việc đã nêu, lời khai của bị cáo phù hợp với nội dung bản cáo trạng, lời khai của những người tham gia tố tụng khác tại cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 13 giờ 00 phút ngày 25/12/2022, Nguyễn Văn K đến nhà chị Trần Thị T tại Thôn 6, xã N, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông. Quan sát không có người lớn ở nhà nên Nguyễn Văn K có hành vi dùng vũ lực khống chế để quan hệ tình dục trái ý muốn với cháu Võ Thuý N (sinh ngày 07/8/2011, tại thời điểm này cháu N mới 11 tuổi 04 tháng 18 ngày) thì K bị bắt giữ để xử lý.

Xét lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với lời khai nhận của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng về thời gian, hành vi phạm tội của bị cáo và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Xét quan điểm của Viện kiểm sát tại phiên toà là có cơ sở, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Do đó, Hội đồng xét xử đã có đủ cơ sở pháp lý kết luận bị cáo Nguyễn Văn K phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 142 Bộ luật hình sự.

Khoản 1 Điều 142 của Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

...

tuổi.

b) Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 …”

[3] Đánh giá tính chất vụ án:

Xét tính chất vụ án do bị cáo gây ra là rất nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã trực tiếp xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự con người đồng thời xâm phạm trực tiếp đến sự phát triển lành mạnh cả về thể chất và tinh thần của trẻ em. Bị cáo là công dân có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo biết được việc thực hiện hành vi giao cấu quan hệ tình dục trái ý muốn với cháu Võ Thuý N là vi phạm pháp luật. Nhưng với ý thức xem thường pháp luật vì dục vọng thấp hèn của bản thân bị cáo đã xâm hại đến danh dự, nhân phẩm, sức khỏe và tinh thần của bị hại làm ảnh hưởng xấu đến đạo lý truyền thống tốt đẹp của dân tộc, gây mất trật tự trị an, an toàn xã hội, gây căm phẫn, lo lắng trong nhân dân, nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội của mình.

Do đó, để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, Hội đồng xét xử xét thấy cần có một mức án thật nghiêm khắc tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội và hậu quả tội phạm để cải tạo, giáo dục bị cáo thành công dân tốt cho xã hội và biết tôn trọng pháp luật. Đồng thời, đây còn là bài học cho những ai có ý định xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự con người và sự phát triển lành mạnh cả về thể chất và tinh thần của trẻ em.

[4] Xét nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Trước khi vụ án được đưa ra xét xử, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho bị hại và gia đình bị hại số tiền 70.000.000 đồng, gia đình bị hại có viết đơn bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tại phiên tòa người đại diện hợp pháp cho bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó, cần áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nhằm thể hiện sự khoan hồng và nhân đạo của pháp luật nhà nước ta. Nhưng cũng cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để bị cáo, cải tạo, học tập thành người công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội, đồng thời đảm bảo được mục đích của hình phạt.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Việc bị cáo và gia đình đã bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 70.000.000 đồng là hoàn toàn tự nguyện, phù hợp với quy định pháp luật nên cần chấp nhận.

[6] Về vật chứng của vụ án:

- Đối với 01 quần Jean dài màu xanh, 01 áo thun cổ tròn ngắn tay, có sọc ngang màu xanh, đỏ, trắng, xám; 01 áo lót màu trắng của cháu Võ Thuý N là chủ sở hữu hợp pháp nên cần trả lại là phù hợp.

- Đối với 01 ga trải giường màu xanh, có nét hoa văn các con thú màu trắng, đỏ của chị Trần Thị T là chủ sở hữu hợp pháp nên cần trả lại là phù hợp.

- Đối với 01 áo thun màu đen ngắn tay, 01 quần đùi màu xanh đen, 01 quần lót màu xám, 01 quần Jean dài màu xanh đen (ở hai bên ống quần vị trí đầu gối bị rách xơ tua); 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại xe Blade, màu sơn đen xám, BKS:

48F1 – X, số khung: RLHJA3681MY022919, số máy: JA36E1064572, 01 điện thoại nhãn hiệu Redmi Note 8, model: M1908C3JG của bị cáo Nguyễn Văn K là chủ sở hữu hợp pháp nên cần trả lại là phù hợp.

[7]. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn K phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn K (K cụt) phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 142; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn K 09 (chín) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam là ngày 25/12/2022.

2. Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Trả lại 01 quần Jean dài màu xanh, 01 áo thun cổ tròn ngắn tay, có sọc ngang màu xanh, đỏ, trắng, xám; 01 áo lót màu trắng cho cháu Võ Thuý N là chủ sở hữu hợp pháp.

- Trả lại 01 ga trải giường màu xanh, có nét hoa văn các con thú màu trắng, đỏ cho chị Trần Thị T là chủ sở hữu hợp pháp.

- Trả lại 01 áo thun màu đen ngắn tay, 01 quần đùi màu xanh đen, 01 quần lót màu xám, 01 quần Jean dài màu xanh đen (ở hai bên ống quần vị trí đầu gối bị rách xơ tua); 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại xe Blade, màu sơn đen xám, BKS:

48F1 – X, số khung: RLHJA3681MY022919, số máy: JA36E1064572, 01 điện thoại nhãn hiệu Redmi Note 8, model: M1908C3JG cho Nguyễn Văn K là chủ sở hữu hợp pháp.

(Tất cả vật chứng có đặc điểm như trong biên bản giao nhận vật ngày 10 tháng 5 năm 2023 giữa cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk Song và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đắk Song).

3. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng các điều 584, 585, 590 và Điều 592 Bộ luật dân sự, chấp nhận bị cáo và gia đình đã bồi thường cho người bị hại số tiền 70.000.000đ (Bảy mươi triệu đồng).

4. Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự, áp dụng điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Nguyễn Văn K phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo Nguyễn Văn K, Người bị hại, Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

23
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi số 20/2023/HS-ST

Số hiệu:20/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đắk Song - Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/05/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về