Bản án về tội giết người số 90/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 90/2022/HS-ST NGÀY 09/09/2022 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 09 tháng 9 năm 2022, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 84/2022/HS-ST ngày 09 tháng 8 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 92/2022/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 8 năm 2022, đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Văn N, sinh năm 1972, tại tỉnh Cao Bằng; nơi cư trú: Thôn T, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: Làm nông; dân tộc: Tày; trình độ học vấn: 6/12. Con ông Trần Văn M và bà Trần Thị N; bị cáo có vợ là Liêu Thị H và hai con (lớn sinh năm 1995 và nhỏ sinh năm 1997). Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 13/01/2022 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo Trần Văn N: Ông Trần Viết T – Luật sư Văn phòng Luật sư M, thuộc Đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk; địa chỉ: 66 đường H, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk. Có mặt.

- Người bị hại: Ông Trần Văn L; địa chỉ: Thôn T, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk. Có mặt.

- Người làm chứng:

1. Ông Hà Văn P; Sinh năm 1989.

2. Ông Hà Huy Đ; Sinh năm 1987.

Cùng địa chỉ: Thôn T, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án như sau:

Vào ngày 18/9/2021, Trần Văn N và em trai ruột Trần Văn L, Hà Văn P, Hà Huy Đ cùng nhau uống rượu tại nhà của N tại Thôn T, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk. Đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày thì N nói say rượu nên bảo mọi người đi về. Sau đó, N đi vào phòng ngủ còn L, P, Đ vẫn chưa về mà ngồi ở ghế gỗ ở hiên nhà của N. Lúc này N vào giường ngủ lấy con dao mũi nhọn để ở dưới giường và đi ra ngoài cửa chính. Thấy N đi từ trong nhà ra, L đang ngồi trên ghế gỗ đứng dậy thì bị N dùng dao đâm một nhát trúng vào vùng ngực bên phải của L, rồi N cầm dao đi vào trong nhà bật điện lên và vào phòng đóng cửa lại rồi đi ngủ. Còn L bị N đâm la lên thì P, Đư đang ở gần đó đi đến thấy L bị thương chảy nhiều máu nên đã gọi người đưa L đến bệnh viện chữa trị.

- Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 1155/TgT-TTPY ngày 26/11/2021 của Trung tâm Pháp y Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk kết luận về thương tích của Trần Văn L: Vết thương ngực phải ngay dưới núm vú phải khoang gian sườn 8-9 gây thủng màng phổi phải, thủng cơ hoành, thủng gan hạ phân thùy 8 do vật sắc nhọn tác động trực tiếp gây nên có chiều hướng từ dưới lên trên, từ trước ra sau, từ phải qua trái. Vết thương để lại sẹo nằm chéo cạnh trong bàn tay trái do vật sắc tác động trực tiếp gây nên có chiều hướng từ trước ra sau, từ dưới lên trên. Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là 54% .

- Tại Bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ (bổ sung) số 570/GĐHS ngày 22/6/2022 của Trung tâm Pháp y Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk kết luận về thương tích của ông Trần Văn L: Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích nhóm ngực - bụng gây nên hiện tại là 54%. Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích gây nên vùng tay trái là 1%. Vật tác động: Vật sắc nhọn.

- Tại Bản kết luận giám định vật gây thương tích số 1156/VGTT ngày 28/11/2021 của Trung tâm Pháp y Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk kết luận: Mẫu vật gởi đến giám định: Một con dao được làm từ một tấm kim loại cứng, có màu đen (phần sát lưỡi cắt và đầu có màu hơi trắng kim loại), có chiều dài tổng thể là 33cm, đầu mũi dao nhọn...mà Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk đã gởi đến Trung tâm Pháp y Đắk Lắk để giám định thì: Lưỡi dao (lưỡi cắt) là một vật sắc, cứng, mũi dao nhọn có khả năng gây ra được đặc điểm thương tích: Vết thương ngực phải ngay dưới núm vú phải khoang gian sườn 8-9 gây thủng màng phổi phải, thủng cơ hoành, thủng gan hạ phân thùy 8 và vết thương để lại sẹo nằm chéo cạnh trong bàn tay trái của ông Trần Văn L.

Bản cáo trạng số 89/CT-VKS-P2 ngày 03/8/2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã truy tố bị cáo Trần Văn N về tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố.

Quá trình tranh luận, đại diện Viện kiểm sát đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội đối với hành vi phạm tội do bị cáo gây ra và vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo. Đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Trần Văn N phạm tội “Giết người”, áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 15; khoản 3 Điều 57 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Trần Văn N từ 13 đến 15 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị HĐXX chấp nhận việc bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho người bị hại số tiền 20.000.000 đồng, người bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy 01 con dao làm bằng kim loại cứng, màu đen, có tổng chiều dài 33cm, phần cán dài 10cm, phần lưỡi dài 23cm, đầu mũi dao nhọn, bản rộng nhất sát cán dao là 4,7cm.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày: Luật sư hoàn toàn nhất trí với tội danh và điều khoản mà đại diện viện kiếm sát đã đề nghị đối với bị cáo. Tuy nhiên, bị cáo xuất thân từ nhân dân lao động, là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn, khả năng nhân thức pháp luật bị hạn chế. Nguyên nhân, mục đích phạm tội không có mà chỉ do say rượu nên không làm chủ được bản thân, hậu quả chết người chưa xảy ra. Sau khi phạm tội đã thật thà khai báo ăn năn hối cải, đã bồi thường toàn bộ chi phí cho người bị hại và đã được người bị hại bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy, đề nghị HĐXX áp dụng thêm khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự để xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất, dưới khung hình phạt.

Bị cáo đồng ý với quan điểm bào chữa của luật sư, không tranh luận gì thêm và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người bị hại ông Trần Văn L trình bày: Xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Kết quả thẩm vấn tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình đối với ông Trần Văn L. Do đó, có đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 18/9/2021, tại Thôn T, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk, sau khi uống rượu say, Trần Văn N đã dùng một con dao làm bằng kim loại cứng, có tổng chiều dài 33cm, đầu mũi dao nhọn đâm một nhát vào vùng ngực của Trần Văn L gây vết thương ngực phải, thủng màng phổi phải, thủng cơ hoành, thủng gan hạ phân thùy 8 và vết thương để lại sẹo nằm chéo cạnh trong bàn tay trái của ông Trần Văn L. Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là 54%.

Bị cáo là người có đầy đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, bị cáo phải biết được rằng, việc dùng dao là hung khí nguy hiểm đâm 01 nhát vào vùng ngực phải là vị trí trọng yếu trên cơ thể của người bị hại rất dễ dẫn đến hậu quả chết người nhưng bị cáo vẫn thực hiện. Hậu quả chết người không xảy ra là do người bị hại được đưa đi bệnh viện cứu chữa kịp thời. Giữa bị cáo và người bị hại là anh em ruột, không hề có mâu thuẫn gì với nhau. Mặc dù tại phiên tòa cũng như quá trình điều tra bị cáo khai nguyên nhân dẫn đến việc bị cáo gây thương tích cho bị hại là do bị cáo say rượu. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến việc bị cáo không làm chủ được hành vi của mình là do tự bị cáo đã tự làm mất khả năng nhận thức của mình không phải là nguyên nhân khác quan, vì vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm về hậu quả xảy ra. Hành vi nêu trên của bị cáo Trần Văn N đã phạm vào tội “Giết người” với tình tiết định khung “Có tính chất côn đồ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật hình sự.

“Điều 123. Tội giết người 1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

...

n) Có tính chất côn đồ;” [3] Xét tính chất của vụ án do bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, chỉ vì say rượu mà bị cáo đã dùng dao đâm bị hại là em ruột của mình. Hành vi phạm tội của bị cáo không những đã xâm phạm nghiêm trọng đến tính mạng của người bị hại mà còn gây mất trật tự trị an ở địa phương. Tính mạng, sức khỏe của con người được pháp luật bảo vệ, mọi hành vi xâm phạm trái pháp luật đều bị trừng trị. Do vậy, cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra ngoài đời sống xã hội một thời gian dài, có như vậy mới có tác dụng cải tạo, giáo dục đối với bị cáo và đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa tội phạm chung trong toàn xã hội.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

[4.1] Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4.2] Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo có nhân thân tốt, xuất thân từ nhân dân lao động, là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn, khả năng nhân thức pháp luật bị hạn chế. Quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Bị cáo đã tác động gia đình bồi thường thiệt hại cho người bị hại và được người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Hơn nữa, hậu quả chết người chưa xảy ra. Do đó, cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo nhằm thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của pháp luật đối với người phạm tội. Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp chưa đạt nên cần áp dụng Điều 15 và khoản 3 Điều 57 Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho người bị hại số tiền 20.000.000 đồng. Tại phiên tòa, bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm nên HĐXX không xem xét.

[6] Về xử lý vật chứng: Cần tịch thu tiêu hủy vật chứng của vụ án không còn giá trị sử dụng là 01 con dao làm bằng kim loại cứng, màu đen, có tổng chiều dài 33cm, phần cán dài 10cm, phần lưỡi dài 23cm, đầu mũi dao nhọn, bản rộng nhất sát cán dao là 4,7cm.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

[1] Tuyên bố bị cáo Trần Văn N phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 15 và khoản 3 Điều 57 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Trần Văn N 13 (Mười ba) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 13/01/2022.

[2] Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 46, khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự;

Tuyên tịch thu tiêu hủy đối với: 01 con dao làm bằng kim loại cứng, màu đen, có tổng chiều dài 33cm, phần cán dài 10cm, phần lưỡi dài 23cm, đầu mũi dao nhọn, bản rộng nhất sát cán dao là 4,7cm.

(Các đồ vật, tài liệu có đặc điểm theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 05/8/2022 tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đắk Lắk).

[3] Về án phí: Áp dụng điểm điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Bị cáo Trần Văn N phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[4] Báo quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại được quyền kháng cáo bản án Hình sự sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

86
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 90/2022/HS-ST

Số hiệu:90/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về