Bản án về tội giết người số 848/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 848/2022/HS-PT NGÀY 21/11/2022 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 21 tháng 11 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 629/2022/TLPT-HS ngày 07 tháng 9 năm 2022 đối với bị cáo Nguyễn Hữu N. Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 335/2022/HS-ST ngày 27-7-2022 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

- Bị cáo kháng cáo:

Nguyễn Hữu N, sinh năm 1974 tại Vĩnh Phúc; nơi thường trú: 164/42 Bùi Quang L, Phường 12, quận G, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: Buôn bán; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Hữu T và bà Lê Thị T1; có vợ và 02 con; tiền án: không; tiền sự: không; nhân thân: ngày 11/5/2014 có hành vi sử dụng các công cụ phương tiện hoặc các vật dụng khác gây thương tích cho thành viên gia đình (đánh vợ bằng búa) bị Công an quận G phạt tiền 1.750.000 đồng theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 75/QĐ-XPVPHC quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 49 Nghị định 167/2013/NĐ-CP; bị tạm giam từ ngày 29/5/2021 (có mặt).

- Người bào chữa cho bị cáo theo luật định: Luật sư Nguyễn Văn T2 – Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Hữu N là cha ruột của anh Nguyễn Ngọc L cùng sinh sống tại nhà số 164/42 Bùi Quang L, Phường 12, quận G, Thành phố Hồ Chí Minh. Vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 26/5/2021, giữa N và anh L xảy ra tranh cãi do N gọi anh L làm việc mà anh L cãi lời, Ngọc tức giận đang cầm dao bầu (dài khoảng 31,5cm, cán bằng gỗ, lưỡi bằng kim loại dài 19cm, mũi dao nhọn, bản rộng nhất khoảng 5,7cm) để làm thịt heo, nói “Tao đâm mày một nhát bây giờ”, anh L thách thức “Bố đâm thì đâm đi” và đi ra cửa đứng rồi quay lại vào trong nhà và đang đứng khom người xuống dùng tay trái định lấy chân giò để làm sạch, thì N bật dậy bước đến chỗ anh L khoảng 2 bước chân N dùng dao đang cầm trên tay phải đâm một nhát sượt qua cẳng tay trái (do anh L lấy tay đỡ nên gây vết thương nơi tay trái), xuyên thấu vào vùng ngực bụng trái của anh L rồi Ngọc rút dao làm anh L chảy nhiều máu. Lúc này, em Nguyễn Hà A (em gái của anh L) trên gác nghe tiếng của anh L gọi “Cô H” đã chạy xuống nhìn thấy N để con dao bầu vừa đâm anh L trên bàn nước trong nhà rồi chạy theo L xem tình trạng của L, anh L ôm vết thương chạy ra ngoài kêu cứu thì có anh Lê Đăng L1 ở gần đó nghe tiếng kêu của anh L chạy ra thì anh L đã nằm trước nhà anh L1, N ra ngoài nhìn thấy nhưng không đưa anh L đi cấp cứu mà bỏ vào trong nhà lau dọn hiện trường và vết máu trong nhà, anh L1 và người dân đưa anh L đi cấp cứu tại Bệnh viện 175. Đến ngày 29/5/2021, anh Nguyễn Ngọc L đã chết tại Bệnh viện 175 quận G do vết thương đâm thủng dạ dày và tụy. Nhận được tin báo của bà L2 qua điện thoại, Công an Phường 12, quận G đã đến ghi nhận hiện trường và đưa N về trụ sở làm việc.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, Nguyễn Hữu N đã khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên (bút lục 69, 70).

Ngày 02/8/2021, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh có Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 3605-21/KLĐ-PY, kết luận: (bút lục 274 - 278) Kết quả chính:

Vùng ngực, bụng đã xử trí mổ cấp cứu: Vùng ngực trái cách dưới núm vú trái 3cm, phía trong đường giữa đòn có vết khâu dài 12cm, tháo bỏ chỉ kích thước 12cm x 1,9cm, hai đầu nhọn, vết thường xuyên thủng liên sườn trái, kích thước 7cm x 1,7cm có dạng hình khe, bờ mép sắc gọn; xuyên thủng vùng hang môn vị dạ dày ở mặt trước kích thước 4cm x 0,2cm, mặt sau kích thước 3,5cm x 0,2cm; xuyên thấu đầu tụy, kích thước 3cm x 0,2cm. Vết thương có chiều hướng từ trước ra sau, hơi chếch từ trên xuống dưới, từ trái qua phải sâu khoảng 10cm.

Kết luận:

- Nguyên nhân chết của Nguyễn Ngọc L: chết do vết thương đâm thủng dạ dày, tụy.

- Mẫu máu nạn nhân thuộc nhóm máu A.

Xác định hung khí gây thương tích:

+ Vết thương vùng ngực trái cách dưới núm vú trái 03cm, phía trong đường giữa đòn có dạng hình khe, bờ mép sắc gọn do vật sắc nhọn gây ra theo cơ chế đâm.

+ Vết đứt da vùng 1/3 giữa mặt ngoài cẳng tay trái, bờ mép sắc gọn do vật có cạnh sắc gây ra theo cơ chế cắt.

+ Các vết mổ vùng ngang ngực trái cách dưới núm vú trái 03cm, đường trắng giữa, các vết dẫn lưu vùng mạn sườn trái, hạ sườn trái và vùng bụng phải do quá trình xử lý mổ cấp cứu gây ra.

Ngày 23/7/2021, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh có kết luận giám định số 3902-21/KLGĐ-SV như sau: Trên con dao thu tại hiện trường, dấu vết ít, không đủ cơ sở xác định có dính máu hay không (bút lục 272, 273).

Vật chứng thu giữ: có bản kê vật chứng kèm theo.

Trách nhiệm dân sự: Bà Thiều Thị L2 (mẹ của anh L, vợ của N) đã có đơn không yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với hành vi Nguyễn Hữu N đâm anh Nguyễn Ngọc L dẫn đến tử vong.

Tại bản Cáo trạng số 263/CT-VKS-P2 ngày 26/5/2022, Viện kiểm sát Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố đối với bị can Nguyễn Hữu N (có lý lịch nêu trên) về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 335/2022/HS-ST ngày 27-7-2022 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh quyết định:

Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123, điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu N tù chung thân về tội “Giết người”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 29/5/2021.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 28/7/2022, bị cáo Nguyễn Hữu N có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo Nguyễn Hữu N thừa nhận hành vi phạm tội, chỉ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt với lý do bị cáo đã ăn năn, hối cải; bị cáo thực hiện hành vi phạm tội chỉ vì không kiềm chế được bản thân.

Người bào chữa cho bị cáo theo luật định là Luật sư Nguyễn Văn T2 phát biểu ý kiến: Về tội danh, thống nhất như bản án sơ thẩm đã xét xử. Về hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt tù chung thân đối với bị cáo là có phần nghiêm khắc vì tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện Viện kiểm sát cũng chỉ đề nghị mức án 17-18 năm tù; bị cáo phạm tội do không kiềm chế được bản thân nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm: Bản án của Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu N tù chung thân về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không cung cấp được tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nào mới nên đề nghị không chấp nhận kháng cáo và giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Hữu N đã thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo như bản án sơ thẩm đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản tiếp nhận nguồn tin về tội phạm, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, kết luận giám định pháp y tử thi, vật chứng đã được thu giữ, lời khai của người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, qua đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm có đủ cơ sở để xác định như sau:

[1.1] Vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 26/5/2021, tại nhà số 164/42 Bùi Quang L, Phường 12, quận G, Thành phố Hồ Chí Minh, do bực tức vì bị hại Nguyễn Ngọc L (là con ruột của bị cáo Nguyễn Hữu N) cự cãi với bị cáo và tình trạng trong người có nồng độ cồn (1,159mg/L), nên bị cáo N đã dùng dao bầu (dài khoảng 31,5cm, cán bằng gỗ, lưỡi bằng kim loại dài 19cm, mũi dao nhọn, bản rộng nhất khoảng 5,7cm) đâm một nhát, xuyên thấu vào vùng bụng của bị hại L. Sau đó, bị hại được đưa cấp cứu tại Bệnh viện 175 quận G nhưng đến ngày 29/5/2021 đã tử vong. Nguyên nhân dẫn đến cái chết của bị hại qua kết luận giám định do vết thương đâm thủng dạ dày, tụy.

[1.2] Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt, nhưng với thái độ hung hăng, côn đồ, bị cáo N đã dùng dao là hung khí nguy hiểm, đâm xuyên thấu vào vùng bụng của bị hại cũng chính là con ruột của bị cáo. Bị cáo nhận thức được việc dùng dao đâm vào bụng của người khác là rất nguy hiểm, có thể tước đoạt tính mạng của người bị tấn công nhưng vẫn cố tình thực hiện. Sau khi gây án, bị cáo có thái độ bỏ mặc, không cấp cứu bị hại, mà lau dọn dao và máu của bị hại. Hậu quả, bị hại L đã chết bởi vết thương do bị cáo gây ra.

[1.3] Với hành vi nêu trên, bản án của Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Hữu N phạm tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[2] Xét thấy, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, có tính chất côn đồ, coi thường pháp luật, tính mạng con người, làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự, an ninh xã hội tại địa phương; vì vậy cần phải xử lý nghiêm mới có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

[3.1] Khi lượng hình, Tòa án cấp sơ thẩm xác định bị cáo không có tình tiết tăng nặng và áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: bị cáo thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu, quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Ngoài ra, bị cáo có nhân thân xấu: ngày 11/5/2014 có hành vi sử dụng các công cụ phương tiện hoặc các vật dụng khác gây thương tích cho thành viên gia đình (đánh vợ bằng búa) bị Công an quận G phạt tiền 1.750.000 đồng theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 75/QĐ-XPVPHC. Do đó, bản án của Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu N tù chung thân là phù hợp với quy định của pháp luật, tương xứng với tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi do bị cáo thực hiện.

[3.2] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo N kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không cung cấp được tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nào mới mà cấp sơ thẩm chưa áp dụng nên Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo cũng như đề nghị của người bào chữa, và giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm như đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh tham gia phiên tòa là có căn cứ chấp nhận.

[4] Ngoài ra, về lý lịch của bị cáo, theo lý lịch bị can (BL 291) và phần thẩm tra công khai tại phiên tòa phúc thẩm, có cơ sở xác định bị cáo Nguyễn Hữu N có cha tên Nguyễn Hữu T. Tuy nhiên, phần lý lịch của bị cáo tại Bản án sơ thẩm lại ghi tên cha của bị cáo là Nguyễn Văn T là chưa đúng nên cần sửa lại cho đúng với lý lịch tư pháp của bị cáo.

[5] Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị phát sinh hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[6] Án phí hình sự phúc thẩm: bị cáo Nguyễn Hữu N phải chịu, theo quy định pháp luật về án phí, lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hữu N. Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 335/2022/HS-ST ngày 27-7-2022 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Tuyên xử:

[1] Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123, điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu N tù chung thân về tội “Giết người”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 29/5/2021.

Tiếp tục giam bị cáo Nguyễn Hữu N để đảm bảo thi hành án.

[2] Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị phát sinh hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[3] Án phí hình sự phúc thẩm: bị cáo Nguyễn Hữu N phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

132
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 848/2022/HS-PT

Số hiệu:848/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về