Bản án về tội giết người số 84/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 84/2021/HS-ST NGÀY 12/11/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 12 tháng 11 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 79/2021/TLST-HS ngày 17 tháng 6 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 116/2021/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 10 năm 2021 đối với các bị cáo:

Hồ Sỹ N, sinh năm 1969 tại Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Làm rẫy; Nơi đăng ký thường trú: thị trấn D, huyện L, tỉnh Đ; Chỗ ở hiện nay: Thôn x, xã TC, huyện L, tỉnh Đ. Trình độ văn hoá (học vấn): 02/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hồ Sỹ T, sinh năm 1932 và bà Nguyễn Thị X, sinh năm 1932; Bị cáo có vợ là Tống Thị C, sinh năm 1969 và có 04 con: lớn nhất sinh năm 1991, nhỏ nhất sinh năm 2009; Tiền án, Tiền sự: Không.

Bị bắt ngày 03/02/2021 - Có mặt;

Người bào chữa theo luật định cho bị cáo: Ông Luật sư Phan Thiên V và bà Nguyễn Thị Ng, Luật sư của Văn phòng Luật sư Phan Thiên V thuộc Đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai;

Đa chỉ: đường Nguyễn Ái Q, khu phố x, phường T1, thành phố H, tỉnh Đồng Nai.

Bị hại: Anh Nguyễn Anh D, sinh năm 1981 - Có mặt;

- HKTT: khu phố x, phường T1, thành phố H, tỉnh Đồng Nai Địa chỉ liên lạc: khu phố x, phường T2, thành phố H, tỉnh Đồng Nai;

- Người làm chứng:

1. Chị Phan Thị T, sinh năm 1978 - Vắng mặt;

Đa chỉ: khu phố x, phường B, thành phố H, tỉnh Đồng Nai;

2. Chị Hồ Thị Tùng L, sinh năm 2009 - Vắng mặt;

Đa chỉ: khu phố x, phường B, thành phố H, tỉnh Đồng Nai;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào năm 1991, bị cáo Hồ Sỹ N đăng ký kết hôn với chị Tống Thị C và cùng cư ngụ tại thị trấn D, huyện L, tỉnh Đ. Quá trình chung sống, cả hai có với nhau 03 người con. Đến năm 2008, bị cáo N và chị Phan Thị T sống chung với nhau như vợ chồng tại thôn 6, xã TC, huyện L, tỉnh Đ và có một người con gái chung tên Hồ Thị Tùng L, sinh năm 2009. Đầu tháng 4 năm 2020, chị T cùng cháu L đến thuê trọ tại số 481/153, tổ 23, khu phố 6, phường Long Bình, thành phố H, tỉnh Đồng Nai để làm công nhân. Tại đây, chị T có quan hệ tình cảm với anh Nguyễn Anh D ngụ tại khu phố x, phường T2, thành phố H, tỉnh Đồng Nai nên dẫn đến bị cáo N phát sinh mâu thuẫn với anh D.

Vào sáng ngày 02/02/2021, anh D chở chị T bằng xe mô tô đi từ thành phố H, Đồng Nai lên nhà của vợ chồng chị T ở huyện L, tỉnh Đ. Đến nơi, anh D đứng bên ngoài đợi còn chị T đi vào trong nhà gặp bị cáo N nói chuyện về việc trước đó chị T và bị cáo N có mượn số tiền 150.000.000 đồng của bố, mẹ chị T để xây nhà nhưng đến nay chưa trả. Quá trình nói chuyện giữa chị T và bị cáo N xảy ra mâu thuẫn cãi nhau, sau đó bị cáo N bỏ đi, còn chị T được anh D chở về lại thành phố H, tỉnh Đồng Nai. Do bực tức về việc anh D có quan hệ tình cảm với chị T nên bị cáo N nảy sinh ý định giết anh D. Thực hiện ý định trên, khoảng 15 giờ cùng ngày, bị cáo N lấy một con dao tự chế dài khoảng 42 cm (cán bằng gỗ, lưỡi dao sắc nhọn) bỏ vào trong túi xách rồi đón xe khách đi từ huyện L, tỉnh Đ đến thành phố H, tỉnh Đồng Nai. Đến khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, bị cáo N đi đến phòng trọ của chị T, lúc này chị T đang tắm ở bên trong phòng, cháu L ở trên gác, còn anh D đang đứng chơi ngoài đường trước cửa phòng trọ. Nhìn thấy bị cáo N đi vào phòng của chị T nên anh D đi theo vào trong phòng, bị cáo N thấy anh D thì chửi “Thằng chó này mày cũng ở đây hả” đồng thời lấy dao trong túi xách, tay trái cầm dao xông đến đâm anh D và nói “Tao giết mày”, anh D dùng hai tay giữ chặt lấy tay cầm dao của bị cáo N. Nghe tiếng cãi nhau, chị T từ phòng tắm đi ra nhìn thấy bị cáo N và anh D đang giằng co nhau, trên tay bị cáo N cầm dao nên chị T đã xông vào tước dao ném ra ngoài đường. Bị cáo N và anh D tiếp tục đánh nhau, anh D cầm bình thủy đánh bị cáo N nhưng không trúng và bị bị cáo N dùng tay đánh trúng vào mặt, chị T tiếp tục can ngăn đẩy anh D ra ngoài phòng trọ và đóng cửa phòng lại. Sau đó, bị cáo N bị bắt giữ.

Vật chứng vụ án bị tạm gồm:

- 01 con dao tự chế tổng chiều dài 42cm (cán gỗ dài 12cm, lưỡi dao dài 30cm, bản bầu rộng 09cm).

- 01 ba lô màu đen, trên ba lô có chữ hiệu FILA.

- 01 áo thun, 01 quần tây dài màu đen.

Đi với thương tích của anh Nguyễn Anh D do bị cáo Hồ Sỹ N gây ra chỉ bị thương tích nhẹ nên anh D không yêu cầu khởi tố, từ chối giám định thương tích và không yêu cầu bồi thường.

Tại Cáo trạng số 3805/CT-VKS-P2 ngày 15/6/2021 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai đã truy tố bị cáo Hồ Sỹ N về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự;

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo N đã khai nhận tội và khẳng định cáo trạng truy tố là đúng. Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, bị hại Nguyễn Anh D cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không yêu cầu bồi thường.

- Quan điểm Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai:

Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Hồ Sỹ N về tội “Giết người” tại điểm n, khoản 1, Điều 123 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận tội, bị cáo có sự chuẩn bị hung khí từ đầu, bị cáo có ý thức chủ quan là sẽ giết anh D, bị cáo phạm tội thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; quá trình điều tra, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 57, Điều 15 của Bộ luật Hình sự. Do đó, đề nghị mức án từ 06 năm đến 08 năm tù giam.

- Trình bày của các Luật sư bào chữa cho bị cáo:

Nguyên nhân từ mối quan hệ phức tạp giữa bị cáo N, chị T và anh D, hơn nữa bị cáo N đã có con chung với chị T nhưng chị T lại có quan hệ tình cảm với anh D nên bị cáo bực tức, đố kỵ, ghen tuông. Khi bị cáo xuống đến nhà trọ của chị T tại thành phố H, tỉnh Đồng Nai thì chứng kiến anh D đang ở phòng trọ của chị T nên bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội nhưng thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt. Hơn nữa, gia đình bị cáo có công với cách mạng, bị cáo có học thức thấp, bị cáo đã rất ăn năn, hối cải, chưa có tiền án, tiền sự, con của bị cáo còn nhỏ nên đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Các cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật đối với bị cáo, bị cáo đã được nhận đầy đủ Kết luận điều tra, Cáo trạng và Quyết định đưa vụ án ra xét xử, đảm bảo quyền được Luật sư bào chữa, tại phiên tòa, bị cáo cũng không khiếu nại thắc mắc gì.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Bị cáo Hồ Sỹ N đã kết hôn với chị Tống Thị C và có với nhau 03 người con. Từ năm 2008, bị cáo N và chị Phan Thị T sống chung với nhau như vợ chồng và có một người con gái chung tên Hồ Thị Tùng L, sinh năm 2009. Đầu tháng 4 năm 2020, khi chuyển đến làm việc tại thành phố H, tỉnh Đồng Nai thì chị T có quan hệ tình cảm yêu thương với anh Nguyễn Anh D. Biết được điều đó, bị cáo N nảy sinh ý định giết anh D nên đã chuẩn bị sẵn 01 con dao tự chế dài khoảng 42 cm (cán bằng gỗ, lưỡi dao sắc nhọn) đi tìm anh D để giết. Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 02/02/2021 tại phòng trọ của chị T, bị cáo N đã sử dụng con dao đâm vào người anh D nhưng bị anh D và chị T tước được dao ném ra ngoài đường. Việc anh D không bị đâm chết là nằm ngoài ý thức chủ quan của bị cáo N. Hành vi của bị cáo N đã phạm tội “Giết người” được quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự.

Do đó, hành vi phạm tội của bị cáo Hồ Sỹ N là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tính mạng công dân trái pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, cần có mức án nghiêm nhằm răn đe, cải tạo giáo dục các bị cáo và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, khi lượng hình Hội đồng xét xử cũng xem xét trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo có con còn nhỏ, phạm tội chưa đạt, bị hại đề nghị xin giảm án cho bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ trên được quy định tại điểm s, khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 15, Điều 57 của Bộ luật hình sự.

[3] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai về việc truy tố về hành vi, tội danh và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[4] Quan điểm của các Luật sư: Phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử về hành vi, tội danh và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo nên được chấp nhận.

[5] Về phần trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường nên không đặt ra xem xét.

[6] Về xử lý vật chứng:

Tch thu tiêu hủy 01 con dao tự chế tổng chiều dài 42cm (cán gỗ dài 12cm, lưỡi dao dài 30cm, bản bầu rộng 09cm); 01 ba lô màu đen, trên ba lô có chữ hiệu FILA;

01 áo thun, 01 quần tây dài màu đen là công cụ bị cáo sử dụng vào việc phạm tội.

[7] Về án phí: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí và lệ phí Tòa án:

Bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Hồ Sỹ N phạm tội “Giết người”.

2. Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s, khoản 1, khoản 2 Điều Điều 51; Điều 15, Điều 57 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Hồ Sỹ N 05 (năm) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 03/02/2021.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;

Tch thu tiêu hủy: 01 con dao tự chế tổng chiều dài 42cm (cán gỗ dài 12cm, lưỡi dao dài 30cm, bản bầu rộng 09cm); 01 ba lô màu đen, trên ba lô có chữ hiệu FILA;

01 áo thun, 01 quần tây dài màu đen là công cụ bị can sử dụng vào việc phạm tội.

(Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản số NK21/096 ngày 16/6/2021 giữa Cơ quan điều tra PC 02 – Công an Đồng Nai và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai).

4. Về án phí: Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội;

Bị cáo Hồ Sỹ N phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

343
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 84/2021/HS-ST

Số hiệu:84/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về