Bản án về tội giết người số 71/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 71/2022/HS-ST NGÀY 20/07/2022 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 20 tháng 7 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa, mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 88/2022/HSST ngày 22 tháng 6 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 92/2022/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 7 năm 2022 đối với bị cáo:

Cao Kh, sinh năm: 1992, tại Khánh Hòa; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn M O, xã ST, huyện KhS, tỉnh Khánh Hòa; chỗ ở hiện nay: Thôn CL, xã SB, huyện KhS, tỉnh Khánh Hòa; giới tính: nam; Dân tộc: Raglai; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 03/12; con ông Cao D, sinh năm: 1972 và bà Cao TL, sinh năm: 1972; có vợ Bo Bo TN (chết); có 03 con: con lớn nhất sinh năm 2010, nhỏ nhất sinh năm 2013;

tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giam từ ngày 23/12/2021; đang tạm giam tại Trại giam Công an tỉnh Khánh Hòa; có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo Cao Kh: Ông Lê Thanh S - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Khánh Hòa; có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Ông Mấu QH, sinh năm: 1993; nơi cư trú: Thôn CL, xã SB, huyện KhS, tỉnh Khánh Hòa; có mặt tại phiên tòa.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại Mấu QH: Ông Thiều H - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Khánh Hòa; có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1/ Bà Cao TM, sinh năm 1993; nơi cư trú: Thôn CL, xã SB, huyện KhS, tỉnh Khánh Hòa; vắng mặt tại phiên tòa.

2/ Bà Cao TQ, sinh năm: 1987; nơi cư trú: Thôn CL, xã SB, huyện KhS, tỉnh Khánh Hòa; có mặt tại phiên tòa.

3/ Bà Mấu ThM, sinh năm: 1963; nơi cư trú: Thôn CL, xã SB, huyện KhS, tỉnh Khánh Hòa; có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng:

1/ Ông Bo Bo TD, sinh năm: 1955; nơi cư trú: Thôn CL, xã SB, huyện KhS, tỉnh Khánh Hòa; vắng mặt tại phiên tòa.

2/ Ông Cao XĐ, sinh năm: 1999; nơi cư trú: Thôn CL, xã SB, huyện KhS, tỉnh Khánh Hòa; vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Mấu QH và Cao Kh là anh em cột chèo, ở gần nhà nhau và đều ở tại thôn CL, xã SB, huyện KhS, tỉnh Khánh Hòa. Giữa H và Kh trong cuộc sống hàng ngày thường xảy ra mâu thuẫn.

Khoảng 16 giờ ngày 23/12/2021, sau khi uống rượu, Mấu QH đứng ở nhà của mình chửi Kh rồi tiếp tục đi sang nhà của Cao Kh gây sự, chửi Kh và Kh cũng chửi lại. Sau đó, Mấu QH chạy về nhà của mình lấy 01 con dao kích thước 40cm x 09cm mang theo rồi quay lại nhà của Cao Kh và xông vào tấn công Cao Kh. Cao Kh đưa tay đỡ nên dao rơi trúng vào phía sau, bên trái cổ của Kh gây sướt da và dao rơi xuống nền nhà. Cao Kh liền nhặt dao bằng tay phải và dùng tay phải cầm dao chém 01 nhát vào đỉnh đầu của Mấu QH, sau đó tiếp tục dùng tay trái túm tóc H và chém liên tiếp 02 nhát vào vùng cổ trái của H làm H ngã xuống nền nhà. Sau khi chém Mấu QH, Cao Kh cầm dao đi ra ngoài gặp Cao XĐ, nói cho Đ biết việc vừa chém H và đề nghị Đ chở Kh đến Công an xã SB trình báo, nhưng Đ không chở. Mấu QH sau khi bị chém được gia đình đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đến ngày 30/12/2021 thì xuất viện.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 410/TgT-TTPY, ngày 30/12/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Khánh Hòa xác định thương tích của Mấu QH:

+ Vùng đỉnh trái có 01 vết sẹo kích thước nhỏ. Tỷ lệ thương tật: 01%.

+ Vùng cổ trái có 02 sẹo kích thước trung bình. Tỷ lệ thương tật: 08%.

+ Đứt bán phần tĩnh mạch cảnh trong trái. Tỷ lệ thương tật: 05%.

Kết luận tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của Mấu Quốc Huy là 13%.

Vật chứng vụ án: 01 con dao bằng kim loại dài 40cm, phần cán dài 12cm, lưỡi dao rộng 09cm, có 01 cạnh sắc, có khắc chữ “ĐỨT PHÁT” và “HUY” do Cao Kh giao nộp.

Tại bản Cáo trạng số: 56/CT-VKSKH-P1 ngày 06 tháng 5 năm 2022 và tại Công văn số: 430/CV-VKS-P1 ngày 21 tháng 6 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa truy tố bị cáo Cao Kh về tội “Giết người” theo khoản 2 Điều 123 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

- Kiểm sát viên giữ nguyên cáo trạng truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét:

+ Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương; bị hại không chết là do được cấp cứu kịp thời. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm để giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

Tuy nhiên, đề nghị Hội đồng xét xử cũng cần xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng, như: Bị cáo là người lao động, thuộc dân tộc ít người, sống ở vùng đặc biệt khó khăn, học vấn thấp, hiểu biết pháp luật có phần hạn chế, chưa có tiền án, tiền sự, ngoài lần phạm tội này chưa lần nào vi phạm pháp luật; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội chưa đạt; trong vụ án bị hại cũng có lỗi; tỷ lệ thương tật bị hại không nặng; tại phiên tòa bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để xem xét giảm nhẹ mức hình phạt và chỉ cần xử phạt bị cáo mức án dưới mức khởi điểm của khung hình phạt cũng có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung. Cụ thể, đề nghị xử phạt bị cáo Cao Kh mức án từ 03 (ba) năm đến 04 (bốn) năm tù; thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam là ngày 23 tháng 12 năm 2021.

+ Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa bị hại Mấu QH không yêu cầu bị cáo Cao Kh phải bồi thường thiệt hại cho bị hại nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

+ Về vật chứng: Đề nghị tịch thu và tiêu hủy: 01 con dao bằng kim loại dài 40cm, phần cán dài 12cm, lưỡi dao rộng 09cm, có 01 cạnh sắc, có khắc chữ “ĐỨT PHÁT” và “HUY” vì đây là công cụ bị cáo dùng vào việc phạm tội.

+ Về án phí: Bị cáo Cao Kh phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định.

- Trợ giúp viên pháp lý Lê Thanh Sơn - trình bày lời bào chữa cho bị cáo:

Viện Kiểm sát truy tố và Tòa án xét xử bị cáo Cao Kh về tội "Giết người" theo khoản 2 Điều 123 của Bộ luật Hình sự là đúng với hành vi mà bị cáo đã thực hiện. Tôi không có ý kiến bào chữa nào khác cho bị cáo ngoài những nội dung Kiểm sát viên đề nghị tại phiên tòa và tôi chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo theo những tình tiết mà Kiểm sát viên đã nêu.

- Bị cáo: Tôi đồng ý lời bào chữa của ông Lê Thanh Sơn và không bổ sung gì thêm.

- Trợ giúp viên pháp lý Thiều Hải - người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại Mấu QH: Tại phiên tòa bị hại Mấu QH xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không yêu cầu bị cáo Cao Kh bồi thường thiệt hại nên tôi đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không xem xét yêu cầu về bồi thường thiệt hại của bị hại.

- Bị Hại Mấu QH: Tôi đồng ý lời phát biểu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho tôi của ông Thiều Hải, tôi không có ý kiến gì thêm.

- Bà Cao TQ, Mấu ThM: Đều không có ý kiến tranh luận.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng:

Tại phiên tòa người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án Cao TM vắng mặt nhưng việc vắng mặt của bà M không ảnh hưởng đến việc xét xử, nên Hội đồng xét xử căn cứ khoản 1 Điều 292 của Bộ luật Tố tụng Hình sự quyết định xét xử vắng bà M; người làm chứng Bo Bo TD, Cao Xuân Đ vắng mặt nhưng trước đó đã có lời khai ở Cơ quan điều tra nên việc vắng mặt của những người làm chứng này không ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án nên Hội đồng xét xử căn cứ vào khoản 1 Điều 293 của Bộ luật tố tụng Hình sự quyết định phiên tòa vẫn tiếp tục xét xử.

Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, của Cơ quan điều tra, của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, luật sư không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng nên các hành vi của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về trách nhiệm hình sự:

[2.1] Về tội danh: Tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện đúng như nội dung cáo trạng Viện Kiểm sát nêu. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, của những người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người làm chứng và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 16 giờ ngày 23/12/2021, tại nhà của bị cáo Cao Kh ở thôn CL, xã SB, huyện KhS, tỉnh Khánh Hòa, Cao Kh đã có hành vi nhặt con dao của bị hại Mấu QH làm rơi khi tấn công bị cáo và đã dùng chính con dao này chém bị hại H 01 nhát vào đỉnh đầu, 02 nhát vào cùng cổ trái gây thương tích với tổng tỷ lệ thương tật là 13%. Do vậy, Cáo trạng của Viện Kiểm sát truy tố bị cáo Cao Kh về tội “Giết người” theo quy định tại khoản 2 Điều 123 của Bộ luật Hình sự, là đúng người, đúng pháp luật.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vì không kiềm chế được bản thân khi bị hại có lỗi, bị cáo đã có hành vi xâm phạm tính mạng của bị hại được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an trị an tại địa phương; bị hại không chết là do được cấp cứu kịp thời. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm để giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

[2.2] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không bị tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

[2.3] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo là người lao động, thuộc dân tộc ít người, sống ở vùng đặc biệt khó khăn, học vấn thấp, hiểu biết pháp luật có phần hạn chế, chưa có tiền án, tiền sự; ngoài lần phạm tội này chưa lần nào vi phạm pháp luật; phạm tội chưa đạt; quá trình điều tra, truy tố, xét xử đều khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; trong vụ án bị hại cũng có một phần lỗi; tại phiên tòa bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy, Hội đồng xét xử thấy cần áp dụng điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 15 của Bộ luật Hình sự xem xét giảm cho bị cáo một phần hình phạt để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà an tâm, cải tạo.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa bị hại Mấu QH không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại cho bị hại nên tòa không xét.

[4] Về vật chứng vụ án: Tịch thu tiêu hủy 01 con dao bằng kim loại dài 40cm, phần cán dài 12cm, lưỡi dao rộng 09cm, có 01 cạnh sắc, có khắc chữ “ĐỨT PHÁT” và “HUY” theo Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 10 tháng 6 năm 2022 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh hòa và Cục Thi hành án tỉnh Khánh Hòa vì đây là công cụ bị cáo dùng vào việc phạm tội.

[5] Về án phí: Bị cáo là người dân tộc thiểu số, thuộc vùng kinh tế đặc biệt khó khăn nên được miễn án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ khoản 2 Điều 123; Điều 15; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Cao Kh;

- Xử phạt bị cáo Cao Kh 03 (ba) năm tù về tội “Giết người” (chưa đạt); thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 23 tháng 12 năm 2021.

2. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại nên không xét.

3. Về vật chứng vụ án: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Tuyên tịch thu tiêu hủy 01 con dao bằng kim loại dài 40cm, phần cán dài 12cm, lưỡi dao rộng 09cm, có 01 cạnh sắc, có khắc chữ “ĐỨT PHÁT” và “HUY” có tình trạng như Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 10 tháng 6 năm 2022 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh hòa và Cục Thi hành án tỉnh Khánh Hòa.

4.Về án phí: Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án;

Bị cáo Cao Kh được miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

225
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 71/2022/HS-ST

Số hiệu:71/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về