Bản án về tội giết người số 37/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 37/2021/HS-ST NGÀY 19/07/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 19 tháng 7 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 33/2021/TLST-HS ngày 18 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 38/2021/HSST- QĐ ngày 21tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo:

Lương Văn C, sinh ngày 28/02/1991 tại tỉnh Lạng Sơn. Nơi đăng ký thường trú và chỗ ở: Thôn S, xã H, huyện L, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: 01/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lương Văn T (đã chết) và bà Nguyễn Thị L; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không có; nhân thân: Chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chưa bị xử lý vi phạm hành chính, chưa bị xử lý kỷ luật; bị cáo bị tạm giữ ngày 01/02/2021, tạm giam ngày 04/2/2021 tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn đến nay; có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo Lương Văn C: Ông Trần Xuân T - Luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

- Bị hại: Ông Lương Văn T, sinh năm 1961 (là bố của bị cáo đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1957; cư trú tại: Thôn S, xã H, huyện L, tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

2. Anh Lương Văn T1, sinh năm 1981; cư trú tại: Thôn V, xã H, huyện L, tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

3. Anh Lương Văn T2, sinh năm 1984; cư trú tại: Thôn S, xã H, huyện L, tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

4. Chị Lương Thị H, sinh năm 1986; cư trú tại: Thôn M, xã H, huyện C, tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

5. Chị Lương Thị Đ, sinh năm 1990; cư trú tại: Xã S, huyện C, tỉnh Đồng Nai; vắng mặt.

6. Chị Lương Thị T, sinh năm 1994; cư trú tại: Xã S, huyện C, tỉnh Đồng Nai; vắng mặt.

Người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Lương Thị H, sinh năm 1986. Nơi cư trú: Thôn M, xã H, huyện C, tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại: Bà Chu Bích T - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

- Người làm chứng: Ông Lương Văn L, sinh năm 1975; cư trú tại: Thôn S, xã H, huyện L, tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lương Văn C sống cùng bố, mẹ là ông Lương Văn T và bà Nguyễn Thị L tại thôn S, xã H, huyện L, tỉnh Lạng Sơn. Quá trình sinh sống giữa ông Lương Văn T và bị cáo Lương Văn C thường xuyên uống rượu say, mỗi lần say rượu giữa ông Lương Văn T và bị cáo Lương Văn C lại xảy ra mâu thuẫn, chửi nhau.

Khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 30/01/2021 Lương Văn C, Lương Văn T3, Nguyễn Văn T cùng vợ của Lương Văn T4 là Nguyễn Thị L1 và các con của ông Lương Văn Tẳng cùng ăn cơm, uống rượu tại nhà của Lương Văn C. Trong khi mọi người đang ăn uống thì ông Lương Văn T đi chơi về rồi cùng ngồi uống rượu. Khoảng 30 phút sau ông Lương Văn T lên giường ngủ, sau đó Nguyễn Thị L1 đưa các con về nhà trước, Nguyễn Văn T và Lương Văn T4 cũng lần lượt ra về. Khi mọi người đi về hết thì Lương Văn C lên giường đi ngủ, do uống say nên ông Lương Văn T nằm trên giường nói một mình khiến Lương Văn C không ngủ được, Lương Văn C yêu cầu ông Lương Văn T yên lặng thì cả hai xảy ra mâu thuẫn, chửi nhau. Lương Văn C doạ đốt nhà thì ông Lương Văn T vẫn tiếp tục chửi bới. Bực tức, Lương Văn C chạy xuống nhà lấy 01 can nhựa loại 20 lít, bên trong có khoảng 08 lít dầu Diesel rồi quay lại mở nắp can, tay trái cầm can, tay phải đỡ đáy can đổ hất khoảng 04 lít dầu lên người và chăn, giường mà ông Lương Văn T đang nằm. Ông Lương Văn T vẫn nằm trên giường nói Lương Văn C “Nếu mày không coi tao là bố thì mày cứ giết tao đi”, Lương Văn C liền chạy đi lấy bật lửa để dưới gầm giường ngủ của mình rồi quay lại châm lửa vào chăn ông Lương Văn T đang nằm khiến lửa bùng lên. Khi lửa cháy lên người, ông Lương Văn T lăn từ trên giường xuống sàn nhà hô “Lửa cháy”, do lửa cháy to, sợ cháy nhà nên Lương Văn C lấy nước dội lên người ông Lương Văn T và chăn để dập lửa sau đó vứt chăn xuống sân nhà rồi xuống bếp ngồi bỏ mặc ông Lương Văn T nằm dưới sàn nhà. Khoảng 05 phút sau, bà Nguyễn Thị L và anh Lương Văn L đến, thấy ông Lương Văn T bị bỏng nằm trên sàn nhà, Lương Văn C ngồi cạnh bếp. Bà Nguyễn Thị L chạy đến chỗ ông Lương Văn T còn anh Lương Văn L ra ngoài gọi điện thoại cho anh trai Lương Văn C là Lương Văn T1. Vài phút sau, anh Lương Văn T1 về đến vào nhà cầm ghế gỗ định đánh, giữ Lương Văn C thì Lương Văn C lấy dao nhọn ở bếp đuổi anh Lương Văn T1 và bà Nguyễn Thị L, Lương Văn L ra khỏi nhà. Lương Văn C tiếp tục cầm can dầu đổ thêm khoảng 01 lít dầu ra sàn nhà và nói ai vào nhà sẽ đốt nhà rồi chốt cửa nhà lại, những người ở ngoài gọi cửa để đưa ông Lương Văn T đi cấp cứu nhưng Lương Văn C không mở. Sau đó, lực lượng Công an xã H, huyện L, tỉnh Lạng Sơn đến, sợ bị bắt nên Lương Văn C đã chui xuống gầm giường, dùng dao cậy ván sàn nhà bỏ trốn lên rừng, trên đường bỏ chạy Lương Văn C đã vứt con dao đi. Vài phút sau, gọi không thấy Lương Văn C trả lời nên mọi người đã mở chốt cửa vào nhà đưa ông Lương Văn T đi cấp cứu. Sáng ngày 01/02/2021, Lương Văn C đến Công an xã H, huyện L, tỉnh Lạng Sơn đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của bản thân.

Ngày 04/02/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Bình đã trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Lạng Sơn giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông Lương Văn T. Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương thích số 65/2021/PYTT ngày 24/02/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Lạng Sơn kết luận:

“Tỷ lệ tổn thương cơ thể tại thời điểm: Tổn thương bỏng da vùng ngực, bụng lưng, mông, bẹn, đùi, tay, chân hai bên: 11% (mười một phần trăm). Cơ chế hình thành vết thương: Bỏng da do lửa.” Đến ngày 04/03/2021, Lương Văn T tử vong, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Lạng Sơn giám định nguyên nhân. Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 30/2021/TT ngày 06/4/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Lạng Sơn kết luận: Nguyên nhân chết của Lương Văn T là do: “Nhiễm trùng, nhiễm độc, hậu quả bỏng nhiệt/ Suy kiệt”.

Ngày 10/3/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã trưng cầu giám định đối với hoá chất đựng trong can nhựa mà Lương Văn C dùng đổ lên người đốt Lương Văn T. Tại Bản kết luận giám định số 1942 ngày 24/3/2021 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an kết luận: “Chất lỏng màu vàng nhạt đựng trong chai nhựa không màu có nắp màu trắng gửi giám định là dầu Diesel. Dầu Diesel là nhiên liệu của động cơ Diesel, dễ bắt cháy khi tiếp xúc với ngọn lửa hoặc tia lửa.” Tại Cáo trạng số: 58/CT-VKS-P2 ngày 17/5/2021 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã truy tố bị cáo Lương Văn C về tội Giết người theo điểm đ khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa: Bị cáo Lương Văn C khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố và xin Tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để được sớm trở về với gia đình và xã hội.

Người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện hợp pháp của bị hại chị Lương Thị H không yêu cầu bị cáo phải bồi thường và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn: Giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo. Xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, không có tình tiết tăng nặng; bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi phạm tội đã ra đầu thú bị; người đại diện bị hại xin giảm nhẹ hình phạt; bị cáo là người dân tộc sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; trình độ học vấn thấp, chưa có vợ con. Đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Lương Văn C phạm tội Giết người; căn cứ điểm đ, n khoản 1 Điều 123, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015; xử phạt bị cáo Lương Văn C từ 17 - 18 năm tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy vật chứng vì không còn giá trị sử dụng. Bị cáo phải chịu án phí theo quy định.

Ý kiến của người bào chữa: Hành vi phạm tội của bị cáo chưa dẫn đến chết người, việc bị hại chết là do cứu chữa không đến nơi đến chốn nên mới dẫn đến chết người. Sau khi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú; bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo và bị hại có quan hệ cha con, bố của bị cáo được Nhà nước tặng thưởng Huy chương chiến sĩ vẻ vang; bị cáo là người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trình độ học vấn thấp nên nhận thức xã hội có phần hạn chế. Đề nghị Hội đồng xét xử, xử phạt bị cáo mức án thấp hơn đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức từ 14 đến 15 năm tù.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại trình bày: Về tội danh, đồng quan điểm với ý kiến của Luật sư bào chữa cho bị cáo. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo với mức thấp hơn mức đại diện Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện hợp pháp của bị hại trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của những người làm chứng; phù hợp với Bản kết luận giám định pháp y về thương tích, về tử thi; phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Do đó, có căn cứ xác định: Khoảng 21 giờ ngày 30/01/2021, tại nhà của Lương Văn C sau khi đã uống rượu và xảy ra việc cãi, chửi nhau với bố đẻ là Lương Văn T. Do bực tức, Lương Văn C đã dùng can dầu Diesel, bên trong có khoảng 08 lít dầu đổ khoảng 04 lít dầu lên người, chăn, giường của Lương Văn T sau đó dùng bật lửa ga đốt làm Lương Văn T bị bỏng nặng, đến ngày 04/3/2021 thì Lương Văn T tử vong. Hậu quả ông Lương Văn T tử vong do “Nhiễm trùng, nhiễm độc, hậu quả của bỏng nhiệt/Suy kiệt”. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt, không kìm chế được bản thân, bị cáo đã có hành vi dùng dầu đốt chính bố đẻ của mình, sau khi phạm tội bị cáo có hành vi ngăn cản người khác đưa bố đẻ của mình đi cấp cứu, hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ và đã tước đi mạng sống của chính bố đẻ của mình. Vì vậy, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Lương Văn C đã thực hiện hành vi phạm tội Giết người, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm đ, n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo gây ra thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, gây hoang mang lo lắng trong dư luận quần chúng nhân dân, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội tại địa phương. Bị cáo là người có thể chất phát triển bình thường, có đầy đủ năng lực hành vi, đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự; bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nhưng chỉ vì một nguyên cớ nhỏ nhặt và do bực tức bị cáo vẫn cố ý thực hiện tội phạm, điều đó thể hiện tính côn đồ của bị cáo. Sau khi phạm tội, khi mọi người yêu cầu bị cáo mở cửa để đưa bị hại đi cấp cứu, nhưng bị cáo đã có hành vi đe dọa, cản chở, nên ông Lương Văn T không được cứu chữa kịp thời.

[4] Bị cáo là người chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Sau khi phạm tội bị cáo đã đến cơ quan chức năng để đầu thú; ngoài ra bị cáo là người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và được đại diện gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự bị cáo được hưởng quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Mặc dù bị cáo có bố đẻ là ông Lương Văn T được Nhà nước tặng thưởng Huy chương chiến sĩ vẻ vang, đáng ra bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là có bố được Nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương, nhưng ông Lương Văn T là bị hại trong vụ án do chính bị cáo thực hiện, nên không thể áp dụng tình tiết giảm nhẹ này đối với bị cáo. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Từ phân tích đánh giá trên, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong một thời gian nhất định để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội, đảm bảo công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

[6] Về bồi thường thiệt hại: Tại tòa, người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường, nên Hội đồng xét xử không đề cập xem xét.

[7] Về vật chứng: 01 (một) can nhựa bên trong có chứa khoảng 03 (ba) lít dầu; 01 (một) chiếc bật lửa không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu, tiêu hủy theo quy định tại khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

[8] Về án phí: Bị cáo bị kết án nên bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung ngân sách Nhà nước theo quy định tại khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

[9] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận; đề nghị của người bào chữa; người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện hợp pháp của bị hại, đề nghị nào phù hợp với nhận định trên thì được chấp nhận, đề nghị nào không phù hợp với nhận định trên thì không được chấp nhận.

[10] Bị cáo, những người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo Bản án theo quy định tại khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm đ, n khoản 1 Điều 123, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015;

Căn cứ khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136, khoản 1 Điều 333 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015;

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lương Văn C phạm tội Giết người.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Lương Văn C 17 (mười bảy) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ 01/02/2021.

4. Về xử lý vật chứng: Tịch thu, tiêu hủy 01 (một) can nhựa nhãn hiệu Song Long plastic loại 20 lít, bên trong có chứa khoảng 03 (ba) lít dầu; 01 (một) chiếc bật lửa bằng nhựa trong suốt màu đỏ, trên bật lửa có ghi chữ H-VIET.

(Vật chứng trên hiện đang lưu giữ tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lạng Sơn theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 11 tháng 5 năm 2021).

5. Về án phí: Bị cáo Lương Văn C phải chịu 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung vào ngân sách Nhà nước.

Bị cáo, những người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

237
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 37/2021/HS-ST

Số hiệu:37/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về