Bản án về tội giết người số 341/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 341/2023/HS-PT NGÀY 28/08/2023 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 28 tháng 8 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 316/2023/TLPT-HS ngày 06 tháng 7 năm 2023 đối với bị cáo Huỳnh Kim T về tội “Giết người”; do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 45/2023/HS-ST ngày 01 tháng 6 năm 2023 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng.

* Bị cáo có kháng cáo:

HUỲNH KIM T, sinh ngày 20 tháng 9 năm 1986 tại Đà Nẵng; nơi cư trú: Tổ 06, phường A, quận S, thành phố Đà Nẵng; nghề nghiệp: Lao động phổ thông; trình độ học vấn: 07/12; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; con ông Huỳnh Kim Th và bà Lê Thị C (chết). Gia đình có 07 anh em, bị cáo là con thứ bảy;

Tiền sự: Chưa;

Tiền án: Ngày 09/11/2005, bị Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẵng tuyên phạt 08 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Bị cáo chưa chấp hành phần bồi thường dân sự cho người bị hại.

Nhân thân:

- Ngày 27/3/2013 bị Tòa án nhân dân quận H, thành phố Đà Nẵng tuyên phạt 03 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Chấp hành xong ngày 20/9/2015.

- Tháng 5/2003 bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng ra Quyết định đưa vào trường giáo dưỡng do nhiều lần vi phạm pháp luật đã áp dụng biện pháp giáo dục tại xã phường nhưng không tiến bộ.

Bị cáo bị bắt ngày 18/11/2022. Có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa cho bị cáo Huỳnh Kim T theo yêu cầu của gia đình bị cáo: Luật sư Lê Văn A1 - Văn phòng luật sư L, Đoàn luật sư thành phố Đà Nẵng. Địa chỉ: K65/17 đường O, phường T1, quận H, thành phố Đà Nẵng. Có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra, trong vụ án còn có người bị hại, nhân chứng nhưng không có kháng cáo; không bị kháng cáo, kháng nghị nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa sơ thẩm, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 24/8/2022, Huỳnh Kim T cùng ông Huỳnh Kim Th và anh Huỳnh Kim Q đến phường M, quận S, thành phố Đà Nẵng để dự đám giỗ người họ hàng. Khi xong việc, ông Th và anh Q về trước, T ở lại uống bia với người thân trong gia đình. Đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, T về đến nhà thấy anh Q và ông Th đang uống bia trước sân nhà, T đi đến nói “dọn chỗ bàn nhậu để cho tui ngủ”. Thấy T có biểu hiện đã say nên anh Q dọn bàn đi chỗ khác, T đi theo vào trong và nói với anh Q “ba lớn tuổi rồi mà ông cứ rủ ông ba nhậu hoài”, nên hai anh em có lời qua tiếng lại thì bất ngờ T cầm một ly thủy tinh (loại ly bi) đánh 01 cái vào vùng đầu sau gáy của anh Q, anh Q cầm ly thủy tinh (loại ly bi) đánh lại trúng vào vùng vai trái của T. Khi được mọi người can ngăn, anh Q bỏ đi xuống nhà bếp, T cũng đi vào khu vực bếp và lấy cây kéo dài 25cm, cán nhựa, lưỡi bằng kim loại, mũi nhọn chạy đến đâm anh Q một nhát theo hướng từ phải qua trái, từ ngoài vào trong trúng vào vùng má bên trái và vùng cổ bên trái của anh Q. Anh Q dùng hai tay ôm T lại giằng co để tước cây kéo thì bị cây kéo đâm trúng tay gây rách ở giữa ngón cái và ngón trỏ bàn tay trái. Mọi người đến can ngăn và đưa anh Q đi cấp cứu.

* Vật chứng thu giữ:

- 01 cây kéo dài khoảng 25cm, cán bằng nhựa màu đỏ, lưỡi bằng kim loại.

- 03 (ba) mảnh vỡ của ly thủy tinh.

* Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 262/TgT ngày 14/10/2022 của Trung tâm pháp y thành phố Đà Nẵng kết luận thương tích của Huỳnh Kim Q như sau:

1/ Dấu vết chính qua giám định:

- Theo dõi chấn thương sọ não kín đã điều trị. Hiện tại nạn nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, không đau đầu, không chóng mặt, không buồn nôn, mặt cân xứng hai bên, 12 đổi dây thần kinh sọ não không phát hiện bất thường, không yếu liệt chi; khai ăn ngủ và lao động bình thường; đo điện não kiểm tra sóng: sóng điện não trong giới hạn bình thường.

- Vùng má trái đến trước vành tai trái có vết thương đã lành tạo sẹo, mép vết thương gọn, kích thước 07cmx 0,1cm (V1).

- Vùng cổ trái có vết thương đã lành tạo sẹo, kích thước 05cmx 0,1cm (V2). - Kẽ ngón 1,2 tay trái có vết thương đã lành tạo sẹo kích thước 03cmx 0,2cm (V3).

2/ Tỷ lệ thương tích:

- Theo dõi chấn thương sọ não kín. Đối với dấu hiện này, sau khi khám giám định, cho chỉ định chụp ST Scanner sọ não để phục vụ kết luận giám định nhưng nạn nhân từ chối, nên không có cơ sở để xếp tỷ lệ thương tích. - Các tổn thương phần mềm (V1, V2, V3), tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 09%.

3/ Vật gây thương tích: Các tổn thương V1, V2, V3 do ngoại lực tác động trực tiếp và phù hợp với vật sắt gây nên.

* Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tíchsố 39/TgT ngày 01/3/2023 của Trung tâm pháp y thành phố Đà Nẵng (giám định bổ sung) kết luận: Hiện tại khám kỹ bên ngoài vùng gáy của Huỳnh Kim Q không phát hiện dấu vết tổn thương để lại nên không đủ cơ sở để xếp tỷ lệ thương tích.Do vùng gáy không phát hiện dấu vết tổn thương nên không có cơ sở xác định vật gây thương tích.

* Tại Bản kết luận giám định số 1826/KL-KTHS ngày 30/12/2022 của Phân Viện khoa học hình sự, Bộ Công an tại thành phố Đà Nẵng kết luận: Trên cái kéo và 03 (ba) mãnh vỡ thủy tinh có máu của Huỳnh Kim Q Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 45/2023/HS-ST ngày 01 tháng 6 năm 2023 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Huỳnh Kim T phạm tội “Giết người”.

Căn cứ điểm n, p khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 57 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt Huỳnh Kim T 13 (mười ba) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt 18/11/2022.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 05/6/2023, bị cáo Huỳnh Kim T kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến: Mặc dù tại giai đoạn phúc thẩm bị cáo đã tác động cho gia đình bồi thường thêm 50 triệu đồng cho bị hại và người bị hại có đơn xin giảm hình phạt tù. Tuy nhiên bị cáo phạm tội tái phạm nguy hiểm và có tinh chất côn đồ nên đề nghị Hội đồng xét xử tuyên y án sơ thẩm về phần hình phạt tù đối với bị cáo Huỳnh Kim T.

Luật sư bào chữa cho bị cáo trình bày ý kiến: Đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì bị cáo đã tác động gia đình bồi thường thêm 50 triệu đồng và người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo T.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, các chứng cứ tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, ý kiến phát biểu của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa, luận cứ bào chữa của luật sư, lời khai của bị cáo và kết quả tranh tụng tại phiên tòa.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, lời khai nhận của bị cáo, người bị hại và kết quả tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử xét thấy:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Đà Nẵng quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định.

[2]. Về tội danh: khoảng 20 giờ 30 phút ngày 24/8/2022, tại tổ 06 phường A, quận S, thành phố Đà Nẵng, Huỳnh Kim T sau khi uống rượu bia về nhà đã xảy ra tranh cãi với anh Huỳnh Kim Q (anh trai của T) về việc anh Q rủ cha uống rượu bia. Trong quá trình tranh cãi, T lấy ly thủy tinh đánh vào vùng đầu anh Q và bị anh Q đánh lại. Sau khi được can ngăn, bị cáo T không dừng lại mà khi anh Q vào khu vực nhà bếp thì T cũng vào và lấy cây kéo đâm liên tiếp nhiều nhát vào vùng má trái, cổ trái của anh Q. Tại Bản kết luận giám định về pháp y thương tích số 262/TgT ngày 14/10/2022 của Trung tâm pháp y thành phố Đà Nẵng đã kết luận cho anh Huỳnh Kim Q tỷ lệ thương tích 09%.

Với hành vi trên của bị cáo, Tòa án cấp sơ thẩm đã xử Huỳnh Kim T phạm vào tội “Giết người” theo quy định tại điểm n, p khoản 1 Điều 123 của Bộ luật hình sự là có căn cứ.

[3]. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Huỳnh Kim T thì thấy:

Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy: chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong tranh cãi đời sống thường ngày, Huỳnh Kim T đã lấy ly thủy tinh đánh vào đầu của anh trai mình. Sau khi được can ngăn bị cáo không dừng lại mà tiếp tục lấy kéo đâm nhiều nhát vào vùng đầu của anh Q. Hành động của bị cáo thể hiện thái độ côn đồ, hung hãn, sẵng sàn sử dụng bạo lực ra tay với những người có hành động, lời nói trái với ý kiến của mình. Xét về mặt nhân thân và tiền án, bị cáo có nhân thân xấu và có 01 tiền án đối với hành vi xâm phạm sức khỏe của người khác. Bị cáo đã nhiều lần bị xét xử về hành vi xử dụng bạo lực nhưng vẫn không lấy đó làm bài học mà vẫn tiếp tục phạm tội nên cần phải có hình phạt đủ nghiêm để răn đe đối với bị cáo.

Về khung hình phạt: bị cáo Huỳnh Kim T phạm tội “Giết người” theo khoản 1 Điều 123 của Bộ luật hình sự có khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như đã bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho người bị hại, thành khẩn khai báo hành vi phạm tội quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự;

người bị hại không chết nên thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt. Tuy nhiên, bị cáo lại phạm tội với 02 tình tiết định khung là “có tính chất côn đồ” và “tái phạm nguy hiểm” quy định tại điểm a, p khoản 1 Điều 123 của Bộ luật hình sự. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 13 năm tù về tội “Giết người” là không nặng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và kháng cáo giảm nhẹ. Mặc dù tại giai đoạn phúc thẩm bị cáo đã tác động cho gia đình nộp 50 triệu đổng cho bị hại và bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử thấy rằng hành vi của bị cáo rất hung hăng và xem thường tính mạng sức, khỏe người khác, bị cáo phạm tội có tính chất côn đồ và tái phạm nguy hiểm. Do vậy, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo, giữ nguyên mức hình phạt của bản án sơ thẩm đã tuyên.

[4]. Về án phí hình sự phúc thẩm: Do kháng cáo của bị cáo Huỳnh Kim T không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

[5]. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm a khoản 1 của Điều 355; Điều 356 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015;

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Huỳnh Kim T. Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 45/2023/HS-ST ngày 01 tháng 6 năm 2023 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng đối với bị cáo Huỳnh Kim T.

- Căn cứ điểm n, p khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 57 của Bộ luật hình sự.

- Xử phạt Huỳnh Kim T 13 (mười ba) năm tù về tội “Giết người”. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 18/11/2022.

2. Về án phí hình sự phúc thẩm: bị cáo Huỳnh Kim T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

179
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 341/2023/HS-PT

Số hiệu:341/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/08/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về