Bản án về tội giết người số 285/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 285/2022/HS-PT NGÀY 08/08/2022 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Vào ngày 08 tháng 8 năm 2022, tại điểm cầu trung tâm Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi và điểm cầu thành phần Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ngãi, Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa để xét xử phúc thẩm công khai trực tuyến vụ án hình sự thụ lý số 207/2022/TLPT-HS ngày 24 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo Đinh Văn D về tội “Giết người Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 22/2022/HS-ST ngày 19/4/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi.

Bị cáo có kháng cáo Họ và tên: Đinh Văn D; sinh ngày 04/3/1991 tại tỉnh Quảng Ngãi; nơi cư trú: tỉnh Quảng Ngãi; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: không biết chữ; dân tộc: Hre; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đinh S và bà Đinh Thị S (Đã chết); chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 03/10/2021 cho đến nay. Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Phan Thị Bích X, Văn phòng luật sư P, thuộc Đoàn luật sư tỉnh Quảng Ngãi, bào chữa theo chỉ định của Tòa án cho bị cáo Đinh Văn D.

Địa chỉ: tỉnh Quảng Ngãi. Có mặt.

Người phiên dịch: Bà Đinh Thị Mỹ H; địa chỉ: tỉnh Quảng Ngãi. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 02/10/2021, Đinh Văn D cùng với một số người cùng làm thợ hồ uống rượu với nhau đến khoảng 21 giờ 00 phút cùng ngày, D điều khiển xe mô tô đi về nhà của mình tại tỉnh Quảng Ngãi. Khi về đến nhà, D mở lưới B40 để đi vào nhà, vào đến phòng khách thì gặp bà Đinh Thị S (Là mẹ ruột của D) đang ngồi tại đây. D nói bà S đi ngủ nhưng bà không đi, lúc này bà S chửi, đuổi D ra khỏi nhà. D tức giận vì mẹ chửi, đuổi mình nên dùng chân trái đá 02 cái vào đùi và lấy chìa khóa trên cổ của bà S đi ra mở cửa dắt xe vào nhà. Sau đó, D quay lại phòng khách nói bà S đi ngủ nhưng bà S tiếp tục chửi và đuổi D ra khỏi nhà, bực tức nên D nắm tay kéo bà S về phòng ngủ, khi kéo đến cửa phòng cạnh phòng bếp thì bà S không chịu đi. Lúc này, D thấy trên bồn rửa chén có 01 cái thau màu đỏ, bên trong có măng tre và 01 con dao (Dài 33,5cm, phần lưỡi bằng kim loại dài 22 cm, cán nhựa màu đen), D cầm dao bằng tay trái rồi bưng thau măng đổ hết ra phía sau nhà. Sau đó, D cầm con dao chỉ về phía bà S dọa và nói “Nếu bà không đi ngủ thì tôi chém Bà S nghe vậy nên bỏ đi về hướng phòng khách, D đi theo sau. Khi bà S đi đến trước cửa phòng ngủ thứ hai thì bà ngồi xuống nền nhà, D đi tới đứng đối diện với bà S, tay trái cầm dao chém một nhát mạnh từ trên xuống trúng vào đầu bà S làm bà S ngồi ngửa người ra sau, tay chống xuống nền nhà. Sau đó, D đem con dao bỏ trên kệ bếp, đi ra đóng cửa rồi vào phòng ngủ mở điện thoại ra xem. Lúc này, D nghe tiếng nói của bà S từ hướng phòng bếp và dãy hành lang nhưng không rõ bà S nói gì. Khoảng 10 phút sau, D không nghe tiếng của bà S nữa, D nằm ngủ cho đến sáng hôm sau.

Sau khi bị chém vào đầu, bà S đi ra khỏi nhà rồi đi bộ về hướng Ủy ban nhân dân xã S. Khi đi đến đoạn đường Quốc lộ 24B, vị trí phía Đông Nam của Đội truyền tải điện S thì bà S ngã nằm tại đây. Khoảng 04 giờ 30 phút ngày 03/10/2021, người dân đi tập thể dục thì thấy bà S đang trong tình trạng hấp hối nên đưa bà đến Trạm Y tế xã S để cấp cứu nhưng bà S đã tử vong.

Tại Bản Kết luận giám định số 881/KLGĐ-PC09 ngày 06/10/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi kết luận nguyên nhân chết của bà Đinh Thị S như sau:

+ Các thương tích ở vùng đầu gây chấn thương sọ não, mất nhiều máu, choáng không hồi phục dẫn đến chết.

+ Vết thương đứt da vùng đỉnh bên phải là do vật có lưỡi sắc bén tác động tương tác với lực mạnh theo hướng từ trên xuống dưới tạo nên.

+ Vết bầm tụ máu ở vùng đỉnh bên phải là do vật tày mặt nhẵn tác động tương tác theo hướng từ trên xuống dưới, từ phải qua trái tạo nên.

+ Vết bầm tụ máu ở vùng chẩm bên trái là do vật tày mặt nhẵn tác động tương tác theo hướng từ trái qua phải, từ sau ra trước tạo nên.

+ Vết bầm tụ máu và vết thương rách da ở vùng chẩm là do vật tày tác động tương tác theo hướng từ sau ra trước tạo nên.

Tại văn bản số 722/PC09(21) ngày 21/12/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi xác định thương tích trực tiếp gây ra cái chết cho bà Đinh Thị S: Thương tích ở vùng đỉnh phải dài 5,5cm; rộng hở 0,3cm; sâu đến xương hộp sọ là nguyên nhân chính trực tiếp gây ra cái chết cho bà Đinh Thị S.

Tại Kết luận giám định số 1200/C09C-Đ3 ngày 22 tháng 10 năm 2021 của Phân viện Khoa học hình sự tại thành phố Đà Nẵng kết luận: Trên con dao, trên ổ khóa và trên chiếc dép bên trái không phát hiện thấy máu người. Trên chiếc dép bên phải có dấu vết máu, do chất lượng dấu vết kém không xác định được có phải là máu người hay không và không truy nguyên được đối tượng. Trong chất màu nâu ghi thu ở vị trí số 02 và số 04 tại hiện trường có máu của Đinh Thị S.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 22/2022/HS-ST ngày 19/4/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định:

1. Tuyên bố bị cáo Đinh Văn D phạm tội “Giết người”;

2. Áp dụng: Điểm đ, n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Đinh Văn D 17 (Mười bảy) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt (03/10/2021).

Ngoài ra bản án còn quyết định về phần xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 27/4/2022, bị cáo Đinh Văn D kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa: Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo; giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận; Hội đồng xét xử thấy đủ cơ sở kết luận:

Vào khoảng 21 giờ 00 phút ngày 02/10/2021, sau khi uống rượu xong, bị cáo Đinh Văn D đi về nhà. Khi về đến nhà, bị cáo gặp mẹ là bà Đinh Thị S, bà S có chửi bới, đuổi bị cáo ra khỏi nhà, bị cáo bực tức nên lấy một con dao (Dài 33,5cm, phần lưỡi bằng kim loại dài 22 cm, cán nhựa màu đen) đứng đối diện, tay trái cầm dao chém một nhát mạnh từ trên xuống trúng vào đầu làm bà S ngã ngửa người ra sau, tay chống xuống nền nhà. Sau khi chém, bị cáo thấy có máu chảy từ trên đầu nhưng bị cáo đã bỏ mặc, không đưa đi cấp cứu. Sau đó, bà S đi ra khỏi nhà và ngã nằm ngoài đường. Đến khoảng 04 giờ 30 phút ngày 03/10/2021 thì người dân phát hiện đưa đi cấp cứu nhưng bà S đã chết.

Xét thấy, chỉ vì nguyên cớ nhỏ nhặt là bị bà Đinh Thị S (Mẹ bị cáo) chửi bới, đuổi ra khỏi nhà mà bị cáo lại dùng dao là hung khí nguy hiểm, tấn công vào đầu là vùng xung yếu trên cơ thể bà S, gây thương tích ở vùng đỉnh phải; khi bà S bị thương bị cáo lại bỏ mặc cho hậu quả xảy ra dẫn đến bà S chết. Do đó, án sơ thẩm tuyên bố bị cáo Đinh Văn D phạm tội “Giết người” với tình tiết định khung “giết mẹ” và “có tính chất côn đồ” theo điểm đ, n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[1]. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Đinh Văn D, nhận thấy: Bị cáo phạm tội “Giết người” với 02 tình tiết định khung theo quy định tại điểm điểm đ, n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự; Điều luật có khung hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Án sơ thẩm đã xem xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và hậu quả thực tế đã gây ra, cũng như xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, như: Trong quá trình điều tra, truy tố bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo có nhân thân tốt; những người đại diện hợp pháp của bị hại đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để xử phạt bị cáo Đinh Văn D 17 năm tù là phù hợp, không nặng. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[2]. Các phần khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

[3]. Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự.

QUYẾT ĐỊNH

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đinh Văn D; giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tuyên bố bị cáo Đinh Văn D phạm tội “Giết người”.

Áp dụng: Điểm đ, n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự; Xử phạt: Bị cáo Đinh Văn D 17 (Mười bảy) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị bắt tạm giam (03/10/2021).

2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật và được thi hành theo Bản án hình sự sơ thẩm số 22/2022/HS-ST ngày 19/4/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi.

3. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Đinh Văn D phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

59
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 285/2022/HS-PT

Số hiệu:285/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về