Bản án về tội giết người số 25/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 25/2022/HS-ST NGÀY 25/04/2022 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 25 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 12/2022/TLST-HS- ngày 03 tháng 3 năm 2022; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 30/2022/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 4 năm 2022, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn P, sinh 16/7/1999, tại: Tây Ninh; nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và chổ ở hiện nay: ấp K, xã CK, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh; nghề nghiệp: công nhân; trình độ học vấn: 06/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; con ông Nguyễn Văn G và bà Nguyễn Thị Kim Ch; vợ: Nguyễn Thị Ngọc N; con: chưa có; tiền án, tiền sự: Không có; bị cáo bị tạm giữ ngày 20/10/2021, tạm giam từ ngày 23/10/2021 cho đến nay; có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Đinh Bảo L, công tác tại Công ty Luật TNHH MTV Bảo Minh Lý, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh; có mặt.

- Bị hại: ông Nguyễn Văn H (tên gọi khác là H1), sinh năm 1980 (đã chết); cư trú tại: ấp K, xã CK, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh

- Người đại diện hợp pháp của bị hại:

+ Bà Nguyễn Thị Kim L (tên gọi khác là Ý), sinh năm 1981 (vợ ông H);

+ Anh Nguyễn Hoàng Ph, sinh năm 2002 (con ông H);

+ Chị Nguyễn Thị Kim T, sinh năm 2003 (con ông H);

Bà L, anh Ph, chị T cùng địa chỉ: ấp K, xã CK, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh;

+ Bà Nguyễn Thị Tr, sinh năm 1953; địa chỉ: ấp T, xã TM, huyện Dương Minh châu, tỉnh Tây Ninh.

Anh Ph, chị T, bà Tr ủy quyền cho bà L (theo Văn bản ủy quyền ngày 05/11/2021và ngày 02/3/2022); bà L có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: ông Nguyễn Văn G, sinh năm 1973 và bà Nguyễn Thị Kim Ch, sinh năm 1979; là cha mẹ bị cáo P; cùng địa chỉ: ấp K, xã CK, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ ngày 19/10/2021, Nguyễn Văn P đến nhà anh Nguyễn Văn HZ (tên gọi khác Tn), ngụ ấp K, xã CK, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh mượn khẩu súng hơi đi bắn chim, nguồn gốc khẩu súng do HZ mượn của Lê Bảo Tr (tên gọi khác H2), ngụ ấp LT, xã L N, huyện Dương Minh Châu.

Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, P mang súng đi bắn chim bồ câu, trên đường đi P gặp Đặng Văn Đ và rủ Đ cùng đi thì Đ đồng ý. P và Đ đến phía sau nhà ông Nguyễn Văn H, ngụ cùng địa chỉ để tìm chim bồ câu bắn nhưng không bắn được. P cầm súng đi lên trước nhà ông H, P thấy ông H đang nằm ngủ trên võng, P đưa nòng súng vào vùng nách bên trái của ông H, cách khoảng 20 cm rồi bóp cò, súng nổ, đạn xuyên vào khoang ngực trái ông H. Lúc này, P bỏ súng xuống nền gạch hất mặt về phía khẩu súng nói với Đ “Mày đem cây súng đi đi, tao ở lại với dượng mười tao” mục đích kêu Đ đem súng đi trả cho HZ. Sau đó, P cùng gia đình ông H đưa ông H đến Bệnh viện đa khoa Xuyên Á Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh cấp cứu nhưng vết thương quá nặng nên ông H tử vong.

Đối với Đặng Văn Đ điều khiển xe mô tô mang súng đến nhà HZ nhưng không gặp HZ, Đ gặp vợ của HZ là Võ Thị Q (tên gọi khác Ln). Đ kể cho Q nghe việc P dùng súng bắn ông H nhưng không biết sống hay đã chết nên mang súng đi trả. Q cho biết súng của Tr nên kêu Đ mang súng trả cho Tr. Do Đ không biết nhà của Tr nên Q kêu Nguyễn Văn T nhà ở cạnh nhà Q dẫn Đ đi trả súng thì T đồng ý. Đ điều khiển xe chở T ngồi sau ôm súng đến nhà Tr nhưng không gặp Tr, Tú mang súng vào nhà gặp mẹ của Tr bà Lê Thị P trả súng nhưng bà P không nhận nên T mang súng bỏ tại bụi tre trong hàng rào bên hông nhà rồi ra về. Sau đó, Đ bị Công an xã CK mời làm việc, Đ đã chỉ chỗ để súng cho Cơ quan điều tra thu hồi.

Tại Kết luận giám định về tử thi số 1350 ngày 27/10/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh, kết luận: nguyên nhân chết của Nguyễn Văn H sốc mất máu do vết thủng vùng hố nách trái làm thủng thùy trên phổi trái, thùy dưới phổi phải, chiều hướng từ trái qua phải chếch xuống dưới, vết thương phù hợp do đạn bắn.

Tại Kết luận giám định số 4441 ngày 19/11/2021 của Phân Viện khoa học hình sự, Bộ Công an tại Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận:

+ Khẩu súng bằng kim loại, màu đen, dài 1,1 m gửi giám định (ký hiệu A1) là súng hơi, cỡ nòng 5,5mm. Khẩu súng nêu trên là súng săn và không phải là vũ khí quân dụng. Hiện tại súng còn bắn được đạn ra khỏi nòng súng.

+ 01 (một) vật bằng kim loại hình nấm gửi giám định (ký hiệu A2) là đạn mũi dù bắn cỡ 5,5mm; loại đạn này sử dụng để bắn cho các loại súng hơi cỡ nòng 5,5mm và khẩu súng gửi giám định.

+ Viên đạn mũi dù đã bắn cỡ 5,5mm (ký hiệu A2) là do khẩu súng hơi (ký hiệu A1) bắn ra.

+ Sử dụng khẩu súng (ký hiệu A1) bắn với loại đạn (ký hiệu A2) vào cơ thể người có thể gây thương vong.

Tại Kết luận giám định số 1373/KL-KTHS ngày 12/11/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh, kết luận:

+ Vết màu nâu đỏ thu ở vị trí số 1 hiện trường ở ấp K, xã CK, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh là máu người, thuộc nhóm máu O.

+ Trên áo sơ mi dài tay, có nhiều sọc ngang dọc, màu đỏ đen nâu (của Nguyễn Văn P) có dính máu người, thuộc nhóm máu O.

+ Trên quần ngắn, màu xanh (của Nguyễn Văn P) có dính máu người, thuộc nhóm máu O.

+ Nhóm máu của Nguyễn Văn P, sinh năm 1999, ngụ ấp Khởi An, xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh, thuộc nhóm máu O.

+ Nhóm máu của Nguyễn Văn H, sinh năm 1980, ngụ ấp Khởi An, xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh, thuộc nhóm máu O.

Tại Kết luận giám định số 1359/KL-KTHS ngày 26/10/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh, kết luận: mẫu máu của Nguyễn Văn P và mẫu máu của Nguyễn Văn H không có nồng độ cồn.

Quá trình điều tra Nguyễn Văn P thành khẩn khai báo, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội; tác động gia đình khắc phục hậu quả, bồi thường toàn bộ chi phí mai táng theo yêu cầu của gia đình bị hại, gia đình bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại bản Cáo trạng số 12/VKSTN-P2 ngày 01 tháng 3 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn P về tội: “Giết người” quy định tại khoản 2 Điều 123 của Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên tòa sơ thẩm, trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát trình bày luận tội, giữ nguyên bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng khoản 2 Điều 123; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự; tuyên bố các bị cáo Nguyễn Văn P phạm tội “Giết người”, đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Văn P mức án từ 08 - 10 năm tù.

- Trách nhiệm dân sự: Ghi nhận gia đình bị cáo P đã bồi thường chi phí mai táng cho gia đình bị hại số tiền 65.000.000 (sáu mươi lăm triệu) đồng. Ghi nhận đại diện hợp pháp cho bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm khoản nào khác.

- Đề nghị xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

* Luật sư Đinh Bửu L bào chữa cho bị cáo trình bày:

- Về tội danh: Thống nhất tội danh và điều luật Viện kiểm sát truy tố đối với bị cáo P.

- Về hình phạt: bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ như sau: giữa bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn, do nhận thức kém về tác dụng của súng hơi có thể dẫn đến chết người nên mới dẫn đến cái chết của ông H, sau khi phạm tội bị cáo và gia đình đã khắc phục hậu quả, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra. Hậu quả xảy ra ngoài ý muốn, bị cáo có nhân thân tốt, bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo có nhân thân tốt gia đình có công với cách mạng. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm b, s, t khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo mức án thấp nhất để bị cáo có điều kiện cải tạo sớm hòa nhập cộng đồng.

* Bà L đại diện bị hại trình bày: sự việc xảy ra ngoài ý muốn, bà không yêu cầu bồi thường thêm khoản nào khác, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

* Đại diện Viện kiểm sát tranh luận: sự việc xảy ra rõ ràng, Viện kiểm sát đã áp dụng điểm s nên không áp dụng điểm t khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

* Bị cáo P không trình bày bổ sung.

* Lời nói sau cùng của các bị cáo: Xin Hội đồng xét xử xem xét áp dụng mức án nhẹ cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: trong suốt quá trình điều tra, truy tố và xét xử các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại hoặc có ý kiến gì về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu, chứng cứ thu thập có trong hồ sơ vụ án, có cơ sở xác định hành vi của các bị cáo như sau:

Giữa bị cáo Nguyễn Văn P và bị hại ông Nguyễn Văn H có mối quan hệ họ hàng và không có mâu thuẫn gì nhau. Khoảng 15 giờ ngày 19/10/2021, sau khi vào phía sau nhà ông Nguyễn Văn H thuộc ấp K, xã CK, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh để bắn chim bồ câu không được, bị cáo P và anh Đặng Văn Đ đi lên phía trước nhà thấy ông H đang ngủ trên võng, bị cáo Nguyễn Văn P có hành vi đùa giỡn khi dùng khẩu súng hơi bắn vào vùng nách bên trái của ông H gây vết thương thủng vùng hố nách trái, làm thủng thùy trên phổi trái, thùy dưới phổi phải sốc mất máu làm ông H tử vong. Tại phiên tòa lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của đại diện bị hại, người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác được thu thập có trong hồ sơ cho thấy bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện tội phạm với lỗi cố ý, đã tước đi mạng sống của ông H, gây mất mát không gì bù được cho gia đình bị hại nên Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận hành vi của bị cáo Nguyễn Văn P cấu thành tội “giết người” theo khoản 2 Điều 123 của Bộ luật Hình sự như Cáo trạng số 12/VKSTN-P2 ngày 01 tháng 3 năm 2022 của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh đã truy tố bị cáo là có căn cứ.

[3] Vụ án mang tính chất rất nghiêm trọng hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của con người được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an tại địa phương, nên cần xử lý nghiêm mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt cần xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Cụ thể:

- Về tình tiết tăng nặng: bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

- Về tình tiết giảm nhẹ: sau khi phạm tội đã đưa nạn nhân đi cấp cứu, tác động gia đình bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại, trong quá trình điều tra đã thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải, gia đình bị hại có đơn bãi nại đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo có ông ngoại là Nguyễn Văn Riêng được Nhà nước tặng thưởng “Huân chương kháng chiến hạng nhì” nên cần xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo theo quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[4] Các biện pháp tư pháp:

[4.1] Về trách nhiệm dân sự:

Bà Nguyễn Thị Kim L (đại diện hợp pháp cho người bị hại) trình bày: sau khi sự việc xảy ra, bà Ch, ông G (là cha mẹ bị cáo P) đã bồi thường chi phí mai táng cho gia đình bà số tiền 65.000.000 đồng. Tại phiên toà, Hội đồng xét xử đã giải thích về các khoản bồi thường thiệt hại, bù đắp tổn thất tinh thần, nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định tại Điều 591 của Bộ luật Dân sự nhưng bà L vẫn giữ ý kiến là không yêu cầu bị cáo P bồi thường thêm khoản tiền nào khác nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

[4.2]. Tại phiên tòa bà Ch, ông p trình bày: số tiền 65.000.000 đồng vợ chồng ông bà bỏ ra bồi thường thay cho bị cáo, ông bà không yêu cầu bị cáo trả lại nên cần ghi nhận.

[5] Xử lý vật chứng:

- 01 khẩu súng bằng kim loại, màu đen, dài 1,1m, tay cầm làm bằng gỗ, trên thân súng có dòng chữ AIRFORCE Model R 1201 Made in USA (là súng săn và không phải là vũ khí quân dụng), 03 đầu kim loại, mỗi đầu dài 0,8cm, đường kính đầu lớn 0,5cm, đường kính đầu nhỏ 0,4cm, 01 vật bằng kim loại màu trắng, hình nấm, dài 0,7cm, đường kính 0,5cm là công cụ phạm tội nên tịch thu, tiêu hủy.

- 01 cái võng bằng vải, màu đen vàng; 01 áo sơ mi dài tay, có nhiều sọc ngang dọc, màu đỏ đen nâu, có dính nhiều vết màu mâu đỏ (của Nguyễn Văn P);

01 quần ngắn, màu xanh có dính nhiều vết màu mâu đỏ (của Nguyễn Văn P); 01 quần sọt Jean, màu xanh (của Nguyễn Văn H) không còn giá trị sử dụng nên tịch thu, tiêu hủy.

[6] Đối với Đặng Văn Đ, thấy rõ Nguyễn Văn P sử dụng súng bắn ông Nguyễn Văn H, Đ mang súng đi trả cho chủ sở hữu, không có mục đích cất giấu súng, che giấu hành vi phạm tội của P, Đ đã hợp tác với Cơ quan điều tra thu hồi súng. Hành vi của Đ không có dấu hiệu của tội “Che giấu tội phạm”. Đối với chị Võ Thị Q và anh Nguyễn Văn T không trực tiếp nhìn thấy việc P dùng súng bắn ông H, Q kêu T dẫn Đ mang súng đi trả cho chủ sở hữu, không có mục đích che giấu khẩu súng nên không xử lý là phù hợp.

[7] Đối với Lê Bảo Tr là người mua súng hơi về sử dụng không có giấy phép; Nguyễn Văn HZ là người sử dụng súng hơi không có giấy phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tây Ninh chuyển Công an huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh xử lý theo thẩm quyền.

[8] Bị cáo Nguyễn Văn P phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn P phạm tội “Giết người”.

1.1. Căn cứ khoản 2 Điều 123; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

1.2. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn P 07 (bảy) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 20/10/2021.

2. Về bồi thường thiệt hại: Căn cứ Điều 591 của Bộ luật Dân sự; Điều 48 của Bộ luật hình sự;

- Ghi nhận bà Nguyễn Thị Kim Chg, ông Nguyễn Văn G (cha mẹ bị cáo P) đã thay bị cáo bồi thường chi phí mai táng cho gia đình bà Nguyễn Thị Kim L số tiền 65.000.000 đồng và không yêu cầu bị cáo P trả lại.

- Ghi nhận bà Nguyễn Thị Kim L không yêu cầu bị cáo Nguyễn Văn P phải bồi thường thêm khoản tiền nào khác.

3. Xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu, tiêu hủy: 01 khẩu súng bằng kim loại, màu đen, dài 1,1m, tay cầm làm bằng gỗ, trên thân súng có dòng chữ AIRFORCE Model R 1201 Made in USA, 03 đầu kim loại, mỗi đầu dài 0,8 cm, đường kính đầu lớn 0,5 cm, đường kính đầu nhỏ 0,4 cm, 01 vật bằng kim loại màu trắng, hình nấm dài 0,7 cm, đường kính 0,5 cm; 01 cái võng bằng vải, màu đen – vàng; 01 áo sơ mi dài tay, có nhiều sọc ngang dọc, màu đỏ đen nâu, có dính nhiều vết màu nâu; 01 quần ngắn, màu xanh có dính nhiều vết màu nâu đỏ; 01 quần sọt Jean, màu xanh.

4. Án phí: Bị cáo Nguyễn Văn P phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án biết, được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

489
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 25/2022/HS-ST

Số hiệu:25/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về