Bản án về tội giết người số 20/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 20/2023/HS-ST NGÀY 15/03/2023 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 15 tháng 3 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh K xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 163/2022/TLST-HS ngày 23 tháng 11 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 172/2022/QĐXXST- HS ngày 16 tháng 12 năm 2022 đối với các bị cáo:

1. TRẦN ANH V - Sinh năm 2000 tại K Nơi cư trú: 272 V, V, thành phố N, tỉnh K. Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ học vấn: 7/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam Con ông: Trần Anh T – Sinh năm: 1972 và bà: Trần Thị T1 – Sinh năm: 1979 Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo bị bắt, tạm giam từ ngày 17/5/2022 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

2. TRẦN LÝ HUY V1 - Sinh ngày: 10/01/2002 tại Phú Yên Nơi ĐKHKTT: Thôn H, xã A, huyện T, tỉnh Phú Yên. Chỗ ở: Hẻm B, xã P, thành phố N, tỉnh K.

Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam Con ông: Trần Huy C – Sinh năm: 1979 và bà: Lý Thị Kim H – Sinh năm: 1980 Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo bị bắt, tạm giam từ ngày 18/12/2021 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa cho bị cáo Trần Anh V: Luật sư Ngô Minh T2 (Văn phòng L và cộng sự), là luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh K. Luật sư T2 vắng mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa cho bị cáo Trần Lý Huy V1: Luật sư Huỳnh Văn T3 (Công ty L1), là luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh K. Luật sư T3 có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại:

Ông Hồ Minh T4 - Sinh năm: 1994 Trú tại: 2 L, tổ A N, phường V, thành phố N, tỉnh K. Có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Doanh nghiệp tư nhân C1 Địa chỉ: A T, phường L, thành phố N, tỉnh K

Người đại diện hợp pháp: Ông Trần Quốc T5 - Sinh năm: 1960 Trú tại: 2 H, phường L, thành phố N, tỉnh K. Vắng mặt tại phiên tòa.

2. Công ty TNHH T8 Địa chỉ: A T, phường L, thành phố N, tỉnh K Người đại diện theo ủy quyền của Giám đốc Công ty: Ông Đặng Văn T6 - Sinh năm: 1966 Trú tại: I H, phường P, thành phố N, tỉnh K. Vắng mặt tại phiên tòa.

3. Bà Trần Thị Cẩm H1 - Sinh năm: 1977 Trú tại: Tổ B T, phường V, thành phố N, tỉnh K. Có mặt tại phiên tòa.

4, Bà Lý Thị Kim H - Sinh năm: 1980 Trú tại: Hẻm A B, xã P, thành phố N, tỉnh K. Có mặt tại phiên tòa.

* Người làm chứng:

1. Ông Võ Tiến K - Sinh năm: 1997 Trú tại: Thôn C, xã V, thành phố N, tỉnh K. Vắng mặt tại phiên tòa.

2. Ông Lê Viết Đ - Sinh năm: 1997 Trú tại: Thôn C, xã V, thành phố N, tỉnh K. Vắng mặt tại phiên tòa.

3. Ông Nguyễn Thanh K1 - Sinh năm: 1998 Trú tại: Thôn C, xã V, thành phố N, tỉnh K. Vắng mặt tại phiên tòa.

tòa.

4. Ông Bùi Đức H2 - Sinh năm: 1993 Trú tại: 1 Hồ N, thành phố N, tỉnh K. Vắng mặt tại phiên tòa.

5. Ông Nguyễn Thái Trường Đ1 - Sinh năm: 1990 Trú tại: Tổ dân phố Đ, xã N, thị xã N, tỉnh K. Vắng mặt tại phiên

6. Ông Nguyễn Huy H3 - Sinh năm: 2000 Trú tại: A L, phường P, thành phố N, tỉnh K. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 27/7/2020, Trần Anh V cùng Mai Xuân K2, Trần Lý Huy V1, Hoàng Công Đ2, B và bạn gái K2 (chưa rõ lai lịch) ngồi nhậu tại bàn Vip 5 trong vũ trường Q, địa chỉ số A T, L, N. Bên cạnh có bàn Vip 6 gồm: Hồ Minh T4 (là bảo vệ của vũ trường Q), Võ Tiến K, Lê Viết Đ, Nguyễn Thanh K1 và Q (chưa rõ lai lịch). Thấy V trong lúc nhậu gác chân lên lan can trước khu vực bàn Vip 5 nên anh T4 đến nhắc nhở thì V nói: “Giờ thích đấy làm sao”, rồi dùng tay đánh 03 - 04 cái vào vùng mặt anh T4 làm anh T4 ngã giữa bàn V, bàn Vip 6. Thấy V đánh anh T4, K2 cầm dao bấm đâm vào vùng hông trái của anh T4, V1 cầm ly thủy tinh, Đ2 cầm bình shisa đánh anh T4 vào vùng đầu, mặt, vai, tay. Lúc này, anh K, anh Bùi Đức H2 (nhân viên bảo vệ vũ trường) đến can ngăn và giữ tay K2 lại để anh T4 chạy thoát ra ngoài rồi được mọi người xung quanh đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh K. Trong lúc đánh nhau, bản thân V cũng bị thương tích thương tích tại vùng đùi trái với tỷ lệ thương tật là 24%.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 280 ngày 03/9/2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh K thương tích của Hồ Minh T4: - 04 sẹo kích thước nhỏ, tỷ lệ thương tật 04%.

- 01 sẹo kích thước nhỏ vùng mặt, tỷ lệ thương tật 03%.

- 05 sẹo kích thước trung bình. tỷ lệ thương tật 10%.

- 01 sẹo kích thước lớn, tỷ lệ thương tật 03%.

- Thủng hổng tràng 04 lỗ, tỷ lệ thương tật 33%.

- Gãy mỏm cùng vai trái, tỷ lệ thương tật 8%.

Tổng tỷ lệ % tổn thương cơ thể của Hồ Minh T4 là 50%.

Bản cáo trạng số 89/CT-VKSKH-P1 ngày 27/7/2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh K đã truy tố các bị cáo Trần Anh V, Trần Lý Huy V1 về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đối với Mai Xuân K2, Hoàng Công Đ2 đã bỏ trốn khỏi địa phương, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh K đã ra Quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Đối với thương tích của Trần Anh V, do Mai Xuân K2 đã bỏ trốn nên chưa đủ cơ sở xác định được nguyên nhân gây ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra sẽ tiếp tục điều tra xử lý theo quy định pháp luật.

Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh K giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên nội dung cáo trạng đã truy tố đối với các bị cáo. Sau khi phân tích các tình tiết về tội danh, khung hình phạt, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, các tình tiết về nhân thân của các bị cáo, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh K đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 15; Điều 57 Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với các bị cáo để xử phạt bị cáo Trần Anh V mức hình phạt từ 9-10 năm tù, Trần Lý Huy V1 mức hình phạt từ 7 đến 8 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu nên không xét.

Bào chữa cho bị cáo Trần Lý Huy V1, luật sư Huỳnh Văn T3 đồng ý với tội danh và khung hình phạt mà Viện kiểm sát nhân dân tỉnh K đã truy tố đối với các bị cáo. Luật sư đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tác động gia đình bồi thường thiệt hại cho bị hại và được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt theo quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại lời nói sau cùng, các bị cáo xin lỗi bị hại và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng hình sự: Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố N, Công an tỉnh K, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh K, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tòa án đã tiến hành triệu tập hợp lệ những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án và người làm chứng nhưng đại diện DNTN Chính Thắng, đại diện Công ty TNHH T8 và những người làm chứng: ông Võ Tiến K, ông Lê Viết Đ, ông Nguyễn Thanh K1, ông Bùi Đức H2, ông Nguyễn Thái Trường Đ1, ông Nguyễn Huy H3 đều vắng mặt tại phiên tòa. Xét thấy những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng nói trên đã có lời khai ở giai đoạn điều tra và sự vắng mặt của họ không gây trở ngại cho việc xét xử, căn cứ Điều 292, Điều 293 Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử sơ thẩm quyết định xét xử vắng mặt những người tham gia tố tụng nói trên.

Tại phiên tòa sơ thẩm, luật sư Ngô Minh T2 (người bào chữa cho bị cáo Trần Anh V) vắng mặt. Tuy nhiên, bị cáo Trần Anh V yêu cầu Hội đồng xét xử xét xử vụ án vắng mặt luật sư Ngô Minh T2, bị cáo khẳng định bị cáo từ chối người bào chữa và sẽ tự mình thực hiện quyền bào chữa tại phiên tòa, nên căn cứ khoản 3 Điều 77 Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử sơ thẩm xác nhận việc từ chối người bào chữa của bị cáo.

[2] Về trách nhiệm hình sự của các bị cáo:

Tại phiên toà, các bị cáo Trần Anh V và Trần Lý Huy V1 khai nhận: vào ngày 27/7/2020, sau khi anh Hồ Minh T4 là bảo vệ vũ trường Queen Club nhắc nhở Trần Anh V về việc gác chân lên lan can tại khu vực bàn Vip5 của vũ trường, nhóm của Trần Anh V bao gồm: Trần Anh V, Trần Lý Huy V1, Mai Xuân K2, Hoàng Công Đ2 và đối tượng tên B đã cùng nhau đánh anh Hồ Minh T4. Mai Xuân K2 sử dụng dao bấm đâm vào hông trái của anh T4, Đ2 cầm bình shisha, Trần A V sử dụng tay chân, Trần Lý Huy V1 sử dụng ly thủy tinh để đánh anh T4. Tổng tỷ lệ thương tật của anh Hồ Minh T4 do hành vi của các đối tượng gây ra là 50%.

Lời khai của các bị cáo, bị hại, của những người làm chứng có trong hồ sơ vụ án và tại phiên tòa về diễn biến sự việc là phù hợp với nhau, phù hợp với nội dung dữ liệu ghi hình được trích xuất từ camera an ninh của vũ trường Queen Club và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Có cơ sở để xác định rằng, mặc dù không có mâu thuẫn gì với người bị hại Hồ Minh T4 nhưng các bị cáo đã cùng với Mai Xuân K2, Hoàng Công Đ2 tấn công vào vùng trọng yếu trên cơ thể của những người bị hại. Hành vi của các bị cáo là hành vi có tính chất côn đồ, hung hãn, coi thường tính mạng của người khác. Như vậy, Hội đồng xét xử nhận thấy bản cáo trạng số: 89/CT-VKSKH-P1 ngày 27 tháng 7 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh K truy tố các bị cáo Trần Anh V, Trần Lý Huy V1 về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 với tình tiết định khung “có tính chất côn đồ” là có căn cứ và đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của các bị cáo:

Xét thấy: Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến khách thể là tính mạng, sức khỏe của người khác, có khả năng dẫn đến cái chết cho bị hại, nên cần phải xét xử mức án thật nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo mới đủ tác dụng giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội. Hành vi của các bị cáo thuộc trường hợp “phạm tội chưa đạt”, hậu quả chết người chưa xảy ra, nên Hội đồng xét xử nhận thấy cần áp dụng quy định tại Điều 15, Điều 57 Bộ luật Hình sự năm 2015 khi xem xét quyết định hình phạt đối với các bị cáo.

Xét vai trò của từng bị cáo, nhận thấy:

Trong vụ án này, các bị cáo đều giữ vai trò đều là người thực hành. Bị cáo Trần Anh V là người chủ động gây mâu thuẫn với anh Hồ Minh T4, cũng là người trực tiếp sử dụng tay chân đánh vào cơ thể của anh T4 nên cần xét xử bị cáo mức hình phạt thật nghiêm khắc, cao hơn bị cáo Trần Lý Huy V1. Bị cáo Trần Lý Huy V1 đã tích cực tham gia vào việc cùng các đối tượng khác đánh bị hại Hồ Minh T7 nên cần xử phạt bị cáo hình phạt tù có thời hạn, cách ly bị cáo ngoài xã hội một thời gian mới đảm bảo hiệu quả răn đe, giáo dục chung cho xã hội.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tích cực tác động gia đình bồi thường toàn bộ thiệt hại cho người bị hại; các bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; đồng thời tại phiên tòa, người bị hại có yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Do đó, Hội đồng xét xử nhận thấy có cơ sở áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 và cần thiết áp dụng quy định tại khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với các bị cáo để giảm nhẹ cho các bị cáo một phần hình phạt.

4] Tòa án nhân dân tỉnh K đã tiến hành trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung, làm rõ nhân thân lai lịch của đối tượng tên B nhưng chưa thể xác định được. Mai Xuân K2, Hoàng Công Đ2 đã bỏ trốn và bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh K ra Quyết định truy nã. Căn cứ Điều 298 Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vụ án theo giới hạn của việc xét xử, đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền tiếp tục điều tra làm rõ nhân thân lai lịch của đối tượng tên B, làm rõ hành vi của Mai Xuân K2, Hoàng Công Đ2, đối tượng tên B và xử lý theo quy định của pháp luật.

[5] Về trách nhiệm dân sự:

Tại phiên tòa, người bị hại Hồ Minh T4 xác định bị hại đã được gia đình bị cáo Trần Anh V bồi thường thiệt hại số tiền 80 triệu đồng, gia đình bị cáo Trần Lý Huy V1 bồi thường thiệt hại số tiền 16 triệu đồng. Bị hại không yêu cầu các bị cáo phải bồi thường thiệt hại gì thêm nên Hội đồng xét xử không xét.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan - bà Trần Thị Cẩm H1 và bà Lý Thị Kim H không yêu cầu các bị cáo phải bồi hoàn cho các bà số tiền đã bồi thường cho các bị hại nên Hội đồng xét xử không xét.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan – đại diện Doanh nghiệp tư nhân C1 và đại diện Công ty TNHH T8 vắng mặt tại phiên tòa, không rõ yêu cầu nên cần tách ra để giải quyết thành vụ án dân sự khác khi có đơn yêu cầu.

6] Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố các bị cáo Trần Anh V, Trần Lý Huy V1 phạm tội: “Giết người” (chưa đạt).

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

khoản 1 Điều 54; Điều 15, Điều 57 Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với các bị cáo; Xử phạt bị cáo TRẦN ANH V 8 (tám) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt, tạm giam 17/5/2022.

Xử phạt bị cáo TRẦN LÝ HUY V 7 (bảy) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt, tạm giam 18/12/2021.

ề trách nhi m d n sự: Người bị hại Hồ Minh T4, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan - Trần Thị Cẩm H1, Lý Thị Kim H không yêu cầu các bị cáo phải bồi thường thiệt hại gì thêm nên Hội đồng xét xử không xét.

Tách ra giải quyết thành vụ án khác nếu người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan – Doanh nghiệp tư nhân C1 và Công ty TNHH T8 có đơn yêu cầu.

ề án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án;

Các bị cáo Trần Anh V, Trần Lý Huy V1 mỗi bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Các bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án sơ thẩm để yêu cầu Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng xét xử lại theo trình tự phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

16
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 20/2023/HS-ST

Số hiệu:20/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về