Bản án về tội giết người số 19/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 19/2023/HS-ST NGÀY 14/04/2023 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 14 tháng 4 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 05/2023/TLST-HS ngày 12 tháng 01 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 16/2023/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 3 năm 2023; Thông báo thay đổi thời gian, địa điểm mở phiên tòa số 04/TB-THS ngày 24-3-2023, đối với:

- Bị cáo: Lý Văn H, sinh ngày 14-9-1992 tại huyện L, tỉnh Lạng Sơn; nơi cư trú: Thôn B, xã T, huyện L, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lý Văn O (đã chết) và bà Mai Thị L; vợ, con: Chưa có; tiền án: Không có; tiền sự: Không có; nhân thân: Chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chưa bị xử phạt vi phạm hành chính, chưa bị xử lý kỷ luật. Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 15-11-2022 đến nay; có mặt.

- Bị hại: Ông Lý Văn O, sinh năm 1968 (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Mai Thị L, sinh năm 1965, địa chỉ: Thôn B, xã T, huyện L, tỉnh Lạng Sơn; có mặt;

- Người bào chữa cho bị cáo Lý Văn H: Ông Mai Xuân Th, Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm T tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lý Văn H sống chung với bố mẹ là ông Lý Văn O và bà Mai Thị L, tại Thôn B, xã T, huyện L, tỉnh Lạng Sơn. Quá trình sinh sống, do ông Lý Văn O thường xuyên uống rượu say, chửi người thân trong gia đình dẫn đến việc Lý Văn H và ông Lý Văn O nhiều lần xảy ra mâu thuẫn, cãi vã.

Sáng ngày 15-11-2022, ông Lý Văn O đi uống rượu về, chửi bà Mai Thị L vô cớ, lúc này Lý Văn H nghe được nhưng không có phản ứng gì mà cùng người thân đi ra đồng gánh lúa, đến buổi trưa thì quay về nhà ăn cơm, vào thời điểm này, Lý Văn H cùng với ông Lý Văn O và một số người khác ăn cơm, uống rượu tại nhà riêng. Đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, ông Lý Văn O lại đi uống rượu về chửi linh tinh trong nhà và đem thịt lên thắp hương bàn thờ trên gác xép, vì không đúng ngày thắp hương nên bà Mai Thị L can ngăn, ông Lý Văn O không nghe vẫn tiếp tục trèo lên gác thắp hương nên bà Liên không nói gì mà quay ra sân trước nhà phơi thóc. Sau khi thắp hương xong, ông Lý Văn O quay xuống chửi bà Mai Thị L làm Lý Văn H tỉnh giấc, lúc này Lý Văn H dậy đi đến chỗ ông Lý Văn O đang đứng trong buồng ngủ dưới chân cầu thang lên gác xép và hỏi ông Lý Văn O chửi ai thì ông Lý Văn O phủ nhận, Lý Văn H túm áo của ông Lý Văn O kéo về phía Lý Văn H khiến ông Lý Văn O ngã nằm ngửa ra nền nhà; Lý Văn H tiếp tục hỏi nhưng ông Lý Văn O không nhận được chửi ai, Lý Văn H cầm một khúc gỗ bằng hai tay (khúc gỗ có chiều dài 2,08m, một đầu có cạnh vuông, chiều rộng nhất là 0,065m) đập hai phát liên tiếp từ trên xuống, hướng chếch từ trái sang phải trúng vào vùng đầu bên phải của ông Lý Văn O khiến ông Lý Văn O nằm gục xuống nền nhà bất tỉnh. Lý Văn H tiếp tục vung khúc gỗ lên để đánh ông Lý Văn O thì bà Mai Thị L chạy vào can ngăn ôm, kéo Lý Văn H; làm Lý Văn H vụt khúc gỗ xuống trúng nền đất làm khúc gỗ gãy đôi. Lúc này Lý Văn H để lại hai khúc gỗ tại hiện trường rồi thay quần áo, điều khiển xe mô tô đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đầu thú.

Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định pháp y về tử thi Lý Văn O, tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 17/GĐPY-PC09 ngày 18/11/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn kết luận nguyên nhân chết của Lý Văn O là do vết thương sọ não hở gây chảy máu, tụ máu, đứt dập nát tổ chức não dẫn đến tử vong. Các vết thương tại vùng đầu tử thi do vật tày cứng, có cạnh gây nên.

Tại Bản kết luận giám định số 20/KL-KTHS ngày 24/11/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn kết luận: Mẫu máu của tử thi Lý Văn O gửi giám định có Ethanol, nồng độ 441,014mg/100ml.

Tại bản Cáo trạng số 11/CT-VKSLS-P2 ngày 11-01-2023 của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã truy tố đối với bị cáo Lý Văn H về tội Giết người theo quy định tại đ, n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa: Bị cáo Lý Văn H thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung Cáo trạng truy tố và nhất trí bồi thường số tiền bị cáo tích cóp được bồi thường cho đại diện người bị hại.

Bà Mai Thị L là người đại diện hợp pháp cho bị hại trình bày: Ông Lý Văn O là người thường xuyên sử dụng rượu, chửi bới vô cớ bà Mai Thị L. Vào thời điểm xảy ra thì bà không được chứng kiến, nhưng khi phát hiện 02 bố con Lý Văn H, Lý Văn O xảy ra xô xát, bà chạy đến hiện trường để căn ngăn nhưng không kịp. Sau khi sự việc xảy ra bị cáo Lý Văn H đã bồi thường cho bà được 10.000.000 đồng đây là số tiền do bị cáo lao động làm thuê tích góp được để tổ chức đám tang cho ông Lý Văn O. Hiện nay hoàn cảnh gia đình bà rất neo người và hết sức khó khăn, bà đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo mức án thấp nhất để bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm.

Ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn: Qua tranh tụng tại phiên tòa có đủ căn cứ kết luận: Ngày 15-11-2022, bị cáo Lý Văn H đã dùng 01 khúc gỗ đập 02 phát vào đầu ông Lý Văn O, làm ông Lý Văn O tử vong. Với hành vi trên, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố như nội dung Cáo trạng đã nêu; đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ, n khoản 1 Điều 123, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 50 của Bộ luật Hình sự năm 2015; tuyên bố bị cáo Lý Văn H phạm tội Giết người và đề nghị xử phạt bị cáo Lý Văn H từ 17 đến 18 năm tù. Đối với số tiền 10.000.000 đồng mà bà Mai Thị L trình bày là do bị cáo bồi thường là không có cơ sở, tại phiên tòa bị cáo khai không biết gì về việc bồi thường, bị cáo không có vợ con nên không có người để bồi thường thay nên đây không phải là tình tiết giảm nhẹ và đề nghị ghi nhận người đại diện của bị hại không yêu cầu bồi thường về trách nhiệm dân sự. Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 đề nghị tịch thu tiêu hủy toàn bộ vật chứng đã thu giữ gồm 02 khúc gỗ. Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Luật sư Mai Văn Th là người bào chữa cho bị cáo trình bày: Về tội danh và điều luật áp dụng, không tranh luận. Tuy nhiên, xét bị cáo có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội và là người dân tộc thiểu số, có trình độ văn hóa thấp trong một phút bực tức đã gây ra thảm họa cho gia đình; sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã đến Công an tự thú về hành vi của bản thân và thành khẩn khai báo ăn năn hối hận về hành vi phạm tội của mình, nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ tại điểm b, s, n khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; tại phiên tòa bị cáo cũng nhất trí lấy số tiền mà bị cáo đi lao động làm thuê tích góp được để bồi thường cho người đại diện của bị hại 10.000.000 đồng; tại phiên tòa đại diện bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Mặt khác, xét về nguyên nhân dẫn đến sự việc cũng do bị hại có một phần lỗi nhỏ, xuất phát từ việc bị hại thường xuyên sử dụng rượu, chửi bới đánh đập bà Mai Thị L. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ, n khoản 1 Điều 123, điểm b, r, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật Hình sự;

xử phạt bị cáo mức hình phạt dưới mức khởi điểm của khung hình phạt cũng đủ để răn đe giáo dục và phòng ngừa chung. Bị cáo là dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nên miễn án phí hình sự cho bị cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo biết hành vi của mình là sai trái, bị cáo vô cùng ân hận. Kính mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm được trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, người bào chữa trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người bào chữa và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với Bản kết luận giám định pháp y và các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Do đó, có căn cứ xác định: Vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 15-11-2022 tại nhà ông Lý Văn O thuộc Thôn B, xã T, huyện L, tỉnh Lạng Sơn, do xích mích trong đời sống cá nhân bị cáo Lý Văn H đã dùng một khúc cây gỗ đập 02 phát vào đầu ông Lý Văn O là bố đẻ của bị cáo, hậu quả khiến ông Lý Văn O tử vong tại chỗ. Hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ, đã tước đoạt tính mạng của bố ruột bị cáo. Vì vậy, Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn truy tố bị cáo về tội Giết người theo quy định tại điểm đ, n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm đến tính mạng của người khác. Vì vậy, hành vi của bị cáo cần phải được xét xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Để có căn cứ quyết định mức hình phạt, ngoài việc xem xét đến nguyên nhân, tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra, Hội đồng xét xử sẽ đánh giá nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

[4] Về tình tiết tăng nặng: Ngoài tình tiết tăng nặng định khung bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ: Ngay sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã đến Cơ quan Công an đầu thú và thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận về hành vi phạm tội của bản thân; bị cáo là dân tộc thiếu số sinh sống tại xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc đối tượng được trợ giúp pháp lý; bị cáo cũng đã bồi thường theo yêu cầu người đại diện hợp pháp của bị hại với số tiền là 10.000.000 đồng, người đại diện bị hại không yêu cầu bồi thường thêm và tại phiên tòa người đại diện của bị hại tha thiết xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Trong cuộc sống gia đình, bị cáo là lao động chính, chăm lo công việc đồng áng thay cho bố mẹ tuổi cao, giúp đỡ bà Mai Thị L chăm sóc 02 người cháu ruột là con của em trai ruột bị cáo, hiện không rõ tung tích, xét thấy hành vi của bị cáo mang tính bộc phát, do những mâu thuẫn nhỏ tích tụ lâu ngày do bố bị cáo thường xuyên sử dụng rượu trong một thời gian dài, thường xuyên chửi bới, đánh đập mẹ của bị cáo nên bị cáo không kiềm chế được dẫn đến hậu quả đáng tiếc cho cả gia đình. Vì vậy, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[6] Về nhân thân: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự nên được coi là người có nhân thân tốt; là người dân tộc thiểu số, có trình độ văn hóa thấp.

[7] Từ những phân tích và đánh giá nêu trên, Hội đồng xét xử thấy việc áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo cũng đủ để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung, đồng thời thể hiện sự tính nhân văn, tạo cơ hội cho bị cáo để bị cáo sớm cải tạo thành người công dân có ích, là người con hiếu thảo chăm sóc mẹ già.

[8] Về bồi thường dân sự: Tại phiên tòa, bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại đề nghị ghi nhận bị cáo đã bồi thường 10.000.000 đồng và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm. Xét thấy, việc thỏa thuận nói trên là tự nguyện, phù hợp với quy định của pháp luật, không trái đạo đức xã hội nên được Hội đồng xét xử sẽ ghi nhận trong bản án.

[9] Về vật chứng đã chuyển Cơ quan Thi hành án gồm 02 khúc gỗ là vật không có giá trị nên cần tịch thu, tiêu hủy.

[10] Ý kiến của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn, ý kiến của người bào chữa cho bị cáo, ý kiến nào phù hợp với nhận định, đánh giá của Hội đồng xét xử thì được chấp nhận; ý kiến nào không phù hợp với nhận định, đánh giá của Hội đồng xét xử thì không được chấp nhận.

[11] Về án phí: Do bị cáo bị kết án nên bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định. Tuy nhiên bị cáo là dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên bị cáo được miễn án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm đ, n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 50 của Bộ luật Hình sự năm 2015;

Căn cứ khoản 1 Điều 584, khoản 1 Điều 585, khoản 1 Điều 586, Điều 591 của Bộ luật Dân sự năm 2015;

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015; khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136, khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lý Văn H phạm tội Giết người.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Lý Văn H 17 (mười bẩy) năm tù; thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt là ngày 15-11-2022.

3. Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Xác nhận bị cáo Lý Văn H đã bồi thường toàn bộ thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm cho người đại diện hợp pháp của bị hại là Mai Thị L số tiền là 10.000.000 đồng (mười triệu đồng).

4. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 khúc gỗ có chiều dài 1,16m;

một đầu có cạnh vuông, chiều rộng nhất 0,065m; 01 khúc gỗ có chiều dài 0,92m, chiều rộng nhất là 0,06m.

(Các vật chứng trên hiện đang lưu giữ tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lạng Sơn, có đặc điểm như được mô tả tại Biên bản giao nhận vật chứng ngày 19-01-2023).

5. Về án phí: Bị cáo Lý Văn H không phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm sung ngân sách Nhà nước.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị hại có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

29
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 19/2023/HS-ST

Số hiệu:19/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/04/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về