Bản án về tội giết người số 16/2020/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 16/2020/HS-ST NGÀY 08/05/2020 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 08 tháng 5 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 02/2020/TLST-HS ngày 15 tháng 01 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 10/2020/QĐXXST-HS ngày 23 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo:

Ly Cà G, sinh năm 1950 tại huyện X, tỉnh Lào Cai.

Nơi cư trú: Thôn Q, xã S, huyện X, tỉnh Lào Cai; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ văn hóa: Không biết chữ; Dân tộc: Hà Nhì; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Ly Xe C (đã chết) và bà Co Mò B (đã chết); có vợ là Phu Có G1 và có 02 con; tiền án: Không; tiền sự: Không; nhân thân: Tốt; Bị bắt tạm giữ từ ngày 02/11/2019 và bị tạm giam từ ngày 05/11/2019 tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo Ly Cà G: Bà Liệu Thị N – Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm pháp lý Nhà nước tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Bị hại: Anh Ly Mờ Th, sinh năm 1989 (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại Ly Mờ Th:

Anh Ly Mừ X1, sinh năm 1998 (là em trai của bị hại, đại diện theo ủy quyền). Nơi cư trú: Thôn Q, xã S, huyện X, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Người tham gia tố tụng khác:

Người phiên dịch tiếng Hà Nhì: Bà Ly Giờ G2. Nơi cư trú: Tổ 7, thị trấn X, huyện X, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ ngày 01/11/2019, Ly Cà G đi cắt cỏ cho trâu về nhà đi vào bếp lửa ngồi sưởi, được một lúc thì thấy Ly Mờ Th đi vào nhà trong tình trạng say rượu. Vào nhà, Th nói với G “Ông suốt ngày đi ra ngoài kể với hàng xóm là tôi đi uống rượu say về đánh ông”. G nói “Tao không làm việc đó”, từ đó dẫn đến hai người cãi nhau. Bà Phù Có G1 nhìn thấy và bảo hai người không cãi nhau nữa nhưng hai người không nghe, nên bà G1 chạy ra ngoài gọi con trai là Ly Mừ X1 về để can ngăn. Lúc này, Th đi đến chỗ G đang ngồi ở gần bếp lửa, dùng hai tay đẩy vào ngực của G làm G ngã ngửa nằm xuống nền nhà. Trong lúc đẩy G ngã thì Th cũng ngã theo và nằm đè lên người G, thấy vậy G dùng hai tay đẩy Th ra nằm nghiêng sang phía bên trái của G rồi đứng dậy đi đến phía đầu giường lấy một đoạn gậy gỗ cầm trên tay đi quay lại thì thấy Th vẫn đang nằm trong tư thế nghiêng người về bên phải. Khi cách Th khoảng 01m, G dùng hai tay cầm vào phần đầu nhỏ của đoạn gậy gỗ giơ lên cao hướng từ trên xuống dưới, từ phải qua trái vụt một phát trúng vào vùng mạn sườn bên trái của Th, rồi tiếp tục vung đoạn gậy gỗ lên theo hướng từ trên xuống dưới, từ phải qua trái vụt liên tiếp 03 phát trúng vào vùng mang tai trái, vùng bả vai trái và vùng đùi trái của Th. Thấy Th không có phản ứng gì, G nghĩ Th đã chết rồi nên không vụt nữa, rồi cầm đoạn gậy gỗ đi về phía đầu giường để ở đó và đến gần bếp lửa ngồi. Khi X1 và bà G1 về nhà thì nhìn thấy Th đang nằm tại nền nhà gần bếp, trên đầu ở vùng tai trái và miệng chảy máu nên đã gọi mọi người đến đưa Th đi cấp cứu, trên đường đi Th đã tử vong. Sau khi Th được đưa đi cấp cứu thì Ly Cà G cầm đoạn gậy gỗ dùng để đánh Th đến Công an xã S, huyện X, tỉnh Lào Cai đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 86/GĐPY ngày 06/11/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai kết luận: Cơ chế gây thương tích, đặc điểm vật gây thương tích: Các vết bầm tím, sưng nề vùng góc hàm trái – sau tai trái (làm gãy xương hàm trái), vùng hạ sườn trái (gây vỡ lách phức tạp tràn máu ổ bụng), vùng bả vai trái, mặt sau đùi trái, khuỷu tay trái đều do tác động của vật tày, lực tác động mạnh. Nguyên nhân tử vong: Ly Mờ Th tử vong do sốc mất máu cấp, trụy tim mạch bởi chấn thương vỡ phức tạp cực dưới ngoài lách, đa chấn thương rải rác.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về ADN số 298/19/TC-ADN ngày 12/11/2019 của Viện pháp y Quốc Gia kết luận: Thử định tính phát hiện nhanh vết máu người trên que tăm bông thu mẫu tại vị trí số 01 ở hiện trường và vết màu nâu đỏ trên chiếc gậy gỗ gửi giám định: Dương tính. ADN phân tích được từ que tăm bông thu mẫu tại vị trí số 01 ở hiện trường và vết màu nâu đỏ trên chiếc gậy gỗ gửi giám định trùng khớp hoàn toàn với ADN của Ly Mờ Th.

Tại bản Kết luận giám định hóa pháp số 510/478/611/19/HP ngày 07/11/2019 của Viện pháp y quốc gia kết luận: Trong mẫu máu của nạn nhân Ly Mờ Th, sinh năm 1989 do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai gửi tới giám định ngày 05/11/2019 có tìm thấy Ethanol với hàm lượng 273,10mg/100ml máu.

Bản cáo trạng số 04/CT-VKST-P2 ngày 13/01/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai truy tố Ly Cà G về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm:

Bị cáo Ly Cà G đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung vụ án đã được tóm tắt ở trên và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai phát biểu luận tội và tranh luận: Giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Ly Cà G phạm tội "Giết người". Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Ly Cà G từ 12 (mười hai) năm tù đến 14 (mười bốn) năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí: Đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết, xử lý theo quy định của pháp luật.

Người bào chữa cho bị cáo Ly Cà G trình bày quan điểm bào chữa: Không nhất trí với Cáo trạng của Viện kiểm sát và kết luận của Kiểm sát viên tại phiên tòa, truy tố và kết luận bị cáo về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật hình sự. Vì hành vi phạm tội của bị cáo không phải là có tính chất côn đồ, nguyên nhân bị cáo phạm tội là do bị hại uống rượu say và đánh bị cáo trước. Trong cuộc sống hàng ngày, bị cáo và bị hại luôn có mâu thuẫn vì cứ mỗi lần bị hại uống rượu say là lại gây sự và đánh bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 2 Điều 123; điểm b, e, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Ly Cà G mức án 04 (bốn) năm tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bào chữa cho bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Lời khai nhận tội của bị cáo Ly Cà G tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy có đủ căn cứ để khẳng định: Vào khoảng 18 giờ ngày 01/11/2019, do mâu thuẫn cá nhân và bị Ly Mờ Th đẩy ngã xuống nền nhà khi đang ngồi cạnh bếp lửa, Ly Cà G đã dùng đoạn gậy gỗ vụt liên tiếp bốn phát vào các vị trí như mạn sườn, mang tai, bả vai và đùi bên trái của Ly Mờ Th và đã gây nên cái chết của Ly Mờ Th đúng như kết quả giám định pháp y về tử thi. Hành vi của bị cáo Ly Cà G đã đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người” với tình tiết định khung “Có tính chất côn đồ” theo quy định tại điểm n khoản 1 điều 123 Bộ luật hình sự.

[3] Về hình phạt:

Hành vi phạm tội của bị cáo Ly Cà G là nguy hiểm cho xã hội và thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về tính mạng, sức khỏe của con người được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an xã hội, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Vì vậy, cần phải xử phạt bị cáo thật nghiêm khắc trước pháp luật. Trước khi phạm tội, bị cáo Ly Cà G có nhân thân tốt, bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Sau khi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú, quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, vợ bị cáo đã sử dụng tài sản chung của gia đình mà trong đó có cả tài sản của bị cáo để chi phí mai táng phí cho bị hại, tại phiên tòa bị cáo cũng nhất trí về việc dùng tài sản của mình để chi phí mai táng cho bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, người bị hại cũng có một phần lỗi. Vì vậy, bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51 của Bộ luật hình sự.

[4] Về ý kiến của người bào chữa cho bị cáo:

Hội đồng xét xử xét thấy người bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 2 Điều 123; điểm e khoản 1 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo mức án 04 (bốn) năm tù là không có căn cứ chấp nhận. [5] Về trách nhiệm dân sự:

Đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[6] Về xử lý vật chứng:

Tất cả vật chứng của vụ án đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai chuyển sang Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai, cần tịch thu tiêu hủy theo quy định tại khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. [7] Về án phí:

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Ly Cà G phạm tội “Giết người”.

[1] Về hình phạt chính:

Căn cứ vào điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Ly Cà G 12 (mười hai) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ là ngày 02/11/2019.

[2] Về vật chứng: Căn cứ vào khoản 1 điều 47 của Bộ luật hình sự; khoản 2 điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) dấu vết mầu nâu nghi máu thu tại vị trí số 01 trong quá trình khám nghiệm hiện trường; 01 (một) dấu vết mầu nâu nghi máu thu tại vị trí số 02 trong quá trình khám nghiệm hiện trường; 01 (một) đoạn gậy gỗ có tổng chiều dài 1,13m, 01(một) đầu có đường kính 06cm, 01 (một) đầu đường kính 05cm (hoàn lại sau giám định).

(Theo biên bản giao, nhận vật chứng số 25 ngày 14/01/2020 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai).

[3] Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Ly Cà G phải chịu 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành án theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

30
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 16/2020/HS-ST

Số hiệu:16/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về