Bản án về tội giết người số 14/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI

BẢN ÁN 14/2024/HS-ST NGÀY 04/01/2024 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Trong ngày 04 tháng 01 năm 2024, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 16/2023/TLST-HS ngày 27 tháng 10 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 16/2023/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 12 năm 2023 đối với bị cáo: Nguyễn Ngọc T (Tên gọi khác: L), sinh ngày 17/7/1973 tại tỉnh Quảng Ngãi; nơi cư trú: Thôn B, xã H, huyện N, tỉnh Quảng Ngãi; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 02/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; không rõ tên cha, con bà Lê Thị Ngọc D; bị cáo chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị cấm đi khỏi nơi cư trú; bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa

 - Người bào chữa theo luật định cho bị cáo Nguyễn Ngọc T: Ông Đoàn Nhật N – Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Q. Địa chỉ: Số F, đường P, thành phố Q, tỉnh Quảng Ngãi; có mặt.

- Bị hại: Ông Lê Ngọc H, sinh năm 1964.

Địa chỉ: Thôn A, xã H, huyện N, tỉnh Quảng Ngãi; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 31/01/2023, sau khi ăn nhậu xong, Nguyễn Ngọc T điều khiển xe mô tô về nhà. Về đến nhà, T nghe bà Lê Thị Ngọc D nói: “Sao giờ này còn chưa cơm nước gì”. Nghe vậy, T đáp “Ăn thì ăn, không ăn thì thôi, nói miết”. Lúc này, ông Lê Ngọc H (Cậu của T) đang sửa tôn tại sân nhà thờ họ (Cạnh nhà T) thấy T say xỉn và có lời nói hỗn hào với bà D nên tức giận chạy đến đuổi T ra khỏi nhà thì T nói “Từ từ tôi đi”. Ông H lao đến dùng tay đánh T rồi chạy đi lấy một đoạn tre đến đánh nhiều cái vào người T làm đoạn tre gãy rồi hai bên ôm vật nhau tại khu vực trước hè nhà.

Sau đó, ông H đi gọi ông Hồ Hoàng Trung Minh N1 (Phụ trách an ninh thôn) đến nhà thờ xem tình hình. Đến nơi, N1 nói với T “Xỉn thì vào ngủ đi, không được quậy phá nữa” thì T bước vào trong nhà. Khi T vào nhà thì ông N1 đi về, còn ông H quay lại sân tiếp tục sửa tôn. Khoảng 2 - 3 phút sau, T đi vệ sinh phía sau nhà thờ, thấy nhiều đoạn gỗ nên T nảy sinh ý định đánh ông H. Lúc này, T lấy một đoạn gỗ, dạng hộp chữ nhật (Kích thước 58x5x3cm) đến sau lưng ông H. Khi T cách ông H khoảng 0,5 mét (Ông H đang trong tư thế ngồi xổm), T cầm đoạn gỗ bằng tay phải đánh mạnh một cái theo phương ngang từ phải qua trái trúng vào vùng đầu phía sau bên phải của ông H làm ông H bất tỉnh, gục tại chỗ. Thấy vậy, T hoảng sợ nên vứt đoạn gỗ trước sân nhà thờ rồi đến tìm Lê Văn T1 nói “Tao đánh ông T2 (Ông H) chết rồi” và nhờ anh T1 đưa ông H đi cấp cứu, còn T đến Công an huyện N đầu thú.

Kết luận giám định pháp y về thương tích số: 336/KLTTCT-TTPY ngày 15/5/2023 của Trung tâm pháp y tỉnh Q đối với ông Lê Ngọc H như sau:

- Chấn thương sọ não kín gây: Dập não, tụ máu nhu mô thùy thái dương phải. Tụ máu dưới màng cứng lớp mỏng hai bán cầu. Xuất huyết dưới nhện hai bán cầu và các bể nền sọ. Nứt xương hộp sọ vùng chẩm và thái dương hai bên đã được điều trị nội khoa tích cực tạm ổn.

- Vùng đầu là vùng trọng yếu. Trong trường hợp này chấn thương sọ não gây nứt xương hộp sọ vùng chẩm và thái dương hai bên; dập não tụ máu nhu mô thùy thái dương phải; tụ máu dưới màng cứng lớp mỏng hai bán cầu, xuất huyết dưới nhện hai bán cầu và các bể nền sọ đã được điều trị nội khoa tích cực tạm ổn. Nếu không cấp cứu và điều trị kịp thời thì máu tụ có thể tăng lên dần và dẫn đến chèn ép não, tổn thương não diện rộng thì hậu quả sẽ khó lường nghĩa là có khả năng nguy hiểm đến tính mạng.

Căn cứ Thông tư số: 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y quy định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần, xác định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của Lê Ngọc H tại thời điểm giám định là: 46,91% làm tròn: 47%.

Cáo trạng số: 79/CT-VKS ngày 25/10/2023, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ngãi truy tố Nguyễn Ngọc Thanh về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ngãi vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc T phạm tội “Giết người”.

Áp dụng: điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

khoản 3 Điều 57; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc T từ 07 đến 08 năm tù.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị tuyên tịch thu, tiêu hủy các vật chứng đã thu giữ trong quá trình điều tra.

Luận cứ của Trợ giúp viên pháp lý Đoàn Nhật N bào chữa cho bị cáo Nguyễn Ngọc T: Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ngãi truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc T về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự là có căn cứ. Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải; bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Hoàn cảnh gia đình bị cáo rất khó khăn, bị cáo phải trực tiếp chăm sóc mẹ già thường xuyên đau ốm, nguyên nhân gây ra sự việc là do hành vi của bị hại đánh bị cáo trước vào vùng mặt, trong lúc thiếu kiềm chế bị cáo đã đánh bị hại. Sau khi gây án thì bị cáo đã nhờ người đưa bị hại đi cấp cứu, bản thân bị cáo đi đầu thú nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “Người phạm tội đã ngăn chặn hoặc làm giảm bớt tác hại của tội phạm” quy định tại điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự cho bị cáo.

Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo dưới 05 năm tù.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa. Trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

[1] Về tố tụng:

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 [1.1] Những tài liệu, chứng cứ do Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên thu thập là phù hợp với quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[1.2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thực hiện đúng quy định.

[2] Hành vi của bị cáo:

Chiều ngày 31/01/2023, tại nhà thờ của ông Lê Ngọc H thuộc thôn B, xã H, huyện N, tỉnh Quảng Ngãi, bị cáo Nguyễn Ngọc T bực tức do bị ông Lê Ngọc H dùng tay và đoạn tre đánh trước đó nên đã lấy một đoạn gỗ, dạng hình hộp chữ nhật đến phía sau lưng ông H đánh một cái vào đầu ông H, làm ông H bất tỉnh, gục tại chỗ.

Hành vi của bị cáo đã làm ông Lê Ngọc H chấn thương sọ não. Tỷ lệ thương tích qua giám định là 47%.

[3] Xét tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo:

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà bị cáo đã trực tiếp dùng cây gỗ dạng hộp chữ nhật có kích thước 58x5x3cm đánh vào vùng đầu của ông Lê Ngọc H, hậu quả làm ông H chấn thương sọ não. Bị cáo nhận thức được hành vi dùng cây gỗ rắn chắc đánh vào vùng đầu là vùng trọng yếu trên cơ thể của con người thì có thể dẫn đến chết người, nhưng chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà bị cáo vẫn cố ý thực hiện, hậu quả chết người chưa xảy ra là ngoài ý thức chủ quan của bị cáo. Hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ.

Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người” thuộc trường hợp “Có tính chất côn đồ”. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ngãi truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc T về tội “Giết người” quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ và đúng pháp luật.

[4] Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi phạm tội, bị cáo đã đến Công an huyện N để đầu thú; bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 được áp dụng cho bị cáo.

Đối với việc bị cáo gọi người đưa bị hại đi cấp cứu không phải là ngăn chặn làm giảm bớt tác hại của tội phạm nên đề nghị của người bào chữa cho bị cáo về việc áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “Người phạm tội đã ngăn chặn hoặc làm giảm bớt tác hại của tội phạm” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự cho bị cáo không được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[6] Hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác, ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội tại địa phương nên cần áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo. Tuy nhiên, hành vi bị cáo thực hiện chưa xảy ra hậu quả chết người là thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt. Do đó, cần áp dụng mức hình phạt đối với trường hợp phạm tội chưa đạt cho bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu gì về mặt dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Xử lý vật chứng:

Đối với các vật chứng là phương tiện, công cụ dùng vào việc phạm tội, các vật chứng không còn giá trị sử dụng nên tuyên tịch thu, tiêu hủy, gồm:

- 01 đoạn tre dài 43cm, rộng 05cm, một đầu cắt bằng, một đầu tưa nham nhở; 01 đoạn tre dài 46cm, rộng 05cm, hai đầu tưa nham nhở; 01 đoạn tre dài 18cm, rộng 05cm, hai đầu tưa nham nhở. Những đoạn tre này được niêm phong trong túi niêm phong mã số PS1 1903918 có hình dấu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện N và chữ ký của Nguyễn Mạnh H1, Nguyễn Duy T3, Nguyễn Ngọc T;

- 01 đoạn gỗ dạng hộp chữ nhật kích thước (58x5x3)cm, hai đầu cắt bằng, được niêm phong trong túi niêm phong mã số PS2 1903919 có hình dấu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện N và chữ ký của Nguyễn Mạnh H1, Nguyễn Duy T3, Nguyễn Ngọc T;

- 01 đôi dép màu vàng, được niêm phong trong túi niêm phong mã số PS2 1903917 có hình dấu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện N và chữ ký của Nguyễn Mạnh H1, Nguyễn Duy T3, Nguyễn Ngọc T;

[9] Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[10] Đề nghị của người bào chữa được Hội đồng xét xử chấp nhận một phần.

[11] Về án phí: Bị cáo là đối tượng thuộc hộ cận nghèo, có đơn xin miễn án phí nên Hội đồng xét xử miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo là phù hợp với quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc T phạm tội “Giết người”.

Áp dụng: điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

khoản 3 Điều 57; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Ngọc T 07 (B) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; Tịch thu, tiêu hủy:

- 01 đoạn tre dài 43cm, rộng 05cm, một đầu cắt bằng, một đầu tưa nham nhở; 01 đoạn tre dài 46cm, rộng 05cm, hai đầu tưa nham nhở; 01 đoạn tre dài 18cm, rộng 05cm, hai đầu tưa nham nhở. Những đoạn tre này được niêm phong trong túi niêm phong mã số PS1 1903918 có hình dấu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện N và chữ ký của Nguyễn Mạnh H1, Nguyễn Duy T3, Nguyễn Ngọc T;

- 01 đoạn gỗ dạng hộp chữ nhật kích thước (58x5x3)cm, hai đầu cắt bằng, được niêm phong trong túi niêm phong mã số PS2 1903919 có hình dấu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện N và chữ ký của Nguyễn Mạnh H1, Nguyễn Duy T3, Nguyễn Ngọc T;

- 01 đôi dép màu vàng, được niêm phong trong túi niêm phong mã số PS2 1903917 có hình dấu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện N và chữ ký của Nguyễn Mạnh H1, Nguyễn Duy T3, Nguyễn Ngọc T. (Theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 29/12/2023 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Q và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ngãi)

3. Về án phí: Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12, Điều 14 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Nguyễn Ngọc T.

4. Kháng cáo: Bị cáo, bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

39
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 14/2024/HS-ST

Số hiệu:14/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Ngãi
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/01/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về