Bản án về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi số 40/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ R, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 40/2023/HS-ST NGÀY 07/06/2023 VỀ TỘI GIAO CẤU VỚI NGƯỜI TỪ ĐỦ 13 TUỔI ĐẾN DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 07-6-2023, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phú R, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 39/2023/TLST-HS ngày 10 tháng 5 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 40/2023/QĐXXST-HS ngày 24 tháng 5 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phan Dĩ K – Sinh năm: 2000, tại Kiên Giang; Nơi đăng ký HKTT và nơi cư trú: Ấp Trương H, xã Thạnh T, huyện Thạnh T, tỉnh Sóc Trăng, nghề nghiệp: làm thuê; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Giới tính: Nam; Trình độ văn hóa: 3/12; Con ông Phan Văn V, sinh năm 1979; Con bà Trần Thị Đ, sinh năm 1980 (đã chết). Bị cáo là con duy nhất trong gia đình. Bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: Không;

Bị bắt bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 14-11-2022 cho đến nay, “có mặt tại phiên tòa”.

* Bị hại: Cháu Hà Thị Ngọc H, sinh năm 2009 (Có đơn xin xét xử vắng mặt) Địa chỉ: Thôn Phú N, xã Phú R, huyện Phú R, tỉnh Bình Phước Người đại diện hợp pháp cho bị hại: Bà Cao Thị H, sinh năm 1980 (Có đơn xin xét xử vắng mặt) Địa chỉ: Thôn Phú N, xã Phú R, huyện Phú R, tỉnh Bình Phước

* Người làm chứng:

1/ Ông Phạm Minh A, sinh năm 1992 (Vắng mặt) Địa chỉ: Thôn Tân H, xã Bù N, huyện Phú R, tỉnh Bình Phước

2/ Ông Cao Văn L, sinh năm 2005 (Vắng mặt) Địa chỉ: Thôn Phú N, xã Phú R, huyện Phú R, tỉnh Bình Phước

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 13-11-2022, Phan Dĩ K đi đến khu vực bia tưởng niệm thuộc Thôn Tân H, xã Bù N, huyện Phú R, tỉnh Bình Phước uống bia với Nhi Khểnh, Yến Nhi, Phương (chưa rõ nhân thân, lai lịch), Hà Thị Ngọc H, sinh ngày 19-4-2009, HKTT: Thôn Phú N, xã Phú R, huyện Phú R. Sau khi uống bia xong, đến khoảng 21 giờ, K định đi về thì H nói với K là H sẽ cầm điện thoại để thuê nhà nghỉ sáng về (vì H sợ đi chơi về trễ bị anh của H đánh). Nghe vậy, K nói với H là để K thuê nhà nghỉ cho không phải cầm điện thoại. Sau đó, K nhờ Phương điều khiển xe mô tô chở K và H đi đến nhà nghỉ Minh Phúc thuộc Thôn Tân H, xã Bù N để thuê phòng nghỉ. Khi vào phòng, H nằm ngửa lên giường và nói nóng nên H nói K bật máy lạnh. Sau khi bật máy lạnh xong K định đi về thì H kéo tay K lại làm K nằm đè lên người H rồi H hôn môi, trán K và nói “anh tính bỏ em lại 1 mình hả”. Lúc này, H nói đau đầu nên K dùng tay xoa đầu cho H, đồng thời H tiếp tục nói nóng nên K nói H “nóng thì để anh cởi áo cho em nhé” nhưng H không nói gì nên K dùng tay cởi áo của H ra. Sau đó, H và K nằm ôm, hôn nhau. Lúc này dương vật của K đang cương cứng nên K cởi hết quần áo của mình ra, đồng thời K cởi quần lót của H ra. Lúc này, K nằm lên người, ôm hôn H rồi H dùng tay cầm dương vật của K đưa vào âm hộ của H. K đút dương vật ra, vào trong âm hộ của H khoảng 02 phút thì K rút duơng vật ra rồi K đi tắm rửa. Sau đó, Cao Văn L không thấy H về nhà nên đã đi tìm thì thấy H ở trong nhà nghỉ Minh Phúc. Sau đó, H sợ bị L và ba mẹ của H chửi nên H đến Công an xã Bù N trình báo việc bị K hiếp dâm.

Đến ngày 14-11-2022, K đến Công an xã Bù N đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như trên.

Sau đó, Công an xã Bù N đã báo cáo vụ việc đến Cơ quan điều tra Công an huyện Phú R để tiến hành điều tra, xác minh theo thẩm quyền.

Vật chứng thu giữ gồm:

- 01 USB màu xanh, trắng bạc hiệu KingSton bên trong có chứa 06 đoạn vi deo thể hiện việc K và H đến thuê nhà nghỉ.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tình dục số 459 ngày 18-11-2022 của Trung tâm pháp y - Sở y tế tỉnh Bình Phước kết luận bị hại Hà Thị Ngọc H như sau:

* Dấu hiệu chính qua giám đinh:

- Cổ phải có đám bầm tím rải rác kích thước (2 x 1,5)cm.

- Cổ trái có đám bầm tím rải rác kích thước (4 x 2,5)cm.

- Vú phải góc 1/4 trên - trong có nốt bầm đường kính 0,6cm.

- Tương ứng đầu trong xương đòn phải có đám bầm tím rải rác đường kính (1,5 x 0,3)cm.

- Tương ứng đầu trong xương đòn trái có nốt bầm đỏ đường kính 0,3cm.

- Môi lớn, môi bé, tầng sinh môn, âm hộ, âm đạo, hậu môn không có dấu vết tổn thương.

- Màng trinh giãn, đường kính khoảng 1,8cm, có vết rách cũ ở vị trí 3 giờ đến ½ màng trinh, vết rách cũ nông ở vị trí 7 giờ và 9 giờ; không bầm tím, không xung huyết, - Soi tim không thấy tinh trùng.

- Hiện tại không có thai.

* Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 0% Tại Bản cáo trạng số 43/CTr-VKS ngày 09 tháng 5 năm 2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú R, tỉnh Bình Phước đã truy tố bị cáo về tội “ Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi ” theo khoản 1 Điều 145 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Phan Dĩ K phạm tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Áp dụng: khoản 1 Điều 145; điểm s khoản 1, 2 Điều 51; các Điều 38,50 Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Phan Dĩ K mức án từ 15 (Mười lăm) tháng đến 18 (Mười tám) tháng tù.

Ngoài ra còn đề nghị xử lý vật chứng trong vụ án.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như trên và bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với vật chứng của vụ án, biên bản xác định hiện trường, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác được thẩm tra tại phiên tòa. Trên cơ sở đó đã xác định được: Vào ngày 13-11- 2022, Phan Dĩ K là người đủ 18 tuổi trở lên đã 01 lần thực hiện hành vi giao cấu đối với Hà Thị Ngọc H mới 13 tuổi 06 tháng 29 ngày (từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi) cụ thể là K có hành vi xâm nhập bộ phận sinh dục của mình vào bộ phận sinh dục của H nhằm mục đích quan hệ tình dục với H.

Hành vi của bị cáo thực hiện đã phạm tội “ Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi ” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 145 Bộ luật hình sự.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về tình dục nhất là đối với trẻ em được pháp luật bảo vệ, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thể chất và sự phát triển bình thường về mặt tâm sinh lý của bị hại và gây hoang mang trong nhân dân. Bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình thực hiện là vi phạm pháp luật hình sự nhưng bị cáo vẫn L dụng bị hại còn ít tuổi, nhận thức còn hạn chế để thực hiện hành vi phạm tội nhằm thỏa mãn nhu cầu của mình. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo một mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội để giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu; có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự; sau khi phạm tội đã ra đầu thú. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa về tội danh, áp dụng pháp luật và phần hình phạt là có căn cứ nên được HĐXX chấp nhận.

[5] Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 USB màu xanh, trắng bạc hiệu KingSton bên trong có chứa 06 đoạn vi deo là tài liệu chứng minh hành vi phạm tội của K, Cơ quan điều tra Công an huyện Phú R chuyển lưu theo hồ sơ vụ án, Viện kiểm sát không đề cập xử lý nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Hà Thị Ngọc H và mẹ cháu H không yêu cầu bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu theo quy định pháp luật;

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh, áp dụng pháp luật và mức hình phạt:

Tuyên bố bị cáo Phan Dĩ K phạm tội “ Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi ”.

Căn cứ vào khoản 1 Điều 145; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; các Điều 38, 50 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017:

Xử phạt: Bị cáo Phan Dĩ K 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 14-11-2022.

2. Án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 về án phí, lệ phí: Buộc bị cáo Phan Dĩ K phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Bị hại, người giám hộ cho bị hại vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

8
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi số 40/2023/HS-ST

Số hiệu:40/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Riềng - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về