Bản án về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi số 196/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN T – THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 196/2022/HS-ST NGÀY 23/11/2022 VỀ TỘI GIAO CẤU VỚI NGƯỜI TỪ ĐỦ 13 TUỔI ĐẾN DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 23 tháng 11 năm 2022, tại Tòa án nhân dân huyện T xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 197/2022/HSST ngày 04/11/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 197/2022/QĐXX-HSST ngày 09/11/2022 đối với bị cáo:

TRẦN HẢI A, sinh ngày 28/5/2003; ĐKHK và ở tại: Khu 1, xã Y, huyện H, tỉnh Phú Thọ; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Nghề nghiệp: tự do; Văn hoá: 6/12; con ông Trần Văn C; con bà Nguyễn Thị T; Danh chỉ bản: 000000316, lập ngày 27/6/2022, Công an huyện T; Tiền án, tiền sự: không; Bắt trong trường hợp đầu thú, tạm giữ từ ngày 18/6/2022; Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam số 2 – Công an Thành phố Hà Nội; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Cháu Nguyễn Tú A, sinh ngày 01/12/2018; Trú tại: số 7 ngõ 78, ngách 78/79 Hoàng Như T, phường B, Long Biên, Hà Nội. (vắng mặt) Đại diện cho cháu Tú Anh: Chị Hồ Thu H và anh Nguyễn Đình T (bố mẹ đẻ người bị hại). (Chị H có mặt) Người bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ cho người bị hại: Bà Nguyễn Thị L – Luật sư – Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước Thành Phố Hà Nội – Chi nhánh số 3. (có mặt) 

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng cuối tháng 03/2022, thông qua mạng xã hội Facebook, Trần Hải A có quen biết với cháu Nguyễn Tú A. Quá trình quen nhau, Hải A và cháu Tú A có quan hệ tình cảm yêu nhau, cháu Tú A nói với Hải A là mình sinh năm 2008.

Khoảng 15h30’ ngày 14/6/2022, Hải A đến khu vực đường Hoàng Như T, phường B, quận L, Hà Nội đón cháu Tú A đi chơi và rủ cháu Tú A vào nhà nghỉ để quan hệ tình dục và được cháu Tú Anh đồng ý. Sau đó, cả hai đến Nhà nghỉ số 7, ngõ 207 đường N, T, T, Hà Nội và thuê Phòng 201.

Tại Phòng 201 - Nhà nghỉ số 7, Hải A và cháu Tú A lên giường tâm sự, ôm hôn nhau. Hải A dùng tay cởi quần dài và quần lót của Tú A rồi tự cởi quần của mình. Lúc này, cháu Tú A nằm ngửa, chủ động dạng hai chân ra hai bên. Hải A nằm đè lên người cháu Tú A, dùng tay đưa dương vật đang cương cứng của mình vào âm đạo của cháu Tú A rồi dập nhiều lần, khoảng 10 phút thì Hải A xuất tinh vào bên trong âm đạo của cháu Tú A. Sau khi quan hệ tình dục xong, Hải A và cháu Tú A nằm trên giường nghỉ ngơi. Khoảng một tiếng sau, cả hai tiếp tục quan hệ tình dục thêm 02 lần nữa, mỗi lần cách nhau khoảng 30 phút rồi trả phòng đi về.

Ngày 18/6/2022, sau khi biết sự việc Trần Hải A và cháu Nguyễn Tú A đã quan hệ tình dục với nhau, mẹ đẻ cháu Tú A là chị Hồ Thu H đã đến Cơ quan Công an trình báo nội dung sự việc. Cùng ngày, Trần Hải A đã đến Công an xã T, huyện T, Hà Nội đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Quá trình giải quyết vụ việc, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an huyện T thu giữ của cháu Nguyễn Tú A: 01 quần cộc màu xám; 01 áo cộc tay màu đen, hoa văn màu trắng; 01 quần lót màu đen - là trang phục cháu Tú Anh mặc vào thời điểm quan hệ tình dục với Hải A vào ngày 14/6/2022.

Ngày 18/6/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện T đã ra Quyết định trưng cầu giám định pháp y tình dục, ADN và tỉ lệ tổn hại sức khỏe đối với cháu Nguyễn Tú A, kết quả:

- Tại Bản Kết luận giám định pháp y tình dục số 828 ngày 23/6/2022 của Trung tâm pháp y - Sở Y tế Hà Nội, kết luận:

“1. Tại thời điểm giám định trên cơ thể của cháu Nguyễn Tú A không có vết sây sát, không có vết sưng nề, không có vết bầm tím, không có vết rách da. Cháu Nguyễn Tú A không có thương tích trên cơ thể, không có điểm tỷ lệ tổn hại sức khỏe và cơ chế hình thành thương tích.

2. Xét nghiệm Anti HIV (test nhanh Determine): Âm tính.

3. Tại thời điểm giám định bộ phận sinh dục ngoài bình thường, lông mu cạo nhẵn. Không có vết sây sát sưng nề bầm tím. Vùng âm hộ, tầng sinh môn không có vết sưng nề bầm tím. Màng trinh dạng ống không có vết rách cũ và mới, không có vết sây sát bầm tím, lỗ màng trinh giãn rộng.

4. Xét nghiệm HCG: Âm tính. Xét nghiệm định lượng βHCG ngày 20/6/2022 của Bệnh viện Medlatec (kết quả): < 0.10 U/L (khoảng tham chiếu 0 - 5). Siêu âm tử cung phần phụ: Không có thai trong buồng tử cung." - Tại Công văn số 947/TTPY ngày 11/10/2022 của Trung tâm pháp y - Sở Y tế Hà Nội, kết luận: “Ngày 18/6/2022, khi khám giám định pháp y tình dục cho cháu Nguyễn Tú A, Trung tâm Pháp y Hà Nội đã ghi nhận: Màng trinh của cháu Nguyễn Tú A có đặc điểm dạng ống, co giãn tốt, lỗ màng trinh giãn rộng, không có vết rách cũ và mới, không có vết sây sát bầm tím.

Trường hợp cháu Tú A và đối tượng có quan hệ tình dục đường âm đạo nhiều lần mà không gây rách màng trinh của cháu Tú A có thể vì các lý do sau:

+ Màng trinh dạng ống, co giãn tốt.

+ Khi quan hệ tình dục tự nguyện, được kích thích, hưng phấn, âm đạo sẽ tiết dịch, giãn, lỗ màng trinh giãn rộng nên dễ dàng hơn trong việc quan hệ tình dục.

+ Dương vật của nam giới nhỏ hơn độ rộng của lỗ màng trinh trong khi quan hệ cũng không gây rách màng trinh.

Với các lý do trên, màng trinh có thể không rách mà chỉ giãn rộng sau quan hệ tình dục.” - Tại Bản Kết luận giám định ADN số 55/22/TC-ADN ngày 20/7/2022 của Trung tâm pháp y - Sở Y tế Hà Nội, kết luận:

“Không thu được dữ liệu ADN nhiễm sắc thể Y từ mẫu quần lót của Nguyễn Tú A nên không thể so sánh với ADN nhiễm sắc thể Y của Trần Hải Anh.

ADN nhiễm sắc thể Y thu từ mẫu dịch âm đạo của Nguyễn Tú A có các alen trùng với các alen trên nhiễm sắc thể Y của Trần Hải A.” Tại cơ quan điều tra, Trần Hải A đã khai nhận: Do có quan hệ tình cảm nên trong khoảng thời gian từ ngày 01/4/2022 đến 14/6/2022, Hải A đã quan hệ tình dục với cháu Tú A tổng cộng 10 lần. Các lần quan hệ tình dục được thực hiện tại Nhà nghỉ số 7, ngõ 207 đường N, T, T, Hà Nội và một số nhà nghỉ khác trên địa bàn huyện T, Hà Nội. Tất cả các lần quan hệ tình dục giữa Hải Anh và cháu Tú A đều do cháu Tú Anh tự nguyện, bản thân Hải A không đe dọa và ép buộc.

Lời khai của cháu Nguyễn Tú A phù hợp với lời khai của Trần Hải A và phù hợp với kết quả dựng lại hiện trường, dẫn giải, nhận dạng và các tài liệu chứng cứ khác do Cơ quan điều tra thu thập được trong quá trình điều tra vụ án.

Quá trình điều tra, Hải A và gia đình đã tự nguyện bồi thường cho gia đình cháu Tú A số tiền 5.000.000 đồng. Đại diện gia đình cháu Tú A nhận tiền bồi thường, không yêu cầu về dân sự và có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho Hải A.

Tại bản cáo trạng số 192/CT-VKS-TT ngày 01/11/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện T đã truy tố Trần Hải A phạm tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo điểm a khoản 2 Điều 145 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng Viện kiểm sát đã công bố, thái độ ăn năn hối cải. Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện cho người bị hại có ý kiến: Để tạo điều kiện cho bị cáo cải tạo nên đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho người bị hại có quan điểm: Bị cáo phạm tội đến cùng gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần người bị hại. Tuy nhiên để tạo điều kiện cho bị cáo cải tạo nên đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện T giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Trần Hải A theo tội danh và điều luật được viện dẫn trong bản Cáo trạng số 192/CT-VKS-TT ngày 01/11/2022 và đề nghị áp dụng điểm a khoản 2 Điều 145; điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo với mức án từ 03 năm tù đến 03 năm, 06 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung; Vật chứng: Trả lại cho người bị hại số vật chứng hiện đang lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự T.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện T, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện T, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại hành vi, quyết định tố tụng. Do vậy, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định pháp luật.

[2] Về tội danh: Lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai người bị hại, vật chứng thu giữ, các kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ đủ cơ sở kết luận:

Trong khoảng thời gian từ ngày 01/4/2022 đến ngày 14/4/2022, tại Nhà nghỉ số 7, ngõ 207 đường N, xã T, huyện T, Hà Nội và một số các nhà nghỉ khác trên địa bàn huyện T, với sự đồng thuận của cháu Nguyễn Tú A - sinh ngày 01/12/2008, Trần Hải Anh đã nhiều lần thực hiện hành vi giao cấu với cháu Nguyễn Tú A khi cháu Tú A mới 13 năm, 04 tháng tuổi.

Hành vi của Trần Hải Anh đã phạm vào tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 145 Bộ luật hình sự.

[3] Các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn thể hiện sự ăn năn hối cải, bị cáo và gia đình đã tự nguyện bồi thường cho người bị hại. Đại diện cho người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo tự giác ra đầu thú, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự, do vậy, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b,s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Trách nhiệm hình sự và hình phạt: Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án nhận thấy bị cáo Trần Hải Anh đã có đủ năng lực, ý thức để biết việc giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi là vi phạm pháp luật, nhưng xuất phát từ nhu cầu tình dục của bản thân, bị cáo đã lôi kéo, dụ dỗ người bị hại để nhiều lần thực hiện hành vi giao cấu. Tuy việc giao cấu được sự đồng thuận của người bị hại, nhưng ở độ tuổi của người bị hại còn hạn chế về mặt nhận thức, kinh nghiệm sống nên việc quyết định tình dục không được đúng đắn. Hành vi phạm tội của bị cáo được thực hiện với lỗi chủ quan, cố ý, thể hiện ý thức coi thường pháp luật, xâm hại đến sự phát triển bình thường về thể chất và sinh lý của người bị hại, gây nguy hiểm cho sự phát triển về đạo đức, nhân cách và ảnh hưởng đến danh dự, phẩm giá của người bị hại. Do vậy, căn cứ tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, xét thấy cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ tác dụng cải tạo, giáo dục và đáp ứng công tác răn đe phòng ngừa. Khi lượng hình, Hội đồng xét xử có xem xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để làm căn cứ giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Xét tính chất, điều kiện phạm tội của bị cáo thấy không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung được quy định tại khoản 4 Điều 145 Bộ luật hình sự.

[5] Tang vật vụ án và án phí: Đối với số vật chứng hiện đang lưu giữ tại Thi hành án dân sự huyện T là tài sản của người bị hại nên trả cho người bị hại.

Bị cáo phải nộp án phí hình sự. Bị cáo, người bị hại, đại diện cho người bị hại, người bảo vệ quyền lợi cho người bị hại quyền kháng cáo bản án.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Trần Hải A – sinh ngày 28/5/2003 Phạm tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” Căn cứ: điểm a khoản 2 Điều 145; điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Trần Hải Anh 42(Bốn mươi hai) tháng tù về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”, hạn tù kể từ ngày bắt trong trường hợp đầu thú, tạm giữ là ngày 18/6/2022.

Căn cứ: Điều 47 Bộ luật hình sự. Điều 106; Điều 136; Điều 331; Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Điều 21, Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 về án phí, lệ phí Tòa án và danh mục kèm theo.

Xử lý vật chứng: Trả cho cháu Nguyễn Tú A 01 chiếc quần cộc màu xám, 01 chiếc áo cộc tay màu đen, hoa văn màu trắng, 01 quần lót màu đen hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện T theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 22/11/2022.

Bị cáo Trần Hải A phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người bị hại vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án. Đại diện người bị hại, luật sư bảo vệ quyền lợi cho người bị hại được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

17
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi số 196/2022/HS-ST

Số hiệu:196/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Tân Bình - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về