Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 27/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀI ÂN, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 27/2022/HS-ST NGÀY 30/05/2022 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 30 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 24/2022/TLST- HS ngày 10 tháng 5 năm 2022; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:

144/2022/XXST-HS ngày 19 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Đình N; tên gọi khác: N Ba Tài; sinh ngày 09 tháng 10 năm 1996, tại Bình Định; nơi cư trú: thôn C, xã Ân Phong, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: không; trình độ học vấn: 02/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Đình T; con bà: Trần Thị H; vợ, con: không; tiền án: có 01 tiền án ngày 26/5/2020, Tòa án nhân dân huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định xử phạt 15 tháng tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, đã chấp hành xong hình phạt ngày 08/02/2021; tiền sự: không; nhân thân: ngày 13/4/2015, Tòa án nhân dân huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định xử phạt 04 năm tù về các tội “Cướp tài sản”, “Cướp giật tài sản”, “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, đã chấp hành xong hình phạt chính và hình phạt bổ sung; bị cáo đang bị tạm giam từ ngày 13/01/2022 cho đến nay, có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Ông Nguyễn Trung T1, sinh năm 1992;

Nơi cư trú: thôn C, xã Ân Phong, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định; có mặt.

- Người làm chứng:

1. Ông Trần Quang Tr, sinh năm 1989;

Nơi cư trú: Tổ 28, khu vực N, phường Nguyễn Văn Cừ, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

2. Ông Nguyễn Hùng V, sinh năm 1989;

Nơi cư trú: Tổ 33, khu vực B, phường Quang Trung, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

3. Ông Huỳnh Thanh S, sinh năm 1974;

Nơi cư trú: KP.C, TT.Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định.

4. Ông Nguyễn Quốc Th, sinh năm 2001;

Nơi cư trú: thôn V, xã Ân Thạnh, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định.

5. Ông Bùi Xuân Th1, sinh năm 1977;

Nơi cư trú: KP.G, TT.Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định.

6. Ông Vương Quốc V, sinh năm 1998;

Nơi cư trú: thôn T, xã Ân Thạnh, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định.

(Người làm chứng Trần Quang Tr, Nguyễn Hùng V có mặt, những người còn lại vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ 00 phút ngày 02/9/2021, Nguyễn Đình N điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 77N3-2189 (xe của ông Nguyễn Trung T1 mua cho N) từ nhà đi thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Đến khoảng 20 giờ 30 cùng ngày, khi N điều khiển xe đến đoạn đường tỉnh lộ ĐT630 thuộc khu phố T, thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân thì gặp chốt kiểm tra, kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 do UBND huyện Hoài Ân thành lập theo Quyết định số 3098 ngày 31/8/2021 do đồng chí Trần Quang Tr - Cán bộ Công an huyện Hoài Ân làm tổ trưởng và các thành viên đang làm nhiệm vụ. Lúc này, N dừng xe đi bộ đến chỗ đồng chí Tr và nói với nội dung cho qua để đi đến phường Bồng Sơn đóng tiền lãi ở tiệm cầm đồ nhưng không có giấy tờ tùy thân và giấy test nhanh Covid-19 nên không được qua chốt. Sau đó, đồng chí Tr phát hiện trong túi quần của N có một bình xịt hơi cay nên hỏi N, N nói mang theo đề phòng thân, thấy nghi vấn đồng chí Tr cùng các đồng chí trong tổ làm nhiệm vụ đến vị trí xe mô tô của N đỗ kiểm tra phát hiện biển số xe bỏ trong cốp cùng 02 kìm cộng lực và 01 sổ hộ khẩu, 01 giấy hộ chiếu mang tên Nguyễn Anh K. Thấy có dấu hiệu vi phạm nên tổ trực chốt điện báo cáo Công an thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân để làm việc. Thấy vậy, N cự cãi, thách thức và rút bình xăng con của xe mô tô biển kiểm soát 77N3-2189, dùng bật lửa đốt cháy xe và bỏ đi nên tổ trực chốt yêu cầu quay lại làm việc, báo cáo các cơ quan chức năng đưa về trụ sở Công an làm việc.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra Nguyễn Đình N còn khai nhận: vào ngày 24/4/2021, Nguyễn Đình N cùng đồng bọn dùng bình xịt hơi cay cướp tài sản của người khác tại thôn T, xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hoài Ân đã có văn bản chuyển thông tin tội phạm đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Định để giải quyết theo thẩm quyền.

Tang vật tạm giữ: 01 (một) mô tô biển kiểm soát 77N3-2189; 01 (một) bình dạng xịt màu đen; 01 (một) điện thoại di động bàn phím nhấn, có logo NOKIA; tiền mặt 1.350.000 đồng. Đối với 01 bình dạng xịt màu đen, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Định tiếp nhận, xử lý trong vụ án khác.

Ngày 05/11/2021, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Hoài Ân, kết luận: 01 xe mô tô biển kiểm soát 77N3-2189 bị đốt cháy có giá trị 1.600.000 đồng.

Về trách nhiệm dân sự: Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Nguyễn Trung T1 không yêu cầu bồi thường.

Bản Cáo trạng số: 10/CT-VKSHA ngày 09/5/2022 của VKSND huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định đã truy tố bị cáo Nguyễn Đình N về tội: “Gây rối trật tự công cộng” theo khoản 1 Điều 318 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Tại cơ quan điều tra bị cáo Nguyễn Đình N đã thừa nhận phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” và tại phiên tòa, bị cáo cũng thừa nhận toàn bộ hành vi của mình đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát. Do đó, Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng: khoản 1 Điều 318; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Đình N có mức án từ 12 đến 18 tháng tù.

- Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 xe mô tô biển kiểm soát 77N3- 2189; trả lại cho bị cáo: 01 (một) điện thoại di động bàn phím nhấn, có logo NOKIA; số tiền 1.350.000 đồng.

- Về trách nhiệm dân sự: Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Nguyễn Trung T1 không yêu cầu, nên không xem xét.

Bị cáo không tranh luận với lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát và nói lời sau cùng: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, bị cáo rất hối hận, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an huyện Hoài Ân, Điều tra viên, VKSND huyện Hoài Ân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, Nguyễn Đình N đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo là phù hợp với bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoài Ân, phù hợp với lời khai của người làm chứng, các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, có đủ cơ sở để xác định: Vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 02/9/2021, tại chốt kiểm tra, kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 thuộc khu phố T, thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định, Nguyễn Đình N có hành vi đốt xe mô tô BKS 77N3-2189 gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây rối làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức Nhà nước. Vì vậy, hành vi của Nguyễn Đình N đủ yếu tố cấu thành tội “Gây rối trật tự công cộng” tội phạm và hình phạt quy định tại khoản 1 Điều 318 của Bộ luật Hình sự.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Về tính chất hành vi phạm tội của bị cáo: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội; trong thời gian cả nước chung sức phòng chống dịch bệnh Covid-19, hạn chế việc đi lại khi không cần thiết, nhưng bị cáo khi không đủ điều kiện đi qua chốt phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã cự cãi, thách thức, đốt xe mô tô, hành vi đó đã xâm phạm đến trật tự, an toàn công cộng, gây rối làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức Nhà nước. Nên, cần phải xử một mức án nghiêm khắc tương xứng với tính chất, mức độ hành vi của bị cáo và cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục thành công dân tốt và làm gương cho những người khác.

[4] Về tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo phạm tội khi chưa được xóa án tích, do đó đã phạm vào tình tiết tăng nặng tái phạm được quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Do đó, cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ cho bị cáo một phần về hình phạt.

[5] Về xử lý vật chứng:

- 01 (một) xe mô tô BKS 77N3-2189 bị cáo dùng bật lửa đốt cháy, chỉ còn lại bộ khung là phương tiện bị cáo dùng vào việc phạm tội, không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

- 01 (một) điện thoại di động bàn phím nhấn, có logo NOKIA và số tiền 1.350.000 đồng là tài sản hợp pháp của bị cáo, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa xác định bị cáo không dùng vào việc phạm tội nên trả lại cho bị cáo;

[6] Về phần trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan Nguyễn Trung T1 không yêu cầu, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Đối với xe mô tô biển kiểm soát 77N3-2189 ông Nguyễn Trung T1 (anh trai ruột của N) mua cho Nguyễn Đình N sở hữu, N tự hủy hoại xe của mình nên không có căn cứ để xử lý về tội “Hủy hoại tài sản”.

[8] Đối với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử, nên chấp nhận.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ khoản 1 Điều 318; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đình N phạm tội: “Gây rối trật tự công cộng”.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Đình N 12 (mười hai) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giam, ngày 13/01/2022.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

- Tịch thu tiêu hủy 01 xe mô tô BKS 77N3-2189;

- Trả lại cho bị cáo: 01 (một) điện thoại di động bàn phím nhấn, có logo NOKIA; số tiền 1.350.000 đồng (theo phiếu ủy nhiệm chi số 12 ngày 24/5/2022).

Đặc điểm vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản lập ngày 10/5/2022, giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hoài Ân và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoài Ân.

3. Về án phí: Căn cứ Điều 135; Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, bị cáo Nguyễn Đình N phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo Bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định xét xử theo trình tự phúc thẩm. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

132
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 27/2022/HS-ST

Số hiệu:27/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoài Ân - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về