Bản án về tội đánh bạc số 30/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĂN GIANG, TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 30/2022/HS-ST NGÀY 08/06/2022 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 08/6/2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 20/2022/TLST-HS ngày 05/05/2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 27/2022/QĐXXST- HS ngày 26/5/2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Thị H, sinh năm 1976.

HKTT, trú tại: Thôn NL, xã TT, huyện VL, tỉnh HY. Quốc tịch: Việt Nam. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không. Trình độ học vấn: 12/12. Nghề nghiệp: Tự do. Họ tên bố Nguyễn Trọng T, sinh năm 1937. Họ tên mẹ Đoàn Thị N, sinh năm 1937. Gia đình có 05 anh chị em, bị cáo là thứ tư. Chồng là Bùi Duy M, sinh năm 1962. Có 1 con sinh năm 2009 (đã chết).

Tiền án: Ngày 04/01/2017 bị Tòa án nhân dân huyện Văn Giang xử 1 năm 3 tháng tù về tội “Đánh bạc”. Ngày 29/6/2017 bị Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên xử phúc thẩm xử phạt 1 năm 3 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Đánh bạc”. Ngày 27/12/2021 chấp hành xong bản án.

Tiền sự: Chưa.

Bị tạm giữ từ ngày 14/02/2022 đến ngày 16/02/2022 chuyển tạm giam. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hưng Yên. Theo lệnh trích xuất có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan :

1. Bà Bùi Thị N, sinh năm 1938 Địa chỉ: thôn T, xã VK, huyện VG, tỉnh HY.

2. Ông Trần Văn H, sinh năm 1954 Địa chỉ: thôn TT, xã VK, huyện VG, tỉnh HY.

3. Ông Lê Văn S, sinh năm 1949 Địa chỉ: thôn HT, xã VK, huyện VG, tỉnh HY.

Tại phiên tòa: Bà N, ông H và ông S vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 15/12/2021, Nguyễn Thị H, Trần Văn H và Bùi Thị N đến nhà của Lê Văn S ở thôn HT, xã VK chơi. Trong lúc ngồi chơi uống nước, S rủ tất cả đánh bạc bằng hình thức chơi tá lả được thua bằng tiền. Tất cả đều đồng ý và ngồi xuống chiếu cói đã được S trải ở nền. S lấy ra 1 bộ bài tú lơ khơ 52 quân để đánh bạc, tất cả thống nhất với nhau cách thức chơi như sau: Ván bạc đầu tiên, một trong số những người chơi sẽ chia cho mỗi người 9 quân bài, riêng người chia được chia 10 quân. Số quân bài còn lại gọi là bài nọc, được để giữa chiếu bạc. Người chia bài được đánh trước 1 quân bài cho người liền kề bên phải, người này có thể “ăn” quân bài của người đánh để tạo thành “Phỏm”, (có từ 03 quân bài trở lên cùng chất liền kề nhau hoặc cùng số, cùng chữ với nhau), nếu không “ăn” thì bốc lên 1 quân bài nọc, rồi đánh đi 1 quân bài cho người kế tiếp, cứ như thế cho đến khi hết ván. Ván bài kết thúc khi có người “Ù”, tức là các quân bài đều tạo thành phỏm, không còn lẻ quân nào. Nếu không có ai “Ù” thì hạ “Phỏm” để tính điểm. Những quân bài không tạo thành phỏm sẽ tính điểm, ai có tổng số điểm ít nhất là thắng. Quân bài át (tức A) là 1 điểm, quân bài số từ 2 đến 10 tính theo số của quân bài, các quân bài J-Q-K tính tương ứng với số điểm lần lượt là: 11-12-13. Ai về nhất thì được thu tiền của những người còn lại theo thứ tự: người về thứ 2 phải trả 10.000đ, về thứ 3 phải trả 20.000đ, về thứ 4 phải trả 30.000đ. Ai ù thì được thu tiền của mỗi người còn lại là 50.000đ. Những người tham gia đánh bạc không phải trả tiền hồ cho S. Tất cả đánh bạc đến 15 giờ 10 phút cùng ngày thì bị lực lượng CSĐT Công an huyện Văn Giang bắt quả tang. Thu giữ tại chiếu bạc số tiền 4.030.000đ cùng các vật chứng có liên quan gồm 1 chiếu cói, 1 bộ bài tú lơ khơ 52 quân một mặt có chữ và số in hình hoa văn màu đỏ đen.

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, H đã bỏ trốn khỏi địa phương. Đến ngày 14/02/2022, bị bắt theo quyết định truy nã.

Quá trình điều tra xác định năm 2017, Nguyễn Thị H bị kết án về tội “Đánh bạc”, chưa được xóa án tích. Do đó, hành vi của Nguyễn Thị H đánh bạc cùng với Trần Văn H, Bùi Thị N và Lê Văn S với số tiền sử dụng vào việc đánh bạc dưới 5.000.000đ, đã đủ yếu tố cấu thành tội “Đánh bạc”.

Đối với Trần Văn H, Bùi Thị N, Lê Văn S, trước khi thực hiện hành vi đánh bạc, đều chưa có tiền án, tiền sự về tội đánh bạc, tổ chức đánh bạc hay gá bạc. Do hành vi của các đối tượng này chưa đủ yếu tố cấu thành tội Đánh bạc. Ngày 18/4/2022, Công an huyện Văn Giang ra quyết định xử phạt hành chính đối với Lê Văn S, Trần Văn H, Bùi Thị N về hành vi Đánh bạc.

Tại bản cáo trạng số 24/QĐ-VKS-VG ngày 04/5/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đã truy tố Nguyễn Thị H về tội “Đánh bạc” theo Khoản 1 Điều 321 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay:

- Bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu.

- Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ Khoản 1 điều 321; Điều 38; Điểm a khoản 1 điều 46; điểm a khoản 1 điều 47; điểm s khoản 1 và khoản 2 điều 51của Bộ luật hình sự; Khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 106; Điều 135 và Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị H phạm tội “Đánh bạc”. Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị H từ 09 tháng đến 01 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 14/02/2022. Không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo. Tịch thu cho tiêu hủy 01 chiếu đôi và 01 bộ bài tú lơ khơ 52 quân. Tịch thu sung ngân sách nhà nước số tiền 4.030.000đ. Buộc bị cáo Nguyễn Thị H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

- Bị cáo không tranh luận gì. Khi được nói lời sau cùng, bị cáo trình bầy bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Cơ quan điều tra, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân và kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không có ý kiến khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện. Hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đều đảm bảo đúng pháp luật.

[2]. Về hành vi phạm tội:

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản vụ việc, lời khai của những người liên quan và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Nguyễn Thị H đã bị kết án về tội “Đánh bạc”, chưa được xóa án tích, trong khoảng thời gian từ 14 giờ đến 15 giờ 10 phút ngày 15/12/2021, H tiếp tục thực hiện hành vi đánh bạc dưới hình thức chơi tá lả được thua bằng tiền cùng với Lê Văn S, Bùi Thị N và Trần Văn H, số tiền sử dụng vào việc đánh bạc là 4.030.000đ, đã bị lực lượng Cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Giang bắt quả tang.

Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, ngày 29/6/2017 bị cáo bị Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên xử phạt 01 năm 03 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Đánh bạc”. Ngày 15/12/2021 bị cáo thực hiện hành vi đánh bạc khi chưa chấp hành xong hình phạt của bản án. Điều đó chứng tỏ bị cáo nhận thức được hành vi đánh bạc là vi phạm pháp luật nhưng vì vụ lợi mà vẫn cố ý thực hiện. Số tiền bị cáo cùng Lê Văn S, Bùi Thị N và Trần Văn H đánh bạc dưới mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng do bị cáo đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích nên hành vi của bị cáo đã đủ dấu hiệu cấu thành tội “Đánh bạc” theo khoản 1 điều 321 Bộ luật hình sự . Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Giang truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật này là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự quản lý hành chính, an toàn xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương. Đánh bạc là một tệ nạn xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế của bản thân và gia đình, là nguyên nhân gây ra mâu thuẫn gia đình và phát sinh các hành vi vi phạm pháp luật khác. Vì vậy cần xét xử nghiêm minh, xử phạt bị cáo một mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

[3] Đối với Bùi Thị N và Lê Văn S, trước khi thực hiện hành vi đánh bạc, đều chưa có tiền án, tiền sự về tội đánh bạc, tổ chức đánh bạc hay gá bạc. Trần Văn H có tiền án và tiền sự về tội đánh bạc nhưng đã được xóa án tích. Tổng số tiền những người này cùng Nguyễn Thị H đánh bạc dưới mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự nên hành vi của các đối tượng này chưa đủ yếu tố cấu thành tội “Đánh bạc”. Ngày 18/4/2022, Công an huyện Văn Giang ra quyết định xử phạt hành chính đối với Lê Văn S, Trần Văn H và Bùi Thị N về hành vi “Đánh bạc” là chính xác, đúng pháp luật.

[4]. Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt:

Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo có bố đẻ là ông Nguyễn Trọng T được tặng thưởng huân chương kháng chiến hạng nhì nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự.

Bị cáo thực hiện hành vi đánh bạc khi đã bị kết án về tội này nhưng chưa được xóa án tích, khi Cơ quan chức năng phát hiện bị cáo đã liều lĩnh bỏ trốn khỏi địa phương và bị bắt theo lệnh truy nã. Chứng tỏ bị cáo là người coi thường pháp luật, khó cải tạo. Vì vậy cần cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian bằng hình phạt tù, nhằm cải tạo, giáo dục đối với bị cáo và cảnh tỉnh, phòng ngừa chung cho mọi người.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định, không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5]. Về xử lý vật chứng:

- 01 chiếu đôi, loại chiếu cói đã cũ và 01 bộ bài tú lơ khơ 52 quân đã qua sử dụng thu giữ tại nhà Lê Văn S là công cụ dùng vào việc phạm tội nên sẽ tịch thu tiêu hủy.

- Đối với số tiền 4.030.000đ thu giữ tại chiếu bạc, quá trình điều tra và tại phiên tòa đã xác định được đây là số tiền dùng để đánh bạc nên cần tịch thu sung quỹ nhà nước;

[6]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào:

- Khoản 1 điều 321; Điều 38; Điểm a khoản 1 điều 46; điểm a khoản 1 điều 47; điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51của Bộ luật hình sự;

- Khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 106; Điều 135; Điều 136; Điều 331; Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự;

- Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

2. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị H phạm tội “Đánh bạc”.

3. Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị H 09 (chín) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 14/02/2022.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

4. Xử lý vật chứng:

- Tịch thu cho tiêu hủy: 01 chiếu đôi và 01 bộ bài tú lơ khơ 52 quân.

- Tịch thu sung ngân sách nhà nước số tiền 4.030.000đ (Bốn triệu không trăm ba mươi nghìn đồng).

(Theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 10/05/2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Giang và Chi cục thi hành án dân sự huyện Văn Giang; giấy ủy nhiệm chi ngày 07/06/2022 tại Kho bạc nhà nước huyện Văn Giang)

5. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Thị H phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

6. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

138
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội đánh bạc số 30/2022/HS-ST

Số hiệu:30/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Văn Giang - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về