Bản án về tội đánh bạc số 13/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THỦY, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 13/2022/HS-ST NGÀY 24/05/2022 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 24 tháng 5 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 10/2022/TLST- HS ngày 08 tháng 4 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 15/2022/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo:

Trương Đức Th, sinh ngày 17/11/1996 tại xã Đ, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình; nơi cư trú: xóm Hơm, xã Đ, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình; nghề nghiệp: làm ruộng; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trương Đức Nh và bà Bùi Thị L; vợ, con: Chưa có; tiền án: Không; tiền sự: 01, năm 2021 Trương Đức Th bị Công an xã Đ, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình ra Quyết định số 16/QĐ-XPHC ngày 01/3/2021 xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh bạc bằng hình thức phạt tiền là 1.000.000 đồng, Trương Đức Th đã chấp hành xong hình phạt, nay chưa được xóa vi phạm; hiện bị cáo đang chấp hành Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 06/2022/HSST-LCĐKNCT ngày 06/5/2022 của Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình cho đến nay (Có mặt tại Ph tòa).

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

+ Trương Đức Ph, sinh năm 1991 (vắng mặt);

+ Trương Đức T, sinh năm 1997 (vắng mặt);

+ Bùi Văn Nguyện, sinh năm 2000 (vắng mặt);

+ Bùi Văn Nh, sinh năm 1993 (vắng mặt);

Cùng trú tại: xóm Hơm, xã Đ, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình

+ Bùi Văn Q, sinh năm 1991 (vắng mặt);

Trú tại: xóm Sào, xã Đ, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình

+ Bùi Văn H, sinh năm 1995 (vắng mặt);

Trú tại: xóm Nhang, xã Đ, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình

- Người làm chứng:

+ Bùi Văn A, sinh năm 2002 (vắng mặt);

Trú tại: xóm Hơm, xã Đ, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại Ph tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 20/12/2021 Trương Đức Th; Trương Đức Thiết; Trương Đức Ph cùng trú tại xóm Hơm và Bùi Văn Q trú tại xóm Sào, cùng xã Đ, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình sau khi ăn uống tại nhà ông Bùi Văn Man trú tại xóm Hơm, xã Đ có rủ nhau đi đến nhà Bùi Văn Nh trú tại xóm Hơm, xã Đ, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình để chơi. Khi đến nơi thì có Nh và Bùi Văn Anh; Trương Đức T; Bùi Văn Nguyện cùng trú tại xóm Hơm, Đ, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình đang ngồi chơi. Lúc này thấy có 01 bộ bài lá 52 quân và một chiếc cH có sẵn ở nền nhà nên Q rủ mọi người đánh bạc bằng hình thức đánh liêng sát phạt nhau được thua bằng tiền thì Th, Thiết, Ph, T, Nguyện đồng ý còn Nh và Anh không đánh, trước khi đánh những người tham gia thống Nh với cách thức như sau; mỗi người đóng xuống cH số tiền là 10.000 đồng gọi là tiền gà, mức tố thấp Nh mỗi ván là 10.000 đồng và cao Nh là 50.000 đồng, người thắng ván trước sẽ chia bài cho mỗi người chơi 03 quân bài, người chơi sau khi đóng tiền gà và nhận bài thì được xem bài trước sau đó nếu tố thì tố theo vòng lần lượt từng người bắt đầu từ người chia bài theo ngược chiều kim đồng hồ, ai không tố thì có thể bỏ bài chịu mất tiền gà và đợi ván sau, khi tất cả cùng “cân tiền” không ai tố thêm nữa thì ngửa bài tính điểm, nếu ai có điểm cao Nh thì thắng ván đó và được toàn bộ số tiền gà và tiền tố thêm dưới cH với quy định điểm từ cao đến thấp là có sáp (ba quân bài cùng loại), liêng (ba quân bài liên tiếp nhau), bộ đội (ba quân hình đầu người không liên tiếp, không cùng loại), điểm từ 01 đến 09 (nếu có điểm bằng nhau thì so chất theo thứ tự từ lớn đến bé là Rô, Cơ, Tép, Bích). Trước khi đánh thì Th có 20.000 đồng (hai mươi nghìn đồng), Q có 150.000 đồng (một trăm năm mươi nghìn đông), Nguyện có 250.000 đồng (hai trăm năm mươi nghìn đồng), T có 120.000 đồng (một trăm hai mươi nghìn đồng), Ph có 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng), toàn bộ số tiền trên dùng để đánh bạc. Đến khoảng 16 giờ 50 phút cùng ngày thì có Bùi Văn H trú tại xóm Nhang, Đ đến mang theo số tiền 10.000 đồng và cùng tham gia đánh bạc. Khi tất cả đang ngồi đánh đến 17 giờ cùng ngày thì Tổ công tác của Công an xã Đ kiểm tra phát hiện thu giữ trên cH bạc tổng số tiền 850.000 đồng, 01 bộ bài lá 52 quân, 01 chiếc cH nhựa. Trong quá trình kiểm tra thì Trương Đức Thiết đã tự ý bỏ chạy.

Đối với Trương Đức Th trước khi thực hiện hành vi đánh bạc ngày 20/12/2022 thì Th đã có 01 tiền sự về hành vi đánh bạc (bị xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền về hành vi đánh bạc theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 16/QĐ-XPHC ngày 11/3/2021 của Công an xã Đ, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình), Th đã chấp xong hình phạt tiền, nhưng chưa hết thời hạn để được coi là chưa bị xử phạt hành chính.

Tại bản cáo trạng số 11/CT-VKS-YT ngày 08/4/2022 Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình đã truy tố Trương Đức Th về tội “Đánh bạc” theo khoản 1 Điều 321 Bộ luật hình sự.

Thực hành quyền công tố tại Ph tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy, sau khi xem xét đánh giá toàn diện nội dung vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Trình bày quan điểm và luận tội: Giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Căn cứ khoản 1 Điều 321; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự: Xử phạt Trương Đức Th từ 06 (sáu) tháng đến 09 (chín) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách đối với bị cáo.

* Hình phạt bổ sung: Căn cứ khoản 3 Điều 321 BLHS, phạt bổ sung sung quỹ nhà nước số tiền là 10.000.000đ (Mười triệu đồng) đối với bị cáo.

- Về trách nhiệm dân sự: không.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 46, 47 BLHS và Điều 106 BLTTHS:

+ Tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền 850.000đ (Tám trăm năm mươi nghìn đồng) đây là tiền mà bị cáo và những người liên quan sử dụng đánh bạc.

+ Tịch thu tiêu hủy: 01 bộ bài lá gồm 52 quân bài và 01 chiếc cH nhựa màu vàng cũ đã qua sử dụng, đây là công cụ mà bị cáo và các đối tượng khác trong vụ án sử dụng để đánh bạc, nay không còn giá trị sử dụng.

- Về án phí: bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Trương Đức Th đồng ý với tội danh mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy truy tố, tại Ph tòa không có ý kiến tranh luận gì với luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy.

Bị cáo nói lời sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ Nh để bị cáo có cơ hội sửa chữa sai lầm trở thành người tốt có ích cho gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu chứng cứ đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại Ph tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra công an huyện Yên Thủy, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại Ph tòa bị cáo, người tham gia tố tụng khác đều không có ý kiến kH nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án: Tại Ph toà bị cáo Trương Đức Th đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận của bị cáo là rõ ràng phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản làm việc, biên bản vi phạm hành chính và các vật chứng thu được cùng các tài liệu thu thập được có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 17 giờ 00 phút ngày 20/12/2021, tại nhà ở của Bùi Văn Nh xóm Hơm, xã Đ, huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hoà Bình. Trương Đức Th và các đối tượng khác gồm Trương Đức T, Trương Đức Thiết, Trương Đức Ph, Bùi Văn Q, Bùi Văn Nguyện và Bùi Văn H đang có hành vi đánh bạc dưới hình thức đánh liêng sát phạt nhau được thua bằng tiền thì bị Công an xã Đ phát hiện lập biên bản, thu giữ số tiền trên cH bạc là 850.000đ (tám trăm năm mươi nghìn đồng) và các vật chứng liên quan. Trước khi thực hiện hành vi đánh bạc thì Trương Đức Th có 01 tiền sự về hành vi đánh bạc, còn chưa được xóa vi phạm thì Th lại tiếp tục đánh bạc vì vậy hành vi của Trương Đức Th đã phạm vào tội đánh bạc căn cứ khoản 1 Điều 321 Bộ luật hình sự. Cáo Trạng viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy đã truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng, gây mất trật tự tại địa phương. Đánh bạc là một tệ nạn xã hội là nguyên nhân dẫn đến các tệ nạn xã hội và tội phạm khác ... Mặc dù bị cáo nhận thức rõ mọi hành vi đánh bạc là vi phạm pháp luật. Nhưng do vụ lợi muốn thắng tiền của người khác làm của mình, mà không phải lao động chân chính nên bị cáo cùng các đối tượng khác đánh bạc sát phạt nhau được thua bằng tiền, thể hiện sự coi thường pháp luật, vì vậy phải có hình phạt nghiêm tương xứng với hành vi của bị cáo đã gây ra nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

[3] Xét tính chất của vụ án, thấy: Đây là vụ án mang tính chất ít nghiêm trọng, bị cáo do động cơ hám lợi nên cùng các đối tượng khác thực hiện tội phạm mang tính giản đơn mà không có tổ chức, phân công, câu kết chặt chẽ. Khi tham gia đánh bạc thì bị cáo Th có số tiền ít 20.000đ (hai mươi nghìn đồng). Tỷ lệ cá cược thấp không dùng các tài sản gì khác để đánh bạc.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo Trương Đức Th không có tình tiết tăng nặng theo khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Trong suốt quá trình điều tra, truy tố và tại Ph tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội mang tính chất ít nghiêm trọng; bị cáo là người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng nên đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s, khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt thể hiện sự khoan hồng của nhà nước đối với bị cáo.

[5] Hình phạt chính: Trên cơ sở xem xét, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết bắt bị cáo phải sống cách ly ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng đủ điều kiện để cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

[6] Hình phạt bổ sung: Theo khoản 3 điều 321 Bộ luật hình sự thì người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, xét thấy bị cáo có 01 tiền sự về tội đánh bạc, chưa được xóa vi phạm mà không từ bỏ đã tiếp tục đánh bạc, vì vậy cần áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền 10.000.000đ (mười triệu đồng) đối với bị cáo để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Không.

[8] Về vật chứng của vụ án:

- Đối với số tiền 850.000đồng mà cơ quan điều tra thu giữ tại cH bạc gồm 03 tờ tiền pôlime mệnh giá 100.000 đồng, 09 tờ tiền pôlime mệnh giá 50.000 đồng, 02 tờ tiền pôlime mệnh giá 20.000 đồng và 06 tờ tiền poolime mệnh giá 10.000 đồng, đây là tiền mà bị cáo Th và các con bạc sử dụng để đánh bạc, nay cần tịch thu sung quỹ nhà nước.

- Đối với 01 bộ bài lá 52 quân bài và 01 chiếc cH nhựa màu vàng cũ đã qua sử dụng, đây là những vật làm công cụ phạm tội nay không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[9] Về án phí: Bị cáo bị kết án nên phải nộp tiền án phí theo quy định của pháp luật.

[10] Về vấn đề khác: Những người liên quan trong vụ án gồm Trương Đức T, Trương Đức Ph, Bùi Văn Q, Bùi Văn Ng, Bùi Văn H đã có hành vi đánh bạc cùng bị cáo Th với tổng số tiền sử dụng đánh bạc là 850.000 đồng. Tại thời điểm đánh bạc những người này chưa có tiền án, tiền sự về các hành vi đánh bạc; tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc nên hành vi của những người liên quan trên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm mà chỉ vi phạm hành chính về hành vi đánh bạc nên Cơ quan Công an đã tra quyết định xử phạt hành chính đối với những người này là có căn cứ.

Đối với Trương Đức Thiết cũng là người trực tiếp cùng tham gia đánh bạc cùng với Trương Đức Th và những người liên quan nêu trên. Khi cơ quan Công an phát hiện, lập biên bản thì lợi dụng sơ hở Thiết đã bỏ trốn vì vậy cần tiếp tục truy tìm khi bắt được sẽ xử lý sau.

Đối với người liên quan là Bùi Văn Nh trong vụ án là chủ nhà tuy Nh không có bàn bạc, thỏa thuận gì đối với bị cáo Th và những người khác đánh bạc tại nhà ở của mình, Nh cũng không thu tiền phế, tiền hồ đối với các con bạc nhưng Nh đã để các con bạc đánh bạc tại nhà ở của mình nên hành vi của Nh đã vi phạm hành chính bao che cho các con bạc đánh bạc, vì vậy Cơ quan Công an đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Nh là có căn cứ.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Trương Đức Th phạm tội “Đánh bạc”.

- Căn cứ khoản 1 Điều 321; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự: Xử phạt Trương Đức Th 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 12 (mười hai) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Trương Đức Th cho Ủy ban nhân dân xã Đ, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo Trương Đức Th vắng mặt, thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo qui định tại Điều 92 Luật thi hành án Hình sự năm 2019.

Trong thời gian thử thách bị cáo Trương Đức Th nếu cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự từ 02 (hai) lần trở lên thì Toà án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Toà án buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo qui định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

- Hình phạt bổ sung: Căn cứ khoản 3 Điều 321 Bộ luật hình sự, phạt sung quỹ nhà nước số tiền 10.000.000đ (mười triệu đồng) đối với bị cáo Trương Đức Th.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 46, 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu sung quỹ nhà nước: Đối với số tiền sử dụng đánh bạc 850.000đ (tám trăm mươi nghìn đồng).

- Tịch thu tiêu hủy: Đối với 01 bộ bài lá 52 quân bài và 01 chiếc Chiếu nhựa màu vàng cũ đã qua sử dụng.

Các vật chứng nêu trên được mô tả cụ thể tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 08/4/2022 và Giấy nộp tiền qua AGRIBANK Chi nhánh Yên Thủy ngày 13/4/2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra và Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Thủy.

3. Về án phí: Căn cứ Điều 135; Khoản 2 Điều 136 BLTTHS và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án buộc bị cáo Trương Đức Th phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo:

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo Trương Đức Th có quyền làm đơn kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết công khai người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền làm đơn kháng cáo theo qui định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

130
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội đánh bạc số 13/2022/HS-ST

Số hiệu:13/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thủy - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về