Bản án về tội đánh bạc số 128/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CHÍ LINH, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 128/2021/HS-ST NGÀY 31/12/2021 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 31 tháng 12 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự thụ lý số 121/2021/TLHS-ST ngày 26 tháng 11 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 114/2021/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 12 năm 2021, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn L; sinh năm 1980 tại thành phố C, tỉnh Hải Dương; nơi ĐKHKTT và nơi ở hiện nay: Khu dân cư K, phường V, thành phố C, tỉnh Hải Dương; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Văn Đ, con bà: Nguyễn Thị B (đã chết); có vợ là Nguyễn Thị T; có 02 con: Lớn sinh 2007, nhỏ sinh 2013; tiền án: Chưa; tiền sự: Tại Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 853/QĐ-XPVPHC ngày 22/3/2021, Chủ tịch UBND thành phố Chí Linh đã xử phạt Nguyễn Văn L 1.500.000 đồng về hành vi "đánh bạc"; L đã nộp phạt ngày 25/3/2021; bị cáo tại ngoại, bị áp dụng biện pháp ngăn chặn "Cấm đi khỏi nơi cư trú" từ ngày 12/9/2021 đến nay - Có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Đào Đức T, sinh năm 1960 và bà Dương Thị N, sinh năm 1977. Đều trú tại: KDC K, phường V, TP. C, tỉnh Hải Dương. Bà N ủy quyền cho ông T tham gia tố tụng. Ông T vắng mặt tại phiên tòa (Có đề nghị xét xử vắng mặt).

* Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Văn B, sinh năm 1985

2. Anh Trần Văn Q, sinh năm 1983

 3. Ông Nguyễn Văn D, sinh năm 1958 Đều trú tại: KDC K, phường V, TP. C, tỉnh Hải Dương - Đều vắng mặt tại phiên tòa (Có đề nghị xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ 15 phút ngày 04/9/2021, Nguyễn Văn L (có 01 tiền sự về hành vi "Đánh bạc"), Nguyễn Văn B, sinh năm 1985, Trần Văn Q, sinh năm 1983 đều trú tại: Khu dân cư K, phường V đang ngồi chơi uống nước tại nhà Đào Đức T, sinh năm 1960, ở khu dân cư K, phường V thì nhìn thấy bộ bài tú lơ khơ trong ngăn bàn học của nhà T. Các đối tượng nảy sinh ý định đánh bạc được thua bằng tiền dưới hình thức đánh "lốc". T lấy bộ bài tú lơ khơ và cùng các đối tượng khác ngồi đánh bạc trên chiếu tre trải sẵn ở phòng khách nhà T. Đến khoảng 09 giờ 30 phút cùng ngày thì có Nguyễn Văn D, sinh năm 1958, trú tại: Khu dân cư K, phường V đến và vào chơi cùng. Về hình thức đánh bạc: Các đối tượng sử dụng bộ bài tú lơ khơ 52 lá chia đều cho 5 người, mỗi người 10 lá bài, người chia ván bài đầu tiên sẽ đánh trước, sau đó lần lượt theo chiều ngược chiều kim đồng hồ, những người ngồi bên cạnh sẽ đánh tiếp. Người nào đánh hết những lá bài trên tay trước là người thắng, những người còn lại sẽ đếm số bài còn lại trên tay để trả tiền với số tiền 1.000 đồng/1 lá bài còn lại. Người nào không đánh được lá bài nào (còn 10 lá bài trên tay) thì gọi là bị "cháy" và phải mất số tiền 20.000 đồng cho người thắng ván đó. Khi bắt đầu chơi, người nào thấy bài mình có những lá bài mà người chơi còn lại không "bắt" được thì báo "lốc". Khi người chơi báo "lốc" thắng thì sẽ nhận được của mỗi người chơi còn lại 30.000 đồng. Nếu người báo "lốc" bị "bắt" thì phải trả cho người "bắt lốc" số tiền 150.000 đồng. Các đối tượng đánh bạc đến 10 giờ 20 phút cùng ngày thì bị lực lượng công an thành phố Chí Linh kiểm tra phát hiện. Quá trình đánh bạc, Nguyễn Văn L sử dụng số tiền 1.100.000 đồng vào việc đánh bạc, khi bị bắt giữ, L đang thắng được 10.000 đồng; Đào Đức T sử dụng số tiền khoảng 600.000 đồng để đánh bạc, khi bị bắt giữ, T đang thua và còn lại số tiền 170.000 đồng; Nguyễn Văn D sử dụng số tiền 750.000 đồng vào việc đánh bạc, khi bị bắt giữ D đang thắng được 228.000 đồng; Trần Văn Q sử dụng số tiền 900.000 đồng để đánh bạc, khi bị bắt giữ, Q đang thua và còn lại số tiền 778.000 đồng; Nguyễn Văn B sử dụng số tiền tiền 900.000 đồng để đánh bạc, khi bị bắt giữ, B đang thắng được số tiền 315.000 đồng. Tổng số tiền các đối tượng đánh bạc bị lực lượng Công an thu giữ là 4.251.000 đồng. Lực lượng Công an thu giữ 01 chiếu tre, 01 bộ bài tú lơ khơ 52 lá là công cụ các đối tượng sử dụng để đánh bạc.

Tại bản Cáo trạng số 115/CT-VKSCL ngày 24/11/2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh đã truy tố Nguyễn Văn L về tội "Đánh bạc” theo khoản 1 Điều 321 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà hôm nay:

Bị cáo Nguyễn Văn L thành khẩn khai nhận hành vi của mình như đã khai tại Cơ quan cảnh sát điều tra, nay đề nghị Hội đồng xét xử chiếu cố giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh giữ nguyên quyết định truy tố. Sau khi phân tích, đánh giá tính nguy hiểm của hành vi; xem xét, cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn L phạm tội "Đánh bạc”.

Căn cứ vào khoản 1 Điều 321, điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, khoản 1,3 Điều 35 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt Nguyễn Văn L từ 20 đến 30 triệu đồng sung công quỹ nhà nước.

Ngoài ra đại diện viện kiểm sát còn đề xuất về xử lý vật chứng và án phí của vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người có quyền lợi liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của Nguyễn Văn L tại phiên toà hôm nay phù hợp với lời khai, bản cung của bị cáo tại quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi liên quan, người làm chứng, vật chứng của vụ án đã thu giữ được và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Vào hồi 10 giờ 20 phút ngày 04/9/2021, tại nhà ở của Đào Đức T, ở khu dân cư K, phường V, thành phố C, tỉnh Hải Dương, Nguyễn Văn L (có 01 tiền sự về hành vi "Đánh bạc") cùng Đào Đức T, Nguyễn Văn D, Nguyễn Văn B, Trần Văn Q có hành vi đánh bạc trái phép dưới hình thức "đánh lốc" bị Công an thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương bắt quả tang, thu giữ số tiền 4.251.000 đồng, 01 bộ bài tú lơ khơ, 01 chiếu tre. Hành vi nêu trên của của Nguyễn Văn L đã phạm vào tội “Đánh bạc” theo khoản 1 Điều 321 Bộ luật hình sự , bởi lẽ:

[3] Hành vi của Nguyễn Văn L là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm đến một khách thể mà Bộ luật hình sự đã quy định và bảo vệ đó là trật tự công cộng, nếp sống văn minh của xã hội. Đánh bạc là tệ nạn xã hội, gây ra nhiều tiêu cực cho gia đình và xã hội. Vì đánh bạc có thể dẫn đến nhiều gia đình lâm vào cảnh túng quẫn, nợ n ần, gây mất đoàn kết trong gia đình. Đánh bạc cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật khác như trộm cắp, cướp, giết người, gây thương tích… Nhà nước đã có quy định cấm đánh bạc dưới mọi hình thức. Bị cáo L đã nhận thức được hành vi của mình là trái pháp luật nhưng do hám lợi nên đã lén lút đánh bạc gây mất trật tự, trị an trên địa bàn.

[4] Nguyễn Văn L tham gia đánh bạc cùng với Đào Đức T, Nguyễn Văn B, Trần Văn Q và Nguyễn Văn D với tổng số tiền dùng vào việc đánh bạc là 4.251.000 đồng. Do hành vi của Đào Đức T, Nguyễn Văn B, Trần Văn Q và Nguyễn Văn D chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an thành phố Chí Linh đã ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với T, B, Q và D là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Riêng Nguyễn Văn L đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi "Đánh bạc”, chưa hết thời hạn được coi là chưa bị xử xử lý vi phạm hành chính. Do vậy Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn L về tội “Đánh bạc” theo khoản 1 Điều 321 Bộ luật Hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Với hành vi của mình, bị cáo L phải chịu một hình phạt tương xứng với hành vi mà bị cáo đã thực hiện. Để hình phạt đó không chỉ là sự trừng trị của pháp luật đối với người phạm tội mà còn là bài học dăn đe, giáo dục chung trong cộng đồng.

[5] Xem xét, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, thấy rằng:

Bị cáo tham gia đánh bạc và đã dùng số tiền là 1.100.000 đồng để đánh bạc. Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, đã tham gia ủng hộ quỹ phòng chống Covid-19 tại địa phương nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Ngày 22/3/2021, bị cáo bị Công an thành phố Chí Linh xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh bạc, bị phạt 1.500.000 đồng (đã thi hành xong ngày 25/3/2021).

[6] Xét bị cáo phạm tội ít nghiêm trọng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Ngoài ra bị cáo dùng số tiền vào việc đánh bạc ít, mức độ sát phạt không lớn. Do vậy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo cũng đủ để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[7] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo L đã bị áp dụng hình phạt chính là phạt tiền nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[8] Về vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an thành phố Chí Linh đã thu giữ số tiền 4.251.000 đồng. Đây là tiền bị cáo cùng với các đối tượng dùng vào việc đánh bạc. Do vậy cần phải tịch thu số tiền này sung công quỹ nhà nước.

Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu giữ 01 chiếu tre và 01 bộ bài tú lơ khơ 52 quân là tài sản của ông T và bà N, bị cáo L và những người tham gia đã dùng làm công cụ, phương tiện để đánh bạc. Nay xác định các tài sản này không có giá trị, ông T và bà N cũng không yêu cầu nhận lại nên cần tịch thu cho tiêu huỷ.

[9] Về án phí: Bị cáo L bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn L phạm tội "Đánh bạc”.

Căn cứ vào khoản 1 Điều 321, Điều 35, điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a, b, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Xử phạt Nguyễn Văn L 20.000.000 đồng (hai mươi triệu đồng) sung công quỹ nhà nước.

Về vật chứng: Tịch thu sung công quỹ nhà nước số tiền 4.251.000 đồng đã thu giữ được đựng trong phong bì niêm phong, đóng dấu giáp lai và có chữ ký của những người tham gia niêm phong. Tịch thu cho tiêu huỷ 01 chiếu tre kích thước (1,9x1,5)cm và 01 bộ bài tú lơ khơ 52 quân, đã qua sử dụng (Tình trạng vật chứng theo biên bản giao, nhận giữa Công an thành phố Chí Linh và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Chí Linh ngày 26/11/2021).

Về án phí: Buộc bị cáo L phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Báo bị cáo biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo phần bản án liên quan đến quyền lợi của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

38
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội đánh bạc số 128/2021/HS-ST

Số hiệu:128/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Chí Linh - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về