Bản án về tội cướp tài sản số 67/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU ĐỨC, TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

BẢN ÁN 67/2021/HS-ST NGÀY 26/10/2021 VỀ TỘI CƯỚP TÀI SẢN

Ngày 26 tháng 10 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Đức xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 72/2021/TLST-HS ngày 22 tháng 9 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 73/2021/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 10 năm 2021, đối với bị cáo: Lê Huỳnh L (tên gọi khác: L), sinh năm 2000 tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Thôn Q, xã X, huyện C, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; nghề nghiệp: Không ổn định; trình độ văn hoá: 6/12; cha: Lê Quốc D và mẹ: Thân Thị V; gia đình có 03 chị em, bị cáo là con thứ hai. Tiền án: Không. Tiền sự: Không.

Bị bắt tạm giữ từ ngày 05/5/2021 đến ngày 14/5/2021 chuyển sang tạm giam cho đến ngày xét xử (Bị cáo có mặt tại phiên toà).

- Bị hại: Anh Nguyễn Ngọc M, sinh năm 1998. Địa chỉ: Ấp P, xã H, huyện X, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (có đơn đề nghị xét xử vắng mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Ông Đỗ Văn M, sinh năm 1987; Địa chỉ: Thôn B, xã Đ, huyện C, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (có đơn đề nghị xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ ngày 10/4/2021, bị cáo Lê Huỳnh L điều khiển xe mô tô (không biển số) đi ngang qua khu vực nghĩa trang thuộc Thôn Q, xã X, huyện C, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thì thấy anh Hoàng Ph và anh Nguyễn Ngọc M đang ngồi trên xe mô tô nhãn hiệu Honda Winer biển số 72G1-471.95 dựng bên đường nên L ghé vào. Khi đến gần, L kêu anh Ph và anh M đi vào trong nghĩa trang, L yêu cầu anh Ph lên xe L chở, lúc này trời bắt đầu mưa nên L dẫn anh M và anh Ph vào ngồi trong 02 ngôi mộ có mái che. Tại đây, L thấy anh M có chiếc điện thoại Iphone 7 Plus nên nảy sinh ý định chiếm đoạt để đem đi cầm lấy tiền mua ma túy sử dụng. L nói anh M đưa điện thoại cho L xem nhưng anh M không đưa. Lúc này, L giật chiếc rựa mà anh Ph đang cầm trên tay chém vào nón bảo hiểm anh M đang đội trên đầu, do bị L chém nên anh M lo sợ phải đưa điện thoại cho L. Sau khi lấy được điện thoại L yêu cầu anh M đọc mật khẩu để mở khóa điện thoại xem được 05 phút. L nói nhà L mới bị mất trộm xe và nói anh Ph dẫn người lạ về để trộm đồ rồi yêu cầu anh M ra mở cốp xe để L kiểm tra, khi anh M mở cốp xe ra thì L không thấy gì. Sau đó, L đưa điện thoại cho anh Ph cầm yêu cầu Ph lên xe chở đi rồi kêu anh M chạy xe theo L đến nhà hoang trong lô cao su cách nghĩa địa khoảng 01 km. Đến đây, L yêu cầu anh M mua cho L 03 cái card điện thoại, mỗi cái 100.000đồng thì sẽ trả lại điện thoại. Anh M nói L cho mượn lại điện thoại để liên lạc nhờ bạn mua card nhưng không được nên L lấy lại điện thoại. Sau đó, L nói sẽ đem điện thoại đi cầm, sáng mai sẽ trả lại điện thoại cho anh M. Do anh M nói điện thoại dùng để liên lạc mua hàng về bán quán nên L tự mở sim trên máy điện thoại Nokia của L và tháo sim trong điện thoại Iphone của anh M ra thay vào điện thoại Nokia và đưa cho anh M điện thoại Nokia rồi lên xe chạy đi. Sau khi chiếm đoạt được điện thoại của anh M, L đem đi cầm tại vựa ve chai của ông Đỗ Văn M được 500.000đồng rồi mua ma túy sử dụng. Đến tối cùng ngày, anh M đến nhà bạn của L tìm L để đòi lại điện thoại nhưng L đã đem điện thoại đi cầm và hẹn anh M sáng hôm sau chuộc lại, sau đó L bỏ trốn khỏi địa phương.

Sau khi sự việc xảy ra, anh M đã trình báo cơ quan Công an, ngày 06/5/2021, ông Đỗ Văn M đã giao nộp chiếc điện thoại Iphone 7 plus cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Đức.

Đến ngày 05/5/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Đức đã bắt được Lê Huỳnh L và L đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình như đã nêu trên.

Tại bản Kết luận định giá tài sản số 48/HĐĐG ngày 11/5/2021 của Hội đồng định giá tài sản huyện Châu Đức kết luận 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 7 plus, dung lượng 32gb, màu đen có giá trị 9.300.000đồng (Bút lục số 115-117).

Về trách nhiệm dân sự:

Anh Nguyễn Ngọc M đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường về trách nhiệm dân sự.

Đối với số tiền 500.000đồng mà ông Đỗ Văn M bỏ ra để cầm điện thoại của bị cáo thì ông M không yêu cầu bị cáo phải trả lại số tiền trên.

Vật chứng vụ án:

- 01 điện thoại di động hiệu Iphone 7 plus, màu đen và 01 chiếc mũ bảo hiểm, màu đen; quá trình điều tra xác định là tài sản của anh Nguyễn Ngọc M nên ngày 24/7/2021, Cơ quan cánh sát điều tra Công an huyện Châu Đức đã trả lại số tài sản trên cho anh M (Bút lục số 152).

- 01 xe mô tô nhãn hiệu Lisohaka, không có biển số, màu đen, số máy 00032248, số khung 032248 là phương tiện bị cáo sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội và 01 điện thoại di động hiệu Nokia 1280 màu đen, hiện Chi cục thi hành án dân sự huyện Châu Đức đang quản lý.

- 01 chiếc rựa Lê Huỳnh L dùng để chém vào nón bảo hiểm của anh M, sau đó L vứt bỏ tại hiện trường. Ngày 15/5/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Đức đã ra thông báo truy tìm tang vật nhưng chưa thu giữ được (Bút lục số 95).

Tại bản cáo trạng số 70/CT-VKS ngày 22-9-2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Đức truy tố Lê Huỳnh L về “Tội cướp tài sản” quy định tại điểm d khoản 2 Điều 168 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Đức giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 và Điều 50 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Lê Huỳnh L từ 07 (bảy) năm 06 (sáu) tháng đến 08 (tám) năm tù về tội “Cướp tài sản”.

Tại phiên tòa, bị cáo đồng ý với tội danh mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Đức truy tố, không tranh tụng tại phiên tòa và xin Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Châu Đức, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Đức, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa đủ cơ sở kết luận: Khoảng 13 giờ ngày 10/4/2021, tại khu vực nghĩa trang thuộc Thôn Q, xã X, huyện C, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Lê Huỳnh L đã cầm 01 chiếc rựa chém vào nón bảo hiểm mà anh Nguyễn Ngọc M đang đội trên đầu để đe dọa chiếm đoạt được chiếc điện thoại Iphone 7 Plus trị giá 9.300.000đồng nên hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cướp tài sản” quy định tại điểm d khoản 2 Điều 168 Điều 168 của Bộ luật Hình sự.

[3] Đối với ông Đỗ Văn M đã nhận cầm điện thoại di động hiệu Iphone 7 plus, màu đen cho bị cáo nhưng ông M không biết điện thoại do bị cáo phạm tôi mà có nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không xử lý ông M về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” là có căn cứ.

[4] Bị cáo là người đã trưởng thành, có đủ nhận thức và hiểu biết hành vi cướp tài sản là phạm tội nhưng vẫn cố ý thực hiện. Hành vi của bị cáo không chỉ xâm phạm đến quyền nhân thân và quyền tài sản của công dân mà còn làm mất an ninh, trật tự ở địa phương. Sự cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc đủ để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội đồng thời mới đáp ứng được yêu cầu đấu tranh, giáo dục và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, khi lượng hình cũng cần xem xét đến tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội; tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo để quyết định cho bị cáo một mức hình phạt phù hợp.

[5] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Tuy nhiên, hành vi của bị cáo cầm rựa chém vào nón bảo hiểm mà bị hại đang đội trên đầu để chiếm đoạt tài sản là rất nguy hiểm nên cần có mức hình phạt tương xứng với hành vi bị cáo đã thực hiện.

Như vậy, cần căn cứ điểm d khoản 2 Điều 168; điểm s khoản 1 Điều 51;

Điều 38 và Điều 50 của Bộ luật Hình sự để quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Anh Nguyễn Ngọc M đã nhận lại tài sản, không yêu cầu gì thêm về trách nhiệm dân sự; ông Đỗ Văn M không yêu cầu bị cáo hoàn trả lại số tiền đã cầm điện thoại là 500.000đồng nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[7] Về xử lý vật chứng của vụ án:

- 01 điện thoại di động hiệu Iphone 7 plus, màu đen và 01 chiếc mũ bảo hiểm, màu đen; quá trình điều tra xác định là tài sản của anh Nguyễn Ngọc M nên ngày 24/7/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Đức đã trả lại số tài sản trên cho anh M là phù hợp khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

- 01 chiếc rựa Lê Huỳnh L dùng để chém vào nón bảo hiểm của anh M, sau đó L vứt bỏ tại hiện trường. Ngày 15/5/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Đức đã ra thông báo truy tìm tang vật nhưng chưa thu giữ được.

- 01 xe mô tô nhãn hiệu Lisohaka, không có biển số, màu đen, số máy 00032248, số khung 032248 là phương tiện bị cáo sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội. Quá trình điều tra xác định xe có nguồn gốc sở hữu của bà Lưu Thị Lương mua năm 2004 đến năm 2016 bà Lương đã bán lại cho một người không rõ nhân thân, lai lịch. Trong quá trình điều tra xác định bị cáo mua lại của một người không rõ họ tên, địa chỉ; Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Đức đã thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện nhưng không có kết quả nên căn cứ khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự để tịch thu sung vào ngân sách nhà nước.

- Đối với 01 điện thoại di động hiệu Nokia 1280 màu đen, số imei: 352833/05/720842/1, quá trình điều tra xác định là của bị cáo. Theo biên bản giao nhận vật chứng thì điện thoại đã bị hư hỏng hoàn toàn. Tại phiên tòa bị cáo từ chối nhận lại nên cần tịch thu tiêu hủy (Hiện các vật chứng đang được Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Đức quản lý theo biên bản giao nhận ngày 06/10/2021).

[8] Về án phí: Lê Huỳnh L phải nộp 200.000đồng án phí Hình sự sơ thẩm để sung vào ngân sách nhà nước;

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Lê Huỳnh L phạm tội “Cướp tài sản”.

1. Căn cứ điểm d khoản 2 Điều 168; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 và Điều 50 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt Lê Huỳnh L 07 (bảy) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ ngày 05/5/2021.

2. Về trách nhiệm dân sự: Anh Nguyễn Ngọc M đã nhận lại tài sản, không yêu cầu gì thêm về trách nhiệm dân sự; ông Đỗ Văn M không yêu cầu bị cáo hoàn trả lại số tiền đã cầm điện thoại là 500.000đồng nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

3. Về vật chứng của vụ án:

Căn cứ khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước 01 xe mô tô nhãn hiệu Lisohaka, không có biển số, màu đen, số máy 00032248, số khung 032248.

Tịch thu tiêu hủy 01 điện thoại di động hiệu Nokia 1280, màu đen số imei:

352833/05/720842/1 (Hiện các vật chứng đang được Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Đức quản lý theo biên bản giao nhận ngày 06/10/2021).

4. Về án phí: Lê Huỳnh L phải nộp 200.000đồng án phí Hình sự sơ thẩm để sung vào ngân sách nhà nước.

5. Quyền kháng cáo: Hạn kháng cáo 15 ngày kể từ ngày tuyên án (26-10- 2021). Bị cáo có quyền kháng cáo; đối với bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt thì thời hạn này được tính kể từ ngày bản án được tống đạt hoặc niêm yết để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử Ph thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

229
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cướp tài sản số 67/2021/HS-ST

Số hiệu:67/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Đức - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về