Bản án về tội cướp tài sản số 51/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CON CUÔNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 51/2021/HS-ST NGÀY 30/07/2021 VỀ TỘI CƯỚP TÀI SẢN

Ngày 30 tháng 7 năm 2021 tại Tòa án nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 38/2021/TLST-HS ngày 15 tháng 6 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 51/2021/QĐXXST- HS ngày 13 tháng 7 năm 2021 đối với bị cáo:

1. Lô Văn Đ, tên gọi khác: Không; Sinh ngày 16 tháng 6 năm 1995, tại huyện CC, tỉnh NA; Nơi cư trú: Bản Ph, xã ĐP, huyện CC, tỉnh NA; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hóa: 6/12; Dân tộc: Thái; Quốc tích: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Con ông Lô Văn Q, sinh năm 1971 (đã chết) và bà Kha Thị T, sinh năm 1971; Vợ: NTơk’ R, sinh năm 1988; Con: 01 người con sinh năm 2015; Tiền sự: Không; Tiền án: Ngày 24/11/2020, Lô Văn Đ bị Tòa án nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An xử phạt 06 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Chấp hành xong ngày 12/3/2021. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 17/4/2021 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

2. Người bào chữa cho bị cáo: Ông Phạm Thế K - Trợ giúp viên, thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An. Có mặt.

3. Người bị hại: Bà Kha Thị L, sinh năm 1962 - Có mặt.

Địa chỉ: Bản Ph, xã ĐP, huyện CC, tỉnh NA.

4. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Bà Kha Thị T, sinh năm 1971- Có mặt.

Địa chỉ: Bản Ph, xã ĐP, huyện CC, tỉnh NA.

NỘI DUNG VỤ ÁN

1 Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do biết bà Kha Thị L mới nhận tiền trợ cấp xã hội vào sáng ngày 16/4/2021.

Vào khoảng 02 giờ 40 phút, ngày 17/4/2021, bị cáo Lô Văn Đ đã nảy sinh ý định đến cướp tiền của bà L để tiêu xài. Bị cáo Đ đi bộ từ nhà đến nhà bà L, khi đến nơi bị cáo đập cửa và nói "mở cửa cháu vô", bà L hỏi "ai đó?", mục đích để che dấu thân phận nên bị cáo Đ đã trả lời "cháu Hạnh đây". Bà L đi lại gần cánh cửa chính rồi bật que diêm lên và nói "về đi", khi que diêm tắt thì bị cáo Lô Văn Đ ở ngoài dùng tay giật mạnh làm tung một mảnh gỗ cửa chính rồi mở cửa đi vào nhà. Thấy bà L đứng cạnh cửa nên bị cáo Đ dùng hai tay xô bà L ngã ngửa xuống giường. Bà L hét lên "bà con ơi lại xem thằng Hạnh hắn giết tôi" thì bị cáo Đ dùng tay trái của mình đè lên vùng ngực tiếp giáp cổ của bà L, còn tay phải cầm lấy chiếc ví vải buộc vào cạp quần, giật mạnh, làm đứt dây vải rồi cầm chiếc ví đi về nhà.

Khi về đến nhà, Lô Văn Đ đi vào bếp mở ví ra kiểm tra thấy trong ví có số tiền 1.325.000 đồng, bị cáo cầm số tiền đó cất vào trong người rồi đi ra phòng khách gặp bà Kha Thị T (là mẹ của Đ) để mượn điện thoại gọi cho ông Lô Mơ Ước, trú tại bản Xiềng, xã Đôn Phục, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An để mượn xe máy. Sau đó, Đ đi bộ đến nhà ông Ước lấy xe, điều khiển xe đi ra thị trấn Con Cuông và tiêu hết số tiền 270.000 đồng, còn 5.000 đồng do bị rách nên bị cáo đã vứt đi. Đến khoảng 07 giờ cùng ngày, bị cáo đi xe về trả cho ông Ước và đi về nhà. Khi về đến nhà, bị cáo Đ đưa cho bà T số tiền 500.000 đồng và nói trả nợ tiền mà bị cáo đã vay của bà T trước đó.

Ngày 17/4/2021, bà Kha Thị L có đơn trình báo gửi ban công an xã Đôn Phục, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An báo về việc khoảng 03 giờ ngày 17/4/2021 bà bị cướp tài sản với tổng số tiền là 1.325.000 đồng.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An thực hiện Lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của bị cáo Lô Văn Đ. Quá trình khám xét thu giữ số tiền 550.000 đồng dưới gầm tủ đựng quần áo cạnh giường ngủ của bị cáo và 01 cái ví màu đen, dệt thổ cẩm ở trong chuồng gà (chiếc ví có đặc điểm giống với chiếc ví mà bà L khai bị cướp). Ngoài ra, trong quá trình khám xét bà Kha Thị T tự nguyện giao nộp số tiền 500.000 đồng mà bị cáo Lô Văn Đ đã đưa cho bà.

Cáo trạng số 37/CT-VKS-CC ngày 14/6/2021 của VKSND huyện Con Cuông đã truy tố bị cáo Lô Văn Đ về tội: “Cướp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 168 BLHS.

Tại phiên Tòa Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị: Áp dụng khoản 1 Điều 168; điểm h khoản 1 Điều 52; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS.

Xử phạt bị cáo Lô Văn Đ từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 17/4/2021; Miễn hình phạt bổ sung, miễn tiền án phí HSST cho bị cáo.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo Lô Văn Đ thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng đã truy tố và tỏ ra ăn năn hối cải và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

- Người bào chữa cho bị cáo có ý kiến bào chữa: Đồng ý với bản luận tội của Viện kiểm sát nhưng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng sâu vùng xa, nhận thức về pháp luật còn hạn chế; Sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã tác động gia đình khắc phục hậu quả, người bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên đề nghị cho bị cáo hưởng mức án nhẹ nhất; Miễn hình phạt bổ sung, miễn tiền án phí HSST cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử:

Trong quá trình điều tra: Cơ quan điều tra, Điều tra viên được phân công điều tra đã thực hiện đúng quy định của pháp luật tố tụng về việc kiểm tra, xác minh, thu thập chứng cứ, lập hồ sơ giải quyết nguồn tin về tội phạm; lập hồ sơ vụ án; hỏi cung bị cáo; xử lý vật chứng; giao nhận các văn bản tố tụng đúng thời hạn theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đã thực hiện nghiêm túc hoạt động kiểm sát điều tra; giao nhận các văn bản tố tụng đúng thời hạn theo quy định của pháp luật; tham gia phiên tòa đúng thời gian, địa điểm; công bố bản cáo trạng; tham gia xét hỏi, luận tội, tranh luận và phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án đồng thời thực hiện việc kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Tòa án cũng như người tham gia tố tụng trong giai đoạn xét xử.

Người bào chữa cho bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

Do các hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên và Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đều tuân thủ quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên hợp pháp và được sử dụng làm chứng cứ để Hội đồng xét xử xem xét.

[2] Về nội dung: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Lô Văn Đ đã khai nhận: Vào khoảng 02 giờ 40 phút, ngày 17/4/2021, tại nhà bà Kha Thị L, trú tại Bản Ph, xã ĐP, huyện CC, tỉnh NA, bị cáo Lô Văn Đ đã có hành vi cướp của bà Kha Thị L số tiền 1.325.000 đồng.

Xét lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản ghi lời khai, kết luận định giá, phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và các chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ vụ án. Do đó, hành vi nêu trên có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Lô Văn Đ đã phạm vào tội: “Cướp tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 168 của Bộ luật hình sự.

[3] Xét tính chất vụ án: Vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến tinh thần, sức khỏe, làm thiệt hại tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ; gây mất trật tự trị an, an toàn xã hội, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân. Năm 2020, bị cáo từng bị Tòa án nhân dân huyện Con Cuông xử phạt 06 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản” nhưng chưa được xóa án tích nay tiếp tục phạm tội, vì mục đích tư lợi cá nhân để có tiền tiêu xài nên bị cáo đã có hành vi dùng vũ lực để chiếm đoạt tài sản, chứng tỏ sự coi thường pháp luật của bị cáo ở mức độ cao nên cần phải xử phạt bị cáo mức án nghiêm minh, cách ly ra khỏi xã hội một thời gian dài để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và có tác dụng giáo dục riêng, phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi phạm tội bị cáo đã tác động gia đình bồi thường khắc phục hậu quả do mình gây ra, người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo như lời người bào chữa phát biểu là có căn cứ.

Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo không có tài sản, thu nhập không ổn định nên miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền cho bị cáo.

Trong vụ án này, theo lời khai của bị cáo Lô Văn Đ thì bị cáo có đưa cho bà Kha Thị T số tiền 500.000 nhưng bà T không biết được tiền đó là do cướp của bà L nên không xử lý hình sự đối với bà Kha Thị T là có căn cứ.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra Cơ quan điều tra Công an huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã trả vật chứng, tiền cho chủ sở hữu. Tại phiên tòa hôm nay người bị hại không có yêu cầu gì và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[5] Về án phí: Bị cáo là người dân tộc Thái, sinh sống tại vùng kinh tế đặc biệt khó khăn nên miễn tiền án phí Hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 168; điểm h khoản 1 Điều 52; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Tuyên bố bị cáo Lô Văn Đ phạm tội “Cướp tài sản”.

Xử phạt bị cáo Lô Văn Đ 03 năm tù. Thời hạn tù được tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 17/4/2021.

- Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 BLTTHS; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý, sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

256
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cướp tài sản số 51/2021/HS-ST

Số hiệu:51/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Con Cuông - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về