Bản án về tội cướp giật tài sản số 81/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN TÂN BÌNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 81/2021/HS-ST NGÀY 10/06/2021 VỀ TỘI CƯỚP GIẬT TÀI SẢN

Ngày 10 tháng 6 năm 2021 tại trụ sở Toà án nhân dân quận Tân Bình xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 84/2021/TLST-HS ngày 28 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 87/2021/QĐXXST-HS ngày 28 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo:

Võ Vũ Xuân P; sinh năm 1993 tại Tp. Hồ Chí Minh; nơi đăng ký thường trú: Phường A, quận B, Tp. Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: nhân viên giao hàng; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Công giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Võ Văn T, sinh năm 1961 và bà: Vũ Thị N, sinh năm 1963; nhân thân: Quyết định số 116/QĐ-UBND ngày 31/5/2012 Ủy ban nhân dân quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh đưa vào cơ sơ chữa bệnh bắt buộc thời gian 24 tháng về hành vi sử dụng chất ma túy; tiền án: Bản án số 162/2016/HSST ngày 01/6/2016 Tòa án nhân dân quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh xử phạt 04 năm tù về tội “Cướp giật tài sản”, chấp hành xong hình phạt tù ngày 19/12/2018; tiền sự: không; bị bắt, tạm giữ: 30/1/2021. Có mặt.

- Bị hại: Anh Nguyễn Hoàng K, sinh năm 1975; nơi cư trú: phường C, Quận D, Tp. Hồ Chí Minh. Vắng mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Ngô Đồng H - Luật sư thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước Tp. Hồ Chí Minh. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do bản thân Võ Vũ Xuân P cần tiền tiêu xài nên nảy sinh ý định tìm người sơ hở để cướp giật tài sản. Vào tối ngày 17/4/2020 anh Nguyễn Hoàng K điều khiển xe gắn máy chở vợ là chị Hà Thị Kim H đến nhà người quen tại Phường E, quận B. Đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, khi anh K và vợ đậu xe gắn máy trên lề đường trước số nhà 29 đường X, Phường E, quận B, tay trái anh K sử dụng điện thoại di động để gọi chủ nhà ra mở cửa thì Võ Vũ Xuân P điều khiển xe gắn máy loại Wave, màu đen, không rõ biển số chạy ngược chiều trên lề đường áp sát dùng tay trái giật chiếc điện thoại di động hiệu Iphone 6 Plus màu trắng 64Gb của anh K đang cầm sử dụng rồi tăng ga bỏ chạy về hướng đường Y. Bị giật điện thoại anh K nhanh chóng điều khiển xe truy đuổi theo P, khi đến trước số nhà 264/15 đường T, Phường F, quận B thì anh K thấy P dừng xe trước cửa nên đã tri hô và dùng chân đạp vào người P nhưng P không ngã mà tiếp tục tăng ga bỏ chạy. Anh K lúc này bị ngã nên không thể tiếp tục truy đuổi theo P, trong lúc bị ngã thì anh K phát hiện phía trước nhà 264/15 đường T, Phường F, quận B có một chiếc ví màu nâu của P nên đã nhặt lên rồi đến Công an Phường 11, quận Tân Bình trình báo sự việc và giao nộp chiếc ví trên.

Ngày 29/01/2021 Công an Phường 05, quận Tân Bình phối hợp với Đội CSĐTTP về TTXH đã kiểm tra Võ Vũ Xuân P đưa P về làm việc.

Tại Cơ quan CSĐT Công an quận Tân Bình, Võ Vũ Xuân P đã khai nhận hành vi phạm tội như trên, phù hợp lời khai bị hại, người làm chứng, dữ liệu Camera thu được. Ngoài ra P khai khi P giật được điện thoại di động của anh K bỏ chạy đến trước cửa nhà của gia đình P và dừng xe trước cửa nhà định đi vào trong nhà thì thấy 01 người thanh niên chạy xe gắn máy rượt đuổi theo P và tri hô “Cướp, cướp”, P biết là đã bị phát hiện nên tiếp tục tăng ga bỏ chạy ra hướng đường S. Khi đang chạy trên đường thì P rờ vào túi quần thì phát hiện đã rớt cái bóp nhưng rớt ở đâu thì P không biết nên P biết là đã bị phát hiện việc thực hiện hành vi cướp giật nên P đã bỏ trốn ở nhiều nơi đến ngày 29/01/2021 P trở về nhà thì bị phát hiện và bắt giữ. P khai tài sản P cướp giật được là 01 điện thoại di động hiệu Iphone, không nhớ màu. Sau khi giật được và bỏ chạy thoát, P đã mang điện thoại di động này đến khoảng 02 tiệm điện thoại di động trên đường để bán nhưng không ai mua vì người mua trả lời đã dính định vị nên không mua nên P đã dục bỏ ở trên đường bỏ chạy không nhớ rõ chỗ nên không thu hồi được. Xe gắn máy mà P sử dụng để cướp giật điện thoại di động là xe gắn máy loại Wave, màu đen, biển số P không nhớ. Sau khi chạy thoát P đã chạy đến nơi bạn bè đang nhậu ở quận I và trả xe cho người bạn tên Tè(không rõ họ tên, không rõ địa chỉ).

Làm việc với bị hại là anh Nguyễn Hoàng K kết quả: Sau khi anh K bị cướp giật điện thoại di động vào tối ngày 17/04/2021 thì do đây là điện thoại di động hiệu Iphone nên anh K có cài mật khẩu và cài đặt Icloud vào máy điện thoại di động vì vậy chỉ có mình anh K biết mật khẩu để mở máy và mật khẩu Icloud để sử dụng điện thoại di động trên nên anh K đã bật chế độ “Tìm Iphone” xác định vị trí chiếc điện thoại di động, đồng thời anh K đã khóa chiếc điện thoại di động này từ xa, tuy nhiên sau đó anh K không xác định được vị trí chiếc điện thoại di động nữa. Anh K đã đồng ý kết quả định giá tài sản trong tố tụng đối với chiếc điện thoại di động bị cướp giật là 3.500.000 đồng. Do thời gian xảy ra đã lâu và anh K biết P có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên anh K không yêu cầu bồi thường gì.

Vật chứng thu giữ:

Bên trong ví màu nâu do anh K cung cấp gồm có:

+ 01 (một) thẻ BHYT mang tên Võ Vũ Xuân P, mã số: GD 4797930961744.

+ 01 (một) thẻ tài khoản ngân hàng Eximbank có tên VO VAN TAM là thẻ tài khoản của ông Võ Văn Tâm là cha ruột P đưa P sử dụng.

+ 01 (một) Căn cước công dân mang tên: Võ Vũ Xuân P, sinh ngày 06/6/1993).

+ 01 (một) giấy xác nhận số CMND của công an quận Tân Bình cho đương sự Võ Vũ Xuân P, sinh ngày 06/6/1993) + 02 (hai) tờ tiền USD mỗi tờ mệnh giá 2 (hai) đô la, số seri: F16982065A, K12434302A; 01 (một) tờ tiền USD mệnh giá 1 (một) đô la, số seri: G30337619H;

01 (một) tờ tiền chữ Thái mệnh giá 5.000 (năm nghìn), số seri: XM9595350 và 863.000 (Tám trăm sáu mươi ba ngàn) đồng là tài sản cá nhân của P.

Tại bản cáo trạng số 85/CT-VKSQTB ngày 17 tháng 5 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân quận Tân Bình đã truy tố bị cáo Võ Vũ Xuân P về tội “Cướp giật tài sản” theo điểm d, i khoản 2 Điều 171 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát tại phần luận tội đã tóm tắt lại hành vi phạm tội của các bị cáo, nêu ra các nguyên nhân, điều kiện phạm tội, nêu rõ tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo và đề nghị xử phạt bị cáo từ 05 năm 06 tháng đến 06 năm 06 tháng tù.

Về vật chứng và trách nhiệm dân sự đề nghị xử lý theo quy định pháp luật.

- Luật sư bào chữa cho bị cáo: thống nhất với cáo trạng về tội danh và điều luật áp dụng, chỉ nêu các tình tiết giảm nhẹ cho Hội đồng xem xét: bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội do bộc phát nhất thời, gia đình bị cáo khó khăn, là hộ cận nghèo, từ đó đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo mức án dưới mức đề nghị của Viện kiểm sát để tạo điều kiện cho bị cáo sớm trở về phụ giúp gia đình, làm lại cuộc đời.

- Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã nêu, không tranh luận gì, chỉ xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ mức án dành cho các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong quá trình điều tra, truy tố bị cáo Võ Vũ Xuân P, Điều tra viên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Tân Bình, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân quận Tân Bình được phân công điều tra giải quyết vụ án đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Căn cứ diễn biến tại phiên tòa, thông qua phần xét hỏi, tranh luận nhận thấy lời khai, chứng cứ phạm tội phù hợp với tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án; bị cáo, bị hại, không có ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của điều tra viên, kiểm sát viên, do đó các hành vi, quyết định tố tụng của họ đã thực hiện đều phù hợp với quy định của pháp luật.

[2] Xét thấy lời khai nhận tội của bị cáo là phù hợp với biên bản tiếp nhận nguồn tin về tội phạm, biên bản thực nghiệm điều tra, bản kết luận điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra, bản cáo trạng của Viện kiểm sát, lời khai của bị hại, người làm chứng cùng tang vật, các tài liệu chứng cứ khác thu được trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử xét thấy đủ cơ sở kết luận bị cáo Võ Vũ Xuân P đã có hành vi điều khiển xe gắn máy áp sát tiếp cận rồi công khai giật lấy 01 điện thoại di động hiệu Iphone 6 Plus trị giá 3.500.000 đồng của anh Nguyễn Hoàng K, đã phạm vào tội “Cướp giật tài sản”, thuộc trường hợp “Dùng thủ đoạn nguy hiểm”; bị cáo đã bị kết án về tội rất nghiêm trọng chưa được xóa án tích mà lại thực hiện hành vi phạm tội về tội phạm rất nghiêm trọng, lần phạm tội này của bị cáo thuộc trường hợp “Tái phạm nguy hiểm”, là những tình tiết định khung hình phạt được quy định tại điểm d, i khoản 2 Điều 171 Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo là rất táo bạo, liều lĩnh ngang nhiên chiếm đoạt tài sản của người khác ngay trên đường phố nơi đông người và dùng thủ đoạn nguy hiểm là xe gắn máy phân khối lớn, là nguồn nguy hiểm cao độ làm phương tiện phạm tội, tiềm ẩn nguy cơ dễ gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của bị hại và những người đang lưu thông trên đường. Xét về tính chất vụ án là nghiêm trọng, bị cáo đã thành niên, đủ khả năng nhận thức hành vi cướp giật tài sản của người khác bị pháp luật nghiêm cấm và trừng trị nhưng chỉ vì muốn có tiền tiêu xài nên bị cáo đã cố tình thực hiện tội phạm, chứng tỏ bị cáo có thái độ coi thường pháp luật. Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết áp dụng hình phạt tù có thời hạn, tiếp tục cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định nhằm mục đích giáo dục, cải tạo các bị cáo đồng thời có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung.

[3] Về tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử có xem xét tình tiết: bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại anh Nguyễn Hoàng K không yêu cầu bị cáo bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về vật chứng:

Thu giữ 01 ví màu nâu của bị cáo, bên trong gồm có: 01 thẻ bảo hiểm y tế mang tên Võ Vũ Xuân P, mã số: GD 4797930961744; 01 thẻ tài khoản ngân hàng Eximbank có tên VO VAN TAM; 01 Căn cước công dân mang tên Võ Vũ Xuân P;

01 giấy xác nhận số chứng minh nhân dân của công an quận Tân Bình cho đương sự Võ Vũ Xuân P; 02 tờ tiền USD mỗi tờ mệnh giá 2 đô la, 01 tờ tiền USD mệnh giá 1 đô la, 01 tờ tiền chữ Thái mệnh giá 5.000 (năm nghìn) và số tiền 863.000 (tám trăm sáu mươi ba ngàn) đồng, Hội đồng xét xử xét thấy là tài sản cá nhân của bị cáo, không liên quan đến hành vi phạm tội nên cần trả lại cho bị cáo.

Vì các lẽ nêu trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm d, i khoản 2 Điều 171; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự;

Căn cứ Điều 106, Điều 135 và Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Căn cứ Luật Phí và lệ phí, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội;

[1] Tuyên bố bị cáo Võ Vũ Xuân P phạm tội “Cướp giật tài sản”.

Xử phạt bị cáo : Võ Vũ Xuân P 05 (năm) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 30/1/2021.

[2] Trả lại cho bị cáo: 01 thẻ bảo hiểm y tế mang tên Võ Vũ Xuân P, mã số: GD 4797930961744; 01 thẻ tài khoản ngân hàng Eximbank có tên VO VAN TAM; 01 căn cước công dân mang tên Võ Vũ Xuân P; 01 giấy xác nhận số chứng minh nhân dân của Công an quận Tân Bình cho Võ Vũ Xuân P; 02 tờ tiền USD mỗi tờ mệnh giá 02 đô la, số seri: F16982065A, K12434302A; 01 tờ tiền USD mệnh giá 01 đô la, số seri: G30337619H; 01 tờ tiền chữ Thái mệnh giá 5.000 (năm ngàn), số seri: XM9595350 và số tiền 863.000 (tám trăm sáu mươi ba ngàn) đồng.

(Theo Phiếu nhập kho vật chứng số 72/PNK ngày 07/5/2021 của cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Tân Bình).

[3] Bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm ngàn) đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

[4] Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân Tp. Hồ Chí Minh. Bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

333
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cướp giật tài sản số 81/2021/HS-ST

Số hiệu:81/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận 1 - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về