Bản án về tội cưỡng đoạt tài sản số 11/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NAM GIANG, TỈNH QUẢNG NAM

BN ÁN 11/2022/HS-ST NGÀY 22/09/2022 VỀ TỘI CƯỠNG ĐOẠT TÀI SẢN

Vào lúc 07 giờ 30 phút ngày 22 tháng 9 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân (viết tắt là TAND) huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 12/2022/TLST-HS ngày 23 tháng 8 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 10/2022/QĐXXST-HS ngày 8 tháng 9 năm 2022 đối với bị cáo:

Zơ Rưm H; sinh ngày 15 tháng 8 năm 1980 tại huyện N, tỉnh Q; Nơi cư trú tại: Thôn Đ, xã L, huyện N, tỉnh Q; Giới tính: Nam; Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 10/12; Dân tộc: Giẻ Triêng; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Gia Râm E, sinh năm 1949 và bà Hiên V, sinh năm 1960; Bị cáo chưa có vợ con;

Tin sự: Ngày 25/3/2021, bị Công an xã La Dêê, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam xử phạt VPHC theo Quyết định XPVPHC số 02/QĐ – XPVPHC về hành vi “Gây mất an ninh trật tự” với số tiền 200.000 đồng; Ngày 19/01/2022, bị Công an xã La Dêê, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam xử phạt VPHC theo Quyết định XPVPHC số 01/QĐ – XPVPHC về hành vi “Sử dụng vật dụng khác (Rựa) gây thương tích cho thành viên gia đình” số tiền 1.750.000 đồng. Bị cáo vẫn chưa chấp hành nộp phạt các khoản tiền trên.

Tiền án: Không có.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 01/7/2022, sau đó chuyển sang tạm giam. (Có mặt).

Người bào chữa cho bị cáo: Ông: Lương Đình Nam – Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Nam. (Có mặt).

- Bị hại: Vợ chồng ông Zơ Rưm H1 và bà Hồ Thị L; ông H1 uỷ quyền cho bà L tham gia tố tụng; Nơi cư trú tại thôn Đ, xã L, huyện N, tỉnh Q (Giấy ủy quyền ngày 11/6/2022). (Bà L có mặt).

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại: Bà: Ngô Thị Diễm – Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Nam. (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 13 giờ 45 phút ngày 20/5/2022, sau khi đi thăm bẫy về, Zơ Rưm H đi về nhà của mình thì thấy con heo của vợ chồng anh Zơ Rưm H1, chị Hồ Thị L (anh H1 là em ruột của H) chạy từ nhà anh H1 sang trước sân nhà bếp của mình (nhà anh H1 gần nhà H). H liền đuổi theo con heo này để bắt về làm thịt nhưng không bắt được, nên H chạy vào bếp lấy 01 (một) cái dụ bằng nứa (có đầu được vót nhọn) tiếp tục rượt đuổi theo con heo này, một lúc sau, H đuổi kịp và đâm một nhát trúng vào nách con heo, thấy con heo chưa chết H tiếp tục dùng dao dắt sẵn trên người chém thêm vài nhát nữa đến khi con heo này chết hẳn. Cùng lúc này, chị L là chủ của con heo này liền chạy ra la hét, yêu cầu H không được bắt con heo này của mình, chị L nói “tại sao giết con heo của tôi” thì H liền cầm cây dụ và con dao chỉ về hướng của chị L nói “Bà xuống đây, tao giết bà luôn chừ” để đe dọa không cho chị L xuống lấy con heo này. Do sợ quá chị L không dám xuống lấy con heo này, liền gọi con gái đi gọi chồng là anh H1 về, lúc này H vẫn tiếp tục thách thức và đe dọa chị L và nói “Thích thì tao giết mày luôn”. Thấy chị L sợ không dám xuống lấy con heo về, H liền đem con heo này về nhà của mình làm thịt. Khi H đang mổ bụng heo này để lấy nội tạng ra thì anh H1 về, sợ vợ chồng anh H1, chị L xuống lấy lại heo về, H liền lấy cây dụ và con dao đã sử dụng trước đó chỉ về hướng vợ chồng anh H1 nói “Tao giết luôn chúng mày giờ”. Thấy vậy, anh H1 và chị L liền gọi báo cho Công an xã La Dêê, một lúc sau Công an xã La Dêê đến lập biên bản thu giữ đối với tang vật là con heo nêu trên và đưa H về trụ sở để làm việc.

Bản Kết luận định giá tài sản số 09/KL-HĐĐGTS ngày 03/06/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Nam Giang kết luận 01 (một) con heo có lông màu đen, chiều dài khoảng 32cm, chiều rộng 18cm (đã chết) và nội tạng có tổng trọng lượng 7,3kg có trị giá là: 1.168.000 đồng (Một triệu một trăm sáu mươi tám ngàn đồng).

Vật chứng thu giữ gồm:

- 01 (một) con heo lông màu đen (đã chết) và nội tạng, có tổng trọng lượng 7,3kg.

- 01 (một) con dao bằng sắt, có chiều dài 47cm, cán dao dài 13cm, cán hình tròn, lưỡi dao dài 34cm, rộng 06cm được đựng trong 01 (một) vỏ đựng dao bằng gỗ dài 32cm, rộng 09cm.

- 01 cây dụ bằng cây nứa, có chiều dài khoảng 2,26m, đường kính khoảng 03cm, mũi giáo được vót nhọn một đầu.

Tại bản Cáo trạng số 08/CT-VKS ngày 22/8/2022 của Viện kiểm sát nhân dân (viết tắt là VKSND) huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam đã truy tố bị cáo Zơ Rưm H về “Tội cưỡng đoạt tài sản” theo khoản 1 Điều 170 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 (viết tắt là BLHS).

Tại phiên toà:

Đại diện VKSND huyện Nam Giang thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử giữ nguyên quan điểm nội dung bản cáo trạng truy tố. Qua xem xét tính chất của vụ án, đặc điểm nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử (viết tắt là HĐXX) áp dụng khoản 1 Điều 170; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và khoản 3 Điều 54 của BLHS, xử phạt bị cáo từ 06 (sáu) đến 09 (chín) tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không có yêu cầu bồi thường, trước khi khai mạc phiên tòa bị cáo tự nguyện bồi thường số tiền 1.000.000 đồng (Một triệu đồng) và bị hại đã nhận xong, nên không xem xét.

Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 (một) con heo lông màu đen (đã chết) và nội tạng, có tổng trọng lượng 7,3kg, Cơ quan điều tra đã trả lại cho bị hại là đúng quy định.

- Tuyên tịch thu tiêu hủy: 01 (một) con dao bằng sắt, có chiều dài 47cm, cán dao dài 13cm, cán hình tròn, lưỡi dao dài 34cm, rộng 06cm được đựng trong 01 (một) vỏ đựng dao bằng gỗ dài 32cm, rộng 09cm; 01 cây dụ bằng cây nứa, có chiều dài khoảng 2,26m, đường kính khoảng 03cm, mũi giáo được vót nhọn một đầu.

Người bào chữa cho bị cáo thống nhất với nội dung cáo trạng truy tố và luận tội của Kiểm sát viên về tội danh, các tình tiết giảm nhẹ, nhân thân của bị cáo; Đề nghị HĐXX xem xét thêm đặc điểm hoàn cảnh nhân thân của bị cáo và áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ “Gây thiệt hại không lớn” theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 51 của BLHS. Từ đó, đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo hình phạt tù bằng mức thấp nhất theo đề nghị luận tội của Kiểm sát viên và miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, thống nhất với lời bào chữa của người bào chữa và không bổ sung ý kiến gì, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại thống nhất với cáo trạng và luận tội của Kiểm sát viên, đề nghị HĐXX xem xét tuyên phạt bị cáo một mức án phù hợp để đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội; về trách nhiệm dân sự bị hại không yêu cầu, trước khi khai mạc phiên tòa bị cáo đã tự nguyện bồi thường số tiền 1.000.000 đồng (Một triệu đồng) và bị hại đã nhận xong, không có yêu cầu bổ sung gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định như sau:

[1]. Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Giang, Điều tra viên, VKSND huyện Nam Giang, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Qúa trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về tội danh:

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người tham gia tố tụng khác và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. HĐXX xác định được:

Vào khoảng 13 giờ 45 phút ngày 20/5/2022, sau khi đi thăm bẫy về đến nhà, bị cáo H thấy con heo của vợ chồng ông Zơ Rưm H1, bà Hồ Thị L chạy từ nhà ông H1 sang trước sân nhà bếp của bị cáo. Bị cáo H liền đuổi theo và dùng 01 (một) cái dụ bằng nứa (có đầu được vót nhọn) đâm một nhát trúng vào nách con heo, thấy con heo chưa chết bị cáo tiếp tục dùng dao dắt sẵn trên người chém thêm vài nhát nữa đến khi con heo chết hẳn. Cùng lúc này, bà L đang ở trong nhà nghe tiếng heo kêu, liền chạy ra đứng ngoài sân cách bị cáo H hơn 10m, thấy bị cáo bắt heo của mình, bà L la hét, yêu cầu bị cáo H không được bắt con heo, thì bị cáo H liền cầm cây dụ và con dao chỉ về hướng của bà L nói “Bà xuống đây, tao giết bà luôn chừ” để đe dọa không cho bà L xuống lấy con heo này. Do sợ bị gây thương tích, bà L không dám xuống lấy con heo và liền bảo con gái đi gọi chồng là ông H1 về. Lúc này, bị cáo H vẫn tiếp tục thách thức và đe dọa bà L và nói “Thích thì tao giết mày luôn”. Rồi bị cáo H liền đem con heo này vào nhà bị cáo làm thịt. Khi ông H1 về yêu cầu bị cáo trả lại con heo, thì bị cáo H liền lấy cây dụ và con dao đã sử dụng trước đó chỉ về hướng vợ chồng ông H1 đang đứng để đe dọa và nói “Tao giết luôn chúng mày giờ”. Thấy vậy, ông Huân và bà Loan liền gọi báo cho Công an xã La Dêê đến lập biên bản thu giữ đối với tang vật là con heo và đưa bị cáo H về trụ sở để làm việc.

Bị cáo là người đã trưởng thành, có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đã thực hiện hành vi đe dọa sẽ dùng vũ lực nhằm để chiếm đoạt tài sản con heo có giá trị 1.168.000 đồng (Một triệu một trăm sáu mươi tám ngàn đồng) của người khác. Do đó, có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo phạm “Tội cưỡng đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 170 của BLHS.

Bản cáo trạng truy tố và ý kiến luận tội của Kiểm sát viên là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3]. Xét về tính chất vụ án và nhân thân bị cáo:

Tính chất vụ án là nghiêm trọng, xâm phạm quyền được bảo vệ về nhân thân và tài sản của người khác, gây mất an ninh trật tự địa phương, mất đoàn kết, tình cảm anh em trong gia đình.

Nhân thân bị cáo xấu, đã 2 lần bị xử lý hành chính phạt tiền về hành vi “Gây mất an ninh trật tự” và “Sử dụng vật dụng khác (Rựa) gây thương tích cho thành viên gia đình” chưa chấp hành nộp phạt, nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học, sửa chữa bản thân mà lại tiếp tục phạm tội.

[4]. Xét về các tình tiết giảm nhẹ, động cơ và mục đích phạm tội:

Bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả cho bị hại; bị cáo là người dân tộc thiểu số sống ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn nên nhận thức và hiểu biết pháp luật có hạn chế; gia đình thuộc hộ nghèo, khó khăn; bị cáo sống độc thân. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS.

Đng cơ và mục đích phạm tội là do điều kiện kinh tế khó khăn, đi rừng về đói bụng, cộng với bản tính ngang tàn nên bị cáo đã bắt con heo để làm thịt ăn.

Căn cứ vào tính chất, hậu quả, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi, động cơ, mục đích phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ và nhân thân bị cáo, HĐXX xét thấy cần phải áp dụng hình phạt tù có thời hạn mới đảm bảo tính răn đe, đồng thời có thời gian giáo dục bị cáo sửa chữa bản thân trở thành người tốt và phòng ngừa chung cho xã hội. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo có 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại khoản 1 Điều 51 của BLHS, đủ điều kiện áp dụng khoản 3 Điều 54 của BLHS để xem xét xử phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt như đề nghị của Kiểm sát viên là phù hợp, thể hiện tính khoan hồng, nhân đạo của pháp luật Nhà nước.

[5]. Về trách nhiệm dân sự:

Bị hại không có yêu cầu bồi thường, bị cáo tự nguyện bồi thường số tiền 1.000.000 đồng (Một triệu đồng) và bị hại đã nhận xong, nên không xem xét.

[6]. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 BLHS và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, xét thấy:

- Đối với 01 (một) con heo lông màu đen (đã chết) và nội tạng, có tổng trọng lượng 7,3kg, Cơ quan điều tra đã trả lại cho bị hại là đúng quy định.

- Đối với 01 (một) con dao bằng sắt, có chiều dài 47cm, cán dao dài 13cm, cán hình tròn, lưỡi dao dài 34cm, rộng 06cm được đựng trong 01 (một) vỏ đựng dao bằng gỗ dài 32cm, rộng 09cm; 01 cây dụ bằng cây nứa, có chiều dài khoảng 2,26m, đường kính khoảng 03cm, mũi giáo được vót nhọn một đầu là công cụ phương tiện phạm tội, không có giá trị sử dụng, nên tuyên tịch thu để tiêu hủy là hợp lý.

[7]. Xét về ý kiến người bào chữa cơ bản thống nhất với bản cáo trạng và luận tội của Kiểm sát viên. Tuy nhiên, người bào chữa đề nghị HĐXX xem xét áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ “Gây thiệt hại không lớn” theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 51 của BLHS là không hợp lý, bởi: Tội cưỡng đoạt tài sản là tội có cấu thành hình thức, hành vi của bị cáo xâm phạm đến 02 khách thể là quyền về nhân thân và quyền về tài sản, đồng thời tài sản ở đây con heo là nguồn, là phương tiện phát triển kinh tế của gia đình bị hại, tuy có giá trị theo định giá là 1.168.000 đồng (Một triệu một trăm sáu mươi tám ngàn đồng) nhưng là tài sản lớn đối với gia đình người bị hại sống ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, nên HĐXX không chấp nhận áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ “Gây thiệt hại không lớn” theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 51 của BLHS cho bị cáo là hợp lý.

[8]. Về án phí:

Bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, có đơn xin miễn án phí. Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, HĐXX miễn án phí hình sự sơ thẩm đối với bị cáo.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ khoản 1 Điều 170; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và khoản 3 Điều 54 của Bộ luật Hình sự:

Tuyên bố bị cáo Zơ Rưm H phạm “Tội cưỡng đoạt tài sản”.

Xử phạt bị cáo Zơ Rưm H 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù của bị cáo tính từ ngày bị tạm giữ là ngày 01/7/2022.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 BLHS và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tuyên tịch thu để tiêu hủy các vật chứng của vụ án, gồm:

- 01 (một) con dao bằng sắt, có chiều dài 47cm, cán dao dài 13cm, cán hình tròn, lưỡi dao dài 34cm, rộng 06cm;

- 01 (một) vỏ đựng dao bằng gỗ dài 32cm, rộng 09cm;

- 01 cây dụ bằng cây nứa, có chiều dài khoảng 2,26m, đường kính khoảng 03cm, mũi giáo được vót nhọn một đầu.

(Tất cả vật chứng đã được chuyển giao cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nam Giang theo Biên bản giao nhận tài sản vật chứng ngày 25/8/2022).

3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên miễn án phí hình sự sơ thẩm đối với bị cáo.

Bị cáo, người bào chữa, đương sự có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

200
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cưỡng đoạt tài sản số 11/2022/HS-ST

Số hiệu:11/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nam Giang - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về