Bản án về tội cố ý làm hư hỏng tài sản số 03/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ THÁI HOÀ, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 03/2022/HS-ST NGÀY 13/01/2022 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Trong ngày 13 tháng 01 năm 2022, tại Phòng xử án Tòa án nhân dân thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 72/2021/TLST- HS ngày 16 tháng 12 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 75/2021/QĐXXST-HS ngày 31/12/2021, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Thị Phương A, tên gọi khác: Không; sinh ngày 10 tháng 03 năm 1991 tại thị xã Th, tỉnh Nghệ An ; nguyên quán: Gia Th, Gia V, Ninh B ; nơi ĐKHKTT và chổ ở hiện nay: Khối T, phường L, thị xã T, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Kinh Doanh; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Anh s, sinh năm 1968; con bà: Lê Thị Bé N, sinh năm 1972; có chồng: Lê Anh T sinh năm 1987 và có 01 con, sinh năm 2018; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú” theo lệnh số 67 ngày 01/11/2021 “có mặt”.

- Bị hại:

+ Chị Hà Ngọc Th; sinh năm 1990.

Trú tại: Xóm B, xã T, thị xã Th, tỉnh Nghệ An “vắng mặt” (đã có đơn xin xét xử vắng mặt).

- Người làm chứng:

+ Bà Lê Thị Bé N, sinh năm 1972 Trú tại: Khối T, phường L, thị xã Th, tỉnh Nghệ An “có mặt”.

+ Chị Nguyễn Thị Cẩm T, sinh năm 1999 Trú tại: Khối T, phường L, thị xã Th, tỉnh Nghệ An “có mặt”

+ Chị Nguyễn Thị L, sinh năm 1992 Trú tại: Xóm P, xã T, thị xã Th, tỉnh Nghệ An “vắng mặt”.

+ Bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 1956 Trú tại: Xóm P, xã T, thị xã Th, tỉnh Nghệ An “ vắng mặt”

- Người chứng kiến: Ông Nguyễn Đức V Trú tại: Xóm P, xã T, thị xã Th, tỉnh Nghệ An “ vắng mặt”

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có sự hiểu lầm nhau về lời bình trên mạng xã hội nên vào khoảng 11 giờ 50 phút ngày 10/10/2021, Nguyễn Thị Cẩm T, Nguyễn Thị Phương A và Lê Thị Bé N đã hẹn và đến gặp chị Hà Ngọc Th tại nhà mẹ ruột chị Thú là bà Nguyễn Thị Th để nói chuyện. Khi đang đứng tại sân nhà bà Th thì giữa Nguyễn Thị Cẩm Th, Nguyễn Thị Phương A và Lê Thị Bé Nh và Hà Ngọc Th xảy ra mâu thuẫn, hai bên lời qua tiếng lại thì Phương A đã dùng tay không đẩy vào người chị Th làm chị Th lùi lại phía sau, Th dùng tay đẩy lại vào người Phương A, ngay lúc đó cả Phương A, Cẩm Th và bé Nh dùng tay không đánh vào vùng đầu, mặt và cổ của chị Th. Sau đó Cẩm Th và bé Nh cầm tay, túm tóc chị Th, kéo chị Th ra ngoài đường (đối diện cổng nhà bà Th) và hai bên tiếp tục xô xát. Do bị đánh và muốn quay phim lại làm bằng chứng nên chị Th dùng chiếc điện thoại di động nhãn hiệu “IPHONE”,loại “XS MAX”, màu vàng, mặt trước của chiếc điện thoại có gắn kính cường lực, mặt sau gắn với 01(một) chiếc ốp nhựa màu trắng, nhãn hiệu IPHONE của chị Thúy rồi đưa cho chị L để nhờ chị L quay phim. Khi thấy chị L cầm chiếc điện thoại này từ tay của chị Th thì Phương A đi đến, cầm chiếc điện thoại từ tay chị L giơ lên và ném xuống mặt đường với mục đích ngăn không cho chị L quay phim làm cho chiếc điện thoại này hư hỏng.

Được người dân đến can ngăn nên Cẩm Th, Phương A và bé Nh đi về nhà. Chị Th được đưa đến bệnh viện đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An để sơ cứu.

Theo lời khai của chị Th thì chiếc điện thoại di động nhãn hiệu “IPHONE”,loại “XS MAX”, màu vàng của chị mua từ tháng 12/2020 (Mua hàng cũ đã qua sử dụng) do bị Phương A ném xuống đường gây hư hỏng một số linh kiện, các bộ phận của chiếc điện thoại khi được thay thế thì khôi phục lại được như giá trị ban đầu.

Kết luận định giá số 05/KLĐG ngày 27/10/2021 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự kết luận: Tại thời điểm xảy ra sự việc là ngày 10/10/2021, tài sản bị hư hỏng có giá trị như sau:

+ 01 (một) màn hình cảm ứng chiếc điện thoại di động nhãn hiệu “IPHONE”, loại “XS MAX” màu vàng, bị vỡ hỏng có giá là 3.600.000đ (ba triệu, sáu trăm nghìn đồng).

+ 01 (một) chiếc kính cường lực gắn mặt trước của màn hình chiếc điện thoại có giá là 90.000đ (chín mươi nghìn đồng) + 01 (một) ốp nhựa điện thoại di động, màu trắng, nhãn hiệu “IPHONE”, có giá là 90.000đ (chín mươi nghìn đồng).

+ 01 (một) chiếc khung kim loại điện thoại có giá trị là 50.000đ (năm mươi nghìn đồng).

Tổng giá trị tài sản thiệt hại và sửa chữa của chiếc điện thoại là 3.830.000đ (ba triệu, tám trăm, ba mươi nghìn đồng).

Tại bản cáo trạng số 02/CT-VKS ngày 14 tháng 12 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Thái Hoà đã truy tố Nguyễn Thị Phương A về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 178 - BLHS.

Tại phiên toà, Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm như đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng khoản 1 Điều 178; Điểm i, b, s, Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 35 - BLHS: Xử phạt tiền bị cáo Nguyễn Thị Phương A với số tiền từ 10.000.000đ (mười triệu đồng) đến 15.000.000đ (mười lăm triệu đồng).

Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Thị Phương Anh đã khắc phục thiệt hại cho chị Hà Ngọc Thúy một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu “IPHONE”, loại “XS MAX” mới, như đặc điểm chiếc điện thoại di động nhãn hiệu “IPHONE”, loại “XS MAX” của chị Thúy bị hư hỏng. Người bị hại chị Thúy không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm về dân sự nên đề nghị Hội đồng xét xử không đặt ra để xem xét.

- Về vật chứng vụ án: Quá trình điều tra,cơ quan cảnh sát điều tra công an Thị xã Thái Hòa đã thu giữ:

+ 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu “IPHONE”, loại “XS MAX”, màu vàng, kích thước (15,5x7,7) cm, đã qua sử dụng, tình trạng hư hỏng các bộ phận cụ thể như sau:

+ 01 chiếc màn hình cảm ứng, tại mặt trước của chiếc điện thoại bị nứt vỡ, kích thước (15,5x7,5) cm.

+ 01 chiếc khung kim loại điện thoại bị cong vênh nhẹ tại phần trên;

+ 01 chiếc kính cường lực gắn mặt trước của màn hình chiếc điện thoại có đặc điểm nêu trên bị nứt vỡ, kích thước (15,1x7,1) cm, không xác định được nhãn hiệu và chủng loại.

+ 01 ốp nhựa điện thoại di động, màu trắng, nhãn hiệu “IPHONE” gắn với mặt lưng chiếc điện thoại có đặc điểm nêu trên bị nứt vỡ mặt kính dán tại mặt lưng kích thước 15,8 x 7,8 cm, không xác định được chủng loại.

Do Nguyễn Thị Phương A đã thỏa thuận xong việc bồi thường với chị Th là mua cho chị Th 01 chiếc điện thoại mới, khắc phục toàn bộ thiệt hại tài sản trong vụ án nên Viện kiểm sát nhân dân thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An đã có quyết định xử lý vật chứng số 01/QĐ-VKS-HS ngày 15/12/2021 bằng hình thức trả lại cho Nguyễn Thị Phương A 01 chiếc điện thoại di động đã bị hư hỏng của chị Th là đúng quy định, nên đề nghị Hội đồng xét xử không đặt ra để xem xét.

- Hình phạt bổ sung: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

- Đối với số tiền 10.000.000đ (mười triệu đồng) tại Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Thái Hòa theo Biên lai thu tiền số 007121 ngày 19/11/2021 mà bị cáo đã tự nguyện nộp trong quá trình điều tra để khắc phục hậu quả cho chị Th do chiếc điện thoại bị hư hỏng mà hai bên chưa thỏa thuận được. Đến ngày 15/12/2021 giữa bị cáo và người bị hại đã thỏa thuận xong về mặt Dân sự, tại phiên tòa người bị hại đã có đơn xin xét xử vắng mặt và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm về mặt dân sự nên đề nghị Hội đồng xét xử trả lại cho bị cáo số tiền trên theo Điểm a Khoản 3 Điều 106- BLTTHS.

Về án phí: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét buộc bị cáo phải chịu án phí theo luật định.

Bị cáo không tranh luận với quan điểm đề nghị của Viện kiểm sát về tội danh, mức hình phạt và các vấn đề khác.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, bị hại, người làm chứng không có ý kiến, khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Người bị hại và những người làm chứng là bà Nguyễn Thị Th, chị Nguyễn Thị L, người chứng kiến ông Trần Đức V vắng mặt tại phiên tòa. Xét thấy bị hại đã có đơn xin xét xử vắng mặt và không yêu cầu bồi thường gì thêm về trách nhiệm dân sự. Trong quá trình điều tra, bị hại và những người làm chứng là bà Th, chi L đã có lời khai đầy đủ, nên sự vắng mặt của những người này không gây trở ngại cho việc xét xử. Căn cứ vào các Điều 292; 293 BLTTHS, Hội đồng xét xử quyết định xét xử vụ án vắng mặt người bị hại và những người làm chứng khác.

[3] Xét lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại và những người tham gia tố tụng khác trong quá trình điều tra, lời khai nhận tội của bị cáo còn phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án được đưa ra xem xét tại phiên tòa. Từ đó đã xác định được vào khoảng 11 giờ 50 phút ngày 10/10/2021 tại nhà bà Nguyễn Thị Th thuộc xóm Phú Thành, xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa, do có mâu thuẩn từ trước nên Nguyễn Thị Phương A đã có hành vi ném chiếc điện thoại di động nhãn hiệu “IPHONE”,loại “XS MAX”, màu vàng, mặt trước của chiếc điện thoại có gắn kính cường lực, mặt sau gắn với 01(một) chiếc ốp nhựa màu trắng của chị Th làm chiếc điện thoại bị hư hỏng một số bộ phận, linh kiện trị giá 3.830.000đ (ba triệu, tám trăm, ba mươi nghìn đồng). Nên hành vi của bị cáo đã đầy đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 điều 178 - BLHS như Viện kiểm sát đã truy tố là có căn cứ.

[4] Xét vụ án thuộc loại ít nghiêm trọng, nhưng hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây bất bình trong xã hội. Bị cáo ý thức được tài sản của người khác là bất khả xâm phạm, nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội, nên cần xử phạt nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện.

[5] Xem xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thấy rằng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, nhân thân không có tiền án, tiền sự. Phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải về hành vi phạm tội, đã bồi thường đầy đủ thiệt hại cho người bị hại nhằm khắc phục hậu quả do bị cáo gây ra, người bị hại đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; vậy cần áp dụng Điểm b, i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 BLHS để xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

[6] Về hình phạt bổ sung: Qua biên bản xác minh nguồn thu nhập và lời khai của bị cáo tại phiên tòa thấy bị cáo làm nghề kinh doanh nhưng công việc không ổn định và thu nhập bình quân thấp nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã khắc phục thiệt hại cho chị Hà Ngọc Th là mua cho chị Th một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu “IPHONE”, loại “XS MAX” mới, như đặc điểm chiếc điện thoại di động nhãn hiệu “IPHONE”, loại “XS MAX” của chị Th bị hư hỏng trước khi xét xử. Người bị hại chị Thúy không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm về dân sự, xét ý kiến trên của người bị hại là hoàn toàn tự nguyện, phù hợp với quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không đặt ra để xem xét về trách nhiệm dân sự.

[8] Về vật chứng vụ án: Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Thái Hòa đã thu giữ các vật chứng gồm:

+ 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu “IPHONE”, loại “XS MAX”, màu vàng, kích thước (15,5x7,7) cm, đã qua sử dụng, tình trạng hư hỏng các bộ phận cụ thể như sau:

+ 01(một) chiếc màn hình cảm ứng, tại mặt trước của chiếc điện thoại bị nứt vỡ, kích thước (15,5x7,5) cm.

+ 01 (một) chiếc khung kim loại điện thoại bị cong vênh nhẹ tại phần trên;

+ 01 (một) chiếc kính cường lực gắn mặt trước của màn hình chiếc điện thoại có đặc điểm nêu trên bị nứt vỡ, kích thước (15,1x7,1) cm, không xác định được nhãn hiệu và chủng loại.

+ 01 (một) ốp nhựa điện thoại di động, màu trắng, nhãn hiệu “IPHONE” gắn với mặt lưng chiếc điện thoại có đặc điểm nêu trên bị nứt vỡ mặt kính dán tại mặt lưng kích thước 15,8 x 7,8 cm, không xác định được chủng loại.

Xét thấy bị cáo Nguyễn Thị Phương A đã thỏa thuận xong việc bồi thường với chị Th là mua cho chị Thúy 01 chiếc điện thoại mới, khắc phục toàn bộ thiệt hại tài sản trong vụ án nên Viện kiểm sát nhân dân thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An đã có quyết định xử lý vật chứng số 01/QĐ-VKS-HS ngày 15/12/2021 bằng hình thức trả lại cho bị cáo Nguyễn Thị Phương A các vật chứng trên là đúng quy định, nên Hội đồng xét xử không đặt ra để xem xét.

[9] Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Thị Phương A trình bày: Quá trình điều tra do chưa thỏa thuận được về trách nhiệm dân sự nên ngày 19/11/2021 bị cáo đã tự nguyện nộp trước số tiền 10.000.000đ (mười triệu đồng) tại Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Thái Hòa theo Biên lai thu tiền số 007121 ngày 19/11/2021 để khắc phục hậu quả cho chị Th. Đến ngày 15/12/2021 giữa bị cáo và người bị hại đã thỏa thuận xong về mặt Dân sự nên người bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm, vậy đề nghị Hội đồng xét xử xem xét trả lại cho bị cáo số tiền trên. Xét ý kiến trên của bị cáo là phù hợp với quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 106- BLTTHS; cần được chấp nhận.

[10] Đối với Lê Thị Bé Nh, Nguyễn Thị Cẩm Th đã cùng bị cáo đến gặp Hà Ngọc Th vào ngày 10/10/2021 với mục đích nói chuyện, giải quyết mâu thuẫn mà không nhằm mục đích gì khác, tuy nhiên trong quá trình nói chuyện đã xảy ra mâu thuẫn và bị cáo đã có hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản” của chị Th. Hành vi này của bị cáo xuất phát từ mâu thuẫn bột phát trong quá trình xảy ra xô xát với bị hại mà không có sự bàn bạc hay thống nhất từ trước với chị Nh và chị Th, đồng thời chị Nh, chị Th cũng không kích động hay giúp sức, tạo điều kiện thuận lợi cho bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, nên không là đồng phạm với bị cáo.

[11] Đối với hành vi của bị cáo và Lê Thị Bé Nh, Nguyễn Thị Cẩm Th đã dùng tay đánh chị Hà Ngọc Th. Do bị hại chị Th đã có đơn không yêu cầu giám định tỷ lệ thương tích do đó không có căn cứ để khởi tố vụ án về tội "Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại đến sức khỏe của người khác” đối với bị cáo, Lê Thị Bé Nh, Nguyễn Thị Cẩm Th. Ngày 23/11/2021 Công an thị xã Thái Hòa đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Thị Phương A, Lê Thị Bé Nh, Nguyễn Thị Cẩm Th về hành vi “xâm hại sức khỏe người khác” theo quy định tại điểm e khoản 3 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ - CP ngày 12/11/2013 là đúng quy định.

[12] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí theo luật định.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Khoản 1 Điều 178; Điểm b, i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 35 - Bộ luật Hình sự:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị Phương A phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Xử phạt tiền bị cáo Nguyễn Thị Phương A với số tiền là 15.000.000 đồng (mười lăm triệu đồng).

- Căn cứ Điểm a Khoản 3 Điều 106 - Bộ luật Tố tụng hình sự trả lại cho bị cáo Nguyễn Thị Phương A số tiền 10.000.000đ (mười triệu đồng) tại Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Thái Hòa theo Biên lai thu tiền số 007121 ngày 19/11/2021.

- Án phí: Áp dụng Khoản 2 Điều 136 - BLTTHS; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12//2016, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án (kèm theo danh mục án phí, lệ phí Toà án): Buộc bị cáo Nguyễn Thị Phương A phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí HSST.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo được quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An. Người bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ an trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

180
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý làm hư hỏng tài sản số 03/2022/HS-ST

Số hiệu:03/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Thái Hòa - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về